ศูนย์เด็กฯของหนู


ศูนย์เด็กฯของหนู

 โดย พเยาว์ อิศรพันธุ์

ปีนี้ได้มีโอกาสไปเยี่ยมศูนย์เด็กเล็ก 52 แห่ง ใน 8 จังหวัด คือกาญจนบุรี สุพรรณบุรี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร นครปฐม ราชบุรี เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งแต่ละแห่งก็มีจุดที่น่าสนใจแตกต่างกันไปตามบริบทนั้นๆ การที่ได้ทำงานกับเด็กนับว่าเป็นโอกาสที่ดีเพราะทำงานแล้วมีความสุข สนุกกับการทำงาน ทุกเช้าที่ออกเดินทางจะไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อยจะมีแต่ความกระตือรือร้นที่จะได้พบกับเด็กๆ ซึ่งก็ไม่ผิดหวังเลยสักแห่ง

อย่างเช่นที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านมะขามล้ม อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี ที่มีโครงการ “เพื่อนเยี่ยมเพื่อน” คือครูพี่เลี้ยงจะพาเด็กๆไปเยี่ยมบ้านเพื่อน โดยจะนัดแนะกับบ้านของเพื่อนก่อนว่าจะสะดวกให้ไปเยี่ยมหรือไม่ ซึ่งทุกครอบครัวก็มีความเต็มใจที่จะต้อนรับ เสร็จแล้วเด็กๆก็จะรับประทานอาหารกลางวันที่บ้านเพื่อน พี่เลี้ยงเล่าว่าเด็กทุกคนมีความสุขมากกับโครงการนี้

อีกเรื่องหนึ่งที่หลายคนสงสัยว่าการที่ศูนย์เด็กเล็กอยู่รวมกับโรงเรียนจะไม่สามารถพัฒนาให้เป็นศูนย์เด็กเล็กน่าอยู่ระดับดีหรือดีมากได้ ซึ่งจากการไปเยี่ยมครั้งนี้พบว่าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.ทุ่งคอก อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี ที่อยู่ร่วมกับโรงเรียนวัดทุ่งเข็น และศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.บ้านไร่ อ.เมือง จ.ราชบุรี ที่อยู่ร่วมกับโรงเรียนวัดใหม่ราษฎร์บำรุงธรรม สามารถพัฒนาได้ดี ซึ่งความสำเร็จครั้งนี้เป็นความร่วมมือที่ดีระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่กำกับดูแลศูนย์พัฒนาเด็กเล็กกับโรงเรียน ที่ไม่ถือเขาถือเรา ต่างยึดประโยชน์ของเด็กเป็นเป้าหมายสำคัญความสำเร็จจึงเกิด ขอชื่นชมจริงๆ

บางแห่งก็รู้สึกทึ่งกับครูพี่เลี้ยงที่ทำงานคนเดียวดูแลเด็ก 20 กว่าคน และก็สามารถทำงานได้ดีเยี่ยม เช่น ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทุ่งอีเทศ อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอบต.บางสะแก อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม และศูนย์พัฒนาเด็กเล็กพงศ์ประศาสน์ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ 

ทำความดีผลดีย่อมเกิดแน่นอนค่ะซึ่งแต่ละแห่งก็มีความตั้งใจทำงานกันอย่างน่าชื่นชม สำหรับศูนย์เด็กเล็กที่ยังไม่ได้เอ่๋ยถึงก็ใช่ว่าจะไม่ดีเพียงแต่จำกัดด้วยเนื้อที่กระดาษค่ะ และที่ลืมไม่ได้คือต้องขอขอบคุณครูพี่เลี้ยงทุกท่าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ผู้ปกครองและเด็กๆที่ให้การต้อนรับเป็นอย่างดียิ่ง แล้วพบกันใหม่โอกาสหน้าค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 137344เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2007 10:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีค่ะ ... ยินดีต้อนรับ เพื่อเข้า ลปรร. ด้วยกัน
  • ขอนำบล็อก เข้า ลานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของกรมอนามัย ด้วยนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท