การสร้างพันธมิตร Ph.D.ระหว่าง ม.สวนสุนันทา ม.เชียงใหม่ และ ม.นอร์ธ


การสร้างเครือข่ายการเรียนรู้เป็นการสร้างการเรียนรู้เพื่อให้เกิดความยั่งยืนในสังคมไทย

สวัสดีชาว Blog ทุกท่าน

        วันที่ 28-29 ส.ค. 52 ผมได้เดินทางไปที่จังหวัดเชียงใหม่กับนักศึกษา ป.เอกสวนสุนันทารุ่นที่ 3 เพื่อมาทำกิจกรรมด้านการเรียนรู้

        ผมเดินทางไปพบกับ นศ.ป.ตรี ที่ ม.วิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาและมีตัวแทนนักศึกษา ป.เอก ของ ม.เชียงใหม่และ ม.นอร์ธ มาร่วมแสดงความคิดเห็นด้วย จากนั้นนักศึกษา ป.เอก ทั้ง 3 สถาบันได้ร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองประสบการณ์การเรียน Ph.D.และการทำ Research ของนักศึกษาแต่ละท่าน

        ผมมีภาพบรรยากาศการเรียนรู้ทั้ง 2 ส่วนมาฝากครับ

                                                                               จีระ หงส์ลดารมภ์

บรรยากาศที่ ม.เทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

 

บรรยากาศการสร้างเครือข่ายพันธมิตร Ph.D.

หมายเลขบันทึก: 292211เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2009 14:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (152)

เรียนท่านอาจารย์ ศ.ดร.จีระหงส์ลดารมภ์และท่านศ.ดร.ธรรมนูญ โสภารัตน์

     พวกเราต้องขอขอบพระคุณท่านอาจารย์ทั้งสองที่ได้ให้โอกาส ให้ความรู้ ให้คำแนะนำ และความปรารถนาดีเพื่อที่จะให้พวกเราสามารถเรียนและประสบความสำเร็จทั้งความรู้และปริญญา

     พวกเราเต้องขอขอบคุณเพื่อนทั้งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่และมหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ ที่ได้มาร่วมและเปลี่ยนความรู้ ด้วยบรรยากาศที่ดีเยี่ยมทั้งความเป็นมิตร และการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ อีกทั้งข้อมูล ความรู้ต่าง ๆ จนเกิดเป็นประโยชน์อย่างมาก  และเราหวังว่าคงจะมีการเชื่อมโยงต่อเนื่องเป็นพัธมิตรกันต่อไปนะครับ

ขอขอบพระคุณอีกครั้ง

Ph.D.3 SSRU (Innovative Management) 

เรียน ท่านอาจารย์ ศ.ดร.จีระ และ ท่าน ศ.ดร.ธรรมนูญ ที่เคารพค่ะ

เป็นโอกาสที่ดีมาก ที่กูรู 2 ท่านได้มาพบกัน และยังให้โอกาสร่วมรับฟังความคิดเห็นของนักศึกษาปริญญาเอก ทั้ง 3 สถาบัน ซึ่งเรามีแนวทางที่จะสร้าง networking และแลกเปลี่ยนความรู้

ในการแลกเปลี่ยน เรียนรู้ งานวิจัย ความรู้และแนวคิดต่าง ๆ ที่ได้รับจากการแลกเปลี่ยนครั้งนี้ เป็นความรู้ที่ เกิดจาก สิ่งที่เกิดขึ้นจริง ๆ จากประสบการณ์ และตรงประเด็น ตาม ทฤษฎี 2R' ของท่านอาจารย์ ทำให้นักศึกษาได้รับประโยชน์ ทั้งในเรื่องการเลือกหัวข้อทำดุษฎีนิพนธ์ การเลือกอาจารย์ที่ปรึกษา การเรียนเป็นทีม (แบบเพื่อนช่วยเพื่อน)จะทำให้เราประสบความสำเร็จในการเรียน Ph.D ได้ จากจุดเริ่มต้นนี้ ทำให้เราได้ตื่นตัวที่จะพบกันใหม่ เพื่อร่วมแชร์ประสบการณ์ ค่ะ

ขอบพระคุณค่ะ

ladda pinta (SSRU 3)

     ก่อนอื่นคงต้องขอขอบพระคุณท่านอาจารย์ ศ.ดร.จีระ และศ.ดร.ธรรมนูญ ครับที่ช่วยเปิดโลกทรรศน์ของผมและพี่ๆให้กว้างมากขึ้นให้เห็นวิธีการทำงาน การบรรยายกับเด็กในระดับปริญญาตรี ให้ผมได้เรียนรู้จากของจริงและเรียนรู้อย่างตรงประเด็น 

       ขอขอบคุณพี่ลัดดามากครับที่รับหน้าที่เป็นแม่งานจนงานครั้งนี้สำเร็จลุล่วงไปได้อย่างดีเยี่ยม และขอบคุณพี่ๆใจดีของ SSRU รุ่น 3 พี่ๆที่ นอร์ทเชียงใหม่ พี่ๆที่ม.เชียงใหม่ ทุกท่านครับที่ช่วยดูแลกันและกันเป็นอย่างดี บรรยายกาศของทริปนี้สุดยอดจริงๆ

      สุดท้ายที่ลืมไม่ได้ ขอบคุณน้องๆนักศึกษาของพี่หลานทุกคนที่ช่วยจัดงานเตรียมงาน จนงานสำเร็จตามเป้าหมายครับ

                                                         ฐิติรัตน์ ถาวรสุจริตกุล

                                                            (SSRU รุ่นที่ 3)

นางสาวสุภาพร แก้วดวง บธ.บ.กจ.(4ปี)4 โทร.087-3048917

สิ่งที่ท่านอาจารย์พูดถึงคือความจริง ท่านรู้อย่างเข้าใจ ความจริงช่วยจุดประกายความคิดที่จะเสริทสร้างตนเอง และวันนี้ดิฉันกลายเป็นคนที่ใช้ชีวิตอย่างมีเป้าหมาย มีความหวัง และดิฉันจะทำให้ตนเองเป็นทุนมนุษย์ที่มีคุณค่าอีกคนหนึ่งของประเทศไทยให้ได้ค่ะ ขอบคุณสำหรับคำสั่งสอนที่มอบให้ค่ะ

นางสาวขนิษฐา ผลวัฒนะ โทร.080-1341283

ความประทับใจ

ในการสัมมนาในครั้งนี้ทำให้ดิฉันได้พลังที่จะก้าวเดินต่อไปในข้างหน้าและมีความสุขที่ได้ฟังการบรรยากาศ สามารถที่จะหาจุดแข็งของตนเอง และรู้จุดอ่อนของตนและจะได้ไปพัฒนาเพื่อให้เกิดผลในอนาคตในการสัมมนาครั้งนี้หลังจากที่ได้พูดคุยกับศ.ดร.จีระ ทำให้รู้จุดยืนของตนเองทำให้สวามารถคิดได้กว้างขึ้นและได้คุยกับ อ.ธรรมนูญ ทำให้จุดอ่อนของตนเอง

นางสาวทัศนีย์ เมืองคำ

จากการที่ได้ฟังทั้งความรู้จาก ศ.ดร.จีระ หรือความคิดเห็นจากทั้งเพื่อนๆและพี่ๆปริญญาเอกทำให้รู้สึกได้ถึงพลังในการที่จะนำความรู้ของ ศ.ดร.จีระ มาถ่ายทอด และสร้งแรงบันดานใจ หรือจุดประกายในการที่จะทำให้เราเริ่มต้นที่จะพัฒนาสิ่งที่มีอยู่ในตัวเรา ได้ฟังความคิดเห็นจากหลายๆคนที่ทำให้เราได้รู้ว่าความสามารถของเรานั้นมีอยู่มากมาย

ศ.ดร.จีระ และ ศ.ดร.ธรรมนูญ ทั้งสองท่าน ได้สร้างความหวังและพลังแห่งปัญญา ให้กับ Ph.D.ทั้ง 3 มหาวิทยาลัย ให้กล้าที่จะเดินก้าวไปสู่ความสำเร็จ หากปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการเดินของเราได้มีผู้คอยให้คำชี้แนะที่เหมาะสม การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การปะทะกันทางปัญญา เพื่อส่งเสริมให้เราทุกคนก้าวสู่เป้าหมาย น่าจะมีต่อไปอย่างต่อเนื่อง ขอบพระคุณท่านทั้งสองเป็นอย่างสูง และดีใจกับเพื่อนผู้ร่วมพัฒนาชาติไทยในการสร้างทุนมนุษย์ให้กับประเทศ ที่สำคัญ อาจารย์ลัดดา ทีมงาน และนักศึกษาทุกคน

ที่ทำให้มีวันนี้

ขอบพระคุณค่ะ

สุนันทา เสถียรมาศ

กราบเรียนท่านอาจารย์จีระ และท่านอาจารย์ธรรมนูญ

หนูต้องกราบขอบพระคุณท่านอาจารย์ทั้ง 2 ท่านที่ให้ความเป็นห่วงลูกศิษย์ โดยไม่เลือกสถาบัน จึงถือว่า พวกหนูทุกคนที่เข้าร่วมงานสัมมนาในครั้งนี้ ได้รับโอกาสที่สำคัญยิ่งของชีวิตในการเรียน Ph.D. และยังได้รับโอกาสที่จะเกิดขึ้นข้างหน้าอีกมากมาย เพราะหนูเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่า การดำรงชีพที่ดี มีความสุข คือ การให้ซึ่งกันและกัน นอกจากนี้ในวันสัมมนานั้น ทำให้พวกหนูได้ร่วมกันสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้แห่งใหม่เกิดขึ้น และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า สังคมแห่งการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ จะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวมในภายภาคหน้าต่อไป

หนูต้องกราบขอบพระคุณท่านอาจารย์ทั้ง 2 เป็นอย่างยิ่ง มา ณ ที่นี้ค่ะ

สุนันทา SSRU Ph.D.3

นางสาวอรอนงค์ สนินัด

-สิ่งที่ประทับใจ

ประทับใจที่ได้มาฟังท่านอ.จีระ พูดในวันนี้ทำให้เกิดแรงจูงใจในการจะทำสิ่งๆต่างให้ประสบความสำเร็จในชีวิต ทำให้รู้จักกล้าแสดงออก กล้าที่จะคิดกล้าที่จะทำ อย่ากลัวในสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น

-การสร้างมูลค่าเพิ่ม

ต้องรู้จักเรียนรู้เพิ่มเติม เกี่ยวกับภาษาต่างประเทศให้มากๆขึ้น กล้าที่จะแสดงออกให้มากกว่านี้

นางสาวดารุณี สิงห์เล็ก

-สิ่งที่ประทับใจ

ประทับใจที่วันนี้ได้มาฟัง อ.จิระ หงส์ลดารมย์ พูดเพราะทำให้เป็นแรงกระตุ้นที่จะทำให้ตัวเองเกิดการที่จะเรียนรู้เพิ่มมากขึ้น และกล้าที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง

-การสร้างมูลค่าเพิ่ม

นำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้กับชีวิตประจำวัน และนำไปถ่ายทอดและเล่าสู่ให้เพื่อนคนอื่นๆที่ไม่มีโอกาศได้ฟังวันนี้ฟัง

นางสาวศิวภาภรณ์ มังคลาด

ความประทับที่ได้รับความรู้จาก ศ.ด.ร.จีระ หงส์ลดารมภ์ เรื่อง "การพัฒนาทุนมนุษย์ในยุคโลกาภิวัตน์"

ประทับใจที่ได้รับความรู้จาก ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ มากเพราะเป็นโอกาสที่ดีที่ท่านได้รับความรู้จากท่าน และความรู้ที่ได้รับข้าพเจ้าคิดว่าจะสามารถเปลี่ยนการดำเนินชีวิตของข้าพเจ้าได้อย่างแน่นอน และเป็นแรงบันดาลใจให้แก่ตัวข้าพเจ้า

นางสาวสุภาวดี ชัยเมืองชื่น

ความประทับใจ

ความประทับใจในวันนี้ คือได้มาฟัง ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ ได้แนวคิดในการดำเนินชีวิตของเราว่าจะทำอย่างไรให้มีอนาคตที่ยั่งยืนรู้จักตัวเอง รู้จักบริหารเวลา รู้สถานการณ์ต่างๆรอบโลก ทำให้เรารู้ว่าเราจะทำอะไรยังไงแล้วทำให้ได้อย่างที่พูดไว้จริงๆ

การสร้างมูลค่าเพิ่ม

จะนำแนวคิดที่ได้ไปใช้ในการดำเนินชีวิต ให้ได้อย่างที่คิดไว้ ต้องฝันให้ไกลไปให้ถึง

นางสาวชรัญดา หน่อแก้ว tel.085-0341709

ประทับใจ

ในการชี้แนะทางในการเป็นทุนมนุษย์ทีดี มีคุณภาพ มีความเป็นเลิศและผู้นำ

การนำไปปฏิบัติ

ดิฉันจะนำการเป็นทุนมนุษย์ที่ดี มีคุณภาพ ไปพัฒนาแก่ส่วนรวม ประเทศชาติให้ก่อเกิดประโยชน์มากที่สุด

นางสาวสุกัญญา นันติ Tel.084-1501044 บ้านเลขที่ 65/3 ม.บ้านเป้า อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ 50150

วันนี้ประทับใจมากเพราะดร.จีระ ได้ให้ความคิดหลายอย่างที่ทำให้เราได้ประสบความสำเร็จในชีวิต ว่าตัวเราต้องมีการเรียนรู้ ให้ทันกับโลกโลกาภิวัฒน์ ถ้าเราหยุดก็จะทำให้เราไม่ประสบผลสำเร็จ แต่ถ้าชีวิตของเราดำเนินไปด้วยการเรียนรู้จะทำให้เรามีเป้าหมายในชีวิตมากขึ้น หนูจะพยายามฝึกเรื่องภาษาให้มากค๋ะ

นางสาวสุพรรษา สีทา Tel.084-3667637

สิ่งที่ประทับใจ คือ ได้เห็นแนวทางในการดำเนินชีวิตว่าควรเริ่มต้นทำอะไรก่อนและต้องพัฒนาในสื่อใดบ้างในตัวเอง ทำให้รู้ว่าทุนมนุษย์ที่มีคุณภาพเป็นอย่างไรและควรจะปรับเปลี่ยนตัวเองให้เป็นทุนมนุษย์ที่มีคุณภาพได้อย่างไร "I belive I can do It"

นายธนพล มูลประการ ชื่อเล่นอัน บ้านเลขที่240 ม.11 ต.ทุ่งสะโตก อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ 50120 Tel.086-6733440

มีความสนใจ ทางด้านการพัฒนาการเรียนรู้ที่ไม่หยุดนิ่ง ที่มีความสัมพันธ์กับการติดต่อสื่อสาร กับการสร้างแรงจูงใจให้กับการที่จะเจริญเติบโตออกมาเป็นผุ้นำในอนาคตต่อไปได้ครับ

นางสาวสุภาวดี เหรียญปรีชา

ประทับใจเกี่ยวกับการเรียนรู้ที่ไม่น่าเบื่อและมีการสอน แนะแนวทางในการดำเนินชีวิตที่มีศักยภาพ สอนให้เราเลิกกลัวในสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น มีความกล้าในการตัดสินใจที่จะลงมือเพื่อทำให้ชีวิตของเราเปลี่ยนไปในทิศทางที่ดีขึ้น สนใจที่จะเริ่มเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ

ความประทับใจ&วิธีการสร้างมูลค่าเพิ่ม

ประทับใจในวิธีการกระตุ้นให้เกิดความกระตือรือร้น ให้นศ.ศึกษาในด้านต่างๆเพื่อสามารถแข่งขันในสภาวการณ์ที่ไม่หยุดนิ่ง

สิ่งที่ข้าพเจ้าได้รับและจะนำไปพัฒนาคือการสร้าง NetworkและการCoordinating การประสานงานและรู้จักการเลือกใช้คน โดยการถือเอาศักยภาพในทุนมนุษย์ที่มีเอามาใช้ให้เกิดประสิทธิผลสูงสุดเนื่องจากเราไม่สามารถทำทุกอย่างด้วยตนเองได้ ธนูแท่งเดีวถูกหักได้ง่ายๆ แต่หากมีธนูหลายแท่งรวมกัน เกิดความแข็งแกร่ง เกิดประสิทธิภาพสูง

นางสาวสุพรรษา ตาคำมูล Tel.084-9496504

เราประทับใจและจะทำอะไรเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มที่เราประทับใจ

ประทับใจ คือ ท่านได้จุดประกายให้เราได้เรียนรู้สิ่งต่างๆมากขึ้นที่เกี่ยวกับชีวิตของเราในอนาคต เพื่อให้เราเปลี่ยนแปลงและสามารถที่จะทำให้เราอยู่ในสังคมได้อย่างมีคุณค่า ภาคภูมิใจในตัวเองและการเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุดและวันนี้ดีใจมากที่ได้ฟังท่านและจะนำความรู้ที่ได้ไปปฏิบัติค่ะ

นางสาวทัตพร เสงี่ยมศรี Tel.085-6228640

ประทับใจเกี่ยวกับอะไรแล้วทำอย่างไรให้สร้างมูลค่าเพิ่มให้ได้

มีการได้เพิ่มความคิดสร้างสรรค์เพิ่มมากขึ้นและได้พลังในการดำเนินชีวิตในปัจจุบันได้ต่อไป และสามารถแตกความคิดที่อยู่ในกรอบเดิมให้ขยายออกไปได้ไกลกว่าเดิมอีก การเรียนรู้เข้าใจและลงมือปฏิบัติจะสามารถสร้างมุลค่าเพิ่มให้กับตัวตนของเราได้ อีกทั้งยังขยายได้ถึงระดับประเทศด้วยได้

ทำให้ทราบถึงทัศนคติ ความคิด ความรู้ที่กว้างไกล ช่วยให้คิดนอกกรอบอย่างมีหลักการนำไปพัฒนาตนเองอย่างมีศักยภาพความเป็นมนุษย์ "มังกรที่มีหัวย่อมมีซึ่งอำนาจ มังกรที่มีหางย่อมมีซึ่งทิศทาง หากมังกรไร้ซึ่งหัวและหางจะเป็นมังกรที่สง่างามได้อย่างไร"

นางสาวโสลัดดา ยะกุล Tel.086-1841239

สิ่งที่ดิฉันประทับใจในการเรียนในครั้งนี้เป็นสิ่งที่วิเศษในการได้เรียนเป็นอย่างยิ่งเพราะดิฉันไม่เคยรับฟังหรือเรียนรู้ในรูปแบบนี้เลย รู้สึกว่าเกิดแรงบันดาลใจต่างๆที่ทำให้ได้คิดว่าเราจะต้องก้าวไปข้างหน้าตลอดเวลาอย่าหยุดนิ่งอย่าหยุดการเรียนรู้เป็นสิ่งที่สำคัญมากในชีวิตคน สิ่งที่ดิฉันจะต้องพัฒนาที่สุดคือ ความกล้าแสดงออก(Say Yes)

นางสาวนีรนุช วงศ์แปง บ้านเลขที่ 56 ม. ต.สันทราย อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ 50150 Tel.084-7399711

สิ่งที่ประทับใจ คือ การกระตุ้นให้คนเกิดความคิดสร้างสรรค์ การเรียนรู้ เกิดแรงบันดาลใจในการที่จะปฏิบัติหรือทำในสิ่งที่เราไม่กล้าที่จะทำ หรือทำในสิ่งที่ยังไม่ได้ทำ มีความกล้าและความเชื่อมั่นในตนเอง กล้าที่จะเปลี่ยนแปลง เพื่อความมีคุณภาพในชีวิตของตนเอง

นางสาวอรทัย ใจกาศ tel.085-8643369

เราประทับใจอะไร? แล้วถ้าสนใจแล้วจะทำอย่างไรเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม

หนูประทับใจในเรื่องของกาศึกษาที่แตกต่างไปจากศาสตร์ที่เราได้เรียนมา ประทับใจในเรื่องของการคิดค้นสิ่งใหม่ๆ การสร้างแนวคิดใหม่ๆและที่สำคัญ คือ ด้านภาษา หนูอยากพูดได้หลายๆภาษาค่ะ

และขอขอบคุณ ศ.ดร.จีระ มากค่ะที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจแรงผลักดันให้หนูอยากเรียนรู้เพิ่มเติมและเรียนรู้ตลอดเวลา

นายณัฐพล คชพรม(มิว) บ้านเลขที่30 หมู่.5 ต.บ้านเป้า อ.เมือง จ.ลำปาง

ประทับใจที่ท่านอาจารย์พูดจูงใจ จุดประกายและชี้นำทางอนาคตข้างหน้าของผม การที่จะใช้ชีวิตอย่างยั่งยืน และมีจริยธรม

นางสาวกิ่งนภา สิทธิปัญญา บ้านเลขที่37/1 ม,6 ต.แม่ฮ้อยเงิน อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ Tel.083-9444173

ได้รับความรู้มากมาย ให้รู้จักมองในมุมต่าง สอนให้รู้จักคิดเป็น วิเคราะห์เป็นและสามารถนำความหรือวิธีคิดเหล่านั้นมาสร้างมูลค่าเพิ่มให้เกิดขึ้น

การสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยการนำความรู้ นวตกรรมต่างๆ เทคโนโลยีนำมาใช้ประยุกต์ให้เข้ากับตนเองและสภาพแวดล้อมที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

ที่สำคัญอย่าหยุดการเรียน การเรียนรู้ไม่ใช่มีแค่ในห้องเรียนแต่มีอยู่รอบๆตัวเรา

นางสาววรฤทัย อารีย์ Tel.085-5295445

วันนี้ได้มาฟังการให้ความรู้จากอาจารย์จีระ ทำให้ตัวดิฉันเองรู้สึกว่าความสำเร็จอยู่ไม่ไกลเกินความฝันของเรา ความรู้ต่างๆเป็นเรื่องที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์กับตัวของดิฉันเป็นอย่างมาก "พลังที่สำคัญที่สุดของการก้าวไปข้างหน้าคือจากความคิดของท่านอาจารย์จีระเป็นแนวทางที่เรานำไปปฏิบัติต่อไป"

เรียน  ท่าน ศ.ดร. จีระ  หงส์ลดารมภ์  และท่าน ศ.ดร.ธรรมนูญ โสภารัตน์

            วันเสาร์ที่ 29 ส.ค 2552 ถือว่าเป็นวันที่ยิ่งใหญ่วันหนึ่งที่พวกเรา นักศึกษา ป.ตรี คณะบริหารฯ ม.ราชมงคลล้านนา และปริญญาเอกของ ม.สวนสุนันทา ม.เชียงใหม่ ม.นอร์ธ ได้มา Share ประสบการณ์และมุม มองที่แตกต่างที่ดีต่อกัน จะเก็บความประทับใจนี้ไว้ในความทรงจำ โดยส่วนใหญ่ปริญญาเอก ม.เชียงใหม่และ ม.นอร์ธ ได้เริ่มทำ Research ไปไกลกว่าพวกเรา Ph.D. สวนสุนันทา และนักศึกษา ป.ตรี คณะบริหาร ม.ราชมงคลล้านนากล้าแสดงออกในการเรียนรู้ที่ดี

 

ขอให้ทุกคนมีความสุขและสนุกกับการเรียนและการทำ Research เพื่อความสำเร็จในวันข้างหน้า ฝากเรื่องสนุก ๆ ไว้เตือนใจและเป็นข้อคิดไว้วันข้างหน้า

สุนัข กับ เจ้านาย

เจ้าของร้านขายเนื้อสดคนหนึ่งรู้สึกประหลาดใจที่หมาตัวหนึ่งมาที่ร้าน โดยในปากมันคาบแบงก์10 ดอลลาร์และกระดาษเขียนข้อความว่า "ขอซื้อไส้กรอก 12 ชิ้นกับขาแกะ 1 ขาครับ"

เขารู้สึกประทับใจความแสนรู้ของมัน ดังนั้น หลังจากเก็บเงิน 10 ดอลลาร์ และเอาไส้กรอกและขาแกะใส่ถุงแขวนที่ปากให้มันคาบไปแล้ว เขาจึงตัดสินใจปิดร้านสะกดรอยตามมันไป

 

             

            หมาตัวนั้นเดินไปตามถนนจนถึงทางม้าลาย มันก็วางถุงที่คาบไว้ลงแล้วยืนด้วยขาหลังและยกขาหน้ากดปุ่มไฟสำหรับคนข้ามถนนแล้วก็คาบถุงต่อ รอจนไฟคนข้ามเขียวมันจึงข้ามไปยังป้ายรถเมล์อีกฝั่งหนึ่ง มันจ้องมองตารางเวลาเดินรถแล้วนั่งลงตรงที่นั่งรอ

            

เราอาจทำงานได้เกินความคาดหมายในสายตาผู้อื่น แต่ก็ยัง ทำงานได้ต่ำกว่าเป้าหมายในสายตาของนายเราเสมอ (อาจจะรวมถึงอาจารย์และที่ปรึกษาของเราบางคนก็เป็นได้เพราะท่านมีประสบการณ์ที่ต่างจากเรา)

 ด้วยความเคารพอย่างสูง

ฉัตรแก้ว  ฮาตระวัง  Ph.D.รุ่น 3 SSRU  Mobile: 081-661-1701           

สักพักมีรถเมล์คันหนึ่งมา มันเดินไปดูหมายเลขที่หน้ารถแล้วก็กลับมานั่งรอต่อ อีกสักเดี๋ยวก็มีรถเมล์มาอีกคัน มันเดินไปดูหมายเลขรถอีก เมื่อเห็นว่าเป็นสายที่มันรออยู่ มันจึงขึ้นรถเมล์คันนั้น คนขายเนื้อถึงกับอ้าปากค้างทึ่งในความแสนรู้ของมัน แล้วรีบตามมันขึ้นรถคันนั้นไป

หลังจากรถวิ่งผ่านกลางเมืองออกไปยังชานเมือง เจ้าหมาแสนรู้ก็ลุกจากที่นั่งเดินไปหน้ารถมันยืนด้วยขาหลังแล้วเอาขาหน้ากดกริ่งบนรถ เมื่อรถจอดมันก็ลงและเดินไปตามถนนจนถึงหน้าบ้านหลังหนึ่ง แล้วเลี้ยวเข้าไป คนขายเนื้อยังสะกดรอยตามมันอยู่ห่างๆ เช่นเดิม

เมื่อมาถึงประตูบ้านที่ปิดอยู่มันก็วางถุงไส้กรอกที่คาบไว้ลง แล้วถอยหลังมาตั้งหลักประมาณ2-3 เมตร จากนั้นก็วิ่งเข้าชนประตูเต็มแรง มันพยายามอยู่ 2-3 ครั้งแต่ประตูก็ยังเปิดไม่ออก มันเลยเดินอ้อมตัวบ้านไปที่หน้าต่างบานหนึ่งที่ปิดอยู่และเอาหัวโขกที่หน้าต่างหลายครั้ง แล้วก็เดินกลับมารอที่ประตู

สักพักประตูบ้านก็ถูกเปิดโดยเจ้าของหมาเป็นผู้ชายหุ่นล่ำบึ้ก ซึ่งพอเปิดประตูเสร็จเขาก็เริ่มเตะต่อยและตะโกนด่าเจ้าหมาแสนรู้ตัวนั้นทันที

ถึงตอนนี้คนขายเนื้ออดรนทนไม่ไหว เขารีบวิ่งเข้าไปห้ามเจ้าของหมา พร้อมกับถามว่า คุณเตะมันทำไมกัน มันเป็นหมาสุดอัจฉริยะเท่าที่ผมเคยเห็นมาเลย ถ้าไปออกทีวีต้องดังแน่

เจ้าของหมาตอบสวนทันทีว่า คุณว่ามันฉลาดนักเหรอ

 เชอะ! รู้มั้ยว่านี่เป็นครั้งที่สองในรอบสัปดาห์นี้นะที่มันลืมเอากุญแจบ้านติดตัวไปด้วย

คติสอนใจจากเรื่องนี้คือ

เรียน  ท่าน ศ.ดร. จีระ  หงส์ลดารมภ์  และท่าน ศ.ดร.ธรรมนูญ โสภารัตน์

            วันเสาร์ที่ 29 ส.ค 2552 ถือว่าเป็นวันที่ยิ่งใหญ่วันหนึ่งที่พวกเรา นักศึกษา ป.ตรี คณะบริหารฯ ม.ราชมงคลล้านนา และปริญญาเอกของ ม.สวนสุนันทา ม.เชียงใหม่ ม.นอร์ธ ได้มา Share ประสบการณ์และมุม มองที่แตกต่างที่ดีต่อกัน จะเก็บความประทับใจนี้ไว้ในความทรงจำ โดยส่วนใหญ่ปริญญาเอก ม.เชียงใหม่และ ม.นอร์ธ ได้เริ่มทำ Research ไปไกลกว่าพวกเรา Ph.D. สวนสุนันทา และนักศึกษา ป.ตรี คณะบริหาร ม.ราชมงคลล้านนากล้าแสดงออกในการเรียนรู้ที่ดี

            ขอให้ทุกคนมีความสุขและสนุกกับการเรียนและการทำ Research เพื่อความสำเร็จในวันข้างหน้า ฝากเรื่องสนุก ๆ ไว้เตือนใจและเป็นข้อคิดไว้วันข้างหน้า

สุนัข กับ เจ้านาย

เจ้าของร้านขายเนื้อสดคนหนึ่งรู้สึกประหลาดใจที่หมาตัวหนึ่งมาที่ร้าน โดยในปากมันคาบแบงก์10 ดอลลาร์และกระดาษเขียนข้อความว่า "ขอซื้อไส้กรอก 12 ชิ้นกับขาแกะ 1 ขาครับ"

เขารู้สึกประทับใจความแสนรู้ของมัน ดังนั้น หลังจากเก็บเงิน 10 ดอลลาร์ และเอาไส้กรอกและขาแกะใส่ถุงแขวนที่ปากให้มันคาบไปแล้ว เขาจึงตัดสินใจปิดร้านสะกดรอยตามมันไป

 

หมาตัวนั้นเดินไปตามถนนจนถึงทางม้าลาย มันก็วางถุงที่คาบไว้ลงแล้วยืนด้วยขาหลังและยกขาหน้ากดปุ่มไฟสำหรับคนข้ามถนนแล้วก็คาบถุงต่อ รอจนไฟคนข้ามเขียวมันจึงข้ามไปยังป้ายรถเมล์อีกฝั่งหนึ่ง มันจ้องมองตารางเวลาเดินรถแล้วนั่งลงตรงที่นั่งรอ

สักพักมีรถเมล์คันหนึ่งมา มันเดินไปดูหมายเลขที่หน้ารถแล้วก็กลับมานั่งรอต่อ อีกสักเดี๋ยวก็มีรถเมล์มาอีกคัน มันเดินไปดูหมายเลขรถอีก เมื่อเห็นว่าเป็นสายที่มันรออยู่ มันจึงขึ้นรถเมล์คันนั้น คนขายเนื้อถึงกับอ้าปากค้างทึ่งในความแสนรู้ของมัน แล้วรีบตามมันขึ้นรถคันนั้นไป

หลังจากรถวิ่งผ่านกลางเมืองออกไปยังชานเมือง เจ้าหมาแสนรู้ก็ลุกจากที่นั่งเดินไปหน้ารถมันยืนด้วยขาหลังแล้วเอาขาหน้ากดกริ่งบนรถ เมื่อรถจอดมันก็ลงและเดินไปตามถนนจนถึงหน้าบ้านหลังหนึ่ง แล้วเลี้ยวเข้าไป คนขายเนื้อยังสะกดรอยตามมันอยู่ห่างๆ เช่นเดิม

เมื่อมาถึงประตูบ้านที่ปิดอยู่มันก็วางถุงไส้กรอกที่คาบไว้ลง แล้วถอยหลังมาตั้งหลักประมาณ2-3 เมตร จากนั้นก็วิ่งเข้าชนประตูเต็มแรง มันพยายามอยู่ 2-3 ครั้งแต่ประตูก็ยังเปิดไม่ออก มันเลยเดินอ้อมตัวบ้านไปที่หน้าต่างบานหนึ่งที่ปิดอยู่และเอาหัวโขกที่หน้าต่างหลายครั้ง แล้วก็เดินกลับมารอที่ประตู

สักพักประตูบ้านก็ถูกเปิดโดยเจ้าของหมาเป็นผู้ชายหุ่นล่ำบึ้ก ซึ่งพอเปิดประตูเสร็จเขาก็เริ่มเตะต่อยและตะโกนด่าเจ้าหมาแสนรู้ตัวนั้นทันที

ถึงตอนนี้คนขายเนื้ออดรนทนไม่ไหว เขารีบวิ่งเข้าไปห้ามเจ้าของหมา พร้อมกับถามว่า คุณเตะมันทำไมกัน มันเป็นหมาสุดอัจฉริยะเท่าที่ผมเคยเห็นมาเลย ถ้าไปออกทีวีต้องดังแน่

เจ้าของหมาตอบสวนทันทีว่า คุณว่ามันฉลาดนักเหรอ

 เชอะ! รู้มั้ยว่านี่เป็นครั้งที่สองในรอบสัปดาห์นี้นะที่มันลืมเอากุญแจบ้านติดตัวไปด้วย

คติสอนใจจากเรื่องนี้คือ

เราอาจทำงานได้เกินความคาดหมายในสายตาผู้อื่น แต่ก็ยัง ทำงานได้ต่ำกว่าเป้าหมายในสายตาของนายเราเสมอ (อาจจะรวมถึงอาจารย์และที่ปรึกษาของเราบางคนก็เป็นได้เพราะท่านมีประสบการณ์ที่ต่างจากเรา)

 

ด้วยความเคารพอย่างสูง

ฉัตรแก้ว  ฮาตระวัง  Ph.D.รุ่น 3 SSRU  Mobile: 081-661-1701

(อ้อม) พัชราภรร์ บัวชัย

เรื่องที่ประทับใจ

= สิ่งที่เรียนรู้ได้จากอาจารย์ ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ คือการเรียนรู้ เราสามารถที่จะเรียนรู้ได้จากรอบๆ ตัวเรา และนำสิ่งที่เรียนรู้ไปปรับปรุง เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของตนเอง นำไปใช้และมีการวางแผนอย่างเป็นระบบ

นางสาวเบญจมาศ วังกี Tel.086-9203942

จากการเรียนรู้ในห้องสัมนาในวันนี้ ข้าพเจ้ามีความประทับใจในการจุดประกายความคิดและพัฒนาความคิดอย่างต่อเนื่อง ทำให้ข้าพเจ้าสามารถนำทุนทางนวัตกรรมมาใช้ในการเรียนการสอน และสามารถนำไปปฏิบัติจริงได้ตอนฝึกงานในเทอมหน้าต่อไป

นายภาคิไนย ดิลกวิเศษ Tel.086-1861420

ประทับใจในตัว ดร.จีระมาก ท่านเป็นบุคคลคนสำคัญระดับโลกคนหนึ่ง จากทัศนคติของท่าน ท่านสามารถทำให้คนไทยไม่น้อยหน้าใครในโลกได้อย่างที่ผมอยากจะเป็น

ผมดีใจมากที่วันนี้ ผมได้จับมือกับท่าน และได้มีโอกาสคุยกับท่านแบบตัวต่อตัว จะมีซักกี่คนกันที่จะได้เข้าใกล้บุคคลระดับโลกอย่างนี้ ผมจะเก็บวันนี้มาเป็นแรงบันดาลใจในการที่จะทำให้ตัวเองที่เป็นคนไทยไปดังระดับโลกได้ ผมจะให้ท่านเป็น 1 ในแรงบันดาลใจของผม

ผมหวังว่า ท่านจะจำผมและจดจำมหาลัยของผมได้ และจะมาให้ความรู้กับเด็กรุ่นหลังผมอีกครั้งหนึ่ง

ภัทราภรณ์ สมเครื่อง บธ.บ.กจ.2 Tel.085-6159652

ดิฉันประทับใจในการที่ได้รับความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการเพิ่มทุนมนุษย์ และในการเพิ่มทุนมนุษย์นั้น สามารถทำได้อย่างง่ายดายโดยเริ่มต้นที่ตัวเราเอง ก็เหมือนกับที่เพื่อนๆ ออกมาแสดงความคิดเห็นกัน ในการที่จะปรับเปลี่ยนความคิดใหม่ๆ ให้กับตัวเราเอง

นางสาวกัญญารัตน์ ภิวงค์ (น้องกวาง) ที่อยู่ 90/1 ม.3 ซ.4 ต.ดอนเปา อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ 50360 Tel.081-1801140

สิ่งที่ตัวดิฉันประทับใจในการเข้าฟังสัมนาจาก ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ ในวันที่ 29-สค.-52 ดิฉันประทับใจ ภูมิใจมากที่วันนี้ ดิฉันมีแนวคิดที่ตรงและถูกต้องกับท่านอาจารย์จีระ ในเรื่องของภาษาต่างๆ เพราะวันนี้ดิฉันจะเรียนภาษาเพิ่มเติม ดิฉันเสียเงินเรียนภาษาอังกฤษ ภาษาจีน ฯลฯ ดีกว่าเรียนจบป.โท ป.เอกมา แล้วพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ พูดจีนไม่เป็น และตั้งใจจะเป็นคนดีมากกว่าเป็นคนเก่ง ก่อนจะเรียนป.โท หลังจบป.ตรี ดิฉันจะขอเรียนภาษาอังกฤษและภาษาจีนให้ดีก่อนแล้วค่อยเรียนต่อ ป.โท และป.เอก กับศ.ดร.จีระ แน่นอน สัญญาค่ะ

น.ส.จีรนันท์ กลมกล่อม มทร.ล้านนา Tel.081-1119158

"การพัฒนามนุษย์ในยุคโลกาภิวัฒน์" 29 ส.ค. 2552

สิ่งที่ประทับใจในวันนี้

-ความรู้ที่ได้รับทุกอย่างในวันนี้ และทุกๆ คำพูดที่อาจารย์จีระพูดทุกๆ คำ ให้ความรู้ ให้สติ ให้แง่คิดหลายๆ ประการกับนักศึกษา

-ชื่นชมอาจารย์ลัดดาที่สามารถเรียนเชิญท่านอาจารย์มาได้ในวันนี้

-ประทับใจที่ท่านอาจารย์สละเวลามาที่ราชมงคลในวันนี้

-และเชื่อมั่นว่า ท่านอาจารย์จะเป็น Idol อีกคนของหนู คือ ผู้นำที่มีทั้งความดีและความเก่งพร้อมๆ กัน

"คนดีทำให้เก่งได้ แต่คนเก่งทำให้ดียาก"

นายเอกราช สกุลลอย Tel.080-1230220

เรื่องที่ประทับใจจาก ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

เรื่องการเรียนรู้ ทฤษฎี 42's

ไม่จำเป็นต้องเรียนรู้ในห้องเรียน ในตำราเรียน แต่เราต้องสามารถเรียนรู้สิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวเรา ทุกวินาทีรวมไปถึงการเรียนรู้จากที่ต่างๆ ทั่วโลก

#มองกว้าง คิดไกล ใฝ่ให้สูง#

ขอบพระคุรเป็นอย่างสูงครับ

วีระพล ทองประไพ หลักสูตรปริญญาเอกเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ Tel.085-1334225

"คุณค่าของบัณฑิตไม่ได้อยู่ที่มีความรู้สูงเพียงใด

คุณค่าของบัณฑิตอยู่ที่ได้ช่วยเหลือผู้อื่นมากน้องเพียงใด"

นายปิยพัฒน์ ฟูคำมี ที่อยู่ 98 ม.11 ต.ยุหว่า อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ Tel.084-6083224

ประทับใจ - ในการมาพบปะเพื่อนๆ ในวงการเดียวกันและประทับใจท่านอาจารย์ ผมเป็นนักวิชาการวัฒนธรรม ผมจึงอยากใช้มิติทางวัฒนธรรมในการสร้างมูลค่าเพิ่มครับ

นายประกาศิต มหาสิงห์ ที่อยู่ 144/13 ม.7 ต.ป่าแดด อ.เมือง จ.เชียงใหม่ Tel.081-8836722

ผมเป็นนายอำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ กำลังเรียนปริญญาเอกกับ อ.ดร.ธรรมนูญ จากที่ฟังมา ได้ความคิดว่า ผมก็มีความรู้เหมือนเป็ด,งูๆ ปลาๆ ภาษาอังกฤษก็ไม่ได้ดี แต่เกิดความรู้แรงบันดาลใจว่า เป็ดก็บินสู่ที่สูงได้ ถ้าได้เรียนรู้ มีกลยุทธที่จะเปลี่ยนแปลงตนเอง

นางสาวสิรินันท์ ทุนอินทร์ Tel.089-5597769

ดิฉันมีความประทับใจใน"พลัง" ของท่าน ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ ทำให้ดิฉันได้รับรู้ว่า"โลกเต็มไปด้วยโอกาส" โลกในอดีตและปัจจุบันมีความแตกต่างกันมาก ดิฉันรู้สึกประทับใจและภาคภูมิใจที่มีโอกาสได้รับฟังสัมนาครั้งนี้มากๆ ค่ะ

น.ส.วราภรณ์ ถิ่นเงิน ที่อยู่ 33 ม.2 ต.ไชยสถาน อ.สารภี จ.เชียงใหม่ 50140 Tel.085-6147300

เป็นครั้งแรกที่ได้เข้าสัมมนาที่ได้ความรู้ ได้เรียนนอกตำราเรียน นอกห้องเรียนที่มีมูลค่าสูง มีประสิทธิภาพสูง มีแรงบันดาลใจที่จะสามารถขับเคลื่อนใจของเราสูง

*เป็นการสัมนาที่มีราคาสูงที่สุด

น.ส.ทิพย์ภาวดี ณเชียงใหม่ ที่อยู่ 82 ม.5 ต.ทุ่งรวงทอง อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ 50360 Tel.085-6169880

ประทับใจในวันนี้คือ มนุษย์เราต้องมีการเรียนรู้ ต้องมีทุนปัญญา ต้องมีชีวิตอยู่อย่างยั่งยืนและมีจริยธรรม ดังนั้นสิ่งที่จะปรับตัวเองคือ จะไม่ทำให้เวลาเสียไป จะทำให้ทุกเวลาเกิดประโยชน์ จะไม่หยุดที่จะเรียนรู้ และจะไม่ทำตัวให้เป็นภาระสังคม

นางสาวสายฝน พันธุ์สุตา ที่อยู่ 113 ม.8 ต.เชิงดอย อ.ดอยสะเก็ต จ.เชียงใหม่ 50200 Tel.084-8947269

สิ่งที่ประทับใจ

เมื่อได้ฟังอาจารย์พูด ทำให้หนูเกิดแรงบันดาลใจในการทำสิ่งต่างๆ มากขึ้น และได้รู้แนวทางในการปรับตัวให้อยู่ในยุคโลกาภิวัฒน์อย่างยั่งยืน ซึ่งทุกวันนี้เราพูดคำว่า "จะ" กันมานานแล้ว แต่วันนี้ถึงเวลาแล้วค่ะที่เราจะต้องพูดคำว่า "ต้อง" และต้องทำให้ได้ค่ะ หนูขอสัญญากับอาจารย์ค่ะ ของคุณมากค่ะ

น.ส.เพ็ญประดับ สุวรรณ์ ที่อยู่ 81 ม.12 ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50200 Tel.084-3654505

ประทะบใจในแนวความคิดแนวทางที่ชี้นำ สร้างแรงบันดาลใจให้ใฝ่รู้มากขึ้น มีจุดมุ่งหมายในชีวิต ช่วยให้กล้าที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง จุดประกายความคิดใหม่ๆ

น.ส.ธัญพร เป้าต้น Tel.080-0339263

ประทับใจในการเห็นคุณค่าของคน การให้โอกาสและเข้าใจในตนเองมากขึ้น ทำให้มีความรู้สึกตื่นตัวและกล้าผลักดันตัวเองไปส้อนาคตที่ดีได้ และสามารถมีชีวิตที่มีคุณภาพอย่างยั่งยืน

น.ส.ศิริกาญจน์ วังใจ Tel.087-1835078

ประทับใจในการเรียนรู้ นั่งฟังแล้วไม่ง่วง ตามที่ท่าน ดร.พูด เรียนอย่างเดียวไม่ได้ ต้องรู้จักทำกิจกรรมด้วย คนเก่งไม่จำเป็นต้องเป็นคนดี คนดีทำให้เก่งได้ เกรดไม่ใช่สิ่งจำเป็น (แต่สมควรอยู่ในระดับปานกลางขึ้นไป) ภาษาก็เป็นสิ่งจำเป้น

พงศ์พัฒน์ สายวรรณะ Tel.081-2885689

ความประทับใจ

ข้าพเจ้ามีความประทับใจเรื่องของ ทุนจริยธรรม เพราะว่าไม่ว่าโลกจะมีการเปลี่ยนแปลงแค่ไหน เราก็จำเป็นที่จะต้องอยู่ร่วมกันเป็นสังคมต้องพึ่งพาอาศัยทุกคนรอบข้าง ฉะนั้นถือว่าเรื่องของจริยธรรมเป็นเรื่องพื้นฐานและใกล้ตัวที่ทุกคนต้องให้ความสำคัญ

น.ส.รุ่งทิวา ผดุงศักดิ์วงศ์ Tel.081-6033360 ที่อยู่ 116 หมู่ 6 บ้านหม้อ ต.สันโป่ง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ 50180

หนูประทับใจในสาระของอาจารย์จิระมากค่ะ รวมถึงตัวกระตุ้นที่ได้รับจากคำพูดของเพื่อนๆ ทำให้หนูทราบว่า "การพักผ่อน นอนหลับ" ไม่ใช่สิ่งสำคัญสำหรับหนูอีกแล้ว แต่ก่อนหนูยึดติดกับการนอน ตั้งแต่นี้ไปหนจะเปลี่ยนตัวเอง เพื่อพัฒนาให้เป็น "ทรัพยากรมนุษย์ ที่มีคุณภาพ" ให้ได้

บุญญาพร ยอดคง ปรัชญาดุษฎีบัณฑิตเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ ม.นอร์ทเชียงใหม่ Tel.086-6560374

ท่านอาจารย์จีระ เป็นผุู้เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังในการสร้างแรงบันดาลใจ วันนี้หนูได้รับแรงบันดาลใจ ที่จะมุ่งมั่นทำให้ตนเองประสบความสำเร็จ เพื่อคุณค่าต่อสังคม

ซักวันหนึ่งหนูต้องประสบความสำเร็จในชีวิตที่ถูกต้องและมีคุณค่าต่อสังคมและบุคคลท่านนี้หนูจะบันทึกในทำเนียบผู้มีพระคุณ คือ ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

ถึงแม้จะได้ฟังบรรยายเพียงเวลาเล็กน้อย

หนูขออนุญาติเป็นลูกศิษย์อาจารย์อีก

น.ส.อังสุมารินทร์ พิณราษฎร์ Tel.085-6176947 บธ.บ กจ(4 ปี) 2. "มทร.ล้านนา"

ประทับใจในตัวอาจารย์ ศ.ดร.จีระ มากๆ ค่ะ เพราะเสียงของอาจารย์มีพลัง และความรู้ที่อาจารย์ได้จุดประกายไว้ให้ หนูก็จะนำไปคิดต่อยอด และลงมือปฏิบัติต่อไปค่ะ

"ประทับใจวิธีการกระตุ้นความคิดให้นักศึกษาของท่านเป็นอย่างสูงค่ะ อยากทำได้อย่างท่านบ้าง"

อยากให้อาจารย์ของมทร.ล้านนา ได้มีโอกาสฟังท่าน เพราะอยากให้อาจารย์และผู้บริหารมีแต่แนวคิดที่จะสร้างทุนแห่งความยั่งยืน โดยเฉพาะความรู้ที่ทันสมัย

น.ส.ปอรัชม์ สายเครือปัน บธ.บ.กจ(4 ปี) 4

สิ่งที่ประทับใจในการอบรมสัมมนา เรื่องการพัฒนาทุนมนุษย์ในยุคโลกาภิวัฒน์

1.ได้รับความรู้เพิ่มเติม และเปิดกว้างทางทัศนคติที่กว้างขึ้น มองโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลงได้กว้างขึ้น และทำให้เกิดข้อคิดและเป็นแนวทางในการนำไปใช้ปฏิบัติในชีวิตประจำวันได้จริง

2.ได้มีการแสดงความคิดเห็นจากผู้เข้าอบรมสัมนา เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน

นางสาวสุรันดา ธรรมชัย บธ.บ.กจ. (4 ปี) 4 Tel.086-1897978

ประทับใจ

เรื่องที่ต้องเรียนรู้เพิ่ม ประทับใจที่มีพลังกระตุ้นเตือนให้ตื่นตัวว่าถึงเวลาแล้วที่ต้องลุกขึ้นมาพัฒนา และปรับปรุงตนเอง ในเรื่องที่ตนยังด้อยอยู่ เพื่อให้ผลักดันตนเองไปสู่โลกอนาคต สังคมแห่งความจริงที่ไม่เคยพบเจอ เพื่อการอยู่รอดอย่างยั่งยืนและก้าวสู่ความเป็นเลิศตามความฝันของตนเองได้

น.ส.ประภัทรฏิการ์ เจียตระกูล

ความประทับใจ

มีความสุขกับการได้มาฟังท่าน ดร.จีระ ในวันนี้ ทำให้ข้าพเจ้ารู้สึกมีแรงจูงใจที่จะพัฒนาตัวเองเป็นอย่างมาก เพื่อให้เป็นคนที่มีศักยภาพที่ดีได้จากที่จบปริญญาตรีไปแล้ว

การสร้างมูลค่าเพิ่ม

สำหรับตัวข้าพเจ้าแล้ว รู้เลยว่าสิ่งแรกที่ต้องพิจารณาคือ ภาษาอังกฤษ จะต้องไปศึกษาภาษาอังกฤษเพิ่มเติมอย่างแน่นอน

ความประทับใจ

รู้สึกภูมิใจที่ได้ฟังอาจารย์จีระพูด ทำให้มีแรงจูงใจ แรงบันดาลใจ

การสร้างมูลค่าเพิ่ม

สิ่งที่อยากจะทำต่อไป คือ การเรียนรู้ในภาษาเพิ่มเติม เพราะภาษาในทุกวันนี้มีความสำคัญอย่างมาก ทั้งในด้านการเรียน การทำงาน รวมไปถึงการทำธุรกิจ เพราะโลกทุกวันนี้เป็นโลกที่ไร้พรมแดน

นางสาวจุฬาลักษณ์ พรมสิทธิ์

สิ่งที่ประทับใจ

- ประทับใจกับประเด้นต่างๆ ที่ตัวแทนทุกคนออกมาพูด ซึ่งเป้นสิ่งที่นำมาพัฒนาตนเองได้ และอีกอย่างหนึ่งต้องกล้าคิดนอกกรอบ คิดให้แตกต่างจากคนอื่น (ในทางที่ดีที่ควร)

การสร้างมูลค่าเพิ่ม

- ต้องกล้าทำ เมื่อคิดที่จะทำ อย่ากลัวในสิ่งที่ไม่เคยทำ เมื่อทำแล้วทำผิดก็ควรแก้ไข ดังคำกล่าวที่ว่า ทำวันนี้ให้ดีที่สุด และทำพรุ่งนี้ให้ดีกว่าเดิม

น.ส.จันทร์จิรา สุภาษิต

สิ่งที่ประทับใจ คือ บรรยายในการเรียนรู้และความรู้ที่ได้รับ พร้อมกับพลังที่เกิดขึ้นจากตัวเราที่จะทำให้สามารถพัฒนาต่อไปได้ เกิดแรงบันดาลใจที่จะทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดให้ประสบความสำเร็จ

น.ส.ขนิษฐา ธรรมปัญญา บธ.บ.กจ (4 ปี) 4 Tel.082-1803326

ประทับใจการเรียนรู้เรื่องของทุนทั้ง 8 ประเภท พื้นฐานของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เพราะได้รู้ว่าชีวิตของเราทุกวันนี้ ใช้ชีวิตโดยเสียเวลาไปอย่างว่างเปล่า เพราะมัวแต่เรียนรู้แค่ในห้องเรียนเท่านั้น ทางด้านโลกภายนอกไม่ค่อยมีการเรียนรู้เท่าที่ควร เมื่อได้ฟังเรื่องวิธีการพัฒนาตนเองแล้ว ทำให้มีแรงจูงใจในการพัฒนาตนเองในด้านต่างๆ เพิ่มขึ้น ทั้งเรื่องของภาษาอังกฤษที่ไม่ค่อยรู้เรื่องเลย และอีกหลายๆ เรื่อง เพื่อให้ตนเองมีศักยภาพกว่าเดิม

น.ส.มยุรี ใจคำ บธ.บ.กจ (4 ปี) 4 Tel.080-7917705

ประทับใจการทำ workshop แสดงความคิดเห้นของนักศึกษา เพราะสามารถจุดประกายความคิด และนำไปปฏิบัติเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับตนเองและผู้อื่นได้

นายเผชิญวาส ศรีชัย

สิ่งที่ประทับใจ: ประทับใจในกลวิธีการนำเสนอแนวคิด + Idea เพื่อกระแทก self ของนักศึกษาในระยะเวลาสั้นๆ และส่งผลกระทบในทางที่ดีต่อ motiration ของแต่ละคน ซึ่งจะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีได้

สิ่งที่จะทำต่อไป: ศึกษา+เรียนรู้ แนวคิดและมุมมองของอาจารย์เพิ่มเติม เพื่อนำไปปรับใช้ในการพัฒนาคนเองและหน่วยงาน

นางสาวสุพัตรี หอยแก้ว ม.เทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ภาคพายัพ เชียงใหม่ ที่อยู่ 10/1 ม.1 ต.ทากาศ อ.แม่ทา จ.ลำพูน 51170 Tel.083-9423264

ประทับใจอะไร และจะสร้างมูลค่าเพิ่มอย่างไร

= ประทับใจที่ได้ประเรียนรู้ในวันนี้ ทำให้ได้ทราบทฤษฎีทุน และจะนำทุน 8k's และ 5k's นำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน

นางสาวจันทร์ฉาย อินจันทร์ โทร.084-2249623

ความประทับใจที่ข้าพเจ้าได้รับในวันนี้

ข้าพเจ้าได้รับความรู้จากการฟังบรรยาย และได้ความคิดเพิ่มเติมในการดำเนินชีวิตของข้าพเจ้าในการปรับปรุงตัวเองให้เป็นผู้นำและนำไปสู่ความเป็นเลิศโดยมีจริยธรรมเป็นพื้นฐาน และข้าพเจ้าจะนำความรู้ที่ได้รับมาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต

นางสาวภาวินี อุตรอินทรี บธ.กจ2

ประทับใจ

คำพูดที่นักศึกษาปริญญาเอกท่านหนึ่งได้กล่าวว่า เปลี่ยนก่อนที่จะถูกบังคับให้เปลี่ยน เป็นคำพูดที่ทำให้ตนเองได้ฉุนคิดขึ้นมาว่าเราควรเปลี่ยนก่อนที่จะให้คนอื่นมาบังคับ และเป็นสิ่งที่ตนเองกระทำตามคำพูดที่กล่าวเอาไว้และอาจทำให้ๆแปลงเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น

นายณัฐพล สุวิทย์ชยานนท์ บธ.กจ.2 โทร.082-6152032

ประทับในในด้านการให้แง่คิดของอาจารย์ ศ.ดร.จีระ ในหัวข้อเรื่องการตั้งใจทำอะไรให้ประสบความสำเร็จให้ดีที่สุดโดยต้องมีความเชียวชาญอย่างแท้จริง

นางสาวนำทิพย์ แก้วโก๋ โทร.085-7102496

สิ่งที่ประทับใจคือการที่ท่านอาจารย์ได้ให้แนวคิดในการปฏิบัติตนเพื่อที่จะออกไปเผชิญกับโลกยุคโลกาวิวัฒน์เป็นที่ยอมรับโดยเฉพาะเรื่องวิธีการเรียนรู้และเป็นคนดีก่อนเป็นคนเก่ง การพัฒนาการเรียนรู้ของตนเองอยู่เสนอไม่มีการหยุดยั้ง

นางสาวนฤมล กล้าณรงค์ชาญ

ประทับใจ ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ ที่ท่านให้ข้อคิดและมุมมองใหม่ๆในการดำรงค์ชีวิตเพื่อที่สามารถจะนำมาปรับใช้กับตัวของข้าพเจ้า ทำให้ข้าพเจ้ามีความรู้เพิ่มขึ้น

นางสาวฐิฏิพรรณ สุขจันทร์ โทร.087-3047926

ความประทับใจ

1.ประทับใจในด้านการให้ความรู้ในด้านต่างๆ

2.ประทับใจที่ทำให้เราเป็นคนกล้าคิด กล้าทำ

3.ทำให้มีศักยภาพในด้านการดำเนินชีวิตมากขึ้น

4.ทำให้มีความคิดที่ดีขึ้น

5.รู้จักการวางแผนในอนาคตระยะยาว

นำมาประยุกค์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ ทำให้การทำงานและการวางแผนในชีวิตที่ดีขึ้นทำให้รู้ว่าเราควรดำเนินชีวิตไปในทางใดทำให้เรามีหลักการในการดำรงค์ชีวิตเพิ่มศักยภาพให้กับตนเอง

นางสาวณัชพร จันทร์ตา

ประทับใจที่ท่านได้ให้ข้อคิดหลายอย่างและสามารถถ่ายทอดความรู้ของท่านให้กับผู้ฟังทุกคนให้ได้รับความรู้เพิ่มมากขึ้น

นางสาวสุขลักษณ์ บุญทวงค์

ท่านอาจารย์สอนได้ดีมากสามารถนำเอาไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี และสามารถทำให้วิธีคิดของข้าพเจ้าไปเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น เช่น การเรียนการสอนไม่ใช้มีแต่ภายในห้องเรียนเท่านั้นเราจะต้องมีการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา

นางสาวศรัญญา จริตยนต์พันธุ์

ประทับใจในเรื่อง

1.สอนหลักในการคิด การใช้ชีวิตประจำวัน

2.เห็นคุณค่าของตนเอง

3.เห็นมุมดีๆในแง่มุมที่เราคาดไม่ถึง

นางสาวกรรณิการ์ ท้าวคำ โทร.082-9-25988

ประทับใจในการที่ให้ทุกคนได้แสดงความคิดเห็นส่วนตัวเพื่อนำการปประยุกต์ใช้กับอนาคตของตัวเอง ใช้ได้กับอนาคตหน้าที่การงานเพื่อให้ในยุคโลกาวิวัฒน์

มัลลิกา จี้รัตน์ โทร.084-9480334

ประทับใจกับการเรียนรู้กับสิ่งต่างๆที่มีการเปลี่ยนแปลงในยุคโลกาวิวัฒน์และเตรียมตัวปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป พร้อมๆกับการประพฤษประปฏิบัติตนให้เป็นคนดี

จิรพล ชูโชติ โทร.089-1374559

ในเรื่องต่างๆที่หยิบมาพูดในวันนี้ทำให้มีความรู้สึกและคิดที่ว่า

-การรู้สึกถึงการที่ได้ผูกมิตรกับมนุษย์และวัฒนธรรมทั่วโลก

-ความคิด ความรู้ และปัญญาคือสิ่งสำคัญซึ่งผมก็ได้ใช้ในการบริหารชีวิตมาตลอด

-การเรียนรู้ตลอดชีวิตและทุกวัน

นางสาวอาลิษา ใจเมือง โทร.084-5014626

ประทับใจที่ท่านอาจารย์ จัระ ได้เห็นคุณค่าของนักศึกษาป.ตรีและสร้างบรรยากาศให้มีการสอน ให้ให้รู้แก่หนูได้อย่างมีความสุขและทำให้เกิดการคิดการนำไปใช้ในภาวะปัจจุบันให้ดำรงค์ชีวิตและอยู่รอดต่อไปภายใต้โลกาวิวัฒน์

นายเชิญเจียงหมิง ตัน (วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม มทร.ล้านนา)

ได้รับแรงบันดารใจในการพัฒนาตนไปสู่ความเป็นเลิศ รู้จักการคิด การหาความรู้ อยากประสบความสำเร็จ ได้รับหลักการภายในการพัฒนาตน รู้ว่าการพัฒนามีความสำคัญมาก

ชนาธิป โพธิ์แก้ว โทร.087-71757305

ชอบรูปแบบการบรรยายของอาจารย์จีระ ได้คิดว่าจะต้องปรับปรุงตัวเองอย่างไร พัฒนาตัวเองอย่างไร กระตุ้นให้รู้สึกตื่นตัวอยู่สม่ำเสมอ เราจะต้องทำให้สำเร็จ จะไปเรียนภษาอังกฤษเพิ่มเติม

นางสาวชาลินี วุฒิอิ่น

การเรียนรู้เรื่องภาษาเพราะในปัจจุบันภาษาเป็นสิ่งสำคัญในการติดต่อสื่อสารในยุคปัจจุบันนี้ จึงเป็นสิ่งที่ต้องการอยากเรียนรู้ด้านภาษาให้มากขึ้นกว่านี้ สิ่งที่เรากลัวจะทำให้เราไม่ได้อะไรเพราะฉะนั้นจะกล้าคิดกล้าทำกล้าตัดสินใจ โดยใช้ความคิดของตนเองโดยไม่ให้ใครมาตัดสินใจแทน

นางสาวพรพิมล เลิมสุ่ม

ความประทับใจในการสัมมนาครั้งนี้ คือ การได้รับความรู้ต่างๆเพื่อใช้ในการดำรงค์ชีวิตและในการปรับใช้เกี่ยวกับการทำงานและการเปลี่ยนแปลง

นางสาววัชรา ไคร้โท้ง

ความประทับใจในวันนี้มีมากมายเนื่องจากในตอนแรกคิดว่าจะอบรมนี้จะน่าเบื่อโดยมีวิทยากรมาพูดเพียงอย่างเดียวแต่ในวันนี้ไม่เป็นอย่างที่คิดเพราะดร.จีระ พูดและสร้างแรงบันดารใจให้กับตัวดิฉันพร้อมกับสอนข้อต่างเพื่อให้ไปปรับใช้ในชีวิตให้สมบูรณ์แบบและบรรลุเป้าหมายให้ได้มากที่สุด

ประทับใจในเรื่องของมุมมองความคิดต่างๆที่ได้รับจากเพื่อนนักศึกษา จากท่านอาจารย์ จากนักศึกษาปริญญาเอก ที่ได้แสดงออกมาให้เห็นถึงแนวคิดที่สามารถนำมาใช้ได้ทั้งในชีวิตประจำวันและการศึกษา

นายศิขรินทร์ บุญจี้ บธ.บ.กจ2 โทร.084-1513231

ที่ประทับใจคือการเปลี่ยนแปลงและความยั่งยืนของชีวิตโดยการนำการพัฒนาความรู้ที่ได้พัฒนาตนเองและNetworkต่อกับหลายคนโดยคิดเสมอว่า "ทำให้ได้ ทำได้ ต้องทำได้" ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่นและสิ่งที่สำคัญคือการรู้จักตนเอง"ตัวเอง"

ประทับใจในการสร้างกระบวนการเรียนรู้ที่ไม่ใช่แค่อยู่ในกรอบแต่เราสามารถแสวงหาความรู้ได้จากสิ่งต่างๆรอบๆตัวเรา โดยการเรียนรู้จากได้ลงมือปฏิบัติริงแล้วนำผลจากการปฏิบัติมาประเมินพิจารณาไตร่ตรองอย่างรอบคอบสมเหตุสมผลรวามทั้งการให้ความสำคัญของภาษาที่3

ใหม่วิมล สินธุยี่

ประทับใจที่ได้แรงผักดันให้เรียนรู้ต่อไปอย่างไม่มีวันสิ้นสุดทำให้เราได้เพิ่มศักยภาพตนเองให้เป็นที่1และไม่แพ้ใครถ้าเรามีการเรียนรู้อย่างจริงจังอย่างงี้ต่อไปให้ก้าวทันกับเทคโนโลยีสมัยนี้

การสร้างมูลค่าเพิ่มคือการเรียนรู้หลายๆด้าน

นางสาวสุดารัตน์ โป่งตุ้ย

ประทับใจแนวความคิดที่ว่า จะต้องมีการเรียนรู้ตลอดชีวิตจะต้องไม่ขาดความรู้ใหม่ๆเพราะโลกนวตกรรมมีการเปลี่ยนแปลงเสมอไม่หยุดนิ่ง คนจะอยู่ได้เพราะข้อมูลข่าวสารความรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพของตนเอง และเพื่อเป็นฐานการตัดสินใจประกอบกิจในชีวิตในปัจจุบันทั้งชีวิต

นางสาวพิมลพรรณ ติ๊บแจ่ม โทร.086-7315373

ประทับใจเรื่องการเรียนรู้ด้วยตนเองในเรื่องของจุอ่อน จุดแข็งของตนเอง เพื่อที่จะได้พัฒนา ปรับปรุง ให้ตนเองมีศักยภาพมากขึ้น

นางสาวสิริชุดา เปี่ยมวิริยวงค์ โทร.086-1146346

ประทับใจเกี่ยวกับแนวคิดต่างๆที่ได้จากผู้ที่มีประสบการณ์ต่างๆในการทำงานมากะตุ๋นให้เกิดความคิดและอยากที่จะผักดันตนเองให้ก้าวไปสู่ความสำเร็จในอนาคต

นางสาวอรทัย ไชยแก้ว โทร.087-1937123

ประทับใจเรื่อง การจุดประกายให้นักศึกษามีความคิดที่จะพัฒนาศักยภาพของตนให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงในยุคโลกาวิวัฒน์เพื่อเพิ่มคุณภาพทุนมนุษย์ให้กับตนเอง สามารถกระตุ่นให้มีความต้องการที่จะทำ

นางสาวนัฐพร มะโนลา โทร.089-9529010

ประทับใจเรื่องการออกความคิดเห็นของเพื่อนๆทำให้เรามีความุ่งมั้นที่จำในสิ่งที่เคนพูดว่าทำไม่ได้ เราต้องทำได้ และนอกกรอบ ปรับตัวกับสิ่งที่เกิดขึ้นในอนาตค

นางสาวทิพย์วรรณ จันทร์ตุ่น โทร.084-6126671

การได้ฟังความคิดเห็นของนักศึกษาปริญญาเอก เพราะว่าในมุมมองความคิดของพวกพี่ๆเป็นสิ่งที่ดีมาก เป็นสิ่งที่เราต้องเผชิญในอนาตค เราจึงต้องหาวิธีที่จะเพิ่มศักยภาพของตัวเราเองเพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก

นายอมรินทร์ เทวตา โทร.081-3823735

ผมได้เห็นตัวอย่างอาจารย์ที่ประสบความสำเร็จในชีวิต คนทั่วไปนับถือ ผมจึงอยากจะทำให้ได้แบบท่าน ผมจะสู้กับสุปสรรคทุกอย่างเพื่อเป็นอาจารย์ที่คนนับถือ

นายวรศักดิ์ เรืองศิรรักษ์ ph.d.student at camt,cmu

-ชอบฟังความคิดเห็นของอาจารย์มากครับ ทำให้โลกทัศน์ของผมกว้างออกไปอีก

-ประสบการณ์ของอาจารย์มีประโยชน์ต่อพวกผมเป็นอย่างมากเป็นการนำเอา knowledge ในตัวตัวบุคคลออกมาถ่ายทอดและเผยแพร่ได้เป็นอย่างดี

นางสาวกรรณิการ์ เหล่ายานะ

ความประทับใจในวันนี้ ภูมิใจที่ได้รับความรู้เพิ่มติมจากการได้รับฟังการบรรยายในวันนี้จะนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ในใช้ในชีวิตและเป็นแนวทางต่อไป และจะไม่หยุดยั้งที่จะค้นหาความรู้ต่อไปเรื่อยๆในอนาตคเพื่อในวันข้างหน้าจะได้ประสบความสำเร็จ

นางสาวสุทิศา สุวรรณบุตร

มีความประทับใจที่ได้เกิดเป็นคนไทย มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขและจำหลักความคิดที่จะได้จากการสัมมนาในวันนี้ไปประยุกต์ปฏิบัติให้เกิดกับความเจริญพัฒนาของประเทศชาติหรือตอบแทนบุญคุณแผ่นดินมากที่สุด

ขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง

นางสาวจิราพรรณ สิงห์คำ

ดิฉันประทับใจในเรื่องการพัฒนาเปลี่ยนแปลงความคิดให้มีการพัฒนาเปลี่ยนแปลงความคิดให้มีการพัฒนาในทางที่ดีมากขึ้น เพื่อให้เราทันต่อเหตุการณ์ ทันต่อโลกาวิวัฒน์ที่มีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว ท่านได้ให้แง่คิดในการศึกษาหาความรู้ทั้ง้ด้านภาษาเพื่อให้ในการประกอบอาชัพ

นางสาวพรรณวิลัย พิไชยอ้น

-ทำให้มีแรงจูงใจและกำลังใจที่จะเรียนรู้เรื่องภาษาเพิ่เติม

แต่อยากจะรู้ว่าจะเริ่มเรียนตั้งแต่ขั้นไหน ที่ไหน

และท่านอาจารย์ได้ให้ความรู้ในทุกๆด้านและได้ให้ทัศนคติต่างๆได้นำไปคิดและประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

นางสาวไตรวัชิยา โกศัยศิริยานนท์ บธ.บ.กจ.(4ปี)4

สิ่งที่ประทับใจคือได้รับความรู้เพิ่มเพิ่มต็มและได้แรงบรรดาลใจในการที่จะดำเนินชีวิตต่อไปในอนาตคและได้แนวคิดที่ดีและได้แนวคิดมากขึ้นกว่าเดิมและอาจารย์มีความเป็นกันเองมาก ทำให้มีความอยากเรียนรู้เพิ่มเติมและอยากเรียนกับอาจารย์จีระอีก

นางสาวศิริพรรษา สองไชย บธ.บ.กจ.ส(4ปี)4

ข้าพเจ้าได้รับแนวคิดเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้นในด้านต่างๆและคิดที่จะเพิ่มศักยภาพให้กับตัวเองโดยการมุ่งมั่นสนใจในภาษาต่างประเทศให้มากขึ้นและต้องทำให้ได้อย่างแน่นอน

นางสาวเบญจวรรณ ทาทอง โทร.081-1629445

มีความสุขและเข้าใจในการฟังบรรยายของดร.จีระ ที่ได้ข้อคิดไปเป็นแนวทางในการทำงาน การเรียนรวามทั้งนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน และมีความภูมิใจที่วันนี้มีแรงบันดาลใจ และคิดที่จะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงตัวเอง เพราะทุกอย่างก้าวหน้าของชีวิตนั้นมีค่า เหมือเวลาที่ไม่มีวันหยุด และเราต้องมีการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั่ง

นางสาวอาภาภภรณ์ มณีวรรณ์ 082-0374365

วันนี้ได้รับความรู้มากาย ทำให้คิดเป้น วิเคราะห็เป็น รู้วิธีการพัฒนาตนที่ถูกต้องสิ่งที่ดีที่สุด คือ การเรียนรู้ที่ถูกวิธี เรียนรู้อย่างไรให้เข้าใจ การเรียนรู้ที่หลากหลายให้เข้าใจง่าย ๆ ในที่อาจารย์สอนในวิชาที่เรียน

นางสาวสาวิตรี จันทร์บุญเป็ง

ดิฉันประทับใจในเรื่องที่อาจารย์ย้ำเสมอว่า "เราอย่าหยุดความคิดดการเรียนรู้"ต้องเรียรรู้ทุกวันการเรียนรู้มันต้องทันโลก ทันการเปลี่ยนแปลง

ดิฉันจะนำแนวความคิดไปใช้กับตนเอง คือ จะไม่หยุดการเรียนรู้ จะเรียนรู้ในเรื่องของภาษาอังกฤษ และศึกษาความรู้จากInternetอยู่ตลอดเวลา

นางสาววาธิณี มุนิล 082-6199609

ประทับใจ

สิ่งที่ประทับใจ ในเรื่องที่อาจารย์มาให้ความรู้เรื่อง ทุนมนุษย์อาจารย์ได้สอนให้เรากล้าคิด กล้าทำ ในสิ่งที่เรากลัว ไม่มีอะไรที่เราทำไม่ได้ มั่นใจในสิ่งที่เราทำ ทำให้ดีถึงที่สุด

นางสาวศันสนีย์ พันไชย

ความประทับใจ

การเรียนรู้ที่เราต้องกล้าคิด กล้าทำในที่สิ่งที่แปลกใหม่ ก็คือ กล้าทำนอกกรอบไม่เป็น (กบอยู่ในกะลา) และการกระทำนั้นต้องทำด้วยจิตสำนึกที่ดี ต้องมีคุณธรรมการกระทำในส่งที่ดี เราก็ได้รับสิ่งที่ดีกลับตอบแทนมา

นางสาวจุฑิพย์ บุญใส โทร.081-0323288

ประทับใจในตัวของดร.จีระ มากค่ะเพราะน้อยคนที่จะสามารถพูดให้กระตุ่นแรงบรรดาลใจ พูดเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่จะกำลังเกิดขั้นในตัวของดิฉัน และจะขอยกดร.เป็นIdolประจำตัวของดิฉันเป็นการสอนที่ดีมากค่ะ ประทับใจมากค่ะ

นางสาวชนารณพ ญี่นาง 089-9988345

เราประทับใจอะไรแล้วจะสร้างมูลค่าเพิ่มได้อย่างไร

ได้ความคิดใหม่ๆ จะนำความคิดที่ได้ โดยเฉพาะความคิดในด้านภาษา จะพยายามค้นคว้าหาความรู้ใหม่ๆ พยายามฝึกอ่าน ภาษาอังกฤษจากสื่อประเภทต่างๆ ให้เพิ่มมากขึ้นจะฝึกสังเกตๆ ป้ายประกาศต่างๆ เพื่อหาความรู้ใหม่ ให้ตนเองในทุกวัน เท่าที่จะสามารถทำได้ ด้วยความพยายามอย่างเต็มที่

นางสาวปรางทิพย์ ธรรมปัญญา 081-0273669

ประทับใจในเรื่อง การเรียนรู้ที่กว้างไกล ของยุคโลกาภิวัฒน์ ที่การศึกษาด้านภาษาและการกล้าคิด กล้าทำ เข้ามามีบทบาทอย่างมากในการดำเนินชีวิตในยุคนี้ ที่จะทำให้การดำเนินชีวิตดำเนินไปอย่างผู้ชนะ ที่ชนะใจตัวเอง

นางสาวสุนิชา ใชยเสน

มีความรู้สึกประทับใจในพลังของท่าน อ.จีระ ทำให้รับรู้ถึงถึงความตั้งใจจริงและเกิดความรู้สึกที่อยากจะพัฒนาศักยภาพของตัวเองให้ดียิ่งขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ และดิฉันคิดว่าตัวเองมีจุดอ่อนเกี่ยวกับภาษาอังกฤษ จึงคิดว่าจะไปเรียนและศึกษาเพิ่มเติ่มเพื่อให้เก่งและสามารถพูดคุยและใช้ภาษาได้ดี

นางสาวนันทวรรณ ฟูทะนันชัย 081-0240430

เรื่องประทับใจ

ในการที่ได้รับความรู้ครั้งมีความประทับใจ ในเรื่อง ซึ่วการเรียนรู้ในที่นี้นั้นไม่ได้เก้าขึ้นแค่ในหนังสือเพียงอย่างเดียวเท่านั้น การเรียนรู้นั้นเกิดขึ้นได้จากทุกสิ่งอย่าง ทุกทีทุกเวลา ที่อยู่รอบตัวเราไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้ในห้องเรียน การเรียนรู้กับสภาพแวดล้อม กับสังคม ว่าทุกคนนั้นถ้าไม่เรียนรู้ไม่ใช่คนที่ไม่ฉลาดแต่เป็นคนที่ไม่ทันโลกต่างหาก

นายภูมินทร์ เปรมปราโมธย์ 081-5309673

"กลัว" "Say no" "เวลา"

กลัว กลัวในสิ่งที่ยังไม่ได้ทำ เพราะจิตนาเพราะสั่งให้เรากลัว

Say no พูดว่าไม่เพราะไม่อยากทำ ทำไม่ได้หรือขี้เกียจทำ เพราะมาจากอารมณ์ในตัวเราสั่งในการทำ

เวลา เวลาเป็นสิ่งที่ยุติธรรมมากที่สุดในโลกต่อวัน ก็คือ เวลามอบ 24 ชม. ให้ทุกคนแต่เหลือแต่ว่าเราจะใช้เวลาอย่างไง ถ้าเราไม่ว่างเราก็ต้องสร้างช่วงเวลาขึ้นมาเพื่อตัวเองมิใช่คิดว่าตัวเองไม่มีเวลา เพราะคนทำงานยังมีเวลาว่างให้ตัวเองเลย

แก้ไข

อย่ากลัวในสิ่งที่ยังไม่ได้ทำ say no ในความรู้ใหม่แต่ต้องมีความคิดว่าสมควรทำไหมเวลาสร้างช่วงเวลาขึ้นมาแล้วเวลามันจะปรับเปลี่ยนเราเอง

นางสาวขนิษฐา จินตะนา

สิ่งที่ดิฉันประทับในมากที่สุด คือการได้หาคำตอบในใจของตัวเองสิ่งที่ฉันเรียนมาตลอดจนถึงปีที่ 4 ปีสุดท้าย ว่าฉันได้อะไรบ้าง จึงทำให้ฉันกลับไปย้อนถามตัวเองสิ่งที่ฉันได้คืออะไร คำตอยคือฉันเรียนแบบสนุกโดยไม่คิดว่าทำใมฉันไม่ตั้งใจแต่แรก สิ่งที่อยากย้อนเวลาได้อยากกลับไปตั้งใจเรียนตั้งแต่แรก

นางสาวศศิธร ธิรังษี 089-1921908

ความประทับใจ

จากการที่ได้ฟังบรรยายในวันนี้ ก็รู้สึกประทับใจในคำบรรยาย ถ้อยคำและประเด็นในการบรรยายของท่านอาจารย์จีระ ซึ่งเป็นการบรรยายที่ชัดเจนตามสภาพความเป็นจริงในโลกปัจจุบัน ทำให้ดิฉันมีแรงจูงใจ ที่กล้าและคิดจะเปลี่ยนแปลงตัวเองในจุดด้อยของตัวเองและจะนำจุดด้อยของตัวเองนั้นนำมาพัฒนาและปรับปรุงให้ดีขึ้น

น.ส.ปิยะนาถ ลังกิจ 083-20699774

ความประทับใจ

ประทับใจในเรื่อง ที่ทำให้ได้เข้าใจมากขึ้นว่าที่เราเป็นอยู่นะตอนนี้ ยังถือว่าไม่มีความรู้และความสามารถมากพอ และไม่ใช่แค่เรียนรู้แค่เรื่องเกี่ยวกับสาขาวิชาที่เราเรียนเท่านั้น

นายวัชระ บุญจนพงษ์

ประทับใจ ทุกๆเรื่องที่กล่าวมา ทำให้สามารถเปิดโลกทัศน์แห่งการเรียนรู้ได้กว้างไกล เปิดมุมมองในด้านที่ใหม่ ๆ ที่วางอยู่ใกล้ตัว ให้ได้รู้ได้เห็นเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก

นางสาวกรรณิการ์ คำแก้วแจ่ม โทร.084-0424138

ความประทับใจที่ได้รับและสนใจจากการเรียนรู้จากท่านวิทยากรของดิฉันก็คือวัฒนธรรมการเรียนรู้ อยู่ที่ตัวเราเอง พร้อมทั้งสายเลือดและประสบการณ์นั่นหมายความว่า คนเรามาจากต่างพ่อต่างแม่ต่างครอบครัวและต่างวัฒนธรรมการสั่งสอนที่ได้รับมา สิ่งที่ได้มาทุกคนนั้นมีโอกาศเหมือนกันหมด แล้วแต่อยู่ว่าที่ตัวเราเท่านั้นเองว่าจะนำไปปฏิบัติหรือเปล่านั่นก็คือความเป็นสายเลือด ส่วนประสบการณ์ก็คือการเรียนรู้ การเรียนรู้ในทุกๆด้านอยู่ที่เราว่าจะเก็บเกี่ยวประสบการณ์และจะนำไปปฏิบัติได้แค่ไหนวางเป็นเป้าหมายไว้แล้วทำให้ได้

นายธนเทพ ประเสริฐสุข 086-6715220

ประทับใจในเรื่องการเรียนรู้ คนเราทุกคนควรมีความรู้แต่ไม่ใช้แค่ในตำราแต่เป็นความรู้รอบๆตัวเรา ทุกสิ่งทุกอย่างสร้างความรู้ให้กับเราได้ ความรู้มีอยู่ทุกหนทุกแห่งเพียงแค่ว่าเราจะนำมันมาใช้ประโยชน์อย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับชีวิตเรา

พิรุณ ศิริตัน โทร.086-6717742 phd north-chiangmai

Large Long Learling

น.ส.ศุจี ฉัตรเงิน 084-1717848

ประเด็นที่น่าสนใจ และนำไปปฏิบัติ

ในการศึกษาไม่จำเป็นที่จะต้องศึกษาแต่ในห้องรอบๆบริเวณตัวเราถ้าเรารู้จักสังเกต เราสามารถได้ความรู้เพิ่มเติม และไม่จำเป็นต้องเรียนสาขาวิชาที่เราเรียน และแก้ไขในจุดอ่อนของตนเองให้สำเร็จ เราประทับใจ ในเรื่อง การใช้เวลาทุกนาที ให้มีค่าเพราะเวลาที่เราเสียไปแล้วเรียกร้องให้มันกลับมาไม่ได้ ดังนั้น เราควรให้เวลาของเรามีค่าและมีประโยชน์กับตัวเรามากที่สุด

นางสาวณภาภัช จัณจ์คชภัค

วันนี้ดิฉันได้ความรู้มากมายไม่ว่าจะเป็นแนวคิดต่างๆเช่นทุนทั้ง8ทำให้ดิฉันกล้าคิดกล้าทำมากขึ้นสร้างจุดแข็ง แก้จุดอ่อนที่เรามี ทำให้ดิฉันมีการกระตุ่นให้ดียิ่งขึ้น

นายณัฐพล แก้วมาเมือง 083-9408348

ประเด็นที่สนใจ และจะนำไปปฎิบัติ

อยากเรียนภาษาอังกฤษให้เก่ง โดยค้นคว้าในทุกๆด้าน ไม่ใช่ศึกษาแค่ในกรอบสร้างโอกาสในการเรียนรู้ให้แก่ตัวเราเอง เพราะโอกาสมันไม่ได้มาหาเราเราต้องไปหามันเอง

ความประทับใจ การให้คอมเม้น ในเรื่องการใช้เวลาให้คุมค่าคือ ในสิ่งที่เราเรียนรู้ในเรื่องต่างๆ เราก็เสียเวลาในการศึกษาไปด้วย สิ่งถ้าเรายังไม่เริ่มหาความรู้หาประสบการณ์เราก็จะเสียเวลาไปโดยไม่เกิดประโยชน์ เพราะเวลาที่เสียไปเราไม่สามารถเรียกร้องให้มันกลับมาได้

นาย ปิยะพงษ์ สายยาว Tel.087-1903146

การเรียนรู้ตลอดชีวิตเป็นสิ่งที่ ทำให้เกิดการเรียนรู้ตลอดเวลา ทันเหตุการณ์ ทันข้อมูล ทันทุกสถานการณ์ เวลาเป็นสิ่งที่มีค่า การเรียนรู้ทุกสิ่งเกิดประโยชน์ทั้งสิ้น

ไม่ผิดหวังที่ได้ฟังท่านสอนได้ยินชื่อเสียงมานานนเพิ่งรู้จักตัวจริงเสียงจริงและให้ความมั่นใจดิฉันมากขึ้นที่จะพยายามมุ่งมั่นให้ทำตามความหวังที่ตั้งใจไว้

ดีใจและขอบพระคุณโอกาสที่ดีที่ทำให้ตัวดิฉันได้มาพบและมาฟัง ดร.จีระฯ บรรยายเสียงจริงและตัวจริงเพราะโดยปกติฟัง ดร.จีระฯบรรยาย/สนทนาในยูบีซีเสมอๆ

ดิฉัน นิตยา คุ้มพงษ์ สวมใส่ชุดสีฟ้าไปรับ ดร.จีระ ที่สนามบินเชียงใหม่ตั้งมั่นที่จะสอนนักศึกษาให้เป็นคนเก่ง-ดี

นายกิตติพงศ์ ติมา Tel.089-8359539

สิ่งที่ประทับใจในวันนี้ คือ แนวคิดใหม่ๆที่ได้รับและความคิดต่างๆ ที่เพื่อนๆเสนอทำให้เราได้มีแรงผลักดันและมีควมพยายามต่อไปในอนาคตที่จะพัฒนา

ทัศนีย์พันธ์ ผดุง Tel.083-2065150

ประทับใจในการที่นั่งฟังที่ อ.จิร ได้สอนก็ทำให้เราได้คิดตามในหลายๆเรื่องและสามารถสร้างพลังและจุดประกายกระตุ้นให้เรากล้าทำในสิ่งที่ควรทำและเรื่องที่ทำเป็นเรื่องที่ดี

นางสาวสุกัญญา วุฒิคุณ Tel.082-0377160

ประทับใจอะไรในวันนี้

ความกล้าแสดงออกของนักศึกษา

แนวความคิดใหม่ๆที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

การใช้เวลาโดยไม่สูญเปล่า

เรียนรู้แนวทางภาษาอังกฤษ

นางสาวนิรัชชา เมืองอินทร์ Tel.086-6728779

ได้ความรู้จากที่ท่านวิทยากรต่างๆได้ให้ความรู้ในหลายๆเรื่อง และก็จะทำเอาไปใช้ในชีวิตประจำวันให้มากขึ้นกว่าเดิม เช่น การกล้าแสดง,กาใช้เวลาให้เกิดประโยชน์และจะไปฝึกพูดภาษา เพิ่มขึ้น

นายกฤษดา เมืองโฉม Tel.084-9871255

ผมประทับใจและสนใจในเรื่องการปรับระบบและจัดระบบจาก KM-LOและผมสนใจอยากศึกษา Knowledge Management มากขึ้นกว่านี้

แต่มีอีกประเด็นที่ผมสนใจในเรื่องความสุข ผมเคยอ่านบทความจากหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งเกี่ยวกับ องค์กรแห่งความสุข ซึ่งเป็น Hot Issue เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา อยากให้อาจารย์ได้เพิ่มเติมข้อคิดเห็น

นางสาวศิริพัฒน์ ชมภูรัตน์ นศ.Ph.D.(D.A.)-North-Chaingmai University Tel.086-1913481

1.ประทับในวิธีการบรรยาย การจุดประกายความคิด กระตุ้นนักศึกษาให้KM

2 ท่านมีองค์ความรู้ที่Exeallent + Idea

2.จะสร้างมูลค่าเพิ่มให้ตังเองโดยพัฒนาตัวเองให้เป็นมนุษย์ที่มี 8k's,5k's โดยเน้นดีก่อนเก่งจึงจะเก่งด้วยดี เพื่อเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ (Ahsolutu Human)

Sineelyminls. Thank Tousumuch

นางสาวพรรณวดี อินทานุวัฒน์ บธ.บ.กจ.(4ปี)4 หลักสูตรการจัดการ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาเชียงใหม่ Tel.082-6187591

สิ่งที่ประทับใจ

สิ่งที่ประทับใจ คือ การให้ความรู้ที่เป็นกันเอง และตรงกับตัวเองตั้งมากมาย ชี้แนวทางในการออกไปเผชิญตลาดแรงงานและสิ่งที่ต้องการจะทำคือ การเปิดใจ กล้าแสดงออก และเรียนรู้ภาษาเพิ่มเติม

นางสาวอรวรรณ แสงสว่าง คณะบริหารธุรกิจ แผนกการจัดการทั่วไป ภาคปกติ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พื้นที่ภาคพายัพ เชียงใหม่ Tel.085-3679072

สิ่งที่ประทับใจ

ประทับใจการจุดประกายความคิดในการปรับเปลี่ยนความคิดโดยการมองย้อนสะท้อนตัวของเรา ก่อนที่จะไปเปรียบเทียบหรือแข่งขันกับคนอื่น โดยสิ่งที่ยังขาดหรือความคิดที่อยากปรับเปลี่ยน คือ การแสดงความคิดเห็นความกล้าแสดงออกที่ต้องปรับเปลี่ยนไปพร้อมกับภาษาและเทคโนโลยีที่ทันสมัย

นางสาวพัชราภรณ์ อิ่นคำ Tel.086-1926247

ความประทับใจ

ประทับใจที่ได้แรงกระตุ้นให้เกิดความคิดที่จะปรับปรุงตัวเราเองแก้ไขจุดบกพร่องของตนเอง เพื่อรองรับกับโลกภายนอกและทำให้เรามีกรอบความคิดที่ว่า "เรียนรู้ ตลอดชีวิต" เพราะทุกคนต้องมีการเรียนรู้เพื่อสร้างความรู้ให้เราเป็นจุดเด่นแก่สังคมและเราต้องมีการเรียนรู้เพื่อสร้างความรู้ให้เราเป็นจุดเด่นแก่สังคอมและเราต้องเป็นคนเก่ง-คนดีไปพร้อมๆกัน

ทุกสิ่งเป็นไปได้ อยู่ตัวเราเอง อยู่ที่ความใส่ใจของเราเองเท่านั้นที่จะทำได้จริง

เครือมาศ อินทะวัง Tel.089-4294702 เลขที่122/2 ม.2 ต.ยางเนิ้ง อ.สารภี เชียงใหม่ 50140

ความประทับใจ ท่านเป็นเหมือนแรงผลักดัน จุดประกายในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ซึ่งแต่ก่อนดิฉันไม่ชอบภาษาอังกฤษเลย แต่หลังจากได้ฟังท่านกล่าวมา ท่านพูด แสดงความคิดเห็นในเรื่องการใช้ภาษา ทำให้ดิฉันอยากเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพิ่มเติมและทำให้ดิฉันคิดว่า เมื่อก่อนเราทำไม่ได้หรือไม่ได้ทำกันแน่

นางสาวนันทนา พินเรา Tel.083-2033588

จากการที่ได้มาฟังในวันนี้ สิ่งที่ประทับใจ คือ การเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยไม่จำเป็นต้องเรียนเฉพาะในห้องเรียนสามารถหาประสบการณ์ ภายนอกมาเป็นการเรียนได้ รวมไปถึงความรู้ด้านภาษา เทคโนโลยี และนวัตกรรม

นางสาวสุทธิพร แก้วมณี ที่อยู่1/2 ม.12 ต.สบเปิง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ 50330

สิ่งที่ประทับใจ

ได้รับแรงบันดาลใจจากอาจารย์ ซึ่งสามารถนำไปปฏิบัติในชีวิตจริงได้

นางสาววิลาวัณย์ ทาราช ที่อยู่5 ม.3 ต.แม่สุน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ 50110 Tel.080-6759965

สิ่งที่ประทับใจในวันนี้

ได้รับการเรียนรู้หลายๆด้านทำให้เกิดความคิดการเปลี่ยนแปลงในตัวเอง ซึ่งจากความรู้ที่ได้ในวันนี้นั้น ทำให้ดิฉันเกิดแนวคิดหลายอย่างเพื่อนำไปปรับให้ในการดำเนินชีวิตต่อฮ

อัญชนา ชัยยะ(ฝ้าย) Tel.080-4924111

เรื่องที่ประทับใจและสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้

ทำให้ข้าพเจ้ามีความใฝ่รู้ ใฝ่เรียน คิดที่จะทำจริง มีโอกาสก้าวหน้าได้จริงและทำให้ข้าพเจ้ามีฝันที่อยากทำธุรกิจเป็นของตัวเอง และจะต้องทำให้สำเร็จให้ได้หากเราคิดที่จะทำ แต่ไม่ทำ ก็ไม่มีสิ่งไหนที่สำเร็จได้

นางสาวผ่องอำไพ กันทา Tel.082-8889038 , 082-0366362

เรื่องที่ประทับใจ:ได้รับแรงกระตุ้นให้คิดและทำอะไรต้องทำให้สำเร็จ

นางสาวสุมาลี กุณกัน Tel.082-3864462

เรื่องที่ประทับใจ วันนี้ที่ได้ฟังการบรรยายทำให้เกิดแรงบรรดาในการมุ่งหมั้นที่จะพัฒนาตนเองมากขึ้น ตั้งในด้านภาษาและเทคโนโลยีที่ทันสม้ย

นางสาวเบญจวรรณ คำบาง

สิ่งที่ประทับใจ

ช่วยกระตุ้นให้เราสามารถปรับเปลี่ยนการดำเนินชีวิตให้ดีขึ้นคิดที่จะทำอะไร ต้องทำ และตั้งใจทำให้ได้มากที่สุดเพราะ ความรู้สาระที่อาจารย์พูดมีประโยชน์อย่างมากมายสามารถเปลี่ยนให้คนหนึ่งคนกลายเป็นบุคคลที่มีคุณภาพได้

เรียนท่าน  ศ. ดร. จีระ  หงส์ลดารมภ์  ที่เคารพอย่างสูง

      พี่สมศรี นวรัตน์(เปิ้ล) ขอสวัสดีน้อง ๆนศ.ป.ตรี ที่ ม.วิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาและมีตัวแทนนักศึกษา ป. เอก ของ ม.เชียงใหม่ และ ม. นอร์ธ วันนี้เรามาคุยวิชาการหน่อยนะคะàพี่ ๆจะสอบเสาร์นี้ อยากจะเล่าวิชาการทีเรียนให้ฟังนิดหนึ่ง ในหนังสือ The Purpose Linked Organization  ผู้เขียน 2 ท่าน Alaina Love และ Marc Cugnon ในหนังสือ เล่มนี้ได้อธิบายว่า ผู้นำที่มี Passionate  และมี Inspire Teams จะสามารถทำให้ เกิด Great Result ซึ่ง Ph.D ควรได้อ่าน เพราะผู้นำในองค์กร >>>>> ทุกระดับ >>> ต้องสื่อสาร Purpose ให้คนในองค์กร ได้รับรู้ รับทราบ  และผู้นำต้อง มี Passion in to a Practical Process เพื่อให้องค์กรเติบโต และพนักงาน ทุก ๆ คน มี Passion ต่องานมาก ๆ โดยผู้นำต้อง เข้าใจเรื่อง Passion อย่างแท้จริงก่อน >>>>> จึงจะทำให้ เกิด Great Result ได้จริง ๆ นั้นก็คือ บุคลกร/พนักงาน ทุกคนในองค์กรต้อง เข้าใจ Purpose ของ Organization ก่อน ผ่าน Leader และผู้นำต้องทำให้ บุคลากร/พนักงาน สร้าง Creative / Idea จึงจะเกิด >>>>> Human Capital หนูคิดว่า ทั้งหมด มีใน ทฤษฎี 8 K’s + 5K’s + ทฤษฎี 3 วงกลม โดยเฉพาะ motivation & Competency  ทฤษฎีของศ.ดร.จีระ (สำคัญจริง ๆต่อ คนเพราะเมื่อคนที่ไร >>>> เกิดความยุ่งเหยิงทุกทีไปนะคะ เพราะเขาขาดEthical Capital)

 ในหนังสือเล่มนี้ เขาเขียน 3 Part

Part 1 เขาได้พูดถึงความสำคัญของ Purpose และ Passion (Matter) และ Passion Profile ซึ่งสำคัญ ทำให้เราเห็นภาพ Macro และ Linking มองภาพใหญ่ออก

Part 2 พูดถึง Passion Profile ซึ่งสำคัญมากกว่า Part 1 มาก จะมีรายละเอียดลึกซึ่งมาก มี 10 เรื่องที่สำคัญที่ผู้นำที่มีภาวะผู้นำต้องเอาไปนำ(Leadership)ให้ได้ >>>>> แล้ว องค์กร จะเกิด Great Result เนื่องจาก Leadership ได้ Linking สิ่งสำคัญ คือ Purpose ของ Organize ให้ ทุก ๆคนเกิด >>>>> Passion ที่เป็นจริง (Reality) เกิดตามทฤษฎี 2’R คือ Reality คือมองคนและมอง องค์กรความเป็นจริง ขององค์กรของเรา และ Relevance มอง คนและมอง องค์กร ให้ตรงประเด็น/ปัญหา และแก้ไขให้ ตรง&เข้ากับสถานการณ์ ใน10 เรื่องนี้ Ph.D ต้องอ่านให้เข้าใจ และ ยกตัวอย่างให้เป็น รูปธรรมจึงขอยกตัวอย่าง เรื่องที่ 1 Builder(ผู้สร้าง)Leadershipที่ดีจะมีงานสำคัญ ๆที่เป็นที่รู้ ๆอยู่แล้วว่า ต้องสร้าง Skill & Talents & Knowledge ให้เกิดกับบุคลากรในองค์กร ขณะเดียวกันผู้นำต้อง มองหาให้เห็นโอกาส สร้าง Vision ให้เป็นจริง(Real) นำภาพฝันมาสร้างเป็น Mission และให้เป็น Action Plan ให้ได้ และต่อมาต้อง Evaluation เพื่อหาข้อขัดข้อง เพื่อนำไปปรับปรุง Action ต่อไป (เช่น โครงการไปเชียงใหม่ มีปัญหา & อุปสรรค อะไรบ้าง  >>>>> เพื่อ ไม่ให้ โครงการไป Stamford + หัวหิน + ท่ายาง + บ้านลาด) เกิดปัญหาเดิมซ้ำอีก

นอกจากนั้น Leadership ต้องรู้ว่า

-  จะนำเอา Passion มาทำให้ เกิดได้อย่างไร ?

-   สร้าง Goal Mission Project

-    การวางแผน (Planning) เป็นเครื่องมือ (Tools) ที่มี คุณค่า (Value) มากมาย >>> ต้องมี Planning

-     Leadership ต้องไม่กล่าว / ไม่คิดว่า ทำไม่ได้

-    ต้องมีความมุ่งมั่น (Commitment) ความปรารถนาอย่างแรงกล้า = Passionate

-    ร่วมกับมี Conceiver (ผู้คิดค้น) + Connector (ผู้สร้างการประสานงาน) + Processor (ผู้ดำเนินการ) + Teacher (ผู้สอน = งาน + เงิน + คน + ของ (คือ 4M + 2 T)

พี่สมศรี นวรัตน์ ขอ Share Knowledge แค่นี้ก่อนนะคะ ผิด/ถูกอย่างไร? ท่าน อาจารย์ ศ. ดร. จีระ ช่วยตอบ/ อธิบาย ให้หนูสมศรี นวรัตน์ ด้วยนะคะ  >>>>> ช่วยTeacher และช่วย Healing = ภาษาแพทย์เรียกว่า เยียวยา”  แต่ในหนังสือเล่มนี้ในบริบท(Context)ใช้คำว่า ผู้พิทักษ์รักษา แต่ในหนังเล่มนี้ ในความคิดของหนู มีในทฤษฎี 8 K’s + 5K’s + ทฤษฎี 3 วงกลม โดยเฉพาะ motivation & Competency  + 4 E + 2 R ของ ศ. ดร. จีระ หมดแล้วจริง ๆๆคะ  ส่วน Part 3 จะนำมาเล่าครั้งต่อไปนะคะ

HRD. ตัวจริง =  Model of HRD.

  

        ท่าน ศ. ดร. จีระ ท่านคือ นัก HRD. ตัวจริง ใครตอบคำถามพี่เปิ้ลได้ว่า คุณสมบัติที่ดีของHRD. = นักพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่ดี ใครตอบได้ดีและตอบมาก่อน >>> ทั้งน้อง ๆ & พี่ ๆPh.D เชียงใหม่ & Ph.D North มีส่วนร่วมได้นะคะ  เมื่อมาเพชรบุรี มารับรางวัลเป็นตุ๊กตาจากประเทศญี่ปุ่นได้ 5 ท่านนะคะ และอยาก ชวนเชิญมาเยี่ยมเยียนเราชาว SSRUที่กทม. & หัวหิน & เพชรบุรี บ้างนะคะ

บรรยากาศที่ร้านหนังสือ "KinoKuniya" ที่ห้าง The Emporium ที่กทม. บ้านเรา มีหนังสือ มากมายจากทั่วโลก

เล่มนี้ท่าน ศ. ดร. จีระ นำมา ออกข้อสอบ ด้วย "Good  to  Great"

วันนี้ขอสวัสดีแค่นี้ก่อนนะคะ  >>>>> คิดถึงทุก ๆๆท่านนะคะ

สมศรี  นวรัตน์ รพ. บ้านลาด จ.เพชรบุรี

Tel. 081-9435033

นางสาวปานหทัย เกษร tel.083-4320118

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมณ์ ได้พูดในวันนี้เกิดแรงบันดาล เกิดความคิดที่จะพัฒนาตัวเองแสวงความรู้ เปลี่ยนแปลงพัฒนาตัวเองให้มีความสามารถ เป็นที่ยอมรับแตกต่างจากไม่เป็นมนุษย์โหจๆ ที่หาง่ายจากทั่วไป

นางสาวอรพรรณ บุญศรี Tel.084-3729981

สิ่งที่หนูประทับใจในเรื่องที่เกิดขึ้นคือ คำกล่าวที่ว่า "เวลาเป็นสิ่งเดียวที่เสียไปแล้วและเราไม่สามารถเรียกกลับมาได้" เพราะว่าถ้าเราปล่อยให้เวลาเดินผ่านไปในแต่ละวัน โดยไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย ก็จะทำให้เราพลาดโอกาสที่จะได้รับสิ่งดีๆในอนาคตต่อไป

นันทณีย์ สุภาเจริญ Tel.089-6337336

สิ่งที่ประทับใจคือ ท่านอาจารย์ ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ ท่านช่วยสร้างบรรยากาศในการกระตุ้นตนเองให้รู้สึกอยากเป็นเลิศ เพื่อให้อยู่รอดแตกต่างจากวิธีการของท่านอื่นก็ต้องการให้เราดีแต่พูดด้วยความรู้สึกกดดันไม่ได้สร้างแรงบรรดาลใจที่ดี ท่านดร.จีระยังช่วยย้ำความคิดให้นักศึกษาได้ทันโลก ดังนั้นต่อไปนี้สิ่งที่นักศึกษาจะทำคือต้องทำให้ได้ทุกอย่าง เพื่อเป็นทุนมนุษย์ที่เป็นแบบ Multi Skills

นางสาวอัมราพร จันทร์เที่ยง Tel.087-3621549,053-302730

จากการเรียนรู้ในวันนี้ รู้สึกประทับใจและดีใจที่ได้เขารับการสัมมนาทำให้ได้แนวคิดใหม่ๆ นอกจากที่อาจารย์จีระได้สอนก็คือ แนวความคิดของเพื่อนๆน้องๆนักศึกษา ที่เหมือนกับเป็นการกระตุ้นให้ตัวเองรู้ว่าตัวเราเองสามารถที่จะเปลี่ยนให้ตัวเองเป็นคนที่พร้อมต่อการออกไปสู่สังคมภายนอกได้ เพียงแค่เริ่มต้น และตันสินใจลงมือทำในสิ่งที่สำคัญให้เวลากับสิ่งที่จำเป็นมากๆ ทั้งด้านการเรียนรู้และการใช้ชีวิต

นางสาวกัลยาภรณ์ ตาแก้ว Tel.082-0306837

เพิ่มมูลค่าให้กับตัวเอง แสวงหาความรู้ สร้างความแตกต่างในด้านที่ดีเพื่อเป็นอันดับ 1 ในสังคม

ท่าน ศ.ดร. จีระ ที่ร้านหนังสือ  Kinokuniya

ท่าน ศ.ดร. จีระ กับ หนังสือ The Three of laws of Perfomance = ผลประกอบการ

ท่าน ดร. สรจักร เกษมสุวรรณ แห่ง Stamford U.

บรรยากาศการไปเรียนนอกสถานที่ ที่ท่าน ศ.ดร.จีระ  สอนพวกเรา อยู่ในทฤษฎี 4' L

บรรยาศ กระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ นะคะ

งานศิลปะที่ The Emporium   

ท่าน ศ. ดร. จีระ = Modle Man    

ทุก ๆๆ Happiness มาก ๆๆ คะ ขอเชิญ Ph.D มช.& Nortn มาเยี่ยมเยียนเรา     นะคะ

สมศรี นวรัตน์  รพ. บ้านลาด จ. เพชรบุรี Tel. 081-9435033

นางสาววรทิพย์ ใจนันตา Tel.082-6159288

มีความสุขที่ได้เรียนรู้ และมีแรงบันดาลใจที่จะศึกษาหาความรู้ และมีความตั้งใจว่าจะไปศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมในด้านภาษาให้แข็งแรง และได้นำปฏิบัติใช้จริงได้ในชีวิตประจำวัน

นางสาวกุณฑลี จันทะกี บธ.บ.กจ.2(4ปี) Tel.087-6609507

สิ่งที่ประทับใจ

มีความสุขในการได้รับฟัง การบรรยายทำให้มีแรงกระตุนในการที่จะทำสิ่งต่างๆให้ประสบความสำเร็จมากขึ้น

สิ่งที่จะทำต่อไป คือ จะพัฒนาภาษาอังกฤษให้ดียิ่งขึ้นเพราะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เป็นสิ่งที่ช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้น

พี่น้องผู้รักการเรียนรู้ทุกคน

วันนี้อยากเขียนเกี่ยวกับ  ข้อคิด  ความเห็น  ในการเรียนรู้ตลอดชีวิต  Life  Long  Learning  คำยอดฮิตของเราขณะนี้  จากการที่โลกเข้าสู่ยุคโลกาภิวัตน์  Globalization  ทำให้  The  world  is  flat  การติดต่อสื่อสารไร้พรมแดน  และเป็นไปอย่างรวดเร็ว  หากเราขาดการเรียนรู้เพียงเสี้ยววินาที  จะทำให้เรากลายเป็นคนล้าหลัง  ผู้เขียนเชื่อว่าเราทุกคนตระหนักในจุดนี้ดี  แต่ปัญหาอยู่ตรงที่ว่า  จะทำอย่างไร  ให้คนที่อยู่รอบตัวเรา  คนในครอบครัวของเรา  คนที่เราต้องดูแลรับผิดชอบเขาอยู่  เกิดความตระหนักในจุดนี้ด้วย  ก่อนอื่นเราต้องหาคำตอบให้ได้ว่า  การศึกษาไม่ว่าจะเป็นในระบบ  นอกระบบ  ให้ประโยชน์อย่างไรบ้าง  คนแต่ละอาชีพควรศึกษาเรื่องใด  การศึกษามีเป้าหมาย Goal อย่างไร  และหากไม่ศึกษาจะเกิดผลเช่นไร เพราะตราบใดที่เขาเหล่านั้นยังมองไม่เห็นความสำคัญของการศึกษาหรือเป้าหมายแบบ  2 R's อย่างที่  ศ.ดร.จีระ  หงส์ลดารมภ์  ได้พูดถึงแล้วละก็  เราคงหวังให้คนไทยรักการเรียนรู้ตลอดชีวิตได้ยาก  แล้วทุกอย่างก็จะกลายเป็นความเพ้อฝันของคนกลุ่มหนึ่งที่มองเห็นปัญหาของประเทศ  และ  Human  Resource  เท่านั้น 

 

 

รู้ไหมคนที่ประสบความสำเร็จคิดอย่างไร หรืออะไรเป็นแรงผลักดันพวกเขา ดังนั้น เพื่อที่จะได้คำตอบเหล่านี้ หนุ่มเจฟฟรีย์ จึงดิ้นรนไปสอบถามความคิดเห็น จากตัวอย่างของผู้ประสบความสำเร็จในหลายสาขาอาชีพ แล้วนำมารวมกันกลายเป็นแรงจูงใจ 7 ประการดังนี้

1.บอกกับตัวเองว่า อนาคตขึ้นอยู่กับความคิด และการกระทำของคุณเอง

2.วางเป้าหมายให้ชีวิต เช่น จะทำงานอะไร หรือมีชีวิตอย่างไร ใช้สติกำหนดไว้แต่เนิ่นๆ

3.เมื่อมีเป้าหมายก็ต้องมีการวางแผน ทำอย่างไรถึงจะได้ดังใจ

4.อย่าจับเสือมือเปล่า หมายถึง ต้องยอมลงทุนบ้าง เพื่อให้ได้ความสำเร็จนั้นมา ถ้าไม่พยายามอะไรเลย ไม่ยอมเขียนจดหมายไปสมัครงาน แล้วบริษัทห้างร้านต่างๆ จะรู้ได้อย่างไรว่า มีคุณอยู่ในโลก หรือจะติดต่อคุณอย่างไร

5.ทำสิ่งใดก็ควรรู้จริงในสิ่งนั้น อย่ารู้แบบเป็ด เพราะคนที่คู่ควรกับความสำเร็จ ต้องฝึกฝนจนมีทักษะสุดยอด ในงานที่ทำถึงจะถูก

6.อย่าท้อถอยง่ายๆ แต่ต้องเผื่อใจไว้ด้วย

7.อย่าชักช้า ลงมือทำในสิ่งที่ตั้งใจตั้งแต่บัดนี้

เพื่อเพิ่มศักยภาพภายใน

- หัดคิดแต่ด้านบวก แล้วเราจะรู้ว่ามีแต่สิ่งที่เป็นไปได้

- หัดฝัน แล้วเราจะรู้ว่าโลกนี้น่าอยู่

- หัดพูดแต่ด้านบวก แล้วเราจะรู้ว่ามีคนอีกมากมายที่รักเรา

- หัดทนดู แล้วเราจะรู้ว่า เรามีความอดทนยิ่งกว่าใครๆ

- หัดฟาดฟันกับอุปสรรค แล้วเราจะรู้ว่าเราคือคนที่เข้มแข็ง

- หัดออกกำลังกายทุกวัน แล้วเราจะรู้ว่าเราคือมนุษย์เจ้าพลังคนหนึ่ง

- หัดยิ้ม แล้วเราจะรู้ว่าเราคือคนที่น่ารัก

อย่าลืมคิดถึงสิ่งที่ต้องใช้ในชีวิตประจำวันเหล่านี้

-เครื่องประดับที่สวยที่สุดบนเรือนร่าง คือ รอยยิ้ม

-งานที่ทำแล้วพอใจที่สุด คือการช่วยเหลือผู้อื่น

-ความสุขที่สุด คือการให้

-อาวุธร้ายแรงที่ต้องระมัดระวัง และเก็บรักษาให้ดีที่สุด คือ คำพูดทำร้ายคนอื่น

-พลังยิ่งใหญ่ที่สุดที่ทำให้ทุกอย่างสำเร็จ คือความรัก

-ความสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ที่สุด คือ การทำร้ายตนเอง

-ปัญหาใหญ่ที่สุดที่จะต้องเอาชนะให้ได้ คือความกลัว

-ยานอนหลับที่มีผลดีที่สุด คือ ความสงบภายในใจ

ผลของการยึดมั่นถือมั่น

-การยึดมั่นถือมั่น เป็นเหตุให้เกิด การแบ่งแยก

-การแบ่งแยก เป็นเหตุให้เกิด การแข่งขัน

-การแข่งขัน เป็นเหตุให้เกิด ความไม่ไว้ใจกัน

-ความไม่ไว้ใจกัน เป็นเหตุให้เกิด การทำลายกัน

ให้ความสำคัญกับทุกรูปแบบของการเรียนรู้

                   การเรียนรู้มีหลายรูปแบบและเกิดขึ้นได้หลายวิธี จากหลักสูตรที่เป็นทางการในโรงเรียนหรือวิทยาลัย ไปขนถึงประเภทต่างๆ ของประสบการณ์ในครอบครัว ชุมชน และที่ทำงาน รูปแบบต่างๆ ของการเรียนรู้ต้องรวบรวมขึ้นมาและได้รับการพิจารณา โดยสอดคล้องกับเนื้อหาสาระ คุณภาพ และผลลัพธ์ มากกว่าเรื่องสถานที่และรูปแบบ การให้ความสำคัญต่อสิ่งเหล่านี้ก่อให้เกิดแรงกระตุ้นทางจิตวิทยาและเศรษฐกิจที่จะเข้าร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้ ประการแรก ให้ความสำคัญยิ่งขึ้นกับการเรียนระบบที่มีการให้วุฒิ ซึ่งวุฒิบัตรเหล่านี้เป็นใบเบิกทางในการเรียนต่อและการทำงาน ประการที่สอง เส้นทางที่ดีขึ้นเป็นสิ่งที่ต้องการของสาขาการศึกษาต่างๆ เพื่อหลีกเลี่ยงทางตันในการศึกษา ประการที่สาม ผู้เรียนต้องการเครื่องมือนำทางที่ดีขึ้น ที่ให้เขาได้รับข้อมูลข่าวสารและการแนะแนวที่จำเป็น ในการได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่จากโอกาสการเรียนรู้ที่กว้างขวางขึ้น

                   ประการแรก คือ การให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ที่ไม่เป็นทางการ ที่สามารถลดต้นทุนการเรียนรู้ได้ โดยช่วยลดระยะเวลาการศึกษาและเพิ่มผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ  ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการมาตรฐานและผลลัพธ์ของการเรียนรู้ การเรียนรู้ดังกล่าวต้องสามารถประเมินได้ รวมถึงข้อตกลงด้านเทคนิคการประเมิน วิธีการและการให้หน่วยกิต การพัฒนาเหล่านี้ต้องอาศัยความมุ่งมั่นที่กระตือรือร้นและเข้าร่วมอย่างจริงจังของผู้มีส่วนำด้ส่วนเสียที่กว้างขวาง ในภาคส่วนต่างๆ ทางการศึกษา รวมทั้งพนักงานและสหภาพ

                   ประการที่สอง คือ การวางรากฐานที่ดีกว่าในการเรียนรู้นอกเหนือจากการศึกษาภาคบังคับและระดับมัธยมปลาย และขจัดทางตันทางการศึกษา (Educational Dead-ends) นั่นคือ การจัดการกับอุปสรรคสำคัญๆ ของการเสริมสร้างความเข้มแข็งการเชื่อมโยงต่างๆ: ระหว่างการศึกษาทั่วไปกับอาชีวศึกษาในระดับมัธยมปลาย / ระหว่างระดับมัธยมปลายก อาชีวศึกษา กับระดับอุดมศึกษา / และระหว่างสถาบันที่ไม่ใช่มหาวิทยาลัยกับมหาวิทยาลัยในระดับอุดมศึกษา

                   ประการที่สาม คือ การพัฒนาการศึกษาที่มีประสิทธิผลมากขึ้น และระบบข้อมูลข่าวสารการจ้างงานและการแนะแนว ที่ช่วยนักเรียนให้พบหนทางของตนเองควบคู่ไปกับเส้นทางการเรียน เมื่อก่อนนี้ประเทศในกลุ่ม OECD ไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องเหล่านี้ มีการโจมตีในเรื่องวัตถุประสงค์ คุณสมบัติของคนในวงการ และวิธีการจัดการเรียนการสอน ในขณะที่มีจุดอ่อนและช่องว่างอย่างชัดเจนในการให้บริการแก่ผู้ใหญ่

Homework for September 12, 2009.

By Sakonechai Charoenchai

Compare and contrast between Dr. Chira’s ideas of education and Swami Vivekananda.

1. Dr. Chira often uses scientific as the basic method of analysis. He thinks of education and analyzes the ideas systematically.

Swami looks at education in terms of religious and spiritual study.

2. Dr. Chira believes that ethics is important but does not say that teachers have to be sinless.

Swami believes that ethics is extremely important to the point that teachers must be sinless.

3. Dr. Chira believes that learning must be continuous and students must continue to update their knowledge every day or even every hour.

Swami believes that the goal of education is man-making or makes a man grow in an appropriate way.

4. Dr. Chira explains the important of having learning culture first in order to have a learning organization.

Swami explains about the important of having faith in learning. Faith is the key to success.

5. Dr. Chira has the famous theory of 4 Ls which are learning methodology, learning environment, learning opportunity, and learning community.

Swami says that the only method of education is a concentration of mind.

6. Dr. Chira explains that learning methodologies is to learn things systematically, not just copy from the teacher, but be able to apply the knowledge into real-life situation.

Swami said that learning is not about the amount of facts you know, but it is about personality development.

7. Dr. Chira explains that learning environment is to create a positive and enjoyable learning environment.

Swami explains that the motive of learning is not money, fame, or name, but love.

8. Dr. Chira explains the learning opportunity as the way to create many possible learning opportunities such as workshops.

Swami believes students should spend more time learn the true scripture.

9. Dr. Chira explains the learning community as group learning and expands to others groups by using blog.

Swami explains that the important role of teacher is to make sure that student is awakening and ready to learn.

10. Dr. Chira thinks macro and focuses micro.

Swami thinks spiritually first, earthly later.

ขอโทษนะคะ เอาชื่อและเบอร์โทรมาลงแบบนี้ ขออนุญาตเจ้าของหรือยัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท