ผู้นำและผู้บริหารมืออาชีพของ กฟผ.รุ่น 3: ทัศนศึกษาดูงานที่ซิดนีย์


การเรียนรู้ในวันนี้เราจะต้องมองจากภาพใหญ่ (Macro)แล้วสะท้อนมาสู่ภาพเล็กที่ใกล้ตัวเรา โดยยึดหลักของความเป็นจริง (Reality) และตรงประเด็น (Relavance)

สวัสดีครับชาว Blog

           หลังจากจบการเรียนรู้หลักสูตร 60 ชั่วโมงในประเทศ  ผมพร้อมทั้งคณะลูกศิษย์ กฟผ. รุ่น 3 อีก 35 คนก็มีโปรแกรมเดินทางไปทัศนศึกษาดูงานกันที่นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลียในระหว่างวันที่ 7 - 14 กรกฎาคม 2550 ซึ่งผมและทีมงานก็เป็นผู้จัดโปรแกรมทางวิชาการสำหรับการเดินทางในครั้งนี้ซึ่งเราจะเข้าไปเรียนที่มหาวิทยาลัยนิวเซาท์เวลล์กัน 2 วันเต็ม จากนั้นก็จะไปเยี่ยมชมหน่วยงานที่ทำงานด้านการผลิตไฟฟ้าและพลังงานที่สำคัญของเมืองซิดนีย์ และเพื่อให้ทุกท่านได้ร่วมเรียนรู้ไปกับพวกเราผมก็จะเก็บบรรยากาศและเนื้อหาสาระสำคัญต่าง ๆ มาแลกเปลี่ยนกับทุกท่านที่นี่ครับ

                                                                         จีระ  หงส์ลดารมภ์

...............................................................

         วันนี้วันที่ 7 กรกฎาคม 2550 เป็นวันแรกที่ คณะผู้บริหารของกฟผ. รุ่นที่ 3 เดินทางมาถึง ซิดนีย์  ก่อนอื่นผมขอแสดงความยินดีด้วยครับที่ทุกท่านเดินทางมาโดยสวัสดิภาพ  ผมเดินทางมาก่อน กฟผ. 1 วัน ก็เพื่อมาดูความเรียบร้อยก่อน ระหว่างที่ผมมาก่อนท่าน 1 วันนั้น ผมก็ไปที่ร้านหนังสือ ผมสังเกตเห็นว่า Book Store ของ Sydney หนังสือราคาแพงมากอย่างเช่นในประเทศไทยหนังสือที่ Asia book ขาย 1,000 บาท ที่ Sydney จะประมาณ 1,200 บาท ส่วนรายการโทรทัศน์ ออสเตรเลียจะมีช่องที่มีกีฬาเยอะมาก แสดงว่าเขาให้ความสนใจในเรื่องกีฬาพอสมควร วันนี้ ฟุตบอลถ่ายทอดสด ระหว่างไทยและอิรัก ก็น่าติดตามครับ ส่วนรักบี้ ก็มีการถ่ายทอดสดด้วยเช่นกันครับ และเมื่อเวลา เวลา 12.35 น. วันที่ 7 ก.ค. 50  หลังจากที่คณะเดินทางมาถึงนั้น   ผม และคณะ จำนวน 43 คน ก็มารับประทานอาหาร กลางวันกันที่ Nine Dragon Restaurant เป็นภัตตาคารอาหารจีน หลังจากนั้น เราก็เข้า Check in กันที่ โรงแรม Metro Hotel  Sydney Central  และท้ายสุดสำหรับมือค่ำเราก็จะไปทานอาหารเย็นกันต่อ โดยจะเดินไปครับเป็นการชมบรรยากาศเมือง Sydney ในยามค่ำคืนไปด้วยครับ สุดท้ายนี้  สิ่งที่ผมอยากฝากทุกท่านก็คือ เวลาอยู่ที่นี่อยากให้สนใจเรื่องการเมือง ด้วย และที่น่าสนใจอีกอย่างผมอยากให้สังเกตเห็นว่าออสเตรเลียมี Immigration เยอะ ดังนั้นเรื่องการก่อการร้ายก็เป็นเรื่องน่าระวัง และควรศึกษาให้มากขึ้นด้วยเช่นกันครับ                                                              จีระ หงส์ลดารมภ์       

...................................................................................................

<p style="margin: 0pt" class="MsoNormal">12 กรกฎาคม 2550 </p>

สวัสดีครับ             

วันนี้เป็นวันที่ห้าสำหรับการมาทัศนศึกษาและดูงานที่ประเทศออสเตรเลีย ครับ หลังจากที่ผมได้เล่าให้ทุกคนทราบแล้วว่าวันแรกของการทัศนศึกษาและดูงานเป็นอย่างไรกันบ้างนั้น ผมก็จะขอเล่าถึงบรรยากาศในวันอื่น ๆ มาให้ทุกท่านต่อครับ           

วันที่สองสำหรับการทัศนศึกษาและดูงานที่ประเทศออสเตรเลีย ยังคงเป็นวันหยุดของสัปดาห์ คือ วันอาทิตย์ครับ วันนี้ถือเป็นวันครอบครัวของออสเตรเลียครับ จะไม่ค่อยเห็นชาวออสเตรเลียมาเที่ยวเท่าไหร่นัก ส่วนใหญ่จะไปโบสถ์ในตอนเช้ากันครับ  ดังนั้น วันนี้ จึงไม่ค่อยมีรถเยอะ และไม่ค่อยมีคนออกจากบ้านเหมือนวันธรรมดาครับ   สำหรับการศึกษาและดูงานในวันที่สองนี้ จะเน้น การชมบรรยากาศของประเทศออสเตรเลียซะเป็นส่วนใหญ่  เริ่มต้นด้วย การพาคณะไป ชมสวนสัตว์พื้นเมือง โคล่า ปาร์ค ซึ่ง ก็มีสัตว์น่ารักจำนวนมาก ครับ อาทิเช่น หมีโคอาล่า จิงโจ้ วอมแบท วัลลาบี้ ฯลฯ หลังจากนั้น ก็ไปชมการสาธิตการตัดขนแกะ และสาธิตการขว้าง   บูมเมอแรง และการต้อนแกะ โดยสุนัขแสนรู้ครับ ตามด้วยการรับประทานอาหารบุฟเฟ่ห์ ในรูปแบบบาบีคิว ที่ทางสวนสัตว์จัดให้ครับ            

หลังจากนั้น ผมและคณะ  ก็เดินทางไปที่อ่าวซิดนีย์ ไปชมบรรยากาศและทิวทัศน์ที่งดงามของออสเตรเลีย ได้ถ่ายรูปกับ โอเปร่าเฮ้าท์ และสะพานอาร์เบอร์ ซึ่งจัดได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ของออสเตรเลียที่น่าสนใจทีเดียวครับ แม้ฝนจะตกบ้างเล็กน้อย แต่บรรยากาศในวันนั้น ก็ยังงดงาม และน่าสนใจไม่แพ้วันทั่วไปครับ            

วันที่สอง และวันที่สาม สำหรับการทัศนศึกษาและดูงาน ผมและคณะได้มาศึกษา และดูงาน หลักสูตร EGAT Director Development Program ที่มหาวิทยาลัยนิวเซาท์เวลล์ ครับ โดยการเรียนรู้จะแบ่งเป็น 2 วันครับ
วันแรก เป็นการบรรยายโดย Dr. Ian MacGill ,Centre for Energy and Environmental Markets (CEEM) at the University of New South Wales  จะเน้น ในเรื่องข้อมูลพื้นฐานในเรื่องพลังงานของออสเตรเลีย  นโยบายด้านพลังงาน  และวิสัยทัศน์ด้านพลังงานของออสเตรเลีย ทิศทางของพลังงานโลก และ การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศครับ พลังงานของออสเตรเลียนั้น จะประกอบด้วย พลังงานจากน้ำมัน หรือ Fossil , ถ่านหิน และพลังงานที่นำกลับมาใช้ใหม่ เช่นพลังงานลม  และที่น่าสนใจมากคือพลังงานแสงอาทิตย์ครับ ซึ่งออสเตรเลียถือได้ว่าทำงานวิจัยในเรื่องนี้มาก และจัดได้ว่าได้รับการยกย่องจากทั่วโลกครับ และที่ กฟผ.สนใจมากเป็นพิเศษ คือเรื่องแนวทางการใช้พลังงานจากนิวเคลียร์ในอนาคตครับ ซี่งในช่วงสุดท้ายใด้มีการทำ Workshop ในเรื่อง บทบาทของพลังงานนิวเคลียร์ของประเทศไทยในอนาคต โดยให้แต่ละกลุ่มเลือกคนละ 3 ข้อ ครับ

  1. Current context : institutional capacity
  2. Regional proliferation risks
  3. Waste Management
  4. Choice of technology
  5. Economics
  6. Energy security
  7. Climate change implications
  8. Social consensus
  9. Other Options – What are they, How does nuclear compare ครับ

วันที่สอง เป็นการบรรยายโดย Mr.Mike Withford, อดีตเคยทำงานเป็นที่ปรึกษาของ Price Water House ปัจจุบันได้รับเชิญให้เป็นวิทยากรของมหาวิทยาลัยนิวเซาท์เวลล์ และได้สร้างชื่อเสียงให้เป็นที่รู้จักจากบุคคลทั่วไปสำหรับการบรรยายในวันนี้นั้น จะเน้นเรื่อง Strategic Governance และเรื่องการทำยุทธศาสตร์ด้าน HRD และ HRM โดยเน้นที่ Human Capital และเรื่อง Leadership ครับ สำหรับเรื่อง Strategy นั้น จะเริ่มต้นด้วยปัญหาหลักของกระบวนการทำ Strategic Plan การพัฒนา และศึกษาและหาความรู้ความเข้าใจในเชิงลึก (Deep Dive) ซึ่งเป็นประโยชน์มากสำหรับการทำ Strategy ฯลฯ ได้มีการแบ่งกลุ่มทำ Workshop เป็น 2 เรื่องครับ โดยในตอนเช้า จะเป็นเรื่อง การใช้เวลาที่เหมาะสมและเพียงพอในการทำ Strategy formulation and execution  ให้แบ่งเป็น 2 กลุ่มที่คิดว่า มีเวลาเพียงพอและเหมาะสม ว่าเพราะอะไร และทำอะไร ส่วนอีก 3 กลุ่มที่คิดว่า ไม่มีเวลาที่เหมาะสมเพียงพอ ว่าเพราะอะไร และทำอะไร

ในตอนเที่ยงหลังจากรับประทานอาหารกลางวัน ผมได้พาคณะเดินไปที่ร้านหนังสือของมหาวิทยาลัย ซึ่งมีหนังสือจำนวนมากที่น่าสนใจแยกเป็นหมวดหมู่ชัดเจนครับ แต่น่าเสียดายที่ราคาสูงไปหน่อย และนอกจากนั้นก็เพื่อให้ทุกท่านได้สัมผัสกับบรรยากาศของมหาวิทยาลัยครับ  

ในช่วงบ่ายเป็นการบรรยายเรื่อง  Retail Energy ซึ่งเป็นแนวทาง และทิศทางใหม่ของการพลังงานในอนาคต  ถึงแม้อาจไม่เกี่ยวข้องกับ กฟผ. โดยตรง แต่ทำให้สามารถรู้ทิศทางของการพัฒนาธุรกิจพลังงานในโลกครับ ตามด้วยเรื่อง Human Capital Management พูดเรื่อง  Leadership Management และ การบริหาร Talent ในองค์กรมีการทำ Workshop ในหัวข้อ “Should a talent market be developed in EGAT?” และ  What criteria to use to identify the talent? 

หลักจากนั้น Mr. Withford ได้ ยกตัวอย่าง Shell’s assessment of management  อันประกอบด้วย HAIR

  •  Helicopter การมองในมุมสูงเหมือน Helicopter เพื่อจะสามารถเห็นคนโดยรอบ
  • Analysis  ทักษะในการวิเคราะห์
  • Imagination การมีจินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์
  • Reality  การมองตามหลักความจริง

ยกตัวอย่าง 4 E’s ของ Jack Welch คือ Energy , Energize , Edge, Executing

การศึกษาลักษณะของคนในองค์กรที่เป็น Generation X,Y  การเปลี่ยนองค์กรจาก Good เป็น Great

และก่อนจบการเรียนรู้ ก็ได้มีการทำ Workshop เรื่องอะไรคืออุปสรรคของการเปลี่ยนแปลงใน EGAT

สำหรับตอนจบการเรียนรู้นั้น ก็ได้มีการมอบประกาศนียบัตรให้ผู้เข้ารับการเรียนรู้ทั้งหมด 43 ท่าน รวมถึงการกล่าวแสดงความยินดี โดย Mr.Mike Withford และถ่ายภาพหมู่ร่วมกันครับ                                                                    จีระ หงส์ลดารมภ์ 

ตัวแทนจาก กฟผ. นำเสนอผลงานกลุ่มด้าน การจัดการเชิงกลยุทธ์ ร่วมกับ Mr.Mike Withford เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2550 University of New South Wales  

พิธีมอบประกาศนียบัตร หลักสูตร  EGAT Director Development Program ณ ห้องประชุมสภา University of New South Wales  เมื่อวันที่ 10 ก.ค. 50 

<p> </p>

Work Hard and Play Hard ที่  Darling Harbour วันที่ 11 ก.ค. 50 

</span>

คำสำคัญ (Tags): #sydney
หมายเลขบันทึก: 109820เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2007 10:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เรียน อาจารย์จีระ ทีมงานฯ และพวกเรารุ่น 3 ทุกท่าน  

  •  ขอแสดงความยินดีต่อพวกเราทุก ๆ คน ที่ผ่านหลักสูตรกันอย่างครบถ้วนทุก ๆ ด้าน
  • การเดินทางในเที่ยวกลับก็มีข้อขัดข้องเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่ทุกอย่างก็ผ่านไปด้วยดี

 

ในนามของพวกเราทุก ๆ คน

  • ก็ขอกราบขอพระคุณท่านอาจารย์จีระ และทีมงานฯ
  • รวมทั้งทีมงานจาก กฟผ. โดยเฉพาะพี่อบเชย ของพวกเราที่ติดตามไปสังเกตุการณ์จนจบหลักสูตร
  • ประสบการณ์ที่ทุกท่านได้รับกลับมาอย่างเต็มปรี่
  • จักได้นำไปสานต่อเนื่องต่อไป

 ขณะเดียวกัน ใคร่ขอ Remind พวกเราว่า

  • เรามีนัดที่จะนำเสนอฝ่ายบริหาร กฟผ.
  • ในวันที่ 27 กค. 2550 นี้นะครับ
  • (อย่าลืมบันทึกเรื่องราวเพื่อประกอบการนำเสนอครับ)
  • ขอขอบคุณ
  •  

    กมล ตรรกบุตร

    เรียน อาจารย์จีระ ทีมงานฯ และพวกเรารุ่น 3 ทุกท่าน  

    •  ด้วยผู้ว่าการติดภาระในวันที่ 27 สค. นี้
    • จึงต้องเลื่อนการนำเสนอเป็นวันที่ 10 กย. 2550 แทนนะครับ
    • ห้องประชุมเดิม 201 เวลาเดิม คือ 1400 - 1600 น.
    • เมื่อเสร็จการนำเสนอจะมี Cock Tail ด้วยนะครับ

     

    • ท่าน อ.จีระ ฝากถึงพวกเราว่า
    • ช่วยนำเสนอเรื่องที่ไปดูงานที่ Sydney ด้วย
    • ทั้งความประทับใจ หรือ ข้อคิดเห็นอื่น ๆ
    • รวมทั้งรูปถ่ายที่อยากนำเสนอด้วยนะครับ
  • ขอขอบคุณ

     

    กมล ตรรกบุตร

  •  

     

     

    เรียน อาจารย์จีระ ทีมงานฯ และพวกเรารุ่น 3 ทุกท่าน  
    • เมื่อวานนี้วันที่ 10 สค. 2550 พวกเรารุ่น 3 ก็ได้มีโอกาส
    • นำเสนอผลสรุปการอบรมโครงการพัฒนาภาวะผู้นำ และผู้บริหารมืออาชีพของ กฟผ.
    • โดยได้รับเกียรติจากท่าน ผู้ว่าการฯ รองผู้ว่าการฯ และผู้ช่วยผู้ว่าการฯ หลาย ๆ ท่าน
    • มาร่วมฟังรายงานสรุป
    • ในนามของรุ่นที่ 3 ก็ฝากกราบขอบพระคุณมา ณ ที่นี้ ด้วยครับ
     จากผลการอบรมที่พวกเราร่วมกันนำเสนอทั้ง 4 หัวข้อ กล่าวคือ
    1. การบริหารการเปลี่ยนแปลง (Change Management)
    2. การพัฒนาและการบริหารทรัพยากรมนุษย์ ( HRD , HRM )
    3. องค์กรแห่งการเรียนรู้ และการบริหารองค์ความรู้ ( LO & KM )
    4. นวัตกรรมทางสังคม (Social Innovation) ซึ่งรวมการบริหารภายในองค์กร

     

    • ท่าน ผู้ว่าการฯ ได้ให้ความคิดเห็นว่า ตรงประเด็น กับที่ Tris
    • มาสัมภาษณ์ผู้ว่าการ และกรรมการ Board  ในช่วงเช้าวันเดียวกันอย่างเหมาะเจาะ
    • นับได้ว่าเป็นผลการอบรมที่ตรงประเด็นมากที่สุด
    • ก็เป็นที่น่ายินดี ต่อทั้งผู้จัดรายการ และผู้เข้าอบรมครั้งนี้
      ใคร่ขอทบทวนข้อเสนอแนะที่นำเสนอว่า
    •  การจัดหลักสูตรลักษณะนี้  ควรดำเนินการต่อ       
    • ในระดับอายุตั้งแต่  40 – 45 ปี เพื่อผู้เข้าอบรมจะได้มีเวลาทำงานให้ กฟผ. ต่อเนื่อง
    • ควรวางแผนการอบรมต่าง ๆ ในภาพรวม ให้กลุ่มที่มีศักยภาพ 
    • เป็นระบบต่อเนื่องในลักษณะเป็นยุทธศาสตร์ของหน่วยงาน
     
    • ในนามของรุ่น 3 ใคร่จะขอกราบขอบคุณท่านอ.จีระ และทีมงานอีกครั้งหนึ่ง
    • ที่ได้เตรียมใบประกาศฯ มาแจกให้พวกเราทุกคน
    • หวังว่าทุกท่านคงได้ถ่ายรูปการรับประกาศไว้ทุกท่านนะครับ
     พวกเราหลาย ๆ คน ฝากประเด็นสำคัญไว้ให้สานต่ออีก ก็คือ
    • การพยายาม นำเสนอ เรื่องที่เห็นว่าเป็นประเด็นสำคัญ อาทิ
    • การจัดตั้งหน่วยงาน วปอ. กฟผ. ที่จะเป็นสถาบันฯ
    • ที่จะช่วยเผยแพร่ทั้งความรู้ต่อผู้ที่มีส่วนได้เสียกับ กฟผ. และ
    • เพิ่มพูนความสัมพันธ์ที่ดีระหว่าง กฟผ. กับ ผู้ที่มีส่วนได้เสีย
    • ทั้งภาครัฐ และเอกชน ทุก ๆ ฝ่าย
    • หรือการจัดทำแผนงานด้านบุคลากร แผนการอบรม และอื่น ๆ
    ซึ่งในเรื่องเหล่านี้ ผมคงจะนัดพวกเรามาร่วมกันหารือกำหนดแนวทางการดำเนินการต่อไปครับ 
    • เอกสารการนำเสนอทุกรายการ
    • เลขาฯ (ผอ.วิรัช) จะทำเป็นแผ่น CD แจกให้ทุกท่าน พร้อมกับ
    • รูปถ่ายของพระเอก นางเอกทุก ๆ ท่าน ในโอกาสต่อไปครับ

     ขอขอบคุณ 

     

    กมล ตรรกบุตร

    จากการอบรมภายในประเทศและการเดินทางไปประเทศออสเตรเลียทำให้ได้พบเห็นประเทศออสเตรเลียว่ามีความก้าวหน้าไปอย่างไรบ้าง และนำข้อดีของเขามาปรับปรุงใช้ที่ประเทศเรา

      มีสิ่งที่ประทับใจในการอบรมหลักสูตรนี้มากที่สุด คือ บรรยากาศในการอบรมที่ทุกคนเปิดใจและตั้งใจเรียนรู้และรับฟังความคิดเห็น แลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน ไม่มีข้อปิดกั้นเรื่องอายุหรือตำแหน่งแต่อย่างใด หากเรานำบรรยากาศดี ๆ เหล่านี้ก่ลับมาใช้ในชีวตการทำงานจริงได้ คงจะช่วยให้องค์กรของเรารวมทั้งตัวเราเองพัฒนาไปได้อีกเยอด นี่ก็ทำให้ย้อนคิดถึงคำพูดของ ดร.จิระ หงส์รดารมภ์ ว่า "ช่วงที่อบรมคุณเสร็จผม แต่หลังจากอบรมผมเสร็จคุณ เพราะคุณจะลืมกันหมด" หรือนี่จะเป็นสัจธรรม???

                                              นายมนัส  พวงมณี

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท