ข้อแนะนำการใช้อินเทอร์เน็ตให้ปลอดภัย


ข้อแนะนำการใช้อินเทอร์เน็ตให้ปลอดภัย

      <p>      ในปัจจุบันมีผู้ใช้บริการ บนระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ได้เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆทั่วโลก เพราะเป็นช่องทางที่สามารถติดต่อสื่อสาร แลกเปลี่ยนข้อมูลกันได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงธุรกิจและพาณิชย์ในด้านต่างๆ ช่วยในเรื่องการลดระยะเวลาและต้นทุนในการติดต่อสื่อสาร แต่อย่างไรก็ตามผู้ใช้โดยทั่วไป ยังไม่เห็นความสำคัญ ของการใช้งานอินเทอร์เน็ตที่ปลอดภัยเท่าที่ควร เนื่องจากยังขาดความรู้ในการใช้งานและวิธีป้องกัน หรืออาจคิดว่าคงไม่มีปัญหาอะไรมาก ในการใช้งาน แต่เมื่อเกิดปัญหาขึ้นกับตัวเองแล้ว ก็ทำให้ตนเองเดือดร้อน เช่น การไปโพสข้อความลงกระทู้ (Webboard) แล้วทำให้ผู้อื่นเสียหาย และตนเองนึกว่าจะไม่มีใครรู้ ว่าตนเองป็นใคร การถูกขโมย account อินเทอร์เน็ตไปใช้งาน การถูกขโมยเลขที่บัตรเครดิตไปใช้งาน การถูกลบข้อมูลบนเครื่องคอมพิวเตอร์ และการถูกปล่อยไวรัสมาไว้บนเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือการได้รับอีเมล์ขยะเป็นจำนวนมาก เป็นต้น ซึ่งปัญหาเหล่านี้ เราสามารถป้องกัน การใช้งานอินเทอร์เน็ตให้ปลอดภัยได้ดังนี้</p>

1. การตั้งกระทู้ หรือตอบกระทู้ ควรใช้คำที่สุภาพ และไม่สร้างความเดือดร้อน ให้กับผู้อื่น เช่น ที่ www.pantip.com เป็นต้น

2. ไม่ควรให้ Account อินเทอร์เน็ตกับบุคลอื่นไปใช้งานและควรเปลี่ยนpassword อย่างน้อย 1 เดือน การตั้ง password ใหม่ ควรตั้งไม่ต่ำกว่า 7-8 ตัวโดยใช้ ตัวเลขผสมตัวอักษร เช่น 255wcit1 ถ้าในกรณีที่รู้ว่า Account ตนเองมีปัญหา ในการใช้งาน ให้ติดต่อศูนย์คอมพิวเตอร์ทันที

3. ระวังการจ่ายเงินสั่งซื้อสินค้าผ่านระบบอินเทอร์เน็ต เพราะอาจจะมีผู้อื่น คอยดักจับเลขที่บัตรเครดิตเรา ในการใช้งานได้ ดังนั้นควรตรวจสอบ ระบบความปลอดภัยของเว็บไซต์นั้นๆ ว่ามีระบบความปลอดถัยหรือไม่ ก่อนทำการสั่งซื้อ

4. ควรทำการตรวจสอบระบบความปลอดภัยของซอฟต์แวร์ที่ใช้งานอินเทอร์เน็ต เช่น Windows Internet Explorer และ Outlook Express เป็นต้น จากเว็บไซต์ http://www.microsoft.com , http://thaicert.nectec.or.th หรือที่ http://cc.spu.ac.th

5. ทำการติดตั้งโปรแกรมป้องกันไวรัสบนเครื่องคอมพิวเตอร์ อย่างน้อย 1 โปรแกรมสามารถ Download โปรแกรมไวรัสฟรีได้ที่ http://ftp.spu.ac.th , http://free.grisoft.com/freeweb.php/doc/2 และ http://www.asw.cz

6. ไม่ควร Download โปรแกรมจากเว็บไซต์ที่ไม่น่าเชื่อถือ

7. ไม่ควรรับโปรแกรม หรือเปิดไฟล์ต่างๆจากบุคคลอื่นที่ไม่รู้จักผ่านการใช้งานโปรแกรม ICQ ,MSN, IRC, Pirch และ e-Mail เป็นต้น

8. ไม่ควรนำ E-mail ของตนเองไปลงทะเบียนตามเว็บไซต์ต่างๆ เพราะจะทำให้ได้รับจดหมายขยะ จากเว็บไซต์โฆษณาสินค้า หรือเว็บไซต์ที่มีไวรัส

9. ถ้าต้องการความปลอดภัยสูงขึ้นในการใช้งานอินเทอร์เน็ต สามารถติดตั้งโปรแกรม Personal Firewall บนเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อป้องกันผู้บุกรุกจากภายนอกเข้าสู่เครื่องผู้ใช้ สามารถ Download โปรแกรมได้ที่ http://ftp.spu.ac.th

ข้อมูลจาก web http://science.cmru.ac.th/it/it%20digest/internet/Internet.htm

                                                                                        นายชัยรัตน์  ศรีลาวรรณ

 

คำสำคัญ (Tags): #เกล็ดความรู้
หมายเลขบันทึก: 5348เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2005 10:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท