เมื่อได้เยี่ยมชมภายในอาคารช้างเอราวัณอย่างเต็มอิ่มแล้ว
ก็ถึงเวลาออกมาสำรวจภายนอกโดยรอบ
เหนือซุ้มประตูรอบนอกอาคารมีรูปสลักเทวดาประจำทิศทั้ง 8 ได้แก่
- ทิศอุดร (เหนือ) รูปพระศุกร์ทรงวัว
- ทิศอีสาน (ตะวันออกเฉียงเหนือ) รูปพระอาทิตย์ทรงสิงห์
- ทิศบูรพา (ตะวันออก) รูปพระจันทร์ทรงม้า
- ทิศอาคเนย์ (ตะวันออกเฉียงใต้) รูปพระอังคารทรงควาย
- ทิศทักษิณ (ใต้) รูปพระพุธทรงช้าง
- ทิศหรดี (ตะวันตกเฉียงใต้) รูปพระเสาร์ทรงเสือ
- ทิศประจิม (ตะวันตก) รูปพระพฤหัสทรงกวาง
- ทิศพายัพ (ตะวันตกเฉียงเหนือ) รูปพระนารายณ์ทรงครุฑ (จริงๆ แล้วต้องเป็นรูปพระราหู แต่เนื่องจากเป็นดาวบาปเคราะห์จึงใช้รูปนารายณ์ทรงครุฑแทน)
พระเสาร์ทรงเสือ ทางทิศหรดี
(ตะวันตกเฉียงใต้)
ส่วนบริเวณโดยรอบของอาคารก็ยังมีจุดน่าสนใจที่สามารถแวะไปเยี่ยมชมเพื่อสักการะ
เก็บเกี่ยวความรู้ หรือผ่อนคลายอารมณ์อีกหลายจุด เช่น
รูปพระอินทร์ทรงช้าง
สักการะช้างเอราวัณ
[หมายเหตุ : นี่เป็นความเชื่อของผู้ที่มาสักการะ ไม่ได้เป็นจุดประสงค์ของผู้สร้างคือ คุณเล็ก วิริยะพันธุ์ แต่อย่างใด]
เลี้ยงเต่า & ปลาในสระน้ำ
อุทยานพรรณไม้ในวรรณคดี
และประติมากรรมลอยตัวรูปสัตว์หิมพานต์แทรกอยู่ตามจุดต่างๆ
ในบริเวณรอบนอกอาคารช้าง
เจ้าหน้าที่กำลังทำความสะอาดประติมากรรมสัตว์หิมพานต์
ศาลาสักการะพระจำวัน
ซึ่งมีพระพุทธรูปประจำวันเกิดสำหรับให้ผู้ที่ศรัทธาได้กราบไหว้สักการะ
ศาลาช่างไทย
ช่างกำลังดุนลาย
ศาลาช่าง ซึ่งมีงานศิลปะส่วนหนึ่งจัดแสดงอยู่ และหากโชคดีอาจจะได้เห็นช่างกำลังสร้างสรรค์ผลงาน
ตัวอย่างผลงานศิลปะในศาลาช่างไทย รูปนารายณ์บรรทมสินธุ์
การกวนเกษียรสมุทร
เสร็จแล้วก็อาจจะแวะร้านขายของที่ระลึกซะหน่อย โดยหนังสือเกี่ยวกับพิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณก็หาซื้อได้ที่ร้านนี้
พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณนับเป็นสถานที่ที่คนไทยสามารถอวดชาวโลกได้อย่างเต็มภาคภูมิ
แต่ในขณะเดียวกันเราก็ควรระลึกถึงจิตวิญญาณของผู้สร้าง คือ คุณเล็ก วิริยะพันธุ์
ซึ่งต้องการให้ผลงานทั้งหลายของท่านไม่ว่าจะเป็นเมืองโบราณ ปราสาทสัจธรรม และพิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณแห่งนี้
เป็นสถานที่เรียนรู้และสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นหลังให้สร้างสังคมอารยะ
ดังที่ท่านเคยกล่าวอมตะวาจาไว้ว่า
“เคหะสถานบวกด้วยความรักก็คือ ครอบครัว
นครบวกด้วยความเป็นธรรมก็คือ สังคม
อิฐแดงกองพะเนินบวกด้วยสัจธรรมก็จะกลายเป็นโรงเรียน
สิ่งปลูกสร้างง่ายๆ บวกด้วยศาสนาก็จะกลายเป็นโบสถ์อันศักดิ์สิทธิ์
ความพยายามในหลายๆ ด้านของมนุษย์บวกด้วยความเที่ยงธรรมก็คือ อารยธรรม
เอาสิ่งต่างๆ เหล่านี้มาบวกด้วยกัน ส่งเสริมเพิ่มพูนต่อไป แล้วบวกด้วยภาพไกล
ซึ่งมนุษย์ชาติจะได้รับการกอบกู้ไถ่โทษให้พ้นภาวะที่ต้องคอยห่วงใยในความขาดแคลน
โดยไม่ต้องไปแก่งแย่งต่อสู้กันอีกแล้ว
ท่านก็จะมีอนาคตอันสดใสแพรวพราว ที่เปี่ยมด้วยความหวังอันดีงาม”
เอกสารอ้างอิง
1. วันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์, ศรัณย์ ทองปาน และ วิยะดา ทองมิตร, พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ กับศรัทธาของผู้สร้าง, พิมพ์ครั้งแรก กุมภาพันธ์ 2548, สำนักพิมพ์เมืองโบราณ, ISBN 974-484-135-4 (มีประวัติและข้อมูลการก่อสร้างพิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณค่อนข้างละเอียด)
2. นิยดา หวังวิวัฒน์ศิลป์, เขาสร้างช้างที่ใหญ่โตได้อย่างไร..? (หนังสือเสริมความรู้เกี่ยวกับพิพิธภัณ์ฑ์ช้างเอราวัณสำหรับเด็ก)
3. ริมขอบฟ้า (ที่รฦกเนื่องในการพระราชทานเพลิงศพ นายเล็ก วิริยะพันธุ์ ท.จ. ณ เมรุหลวงหน้าพลับพลาอิศริยาภรณ์ วั้ดเทพศิรินทราวาส กรุงเทพมหานคร 4 กันยายน 2544 และที่รฦกเนื่องในการพระราชทานเพลิงศพ นางประไพ วิริยะพันธุ์ ณ เมรุวัดเทพศิรินทราวาส กรุงเทพมหานคร 4 กันยายน 2544 – มีบทความเกี่ยวกับชีวิตและผลงานของคุณเล็กและคุณประไพ วิริยะพันธุ์ ที่สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้อ่านได้เป็นอย่างดี)
4. ชีวิตและผลงาน เล็ก วิริยะพันธุ์ (มีบทความเกี่ยวกับชีวิตและผลงานของคุณเล็กและคุณประไพ วิริยะพันธุ์ ที่สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้อ่านได้เป็นอย่างดี พร้อมภาพประกอบที่หากยากจำนวนมาก)
เจริญพร โยมอ.บัญชา
ความเชื่อ ความเสื่อมใสของมนุษย์ไม่ว่าชาติไหน
ออกจะห้ามกันยากนะอาจารย์
เห็นภาพผู้คนมาสักการะแล้วคงทำให้สถานที่แห่งนี้สร้างอาชีพ
สร้างรายได้แก่ผู้คนมากมาย
เจริญพร
กราบนมัสการ หลวงพี่ พระปลัด ครับ
ความเลื่อมใสศรัทธา หากนำไปสู่การกระทำที่ส่งผลบวก ก็น่าจะยินดีด้วยได้ครับ
สถานที่แห่งนี้เป็นที่บันทึกแง่มุมหนึ่งของอารยธรรมมนุษย์ครับ
ยอดเยี่ยมมากค่ะพี่ ประติมากรรมที่นี่สวยจริง ยอมรับและทึ่งฝีมือมาก ปกติมักจะหนักไปทางวิจารณ์ว่าฝีมือไม่ดี สัดส่วนผิด รายละเอียดไม่พริ้วอะไรแบบนั้น แต่นี่สวยจนหาข้อติไม่ได้ มีข้อสงสัยว่าเขาใช้ปูนอะไร ซีเมนต์หรือปูนตำแบบโบราณ ถ้าเป็นปูนตำนี่ก็นับว่าใช้วิธีโบราณเต็มขั้น ได้ฟิลลิ่งงานโบราณ เพียงแต่มันจะไม่สะดวกเท่าปูนซีเมนต์
ส่วนงานสลักดุนหนูว่าฝีมือยังธรรมดา ยังไม่เข้าขั้นสวย สัดส่วนก็ยังไม่ดี คือเคยเห็นงานขั้นเทพมาแล้วเลยเปรียบเทียบได้ว่าสวยเป็นยังไงค่ะ : ) วิจารณ์ตรงไปตรงมานะคะพี่ สวยก็ชม ไม่สวยก็ติ
สวัสดีค่ะ
.ตามมาดูมาอ่านบันทึก และประทับใจคืองานศิลป ดิฉันมองแบบคนธรรมดาที่ไม่มีความรู้ทางศิลป ดิฉันว่าสวยสุดยอดค่ะ ถ่ายภาพมาได้คมชัดและละเอียดมากค่ะ
สวัสดีครับ ซูซาน
เห็นด้วยครับกับงานสลักดุน คือ ยังไม่ค่อยได้สัดส่วนเท่าไร ดูเหมือนจะมีหลายคนทำครับ แต่ละคนอาจจะฝีมือเจ๋งไม่เท่ากันก็เป็นได้ (ในบันทึกก่อนหน้านี้ ดูเหมือนงานสลักดุนบนเสาจะดูดีกว่านี้เล็กน้อย ;-))
ถึงตอนจบนี่ก็เก็บภาพมาฝากได้แค่บางส่วนเท่านั้น ถ้ามีโอกาสไปเยี่ยมชมของจริง ก็เก็บภาพมุมอื่นๆ มาฝากพร้อมคำวิจารณ์บ้างครับ อยากอ่านๆ ^__^
สวัสดีครับ อ.อุดมพันธ์
ถ้ามีโอกาสแวะผ่านไปทางสมุทรปราการ ก็เข้าไปเยี่ยมเยียนสถานที่แห่งนี้ได้ครับ
:)มาเที่ยวชมพิพิทธภัณฑ์ช้างเอราวัณค่ะ
สวยมากๆค่ะ เคยผ่านไปหลายครั้ง ยังไม่มีโอกาสได้เข้าไปเที่ยวเลย
แต่เคยไปปราสาจสัจธรรมแล้วค่ะ สวยงาม อลังการมาก
อมตะวาจาของคุณเล็ก วิริยะพันธุ์ ก็สื่อถึงการใช้ชีวิตอย่างงดงาม
มีพลังและความนุ่มนวล
ชอบประติมากรรมช้างที่เล่นน้ำในสระค่ะ น่ารักดี^__^
ดูร่มรืน มีความสุขค่ะ
สวัสดีครับ คุณธารเมฆ
ปราสาทสัจธรรมเป็นสถานที่ที่ผมชอบมากที่สุดในบรรดางานใหญ่ๆ ทั้ง 3 งานของคุณเล็กครับ (หมายถึง 1) เมืองโบราณ 2) พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ และ 3) ปราสาทสัจธรรม)
เคยไปแล้ว 2 รอบ แต่ยังถ่ายภาพและศึกษาไม่จุใจ แต่ได้ข้อมูลเพิ่มเติมมาพอสมควรทั้งจากคนนำชมและนักวิชาการท่านหนึ่งใน สนพ.เมืองโบราณ
ผมบันทึกไว้นิดหน่อย คิดว่าจะเพิ่มบ้นทึกใหม่อีกครับ
001 : ท่องโลกแห่งจิตวิญญาณ ณ ปราสาทสัจธรรม