วิธีนำเสนอตารางจาก Excel แบบชัดเจน สวยงามใน Slide


วันนี้ชาวภาควิชาพยาธิวิทยาของเรามีงานสัมมนานอกสถานที่กันอีกครั้ง เป็นงานรายงานผลงานประจำปีและเสนอแผนพัฒนางานของแต่ละหน่วยงานในภาค มีเรื่องประทับใจอีกตามเคย แต่ไว้ค่อยเก็บมาเขียนอีกที สิ่งที่อยากเอามารีบเล่าวันนี้คือ เรื่องที่ได้เรียนรู้ใหม่ในวันนี้ที่เป็นชื่อบันทึกค่ะ

มีอันได้ช่วยเตรียมสไลด์ผลงานอย่างเร่งด่วน จากตารางใน Excel แล้วต้องเอาไปแปะนำเสนอในสไลด์ Powet Point ด้วยความที่เราฟังคำบอกที่น้องเขาอธิบายไม่ค่อยแน่ใจ ก็เลยคิดขึ้นมาเดี๋ยวนั้นว่า เอาตารางที่เขาต้องการนั้นแหละ copy มาใส่ไฟล์ใหม่ แล้วก็จัดฟอนต์ จัดพื้นหลังเปลี่ยนสีฟอนต์ให้เห็นแบบเต็มจอกันเลยใน Excel จากนั้นก็กดปุ่ม PrtScrn บนแป้นคีย์บอร์ดเพื่อเก็บภาพหน้าจอที่เห็นไว้เลย จากนั้นก็ไปที่สไลด์จัดการ วาง (paste) ลงไปในสไลด์ เราก็จะได้ภาพหน้าจอที่เราจัดไว้สวยงามแล้วมาเป็นภาพบนสไลด์ จัดการตัดขอบภาพอีกเล็กน้อยเอาส่วนที่เราไม่ต้องการออก เท่านี้ก็ได้ตารางสวยงามแบบแทบจะไม่ต้องปรับอะไรเลยในสไลด์

เป็นครั้งแรกที่ใช้วิธีนี้ ซึ่งเกิดจากความคิดว่าต้องการความรวดเร็ว แล้วก็พบว่าได้ผลงานที่ดีถูกใจมากๆไม่มีปัญหาทั้งหลายแหล่ที่เคยมีกับการตัดแปะตารางเลย เลยขอนำมาบอกเล่าฝากไว้เผื่อใครที่ยังไม่เคยทดลองทำ จะได้ไอเดียไปใช้ด้วยค่ะ วันหลังจะเอาภาพหน้าจอมาอธิบายให้ดูด้วย วันนี้มีงานต้องเตรียม เพราะเสาร์อาทิตย์นี้ พวกเราชาว Chem จะไปสัมมนาหน่วยกันที่เขาพลายดำ นครศรีธรรมราชกันค่ะ คงมีอะไรเก็บตกมาเล่าคืนวันอาทิตย์นะคะ  

เอาภาพสาธิตมาให้ดูแล้วค่ะ

Exceltoslide1

Exceltoslide5

Exceltoslide4

Exceltoslide3

 

หมายเลขบันทึก: 298860เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2009 23:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • ขอบคุณที่แนะนำค่ะ
  • น่าสนใจมากค่ะ

ขอบคุณพี่โอ๋มากค่ะ จะลองทำดูค่ะ เป็นอีกวิธีหนึ่งที่น่าลองค่ะ

วิธีการนี้ ตัวที่ก็อปปี้ไปใส่ในสไลด์จะเป็นภาพครับ ก็จะได้ภาพที่ใกล้เคียงกับที่เราต้องการเพียงแต่ไปเลือกจัดแต่งอีกเล็กน้อย แต่มีข้อเสียคือหากต้องแก้ไขข้อมูล จะต้องกลับไปแก้ไขในไฟล์ excel ต้นฉบับครับ คือต้องกลับไปเริ่มต้นทำใหม่ ไม่สามารถแก้ไขใน powerpoint ได้เลย เหมือนวิธีการเดิมที่เราคุ้นเคยกันครับ

ขอบคุณคะ น่าสนใจ แล้วจะกลับมาเรียนนะคะ ทำเพาเวอร์พอยเมื่อไหร่จะมาเยี่ยมอีกคะ

ขอบคุณมากนะค่ะ

เพิ่งมีเวลามาอ่านเก็บตกบันทึกของพี่โอ๋... ค่ะ

พออ่านปุ๊บ ก็ทำตามปั๊บเลย โอ้โห...เจ๋งจริงๆ เลยพี่...ขอบคุณมากค่ะ

กลับมาใส่รูปจากการลองทำจริงๆให้ดู เผื่อใครนึกไม่ออกด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท