อยากเห็นหน้าตาฟอนท์ตัวอักษรไทยมาตรฐานราชการ 13 แบบใหม่ดูได้ตรงนี้


อ่านพบข่าวนี้จากอนุทินของอ.Wasawat Deemarn ในGotoKnow นี่แหละค่ะ อยากรู้ชื่อและหน้าตาขึ้นมาทันที แว้บๆหาดูในเว็บก็ไม่เจอเลย นึกได้ว่าจะหาไปทำไม ยังไงเราก็อยู่ในราชการที่ต้องใช้อยู่แล้ว ก็ดาวน์โหลดมาดูเลยแล้วกัน (เป็นความมีน้ำใจของคุณ คณิน อุดมความสุข ที่เอา Zip file มาตั้งไว้ให้ใน GotoKnow นี่เองค่ะ โหลดได้ที่นี่เลย) คิดว่าคงมีคนอยากเห็นเหมือนเราเลยเอามาเผื่อให้ดูตรงนี้ด้วยค่ะ ชื่อที่ส่วนต้นเป็นชื่อฟอนท์ที่แสดงในโปรแกรม ส่วนชื่อภาษาไทยที่ลงต่อไว้เป็นชื่อที่เดาเอานะคะ ไม่ทราบแน่ว่าถูกต้องแน่นอนหรือเปล่า ถ้าหาที่ถูกต้องแน่นอนได้จะเอามาบอกต่อค่ะ ใครทราบจะกรุณาแก้ไขตรงที่ไม่ถุกต้องด้วยจะเป็นพระคุณยิ่งค่ะ 

ทั้งหมดนี้เป็นฟอนท์ตัวหนาขนาด 20 ค่ะ กำลังเล็งอยู่ว่าชอบแบบไหนดีหนอ แต่แบบสุดท้ายนี่ตัวอักษรภาษาอังกฤษอ่านยากมากค่ะ

ไปพบตัวอย่างในบันทึก มาดู 13 ฟอนต์ราชการภาคบังคับกันครับ ของคุณ The Outsider มีรายละเอียดผู้ออกแบบและแบบทั้งหมดของทั้ง 13 แบบชัดดีมากค่ะ เลยเอามารวมกันไว้ตรงนี้ด้วยเลย นี่แหละค่ะข้อดีของ GotoKnow

หมายเลขบันทึก: 392569เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2010 23:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ใช้ได้กับ windows/MSoffice รุ่นไหนครับ

พี่ แก้ว..อุบล จ๋วงพานิช  คะ เริ่มจากดาวน์โหลดไปไว้ในเครื่องของเราทั้ง folder แล้วก็ไปที่ Control Panel (ใน Start น่ะค่ะ) ไปคลิกเลือกที่โฟลเดอร์ Fonts พอเข้าไปแล้วก็เลือกที่ Menu File ด้านบนจะมีฟังก์ชั่น Install New Font...  พี่แก้วก็จะมีเมนูป๊อบอัพให้ หาโฟลเดอร์ที่เราโหลดฟอนท์ไว้ ฟอนท์ที่มีในโฟลเดอร์ก็จะมีรายชื่อขึ้นมาให้เราเลือก ก็เลือก select all ในแต่ละโฟลเดอร์ (เขามาเป็นชุดๆค่ะ) แล้วก็โอเคไล่ไปจนครบ 13 ชุด ก็เป็นอันเสร็จ ทีนี้เวลาเราเปิดโปรแกรมพิมพ์อะไรก็จะมีฟอนท์ชุดนี้ให้เราเลือกใช้ค่ะ 

พี่แก้วลองทำไล่ตามขั้นตอนนี้ดูนะคะ ตอนแรกๆอาจจะยากแต่พอเข้าใจแล้วก็ทำได้แน่ๆค่ะ เป็นวิธีติดตั้งฟอนท์ใหม่ตามปกติค่ะ

เข้ามาเพิ่มเติมเพราะพบบันทึกดีๆค่ะ ต้องขอขอบคุณคุณ The Outsider ไว้ตรงนี้ด้วยนะคะ

ขอบคุณครับที่เข้าไปเยี่มที่บ้าน พอดีผมไม่ค่อยมีเวลาได้เข้า G2K รวมทั้ง check mail ด้วย

ต่อไปคงได้แลกเปลี่ยนกันอีกนะครับ

(ตัวอย่าง Font ผมทดลองพิมพ์บน Openoffice Writer แล้วจับภาพหน้าจอผ่าน Linux กลัวว่า file มันจะใหญ่ไปเลยปรับ quality ลงมาเหลือแค่ 60% ก็เลยเบลอไปหน่อยครับ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท