คิดเป็นก้าวเป็นกับ ดร.จีระ ตอน " White ocean การทำธุรกิจแบบน่านน้ำสีขาว"


รายการคิดเป็น...ก้าวเป็น กับ "ดร.จีระ" รายการที่ส่งเสริมให้สังคมไทยเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้

สวัสดีครับชาว Blog

             ขณะนี้รายการคิดเป็นก้าวเป็นกับดร.จีระ ได้เปิด Blog เพื่อแจ้งข้อมูลการออกอากาศและประเด็นการสนทนาในแต่ละสัปดาห์ นอกจากนี้ยังให้ชาว Blog เข้ามาแลกเปลี่ยนความรู้และมุมมองในเรื่องที่นำเสนอในแต่ละสัปดาห์อีกด้วย

สัปดาห์นี้เสนอตอนที่มีชื่อว่า" White ocean การทำธุรกิจแบบน่านน้ำสีขาว" ผมได้ร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองกับ คุณวัชรมงคล เบญจธนะฉัตร์ ประธานกรรมการ Bathroom Design ที่มาเป็นแขกรับเชิญในรายการ ประเด็นสำคัญในการสนทนาคือ การบริหารองค์กรตามหลักพุทธศาสนาและปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์กับการบริหารแบบ Modern Management และการทำกิจกรรมเพื่อสังคมขององค์กรแห่งนี้

          ติดตามรายการคิดเป็นก้าวเป็นกับ ดร.จีระ ตอน" White ocean การทำธุรกิจแบบน่านน้ำสีขาว"  ที่ TNN 2 (True Visions 08) 

o      ครั้งที่ 1  เสาร์ที่ 15 สิงหาคม 52  เวลา 23.00 – 23.30 น.

o      ครั้งที่อังคารที่ 18 สิงหาคม 52 เวลา 02.00 – 02.30 (re-run)

o      ครั้งที่ 3  พุธที่ 19 สิงหาคม เวลา 23.30 - 24.00 น. (re-run)

ออกอากาศทางเคเบิ้ลท้องถิ่น ช่อง TTV 2

o      ทุกวันศุกร์

o      ทุกเสาร์ และอาทิตย์ เวลา 22.10 – 23.00 น. (re-run)

              ผมขอเชิญทุกท่านติดตามชมและร่วมแสดงความคิดเห็นผ่านทาง Blog สัปดาห์นี้ผู้ที่แสดงความคิดเห็นที่เชื่อมโยงกับประเด็นการสนทนาในรายการฯ ทีมงานจะคัดเลือกมา 2 ท่าน และจะมีของรางวัลเป็นเสื้อ T-shirt ของมหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ดมอบให้ครับ

                                                                             จีระ หงส์ลดารมภ์

 

หมายเลขบันทึก: 285682เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2009 10:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เรียน ท่าน อาจารย์ ศ.ดร.จีระ หากเป็นไปได้ รบกวน ลง สาระ ให้พวกเราเรียนรู้ ใน Blog ด้วยครับ

สวัสดีครับคุณ JJ

             ขอบคุณมากที่ให้ความสนใจ ผมอยากจะชี้แจ้งว่า รายการคิดเป็นก้าวเป็นฯในตอน “White Ocean การทำธุรกิจแบบน่านน้ำสีขาว นั้นแบ่งการออกอากาศเป็น 2 ตอน เพราะเนื้อหาที่ได้ร่วมสนทนากับคุณวัชรมงคลน่าสนใจมาก

            คุณวัชรมงคลเริ่มทำธุรกิจแต่ในตอนแรกต้องพึ่งคนอื่นตลอดเวลา ทั้งด้านวัสดุ การออกแบบ และแบรนด จนประสบปัญหาทางธุรกิจเมื่อปี 40 จึงให้การบริหารธุรกิจแบพุทธมาผสมกับการบริหารสมัยใหม่มาใช้บริหารองค์กร โดยใช้หลักที่ว่าผลิตให้มาก ใช้แต่พอดี เหลือเอาไปช่วยผู้อื่น จะทำให้เกิดความสุขทุกขั้นตอน การทำให้เกิดสุขก็ใช้หลักการผลิตแบบอิทธิบาท 4 ฉันทะ วิริยะ จิตตะ วิมังสา ต้องทำในสิ่งที่ตัวเองรักก็คือฉันทะ วิริยะคือการได้ทำในสิ่งทีตัวเองรักษาก็ไม่เหนื่อย จิตตะคือเมื่อเราทำในสิ่งที่รักอย่างตั้งใจก็ทำให้เกิดศีล สมาธิ ปัญญา มันเป็นต้นเหตุให้งานสำเร็จ แล้ววิมังสาเป็นการเก็บกลับมาก็ทบทวนในสิ่งที่ทำไป

                                                                                                  จีระ หงส์ลดารมณ์

เรียนท่านอาจารย์ ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ ที่เคารพ

ผมได้ขับรถผ่าน Show Room ของเขาบ่อย ๆ ก็ยังแปลกใจว่าเขาทำธุรกิจอย่างไร? และผมจะติดตามในรายการ "คิดเป็น...ก้าวเป็นกับ ดร.จีระ"เพื่อเรียนรู้ในเรื่อง "White Ocean" เผื่อสามารถนำไปแนะนำผู้ประกอบการถึงกลยุทธ์ที่น่าสนใจนี้นะครับ

เรียนท่านอาจารย์ ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

ความเกี่ยวข้องกับกับ 8K's and 5K's กับการทำธุรกิจแบบ White Ocean สิ่งที่สำคัญคือ

1. ต้องมี Ethical Capital ทุนทางจริยธรรม

2.และจะส่งผลต่อเนื่องถ้าเราต้องการความมั่นคงและยังยืนคือต้องมี Sustainability Capital ทุนแห่งความยั่งยืน

3.นอกจากนี้ยังตรงกับบทความจากหนังสือ The Necessary Revolution ในเรื่องของ Sustainability Frameworke หมายถึงต้องคำนึงถึงส่วนรวม สังคมและสิ่งแวดล้อมในอนาคตอีกด้วยครับ

ด้วยความเคารพ

ธนพล ก่อบานะ

อัสรีนา รัตนวงศ์เจริญ

ดิฉันเป็นคนหนึ่งที่ได้เดินทางไปร่วมงานแถลงข่าวเมื่อวันก่อนค่ะ ในงานแถลงข่าวจัดได้ดีมาก คุณดนัย ได้สรุปถึงการทำธุรกิจแบบน่านสีขาว White Ocean ได้ดีมาก (ในหนังสือเขียนเพื่อสำหรับนำไปปฎิบัติได้จริง) เป็นความแตกต่างในด้านจริยธรรมกับการดำเนินงาน แขกรับเชิญที่มาร่วมแต่ละท่านมีแนวทางการทำธุรกิจที่แตกต่างกัน เพื่อนำไปสู่ความสำเร็จด้วย (วันนี้จะไม่พลาดชมรายการฯค่ะ)

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท