ฮอร์โมนไข่สูตรซุปเปอร์


สูตรซุปเปอร์

 สวัสดีครับ สมาชิกเพื่อการเกษตร ลองแวะอ่านฮอร์โมนไข่สูตรซุปเปอร์ที่พี่ ประทุม  ม่วงทอง  นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร 6ว ได้นำมาจากพี่เสรี  กล่ำน้อย 445  หมู่ที่  8  ต.เขาท่าพระ  อำเภอเมืองชัยนาท  จังหวัดชัยนาท เกษตรกรคนเก่งของจังหวัดชัยนาท เลยละ พี่เขาว่าใช้ได้ดี
ฮอร์โมนไข่
-  ไข่ไก่สด                             5  กิโลกรัม
 
-  กากน้ำตาล                        5  กิโลกรัม
 
-  ยาคูลท์                                1  ขวด  
  
-  ลูกแป้งข้าวหมาก              1  ก้อน
  
วิธีทำ   ชั่งกากน้ำตาลในถังหมัก  5  กิโลกรัม  ใส่ไข่ไก่ลงไปทั้งฟอง  5  กิโลกรัม ใช้ไม้กระทุ้งไข่ให้แตก  เติมยาคูลท์ลงไป  บี้ลูกแป้งข้าวหมากก่อนจึงใส่ลงไป  จากนั้นคนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้าเป็นเนื้อเดียวกันหาฝาปิดให้เหลือช่องอากาศแต่น้อย  เก็บไว้ในที่ร่มอากาศถ่ายเทสะดวก  คนทุกเช้าและเย็นวันละ  2  ครั้ง  จนครบ  14  วัน  กรองเอาเฉพาะน้ำเก็บไว้ในที่ร่ม    ในกรณีที่เก็บฮอร์โมนไข่ไว้นานเกินจับตัวแข็งให้เติมน้ำมะพร้าวอ่อนลงไปคนพอเหลว
การนำไปใช้    ผสมฮอร์โมนไข่สูตรซุปเปอร์  5-10  ซีซี  ต่อน้ำ   20  ลิตร  ฉีดพ่นให้ทั่วต้นพืช  ทั้งบนใบและใต้ใบให้เปียกชุ่ม  ช่วงตอนเย็นแดดอ่อนหรือราดลงดินรอบทรงพุ่มอัตรา  20-40  ซีซี  ต่อน้ำ  20  ลิตร  ทุก 5-7  วัน  ต้นไม้จะเจริญสมบูรณ์แข็งแรงดี  ให้ดอกออกผลรวดเร็วเกินคาด  ดินร่วนซุย  อุ้มน้ำและอากาศถ่ายเทสะดวก  กรณีที่นำจุลินทรีย์หน่อกล้วยร่วมกับฮอร์โมนไข่สูตรซุปเปอร์กำจัดข้าวดีด         
      
ครั้งที่  1  ใช้จุลินทรีย์หน่อกล้วย  5  ลิตร  และฮอร์โมนไข่  100  ซีซี  ใส่ในนา  1  ไร่  ไขน้ำให้ท่วม  (ไม่เผาตอซัง)  ประมาณ  5  ซม.  หมักทิ้งไว้  7  วัน  ข้อสำคัญพื้นที่นาต้องเรียบเสมอ
       
    
ครั้งที่  2  หลังจากนั้น 7 วัน แล้วตีดินให้ทั่วแปลงนา หมักทิ้งไว้อีก 7 วัน แล้วทำเทือกได้เลย
ลักษณะพิเศษ    ช่วยเร่งในการออกดอก   ผลผลิตมีน้ำหนักดี  ข้าวเมล็ดอวบ

สูรนี้ประหยัดและหาวัสดุง่ายกว่าครับ

ฮอร์โมนไข่สูตรซุปเปอร์  (นายวิโรจน์ ฉิมดี 086-7389507)

ที่

วัสดุ

จำนวน

หน่วย

1

ไข่แดง(ใช้เฉพาะไข่แดง)

10

ฟอง

2

สาหร่ายทะเล(100 กรัม/ซอง)

1

ซอง

3

ธาตุรองธาตุเสริม

100

กรัม

4

วิตามิน อี

5

เม็ด

5

น้ำมันตับปลา

5

เม็ด

6

กลูโคส

5

ช้อนโต๊ะ

7

น้ำสะอาดต้มให้เดือนทิ้งให้อุ่น(50 องศาเซลเซียส)

10

ลิตร

 

วิธีทำ  

           ตอกไข่ใช้เฉพาะไข่แดงตีให้ละเอียดเติมน้ำที่เตรียมไว้ให้มีอุณหภูมิประมาณ 50 องศาเซลเซียน เพื่อกำจัดจุลินทรีย์ที่ไม่ต้องการ   ค่อยๆ เทสาหร่ายทะเลจากซองลงไป(เหนียวคนยาก)  จากนั้นเจาะวิตามินอี น้ำมันตับปลา  ธาตุรองธาตุเสริม และกลูโคส  ลงไปผสมพร้อมคนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้าเป็นเนื้อเดียวกัน นำไปใช้ได้ทันที  ถ้าใช้ไม่หมด หาฝาปิด เก็บไว้ในที่ร่มอากาศถ่ายเทสะดวก อย่าให้ถูกแสงและความร้อนจากที่เคยเก็บรักาไว้ได้ 1 เดือน (ใช้หมดก่อนจึงไม่มีงานทดลองว่าจะได้นานสุดเท่าไร)  

การนำไปใช้   

            ผสมฮอร์โมนไข่สูตรซุปเปอร์  5-10  ซีซีต่อน้ำ   20  ลิตร ช่วงข้าวเล็ก เพิ่มความเข้มข้นได้ตามอายุของข้าว จนถึงข้าวออกดอกประมาณ 10-20   ซีซีต่อน้ำ   20  ลิตร ข้าวออกดอกแล้วให้หยุด และฉีดพ่นอีกครั้งเมื่อข้าวระยะน้ำนม  ฉีดพ่นให้ทั่วต้นพืช  ทั้งบนใบและใต้ใบให้เปียกชุ่ม  ช่วงตอนเย็นแดดอ่อนหรือราดลงดินรอบทรงพุ่มอัตรา  20-40  ซีซี  ต่อน้ำ  20  ลิตร  ทุก 5-7  วัน  ต้นไม้จะเจริญสมบูรณ์แข็งแรงดี  ให้ดอกออกผลรวดเร็วเกินคาด  ดินร่วนซุย  อุ้มน้ำและอากาศถ่ายเทสะดวก(ฮอร์โมนไข่สูตรซุปเปอร์ มีธาตุอาหารที่สำคัญไม่มีโทษมีแต่ประโยชน์ แต่อย่าใสเข้มข้นมากนัก เพราะใบข้าวจะไหม้ได้)

กรณีใช้ในไม้ผล   สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นายวิโรจน์  ฉิมดี  086-7389507

*****  อย่าเพิ่งเชื่อนะลองทำดู

หมายเลขบันทึก: 130039เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2007 16:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:54 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)
  • สูตรนี้ขอนำไปใช้ต่อนะครับ
  • ขอบพระคุณมากครับ

พึ่งคุยกันไปหยกๆ ไม่บอกเลยว่ามีบันทึกดีๆ ไว้ให้อ่าน นี่หล่ะคนมีความสามารถ อย่าง ชัด ชัยนาท ขอบคุณมากครับ

ดีมาก นักส่งเสริมคลื่นลูกที่1

ดีมากเลยครับขอชมเชยมีอะไรก็แบ่งปันวันหน้าจะขอรวมด้วย

 

ขอบคุณชัดมากๆ มีอะไรดีๆบอกมาอีกนะ

ถัใช้ได้ผลดีเอารูปมาอวดกันบ้าง

อ่านจากการผสม แล้วไม่เห็นบอกเลยว่า เอา ไคโตซาน กับ แอคทีฟพลัส ใส่ตอนไหนนะ

อยากทราบว่าฮอร์โมนไข่ใช้ฉีดหน้าก้อนเห็ดนางฟ้า เห็ดโคนญี่ปุ่นได้รึเปล่าค่ะ

ดีจิงๆๆๆๆ ค่ะนู๋ชอบบบบบบ .. ....... ... เพาะตอนเน้นู๋กะรังจาทัมโครงงานยู่พอดีเรยยยยย *

ขอบคุนหย่างมากมายอะ นะ ขร๊ะ ......เดกม.2/1 นารีฯ จ.ราดรี ขร้า....

อยากรู้วิธีการทำปุ๋ย..

สวัสดีค่ะคนชัยนาทเหมือนกัน พอดีมีเรื่องสงสัยอยากรบกวนถามหน่อยค่ะ ตอนนี้กำลังศึกษาเร่องปุ๋ยนำหมักชีวภาพอยู่ค่ะ แล้วมันมีส่วนผสมอยู่ 2 ตัว คือ ไธโกร-60 กับ แอคทีฟพลัส มันคือป๋ยอะไรคะเราจะหาซื้อได้จากที่ไหนบ้างหรือมีวิธีการทำอย่างไรพอดีจะทำใช้เองถ้าพอจะทราบช่วยบอกด้วยนะคะ เด็กมโนรมย์..

เรียน คุณอยากรู้วิธีการทำปุ๋ย.

ส่วนผสม 2 ตัว คือ ไธโกร-60 กับ แอคทีฟพลัส เป็นสารอาหารเสริม ที่สกัดออกมาโดยบริษัท ในส่วนของไคโตซาน เป็นธาตุอาหารสกัดจากเปลือกกุ้ง ซึ่งถ้าไม่มีก็ไม่ต้องใช้ครับ เพราะไข่ไก่ก็เป็นส่วนผสมที่มีธาตุอาหารมากอยู่แล้ว แต่เนื่องจากเป็นภูมิปัญญาที่ได้จากเกษตรกรจึงต้องนำสูตรต่างๆ ที่เจ้าของทำอยู่มาลงให้ครบครับ ในขณะที่เกษตรกรรายอื่นๆ ไม่ต้องใช้ ทั้ง 3 ตัวก็สามารถนำไปใช้ได้ดี เช่นกัน

ขอบพระคุณมากครับที่ได้เข้าเยี่ยมชม

chudchainat

ขอยืมไปใช้หน่อยนะคะ ได้ผลดีแค่ไหนเด๋วมาบอกค่ะ

ทำฮอร์โมนไข่ใช้เองครับ ใส่นาข้าว กับพืชผลที่ปลูกในสวน
[youtube][/youtube]

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท