เปิดตัวกิจกรรมศูนย์ข้อมูล SMEs Knowledge Center


SMEs Knowledge Center

เรียน      ท่านผู้ประกอบการ / และผู้ที่สนใจ

            ด้วย มูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ ได้รับมอบหมายจาก สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ให้จัดการสาระ ความรู้ สำหรับกิจกรรมศูนย์ข้อมูล SMEs Knowledge Center เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ของ สสว. เพื่อเป็นแหล่งศูนย์รวมเสริมสร้างความรู้ให้กับผู้ประกอบการ SMEs  ให้มีข้อมูลความรู้ที่สำคัญและจำเป็นเพื่อผู้ประกอบการ บุคลากร หรือผู้ที่สนใจโดยทั่วไปได้ศึกษา และนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาคุณภาพสินค้าหรือบริการเพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน

            กิจกรรมศูนย์ข้อมูล SMEs Knowledge Center มีกำหนดการจัดการแถลงข่าวเปิดตัวกิจกรรมฯ อย่างเป็นทางการ ในวันพุธที่ 17 พฤศจิกายน 2553 เวลา 9.00 – 12.00 น. ณ ห้องประชุมช่อแก้ว (อาคาร 31 ชั้น 5) มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา       โดยในงานนี้นอกจากท่านจะได้พบกับเหล่าคอลัมนิสต์ซึ่งเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ และมีเชี่ยวชาญในการบริหารจัดการธุรกิจในสาขาต่าง ๆ แล้ว ท่านยังจะได้ร่วมรับฟังเสวนา เรื่อง “มองการตลาดของ SMEs ในยุคที่โลกเปลี่ยน” เพื่อนำเสนอมุมมอง และความคิดเพื่อพัฒนาความรู้ทางด้านการตลาดของ SMEs แก่ผู้ประกอบการฯ และผู้สนใจทั่วไป (ตามรายละเอียดที่แนบมานี้)

            ในการนี้ คณะผู้จัดงานฯ จึงใคร่ขอเรียนเชิญท่านหรือผู้แทนจากหน่วยงานมาร่วมเป็นเกียรติในงานดังกล่าว และโปรดส่งแบบตอบรับการเข้าร่วมกิจกรรมฯ  แฟกซ์ 0-2273-0181 หรือ โทร. 0-2619-0512-3 เพื่อลงทะเบียนและรับของที่ระลึกภายในงาน

            จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา คณะผู้จัดงานฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับเกียรติจากท่านร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

                                                                             ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

 

ภาพบรรยากาศ งานเเถลงข่าว SMEs Knowledge Center

 

 

                                                                                                                                         

หมายเลขบันทึก: 408605เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2010 10:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 11:03 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

กิจกรรมแถลงข่าวเปิดตัวกิจกรรมศูนย์ข้อมูล SMES KNOWLEDGE CENTER

และการเสวนา เรื่อง มองการตลาดของ SMES ในยุคที่โลกเปลี่ยน

วันพุธที่ 17 พฤศจิกายน 2553 เวลา 9.00 – 12.00 น.

ณ ห้องประชุมช่อแก้ว (อาคาร 31 ชั้น 5) มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

กำหนดการ

08.30 – 09.00 น.          ลงทะเบียน

09.00 – 10.00 น.          แถลงข่าว

กิจกรรมศูนย์ข้อมูล SMEs Knowledge Center..ภารกิจเพื่อสร้างศักยภาพของ SMEs ไทย             

ดำเนินรายการโดย..คุณสุภวัฒน์ วรมาลี

  • สสว..    สร้างสรรค์กิจกรรมศูนย์ข้อมูล SMEs Knowledge Center เพื่อสังคมไทย

       โดย       นายยุทธศักดิ์ สุภสร

                    ผู้อำนวยการ

                    สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)

  • ภาพรวมของกิจกรรมศูนย์ข้อมูล SMEs Knowledge Center: สาระ/ความรู้ และการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ของ SMEs

       โดย       ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารภ์

                   ศาสตราภิชานไกรฤทธิ์ บุณยเกียรติ

                   อาจารย์สมชาย สาโรวาท

                   คุณวีรชัย กู้ประเสริฐ

                   คุณโตสิต วิสาลเสสถ์

                   คุณมนตรี ฐิรโฆไท

10.00 – 10.15 น.          Questions & Answers: ตอบข้อซักถาม

10.15 – 10.30 น.          Coffee Break

10.30 – 12.00 น.          การเสวนา

                                 เรื่อง     มองการตลาดของ SMEs ในยุคที่โลกเปลี่ยน

                                 โดย       ศาสตราภิชานไกรฤทธิ์ บุณยเกียรติ

                                             ดร.วิทยา เมฆขำ

                                             คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม

                                             มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

                                ร่วมแสดงความคิดเห็นและดำเนินรายการโดย..

                                             ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

 

ขอขอบคุณ อ.จีระ มาก ๆ คะ ที่ทำให้ดิฉันได้มีโอกาสได้เข้าฟังการเสวนาครั้งนี้

ดิฉันได้รับความรู้มากมายจากกูรูผู้รู้ในหลาย ๆ ด้าน ในหลายแง่มุม....พร้อมๆ กับการสร้างเครือข่าย ที่จะขายตัวเพิ่มขึ้นในอนาคต

ในงานนี้บอกได้คำเดียวว่า "ไม่มา... คงจะเสียดายแย่เลย" ส่วนที่เกินความคาดหมายคือดิฉันได้รับแรงบันดาลใจ และโอกาสที่หาไม่ได้ง่าย ๆ และที่สำคัญคือได้พบกับผู้ทรงคุณวุฒิหลาย ๆท่าน ที่เอ่ยนามมา รับรอง ไม่มีใครไม่รู้จัก ได้แก่ ศาสตราภิชานไกรฤทธิ์ บุญยเกียรติ ผู้เชียวชาญด้านการตลาดอันดับต้น ๆ ของเมืองไทย ที่ได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ประกอบการ SMEs รวมทั้งตัวดิฉันด้วยคะ คือจะต้องประกอบด้วยทกษฎี 3 เหลี่ยม ซึ่งประกอบด้วย ฐานความรู้ (สสว.), โรงเพาะบ่ม (สถาบันการศึกษา) และกองเชียร์ที่ติดอาวุธให้กับผู้ประกอบการ (แบงก์)  และที่ขาดไม่ได้คือต้องมีการบริหารจัดการที่ดี เปรียบได้กับทฤษฎี 5 ล้อ ที่มีความสำคัญ การผลิต+การขาย (ล้อคู่หน้า) การบริหารบุคคล+การบริหารเงิน (ล้อคู่หลัง) และที่สำคัญต้องมีล้ออะไหล่ คือ ต้องมีฐานของความรู้ ประสบการณ์ทางธุรกิจ ที่เป็นสิ่งที่จะผลักดันให้ SMEs ไปสู่ตลาดโลกต่อไป การทำ SMEs เปรียบได้กับการเลี้ยงสัตว์ ปลูกต้นไม้ ที่เราต้องดูแล เพาะบ่มให้เจริญเติบโต และงอกงาม สุดท้ายต้องลงมือทำ-Action โดยมี Basic Knowledge /Skill / Attitude (อดทน ไม่กลัวต้องความล้มเหลว)

ความสำเร็จเริ่มต้นจากธุรกิจเล็ก ๆ ที่มีความเข้มแข็งแล้วขยายไปสู้ธุรกิจขนาดใหญ่ สิ่งที่สังคมไทยยังต้องพัฒนาคือ ทำอย่างไรให้ SMEs อยู่รอด และทำธุรกิจได้ตลอดรอดฝั่ง (สถิติ 100 % SMEs  อยู่รอดได้เพียงแค่ 8 %) อนาคตธุรกิจ SMEs มีแนวโน้มไปเป็น SE =Social Enterprise (ธุรกิจสังคม) ที่ทำธุรกิจเพื่อสังคม ทั้วงโยบังเอิญ หรือตั้งใจก็ตาม

นอกจากนั้นก็มีคุณสมชายสาโววาท / คุณวีรชัย กู้ประเสริฐ ที่ได้ให้แนวคิด และประสบการณ์การทำ SMEs ให้ประสบความสำเร็จ เราต้อง "คิดใหม่ + ทำใหม่ + มีมูลค่าเพิ่มทางการตลาด + ตลาดมีความต้องการ " เพื่อรองรับ Asian Single Market 2015

ทั้งหมดนี้ได้จุดประกายให้ดิฉัน ต้องค้นคว้าหาความรู้ เพื่อให้รู่จริงในสิ่งที่กำลังจะทำ และทุกอย่างมาจากมันสมองของเรา ใช้มันให้คุ้ค่า เท่าที่ศักยภาพที่มีอยู่....

ขอบคุณอ.จีระ คณะ Guru และทีมงานทุกท่านอีกครั้งนะค่ะ และอยากให้มีการจัดสัมนาต่อเนื่องแบบนี้อีกนะค่ะ

Tukta (Innovative Communication/ Krirk)

 
"

ขอขอบคุณ ASTVผู้จัดการออนไลน์ ครับ

สสว. คลอดเว็บไซต์เพื่อ SMEs รวมศูนย์ข้อมูลความรู้ครบวงจร

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 17 พฤศจิกายน 2553 11:32 น.
 
                          ยุทธศักด์ สุภสร ผอ.สสว.
       สสว. เปิดเว็บไซต์เพื่อเป็นศูนย์กลางความรู้ครบวงจรและทันสมัยสำหรับ SMEs ทั้งด้านการตลาด ข้อมูลธุรกิจ ไอที ฯลฯ ประเดิมใช้ ธ.ค. นี้
       
       นายยุทธศักด์ สุภสร ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า สสว. ได้จัดทำศูนย์ข้อมูล “SMEs Knowledge Center” ขึ้น เพื่อเป็นศูนย์กลางของความรู้ที่จำเป็นและทันสมัยสำหรับผู้ประกอบการ SMEs โดยได้รับความร่วมมือทางวิชาการจากมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ โดย ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ และนักวิชาการ ผู้ทรงคุณวุฒิ อีกทั้ง นักธุรกิจผู้เชี่ยวชาญร่วมเป็นทีมที่ปรึกษา ซึ่งจะนำเสนอข้อมูลต่างๆ ผ่านช่องทางบนเว็บไซต์ www.smeknowledgecenter.comเพื่อให้ผู้ประกอบการ SMEs และผู้สนใจสามารถเข้าถึงแหล่งความรู้นี้ได้อย่างกว้างขวาง โดยจะเริ่มเปิดทดลองใช้ตั้งแต่ธันวาคม นี้เป็นต้นไป
       
       ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ เลขาธิการมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า SMEs Knowledge Center จะแบ่งการนำเสนอเป็น 8 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 บทความ SMEs Knowledge จะประกอบด้วย 10 คอลัมน์ความรู้ที่สำคัญสำหรับ SMEs เช่น มองเศรษฐกิจกับทิศทางลมของ SMEs มองการตลาดของ SMEs เรียนรู้เรื่องเงิน IT Focus สำหรับ SMEs ฯลฯ โดยมีกูรูชื่อดังจากหลากหลายสาขา ทั้งนักวิชาการ ผู้ทรงคุณวุฒิ และนักธุรกิจที่มีความเชี่ยวชาญในด้านต่างๆ มาร่วมเป็นคอลัมนิสต์ เช่น ศ.ดร.จีระหงส์ลดารมภ์ รศ.ดร.สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ ศาสตราภิชานไกรฤทธิ บุณยเกียรติ เป็นต้น
       
       ส่วนที่ 2 SMEs Case Studies เป็นการนำเสนอเส้นทางความสำเร็จของ SMEs ใน 12 สาขา เช่น สิ่งทอเครื่องนุ่งห่ม บริการเสริมสร้างสุขภาพ สปา เครื่องจักรกลการเกษตร โลจิสติกส์ การพัฒนาผลิตภัณฑ์และการเพิ่มมูลค่า ฯลฯ โดยจัดทำเป็นกรณีศึกษาเชิงลึก ในรูปแบบ Video Clip ส่วนที่ 3 Book of the week แนะนำหนังสือดีสำหรับ SMEs ส่วนที่ 4 สร้างอาชีพ ..สร้างคน เป็นการสอนอาชีพที่กำลังเป็นที่สนใจ โดยระยะแรกจะเสนอ 4 อาชีพ ได้แก่ ทำอาหารไทยและอาหารนานาชาติ ทำขนมหวานและเบเกอรี่ การจัดดอกไม้ และศิลปกรรม
       
       ส่วนที่ 5 ถามมา-ตอบไป เป็นการเปิดเวทีให้ผู้มีข้อสงสัยส่งคำถามเข้ามาที่ทีมที่ปรึกษา เพื่อให้ SMEs มีทีมที่ปรึกษาทางธุรกิจคอยให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด ส่วนที่ 6 Learning from Video Clips เป็นการนำกรณีศึกษามาเผยแพร่เป็น Video Clip ส่วนที่ 7 SMEs Communities เป็นเวที่แลกเปลี่ยนข้อมูล รวมถึงบทเรียนที่เป็นประโยชน์ และส่วนที่ 8 แจ้งข่าวสารหรือประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่างๆ ที่เป็นประโยชน์สำหรับ SMEs

http://manager.co.th/SMEs/ViewNews.aspx?NewsID=9530000162472

ไม่ได้มีโอกาศเข้าร่วมในวันงาน

เท่าที่ติดตามเป็นโครงการที่ดี รบกวนอาจารย์เอาข้อมูลความคืบหน้ามาอัพเดทด้วยครับ

กุ๊ก กฤษณพงศ์

Ph.D Innovation Communication Krirk

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท