ตอนที่ 26 ขี้หมูหมักด่วน 8 ชั่วโมงใช้ดีเพื่อไม้ผล


ปรับปรุงดิน

         สวัสดีปีใหม่ครับ ท่านผู้อ่านทุกท่านขอให้ทุกท่านมีความสุขกันตลอดไปนะ  ช่วงนี้มีเรื่องดีๆ มาฝาก ก็ได้กำลังใจจากผู้อ่าน และเกษตรจังหวัดชัยนาท (นายรังสรรค์  กองเงิน)  เพราะท่านเกษตรจังหวัดสนใจเรื่องการปรับปรุงบำรุงดิน บอกว่าถ้าดินดี อะไร ๆ ก็ลดรายจ่ายได้เยอะ  เพราะฉนั้นถ้าต้องการจะส่งเสริมเกษตรกรลดต้นทุน ก็ต้องแนะนำเรื่องปรับปรุงดินก่อน เนื่องจากสมัยนี้ดินโทรมมากๆ  แต่ที่แน่ๆ ผมได้ออกไปเยี่ยมเกษตรกร (ขอให้ได้ออกจากสำนักงานละชอบ) ก็สนุกละครับ เหนื่อยไม่ว่าขอให้ได้เรื่อง(เกษตร) และภาพกลับมาฝากผู้อ่าน 

     ตอนนี้เป็นเรื่องของขี้  คือขี้หมู ที่มักจะเป็นปัญหาต่อเจ้าของฟาร์มและชุมชน  ด้วยกลิ่นอันไม่พึงประสงค์  ดังนั้นตึงเป็นหน้าที่ของเจ้าของฟาร์มที่จะต้องกำจัดไม่ให้กลิ่นออกไปรบกวนผู้อื่น  แต่การจะสร้างบ่อกำจัดหรือกองทิ้งไว้จะต้องเสียพื้นที่และการป้องกันกลิ่นออกมานั้นคงยากที่จะควบคุมแต่จากการติดตามเพื่อหาความรู้มาฝากผู้อ่าน  จึงได้พอทำขี้หมูหมักด่วน  8  ชั่วโมงใช้ได้ดีกับไม้ผล   อีกทั้งถ้าตากแห้งก็ไปใช้ได้ดีกับนาข้าว  เพราะถ้าใช้ในนาข้าวลักษณะเปียกคงยากลำบากแก่การขนส่ง

(ในภาพพี่ชนิกา  ขันธนิยม นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร 6ว ชื่นชมผลงานของพี่บุญชู )

      นายบุญชู  อินทร์ประสิทธิ์  เจ้าของแปลงศูนย์การเรียนรู้การเกษตรพอเพียง  วัย  51  ปี  บ้านเลขที่  58  ปี  บ้านท่าสะตือ  ต.ห้วยกรดพัฒนา   อ.สรรคบุรี  จ.ชัยนาท  ได้ทำกิจกรรมการเกษตรหลายอย่างในพื้นที่ 5 ไร่  2 งาน  คือ  แม่หมู  4  ตัว  หมูเนื้อ 40  ตัว  มะนาว 1 ไร่  กระท้อน 12 ต้น  ฝรั่งแป้นสีทอง 1 ไร่  มะม่วง 24  ต้น  แตงกวา 1 งาน  และไผ่หวานอีก  40  ต้น  การทำการเกษตรทุกอย่างนั้นไม่พบปัญหามากนัก  เพราะได้ดำเนินการป้องกันกำจัดศัตรูพืชแบบผสมผสาน  แต่ที่มีปัญหามากคือหมู  เพราะขี้หมูส่งกลิ่นเหม็นรบกวนชาวบ้านและเมื่อล้างลงร่องระบายน้ำ  ทำให้น้ำเสียและคลองตื้นเขิน  จึงได้เร่งรีบหาความรู้และทดลองการกำจัดกลิ่นขี้หมูเพื่อไม่ให้เป็นที่รังเกียจของเพื่อนบ้าน

 

         การประยุกต์ใช้ได้จากการเรียนรู้การผลิตน้ำหมักชีวภาพด้วยสาร  พ.ด.โดยใช้ผลไม้สุก  กากน้ำตาล  อย่างละ   กก.  และน้ำสะอาด   ลิตร  ต่อสาร  พ.ด. 6  1  ซองหมักไว้  จนได้น้ำหมักชีวภาพใช้ล้างคอกหมูกำจัดกลิ่นเหม็นในคอกได้ดีจึงนำมาประยุกต์ใช้กับการหมักขี้หมู   เพื่อใช้ในระนะเวลารวดเร็ว  เพราะขาดสถานที่หมัก  เนื่องจากภาชนะหมักจะใช้รถเข็นใส่ขี้หมูจากคอก  เมื่อหมักเสร็จแล้วจะเข็นเทลงสวนไม้ผล  หรือนำไปตากให้แห้งเพื่อใส่ในแปลงนาข้าวต่อไป

       

 ขั้นตอนการหมัก  อัตราส่วนที่ใช้คือ  ขี้หมูสด  40  กก.  น้ำหมักชีวภาพ  พ.ด.จำนวน   ลิตร  ปุ๋ยเคมี  16-20-0  2  กำมือคลุกเคล้าให้เข้ากัน  หมักทิ้งไว้อย่างน้อย  8  ชั่วโมง  นำไปราดพื้นบริเวณทรงพุ่มไม้ผล  อาจเกิดหนอนแมลงวันแต่อายุของหนอนจะมากขึ้นอีก 10  วัน  ตัวจะโตกลายเป็นอาหารของนก  หรือกวาดลงน้ำเป็นอาหารปลา  เพราะขี้หมูจะแห้งพอดี  แต่ถ้าใส่ขี้หมูมากหรือหนามากหนอนจะไม่ฟักออกเป็นแมลงวันและตายขณะเป็นตัวหนอน  จากการทำและการใช้มา  2  ปี  ไม่พบปัญหากับพืชแต่พบแต่ผลดี  อีกทั้งจากการทดลองถ้าใช้ขี้หมูสดที่ไม่ผ่านการหมักราดลงพื้นบริเวณทรงพุ่มไม้ผลเช่นเดียวกับขี้หมูผ่านการหมักฝรั่งจะตายเพียงไม่นาน  เพื่อให้ได้ความรู้จึงยอมเสียฝรั่งที่ให้ผลแล้วจำนวน  2  ต้น  คุณบุญชูกล่าว

       ข้อดีของการใช้ขี้หมูหมัก  สามารถลดสภาวะกลิ่นเหม็นจากขี้หมู  ลดต้นทุนจากการใช้ปุ๋ยเคมีจำนวนมาก  จะมีก็เพียง 2 กำมือต่อขี้หมูหมัก 40 กก.  ผลผลิตและรสชาติของฝรั่งดีขึ้น  อีกทั้งเมื่อนำไปตากแดด  สามารถนำไปผลิตเพื่อต่อเชื้อไตรโคเดอร์ม่าป้องกันโรครากและโคนเน่าได้อีกด้วย

    คุ้มค่าน่าทำนะครับ

 

หมายเลขบันทึก: 155214เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2007 17:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าสนใจและเป็นประโยชน์มากคะ ขออนุญาตนำไปเผยแพร่นะคะ

จำหน่ายขี้หมู (มูลสุกร) ตากแห้ง 100 % จากฟาร์มสุกรที่ได้มาตรฐานการเลี้ยง ราคากระสอบละ 25-30 บาท ถ้าสั่งซื้อจำนวนมากราคาต่อรองกันได้ครับ (คนขายใจดีมาก..ขอบอก) โทร .0894383298 (แหล่งผลิตอยู่ จังหวัดชัยนาท)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท