ผัดวันประกันพรุ่ง...แก้ยังไงดี


เคยไหมคะที่มีอะไรที่ต้องทำให้เสร็จแล้วไม่ได้ทำสักที หรือทำไม่เสร็จสักที เชื่อว่าทุกคนต้องเคยเจอกับตัวเอง ตอนนี้มีคนใกล้ๆตัวที่เป็นแบบนี้อยู่ บางคนก็รู้ตัว บางคนก็ไม่รู้ตัว และจริงๆแล้วตัวเองก็มีอะไรบางอย่างที่"ผัดวันประกันพรุ่ง"อยู่เหมือนกัน

จะสังเกตว่า สิ่งที่เรา"ผัดวันประกันพรุ่ง" จะเป็นสิ่งที่เราทำแล้วไม่สนุก รู้สึกว่าทำแล้วไม่ได้อย่างใจ ก็เลยทำให้ไม่อยากทำ มองหาอะไรอื่นที่อยากทำมาทำเสียก่อน หาโน่นนี่นั่นมาทำเพื่อเป็นข้ออ้างว่า ทำให้ไม่มีเวลาทำสิ่งที่เรา "ผัดวันประกันพรุ่ง"

แต่หากสิ่งนั้นเป็นเรื่องจำเป็นต้องเสร็จ เราต้องหาเทคนิควิธีการมาช่วย ให้เรามีเวลาในการจัดการให้เสร็จ สำหรับตัวเองที่เคยทำก็คือ ก่อนอื่นต้อง "ทำใจ" ว่ายังไงๆเราก็ต้องทำสิ่งนั้นแน่ๆ ไม่ทำไม่ได้ เพราะฉะนั้นเมื่อไม่มีทางเลี่ยงจริงๆทิ้งกันไม่ได้ ยกให้ใครก็ไม่ได้ ก็ต้องตั้งต้น "ทำใจ"ว่าเราต้องทำ จะช้าจะเร็วก็ต้องทำ เพราะฉะนั้นทำเร็วก็จะได้พ้นความอึดอัดขัดข้องเร็ว แต่เมื่อใจไม่อยากทำ หรือดูว่ามันยากเย็น ไม่น่าทำ ก็ต้องหาวิธี เมื่อทำใจได้แล้ว ก็ถึงขั้นต่อไป คือลงมือทำ เมื่อไม่อยากทำก็ต้องใช้วิธี ทำทีละนิดละหน่อย นั่นคือ"ละเลียดทำ" ด้วยความที่เราไม่อยากทำแต่ต้องทำ ก็ต้องทำให้สิ่งที่เราต้องทำมันเป็นเรื่องย่อยๆหลายๆส่วน แล้วก็ตั้งเป้ากับตัวเองว่า ทำวันละนิดหน่อย (ดีกว่าไม่ทำเลย) ตั้งใจกับตัวเองให้ได้ว่า เราจะทำให้ได้วันละหน่อย แล้วหากเป็นไปได้ก็จัดการเป็นเรื่องแรกในแต่ละวัน วันแรกอาจจะเริ่มจากการตั้งเป้าอะไรที่เกี่ยวกับงานนั้นแบบเล็กๆ แล้วก็ลงมือให้ได้ แล้ววันต่อไปก็เพิ่มขึ้นอีกนิด

หากได้ลองทำจริงๆ แล้วจะรู้ว่า พอเราเริ่มได้ตามแผนที่เราวางไว้ ได้เห็นความคืบหน้า แม้เพียงเล็กน้อย เราก็จะมีแรงทำต่อไปเรื่อยๆ แล้วสิ่งที่ต้องทำพวกนั้นก็จะผ่านชีวิตเราไปอีกอย่างหนึ่งเสมอ

ไม่มีปัญหาอะไรที่คงทน ไม่มีอะไรในชีวิตเราที่ไม่เปลี่ยนแปลง (ใครที่ผ่านวันเวลาในชีวิตมานานๆจะบอกได้ว่าเป็นความจริงที่จริงมากๆ) ไม่ว่าเรื่องอะไรจะยากลำบากน่าเบื่อ น่าสนุก น่าดีใจ น่าเสียใจขนาดไหน ก็ไม่คงที่และไม่อยู่กับเราตลอด ทุกอย่างจะผ่านไป เพราะฉะนั้น ตั้งใจกับปัจจุบันให้ดีที่สุด จัดการกับตัวเองในปัจจุบันขณะให้ได้ แล้วเราก็จะผ่านพ้นทุกๆเรื่องที่เป็นปัญหาคาใจไปได้แน่นอนค่ะ

เป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่กำลัง"ผัดวันประกันพรุ่ง"นะคะ สู้...สู้..และ"ลงมือ"กันเถอะค่ะ มันจะได้ผ่านไป...

ขอบคุณคุณ "pomdent" กัลยาณมิตรผู้น่ารัก ที่มาแก้ไขคำผิดให้นะคะ จาก "ผลัดวันประกันพรุ่ง" เลยได้แก้ไขตามพจนานุกรมให้เป็น "ผัดวันประกันพรุ่ง" ทั้งหมดแล้วค่ะ

หมายเลขบันทึก: 428271เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2011 23:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณคุณ "pomdent" กัลยาณมิตรผู้น่ารัก ที่มาแก้ไขคำผิดให้นะคะ จาก "ผลัดวันประกันพรุ่ง" เลยได้แก้ไขตามพจนานุกรมให้เป็น "ผัดวันประกันพรุ่ง" ทั้งหมดแล้วค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท