แด่คนดี ที่จากไป


    บันทึกนี้ ขอเขียนเพื่อแทนความรักความอาลัยท่าน ผอ.วีระศักดิ์  ศรีปูณะ ผู้อำนวยการกองกิจการนักศึกษา ที่ได้ล่วงลับจากไปด้วยโรคมะเร็งครับ....

     ย่างก้าวที่ผมได้มาทำงานที่บ้านกิจการนักศึกษา ใหม่ๆ ที่นั่นเป็นที่ทำงานแห่งแรกในชีวิตของผม ผมได้มีโอกาสพบท่าน ด้วยบุคลิกลักษณะของท่านทำให้ผมเลื่อมใสในความเป็นผู้ใหญ่ที่ใจดี มีเมตตา เป็นธรรม และเอาจริงเอาจัง มั่นคงในการทำงาน ท่านสร้างสรรค์กิจกรรมดีๆ ที่เป็นประโยชน์มากมาย นอกเหนือจากภาระบริหารแล้ว ท่านยังเป็นอาจารย์พิเศษสอนกีฬาให้แก่นักศึกษาในมหาวิทยาลัย และทุกครั้งที่ท่านมาวังท่าพระ ซึ่งผมเองเคยทำงานอยู่ ทุกครั้งที่ท่านมา ผมดีใจมาก ได้พูดคุยแซวท่านเล่นในบางครั้ง ซึ่งท่านไม่ได้ถือโกรธแต่อย่างใด ...กลับยังพูดเล่นทำให้ผมรู้สึกสนิทกับท่านมากขึ้น และได้ซาบซึ้งในความเป็นผู้ใหญ่ใจดีของท่าน ผอ.วีัระศักดิ์ ศรีปูณะ ท่านนี้ ที่เก่งในเรื่องการประสานงาน ในเรื่องงาน เรื่องบริหาร เป็นผู้ที่มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี มีความรักความเมตตาและเข้าใจลูกน้องเป็นอย่างดี ท่านยังแซวเล่นอย่างสนุกสนาน ยังสรวลเสเฮฮา มีความเป็นกันเองกับลูกน้องทุกคน ทำให้สร้างสีสันแม้ในเวลาตรึงเครียดทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ท่านมีเหตุมีผล  และในเรื่องกิจกรรมสันทนาการ ผมเองตอนที่ได้อยู่กับท่าน มีกิจกรรมเยอะแยะที่สนุกสนานและเป็นประโยชน์ ไม่ว่าจะสัมมนา/ฝึกอบรมเพื่อหน่วยงาน ผมเองพร้อมใจจะทำและพี่ๆ เพื่อนและน้องๆ ทุกคนก็พร้อมใจจะช่วยกันอย่างเต็มที่ เรามีความสนุกสนาน มีความสัมพันธ์ที่ดี มีน้ำใจที่ต่างคนต่างช่วยเหลือกันเพื่อให้กิจกรรมหรืองานสำเร็จ สิ่งเหล่านี้ ทำให้หล่อหลอมผมให้มีพัฒนาการต่างๆ ทั้งทางจิตใจ ความสามารถ ความคิดสร้างสรรค์ ถึงแม้จะห่างกันไป แต่เมื่อได้เจอท่าน ท่านมีความรักและความเมตตาต่อผม ซึ่งเคยเป็นลูกน้องเก่าของท่านไม่เสื่อมคลาย ซึ่งผมเอง ได้จดจำความรู้สึกและลักษณะของท่านเป็นแบบอย่างเสมอมา..

    กับครั้งสุดท้ายที่ผมคิดไม่ถึงว่า มันจะเร็วนัก....

    เมื่อ 2-3 เดือนที่ผ่านมา ผมได้เจอกับท่านโดยบังเอิญครั้งหนึ่ง ได้ยกมือไหว้ท่าน ท่านก็ยังถามผมด้วยความเป็นห่วงเสมอ "เก่ง ทำงานที่ไหน?" ครั้นพอผมบอกท่านไปว่า ผมทำที่นี่ ท่านก็หยุดคิดนิดหนึ่ง แล้วก็ตบบ่าให้กำลังใจผมท่านพูดว่า "ดีแล้ว ดีแล้ว เก่งทำงานที่นั่น ดีแล้ว" สายตาท่านแสดงถึงความเชื่อมั่น ใจผมตอนนั้น ปลื้มใจ ประทับใจ กับคำพูดของท่านเป็นอย่างมากในความห่วงใยของท่าน....

   มาวานนี้ ทันทีที่ผมทราบข่าวการสูญเสียท่าน ผอ.วีระศักดิ์ ศรีปูณะ น้ำตาก็ไหลออกจากตาด้วยความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ไหลมาเอง ครั้นพอหวนคิดถึงความประัทับใจและความเมตตาที่ท่านได้มีต่อตัวผมในครั้งก่อน...ทำให้รู้สึกเศร้าทุกครั้ง ...

    วันนี้ ผมเลยหวนคิดว่า ชีวิตที่เหลือของผม จะทำให้ดีที่สุด นั่นคือปฏิบัติหน้าที่ให้ดีที่สุด เต็มที่และความสามารถตามกำลังที่ตนเองพอจะทำได้ครับ ขอจำแบบอย่างที่ดีของท่านมาใช้ และขอไว้อาลัยแก่ท่าน ผอ.วีระศักดิ์ ศรีปูณะ ด้วยความรักและศรัทธาอย่างยิ่ง ดั่งบทกลอนของท่านสุนทรภู่ที่ว่าเอาไว้ว่า

อันดีชั่วตัวตายเมื่อภายหลัง   ชื่อก็ยังยืนอยู่ไม่รู้หาย

ขอบคุณครับ      

หมายเลขบันทึก: 335675เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2010 19:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 01:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะคุณณัฐ

ขอแสดงความเสียใจกับคนดีศรีศิลปากรค่ะ คุณความดียังจารึกไว้นิรันดร์

... ผู้ใหญ่แผ้วถางทาง ผู้น้อยเดินตาม ... เป็นกำลังใจค่ะ

  • ขอแสดงความเสียใจด้วยค่ะ

ขอบพระคุณครับ คุณP poo

ขอบคุณครับ ครูP tamtam1

  • บันทึกนี้ ผมตั้งใจเขียนเพื่อระลึกถึงท่่านครับ ในความรู้สึกที่เป็นความสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้บังคับบัญชากับผู้ใต้บังคับ บัญชาครับ ถึงแม้ท่านจะจากไป แต่คุณความดีที่ท่านได้ทำยังคงจดจำอยู่ในจิตใจของผมไม่เสื่อมคลายครับ และสิ่งนี้จะเป็นกำลังใจให้ผมมุ่งมั่นปฏิบัติต่อหน้าที่ให้ดีที่สุดครับ

  • ขอร่วมไว้อาลัยครับ
  • ขอบคุณน้องเก่งที่ไปทักทายพี่กุ้ง
  • รออยู่ครับ

...คนดี..จากไปเพียงกาย..

...ชื่อ...และความดี...ยังคงอยู่ในใจคนข้างหลัง...ตลอดไป

ขอบพระคุณ ลุงP ก้ามกุ้ง

ขอบพระคุณ ท่านPกิ่งไผ่ใบหลิว

บันทึกนี้ ผมตั้งใจเขียนเพื่อระลึกถึงท่่านครับ ในความรู้สึกที่เป็นความสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้บังคับบัญชากับผู้ใต้บังคับ บัญชาครับ ถึงแม้ท่านจะจากไป แต่คุณความดีที่ท่านได้ทำยังคงจดจำอยู่ในจิตใจของผมไม่เสื่อมคลายครับ และสิ่งนี้จะเป็นกำลังใจให้ผมมุ่งมั่นปฏิบัติต่อหน้าที่ให้ดีที่สุดครับ

รัตตมนี มาสาซ้าย(ศรีปูณะ)

ขอบคุณ...คุณณัฐวรรน์...ที่ยังระลึกถึง ผอ.วีระศักดิ์ ศรีปูณะ พี่ชายที่แสนดีของดิฉัน ..เมือพบข้อความของคุณ...เราต้องร้องไห้อีกครั้ง...ทั้งๆที่หยุดร้องไห้ไปแล้วหลายวัน....ขออาราธนาคุณพระคุ้มครองคุณและครอบครัวนะคะ....ขอบคุณอีกครั้งด้วยความซาบซึ่งใจค่ะ.....พี่น้องจังหวัดเลย(บ้านเกิดของผอ.)

ขอบพระคุณครับ คุณรัตตมนี มาสาซ้าย(ศรีปูณะ)

  • ขอบพระคุณมากนะครับที่แวะมาเยี่ยมเยือนบทความของผม และขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวพี่น้องของท่านผอ.วีระศักดิ์ ศรีปูณะ ที่อยู่ัจังหวัดเลยด้วยครับ
  • บทความนี้เขียนเพื่อไว้อาลัยแก่ท่าน และผมเชื่อว่าท่านคงไปสู่สุคติภพที่ดีแล้วครับ แต่อย่างไรเสียคุณความดีท่านที่ผมได้รับยังคงตราตรึงใจไปอีกนานครับ
  • ขอบพระคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท