บทเรียนจากหนังสือเล่มใหม่ของอดีตประธานธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช


ติดตามอ่านหนังสือพิมพ์แนวหน้า ย้อนหลังได้ที่

http://www.naewna.com/allnews.asp?ID=97&HL=0&no=1

 

บทเรียนจากหนังสือเล่มใหม่ของอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช

 
ผมเป็นผู้หนึ่งที่ชอบอ่านหนังสือชีวประวัติของผู้นำในโลกที่ออกจากตำแหน่งไปแล้ว หนังสือเรื่อง Decision Points ของ George w. Bush อดีตประธานธิบดีของอเมริกันเป็นอีกเล่มที่อ่านแล้วได้บทเรียนมากมายที่จะนำมาพิจารณาให้ท่านผู้อ่านได้นำไปวิเคราะห์

บทเรียนแรกคือในช่วง 8 ปีที่ Bush ดำรงตำแหน่ง คนส่วนมากมักจะมองว่า Bush ซึ่งอาจจะพูดได้ว่ามีปัญหาข้อเสียมีมากมายจนหาข้อดีไม่ได้ในการดำรงตำแหน่ง

แต่เมื่อได้อ่านหนังสืออย่างละเอียดแล้วก็พบว่ามีจุดดีหลายด้านที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน ผมจึงได้นำตารางเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียมาให้ท่านผู้อ่านได้นำมาพิจารณา

ข้อดี
1. เป็นบุคคลที่มีความรักครอบครัวไม่ว่าพ่อแม่ ภรรยาหรือลูก
2. ยอมรับความจริงว่าในชีวิตเคยดื่มเหล้ามากและในที่สุดก็เลิกได้
3. มีความจงรักภักดีต่อเพื่อนร่วมงาน
4. มอบอำนาจ (Empowerment) ให้แก่เพื่อร่วมงานอย่าง Dick Cheney
5. ชอบกีฬา และใช้ชีวิตอย่างสมดุล มีชีวิตที่เรียบง่าย
6. เชื่อในธรรมะ

ข้อเสีย
1. เป็นบุคคลที่มีจุดยืนขวาจัดหรืออนุรักษ์นิยมจนเกินไป
2. ตัดสินใจบางอย่างโดยไม่ใช้ข้อมูลให้ครบก่อน เช่น การบุกเข้าไปอิรัก
3. การตัดสินใจบางอย่างไม่ใช่เหตุผลหรือหาแก่นของปัญหา (Root Cause)
4. มองโลกอย่าง (Zero-sum)คือมีผู้แพ้และผู้ชนะไม่มองโลกแบบ win/win
5. ขาดการมองปัจจัยจากความหลากหลาย diversity ให้เป็นพลัง
6. ไม่ยอมรับความผิดที่ตัวเองทำไปโดยเฉพาะเรื่องส่งทหารไปรบในอิรักและอัฟกานิสถาน

หนังสือ Decision Points George w. Bush

ผมคิดว่าการได้อ่านหนังสือประวัติของ Bush อย่างละเอียด พบว่าอุดมการณ์การเมืองทำให้โลกมีความขัดแย้งมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ถึงจะมีจุดดีมาก อย่างในตาราง แต่จุดเสียของ Bush ก็น่าจะมีมากกว่าจุดดี

โดยเฉพาะการมองความยิ่งใหญ่ของอเมริกาจากมุมของตัวเองว่าประเทศอเมริกาเป็นมหาอำนาจ แต่ไม่ได้มองว่าอเมริกาเคยสร้างปัญหาให้แก่ชาติอื่นมากมายในอดีต โดยเฉพาะการที่ประเทศมีนโยบายสนับสนุนอิสราเอล ทำให้โลกมุสลิมเกลียดชัง สะสมไว้นานและมีการขัดแย้งอย่างรุนแรง นักการเมืองไทยน่าจะหาไว้อ่านเพื่อเรียนรู้ วิธีการเขียนก็ง่าย

สัปดาห์นี้ ผมมีโอกาสได้ทำงาน เรื่องทุนมนุษย์อย่างต่อเนื่อง 2 เรื่อง
การจัดเสวนาเรื่อง "CRM กับการบริหารงานข่าว" นำโดย รศ.อัษฎางค์ ปาณิกบุตร คุณไพสิฐ ขาวสิทธิวงษ์ พนักงานบริหารความมั่นคงปลอดภัย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และคุณเสริมศักดิ์ พจน์คำขำ (เครือข่ายภาคประชาชน) และ ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ ผู้ดำเนินการอภิปราย ในหลักสูตรพัฒนาทุนทางความรู้ ทักษะและทัศนคติสำหรับบุคลากรของสำนักข่าวกรองแห่งชาติระดับ 6-7" รุ่น 2 (Talented Capital Development Program) เมื่อวันพุธที่ 24 พฤศจิกายน 2553


บรรยากาศงานเสวนา SMEs Knowledge Center สัญจร เรื่อง "SMEs - โลจิสติกส์กับเส้นทางสู่ตลาด ASEAN" จัดที่มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ นำโดย รศ.โกวิท เชื่อมกลาง อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ และอาจารย์พิสมัย ประชานันท์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนามหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 25 พฤศจิกายน 2553


เรื่องแรก ผมได้จบการฝึกอบรมหลักสูตร "พัฒนาทุนทางความรู้ ทักษะและทัศนคติสำหรับบุคลากรของสำนักข่าวกรองแห่งชาติระดับ 6-7" รุ่น 2 (Talented Capital Development Program) ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 3 พฤศจิกายน - 24 พฤศจิกายน 2553 และ จัด Public Seminar ให้บุคคลภายนอกได้ฟัง เรื่อง CRM กับการบริหารงานข่าว เมื่อวันพุธที่ 24 พฤศจิกายน 2553 และได้รับเกียรติจาก รศ.อัษฎางค์ ปาณิกบุตร คุณไพสิฐ ขาวสิทธิวงษ์ พนักงานบริหารความมั่นคงปลอดภัย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และคุณเสริมศักดิ์ พจน์คำขำ (เครือข่ายภาคประชาชน) ร่วมกันออกความเห็นร่วมกับผู้เข้ารับการอบรมรุ่น 2

ปัญหาความมั่นคงของชาติ สำคัญมากๆ สำนักข่าวกรองแห่งชาติทำเพียงลำพังไม่สำเร็จ จึงจะต้องมีแนวร่วมทั้งเป็นลูกค้าและเป็นพันธมิตรให้ข่าวมากขึ้น

โดยเฉพาะพันธมิตรที่เป็นภาคประชาชน เจ้าหน้าที่ข่าวกรองในอนาคตต้องมีทุนทางสังคม (Social Capital) สร้างเครือข่ายให้ได้ผล รวมทั้งมีเทคโนโลยีที่ทันสมัย

ส่วนงาน SMEs Knowledge Center สัญจร เรื่อง "SMEs - โลจิสติกส์กับเส้นทางสู่ตลาด ASEAN" ซึ่งจัดที่มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ นำโดย รศ.โกวิท เชื่อมกลาง อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ และอาจารย์พิสมัย ประชานันท์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนามหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 25 พฤศจิกายน 2553 สำเร็จอย่างน่าภาคภูมิใจ

เป็นการเน้นว่า ทุนมนุษย์ที่สำคัญ ภาคธุรกิจของ SMEs ในภาคอีสานจะต้องพัฒนาทุนมนุษย์อย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับการเข้าสู่ตลาด ASEAN

นอกจากนี้ ผมยังได้อภิปรายเรื่องทุนมนุษย์ต่อการเปิดเสรี ASEAN ให้นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ ASEAN โดยเฉพาะภาษาต่างประเทศ ทั้งอังกฤษและภาษาในอินโดจีน

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์
เลขาธิการมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ
[email protected]
www.gotoknow.org/blog/chiraacademy
แฟกซ์ 0-2273-01
หมายเลขบันทึก: 410858เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2010 10:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 เมษายน 2012 00:25 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท