ศิลปะแห่งการให้และการรับ


มีเพื่อนรักมากคนหนึ่งที่เมื่อเพื่อนหรือใครมีเรื่องเดือดร้อน เธอพร้อมจะช่วยเหลือเสมอไม่ว่าจะลำบากยากเย็นขนาดไหน แต่เธอไม่เคยยอมให้ใครได้ช่วยเหลือเธอเลย...เรารู้สึกเกรงใจ ลำบากใจและน้อยใจเล็กๆว่าเธอเห็นว่าเราไม่ใช่เพื่อนพิเศษสำหรับเธอ นี่คือตัวอย่างที่เห็นได้ชัดของผู้ให้ที่ไม่ยอมเป็นผู้รับ ทำให้ความดีงามที่ส่งถึงกันมีเพียงทางเดียว ความสุขเกิดได้ไม่เต็มที่ในทั้งสองฝ่าย

ได้อ่านพบและจากประสบการณ์ของตัวเองพบว่า คนที่เป็นผู้รับที่ดีนั้น จึงจะเป็นผู้ให้ที่ดีด้วย และพยายามฝึกฝนตนเองให้เป็นเช่นนั้น ลองสำรวจตัวเองกันดูนะคะว่า เราเป็นแบบไหน เราเป็นผู้รับที่ดีหรือไม่ หรือเป็นแต่ผู้ให้ฝ่ายเดียว

ถ้ามีเพื่อนเสนอจะเลี้ยงข้าวเรา เรารับข้อเสนออย่างนุ่มนวลและชื่นชม หรือบอกเพื่อนว่า ไว้คราวหน้าชั้นจ่ายให้เธอละกันที่ทำให้การให้ครั้งนี้เป็นเพียงการแลกเปลี่ยนการจ่ายเงินกันเท่านั้น

ถ้ามีเพื่อนชวนขึ้นรถไปด้วยกัน เราลดคุณค่าการชวนของเพื่อนด้วยคำพูดว่า ถ้าเธอไปทางเดียวกัน ชั้นไปด้วยก็ได้ หรือเปล่า

ถ้ามีใครให้ของขวัญขอบคุณเรา เรารับอย่างขอบคุณและชื่นชม หรือเราตอบไปว่า โอย..รับไม่ได้หรอก หรือ คุณไม่น่าจะเอามาให้เลย...

ถ้าพบเหรียญบาทหล่นอยู่ที่พื้น เราหยิบขึ้นมาแล้วรู้สึกขอบคุณที่เจอมันหรือมองอย่างไม่สนใจแล้วคิดว่า ก็แค่เหรียญบาท

เมื่อมีใครขอบคุณที่เราทำอะไรให้เขาแล้ว เรารับคำขอบคุณของเขาอย่างเห็นคุณค่าหรือตอบไปแค่ว่า เรื่องเล็กน้อยไม่เป็นไรหรอก

หากเราเป็นผู้รับด้วย วิธีการปฏิเสธการให้ ลดคุณค่าของการให้ ขัดขวางการให้หรือทำให้การให้เป็นแค่การแลกเปลี่ยนธรรมดา ขอให้นึกด้วยนะคะว่า เรากำลังลดความสุขของผู้ที่กำลังให้เรา ถ้าเราเรียนรู้การเป็นผู้รับที่ดี รู้จักรับอย่างเห็นคุณค่าและชื่นชมการให้ที่มีคนหยิบยื่นให้เรา จะได้พบว่า เราจะให้ได้ง่ายขึ้นและรู้สึกอิ่มใจต่อการให้ของเราได้มากขึ้น เขาว่ากันว่านี่คือส่วนหนึ่งของการ พัฒนาตัวเอง เป็นการเติบโตจากภายในของเรา

เขียนเรื่องนี้เพราะ เคยอ่านเจอเรื่องนี้แล้วก็เห็นด้วยและพยายามเรียนรู้ที่จะเป็นผู้รับที่ดีเสมอ แล้วก็ได้พบจริงๆว่า เมื่อเรารู้จักรับ รู้จักทำให้ผู้ที่เขาให้เรามีความสุข เราก็จะมีโอกาสได้เป็นผู้ให้ที่มีความสุขได้อย่างง่ายดายเช่นเดียวกัน

 

หมายเลขบันทึก: 322762เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2009 02:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เมื่อวาน.. มีน้องคนหนึ่งเล่าให้ฟังว่า เอาของขวัญไปแสดงความยินดีให้เพื่อนที่รับปริญญา เพื่อนไม่แสดงความขอบคุณที่นำไปให้สักคำ หน้าตาเฉยๆบอกบุญไม่รับ ทำให้ผู้ที่นำของขวัญไปให้รู้สึกเก้อเขิน แสดงว่าเธอทำให้เพื่อนเสียใจได้เหมือนกัน

ทำให้เห็นภาพตัวผมเองชัดเลยครับ เมื่อสองวันนี้มีคนพยายามจะจ่ายค่าอาหารแทนผมสองครั้งสองคราเลยครับ แต่ถูกปฏิเสธหมด ผมบอกเขาไปว่า "มื้อนี้ผมตั้งใจของผมมาแล้วว่าผมจะจ่ายเอง เอาไว้คราวหน้าแล้วกันนะครับ"

สวัสดีค่ะ

  • เคยเห็นเพื่อนร่วมงานรุ่นน้องและรุ่นพี่คู่หนึ่ง
  • รุ่นพี่คนนั้นเป็นผู้มีจิตใจดีจะมอบของขวัญวันเกิดให้กับผู้ร่วมงานทุกคน  วันนหนึ่งเธอมีของขวัญห่อมาแล้ว  แต่กระดาษห่อถูกเกี่ยวกับวัสดุอื่นชำรุดเล็กน้อย เธอกลับนำไปห่อใหม่บอกว่าให้เกียรติผู้รับ (รุ่นน้องคนนั้น)
  • เมื่อถึงวันเกิดรุ่นพี่  รุ่นน้องคนนั้นได้นำของขวัญมาให้รุ่นพี่บ้าง อาจจะเป็นการตอบแทนหรืออย่างไรไม่ทราบได้  แต่เป็นเป็นถ้วยกาแฟห่อด้วยหนังสือพิมพ์ อยู่ในถุงก็อแก็บมาส่งให้รุ่นพี่บอกว่า "วันเกิดพี่ค่ะหนูให้"
  • พี่คิมมองเห็นแล้วรู้สึกไม่สบายใจ พร้อมทั้งได้ยินคำพูดของเธอด้วย
  • พี่คิมจำการปฏิบัติของรุ่นพี่  รู้สึกชื่นชมเธอมาก ๆ ส่วนรุ่นน้องยังไม่กล้าสรุปได้ว่าเธอเป็นผู้ให้และผู้รับอย่างไร

สวัสดีครับ พี่โอ๋

สรุปแล้วก็คือ "ด้านใน" ของเราเป็นเช่นไร นั่นคือสิ่งสำคัญที่สุด

ถ้าเรามีเหตุผลจริงๆที่จะไม่รับ ก็ไม่เป็นไร หรือเมื่อรับก็ดี น่าจะดีไม่น้อยที่เราจะฉวยโอกาสสำรวจจิตของเราว่า ณ ขณะนั้น เราจี๊ด เราสุข เรากระอักกระอ่วน หรือสบายใจอย่างไร แค่ไหน และสำคัญที่สุดคือ "เพราะอะไร"

มันไม่ได้อยู่ที่ last action เสียทีเดียวว่าเรารับ หรือไม่รับ ที่เราจะแปลว่าเกิดอะไรขึ้น venture อารมณ์ของเราเองภายในนั้นเป็น adventure โดยแท้ ที่ในระหว่างการผจญภัยนี้เองที่เราเติบโต เข้าใจ และละเอียดขึ้น

ขอบพระคุณสำหรับบทความที่ก่อให้เกิดแรงบันดาลใจครับ

สกล

สวัสดีปีใหม่2553 แด่คุณโอ๋- อโณ

    ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในโลกใบกลมนี้

อวยพรให้มีความสุขกายสุขใจทุกๆวัน มึสุขภาพแข็งแรงทุกๆวัน

สมหวังในทุกสิ่ง ตลอดปี2553 และตลอดไป

 

      ดอก กระเป๋า มาฝากให้เก็บความสุข ใส่กระเป่าดอกไม้นะคะ

 

 นำ กาแฟ มาฝาก กาแฟถ้วยนี้ ใส่ หัวกะทิสดแทนนมและครีมเทียม

หอมและอร่อย ได้กรดลอริก

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท