AAR Gotoknow ฉบับ ดาวลูกไก่


จุดเริ่มต้นการเรียนรู้ที่ G2K ยอมรับว่ามาแบบเครียดค่ะ....เพื่อรับความรู้ เรียนรู้ต่อยอดตามระบบงานที่จับ...จ่อ

เร่เข้ามาค่ะ วันนี้จะพามาฉลองสามขวบปีพี่โกทูโนวกันค่ะ
...ประกาศจากสำนักพิมพ์โกทูโนว ขอเชิญทั้งพ่อ แม่ พี่น้องนักจัดการความรู้ กรมกองสนับสนุน คุณครู ทุกหมู่เหล่า รวมถึงดาราขาประจำนัก (อยาก) เขียนทุกท่าน และที่ไม่อยากให้ขาดคือนักอ่านที่ท่องเที่ยวเล่นอยู่ในพื้นที่ไซเปอร์สเปซ ไซเบอร์สเปซ แห่งนี้ เข้าร่วมวงล้อมสนทนาประสา AAR G2K เขยิบค่ะ เขยิบขยับเข้าวงใน ดิฉันจะขอร่วม AAR สามปี G2K กับบรรดาสมาชิก ณ บัดนี้...

อุ๊บส์! แออัดเล็กน้อย ขออภัย โปรดแสดงตัวตนของท่านสักนิดนะคะ

          ฟังประกาศแบบนี้แล้ว แม้หนังสือเชิญรายบุคคลจะไม่ทั่วถึง สมาชิกนับร้อยก็พร้อมเทใจร่วมงาน AAR ค่ะ ดิฉันเองมาช้า เพราะอยู่หัวเมือง พายเรือมาร่วมงาน AAR สมทบ แต่ยังมีที่จะมาช้าอีกหลายคนนะคะ

ปี 2549

ดิฉัน...ท่องโลก G2K ผ่านกล้องส่องเลนส์ไกลอยู่เขตชายแดนตอนเหนือมานานนับตั้งแต่โชคชะตาฟ้าสั่งให้มาลงเรือ KM ประจำแดนดินถิ่นหนังสือ สื่อการศึกษา แห่งรั้วสีม่วง

 
อ่าน อ่าน อ่าน และอ่าน ที่นี่ค่ะ G2K

ไม่เข้าใจ จนพอจะเข้าใจ แล้วก็เข้าใจบ้าง แต่ยังต้องค้นหาต่อไปอีกเรื่อย ๆ
วันที่รู้จัก G2K มาในกองสอดแนมค่ะ ยังไม่กล้าลงมือสมัครสมาชิก แต่พอเห็นวิวัฒนาการของ G2K เป็นระยะประสาคนอยู่นอก วง G2K ในขณะนั้นชื่นมื่นที่สุดในบล็อกท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ พานิช (คำสำคัญ: อ.วิจารณ์ พานิช ) และบล็อกของกรมอนามัย (ผ่านอาจารย์หมอ เพื่อนร่วมทาง) ที่กรุณารวมบันทึกและอัพเดทให้ตลอดเวลาที่

ปี 2550

สังคมแห่งการเรียนรู้อยู่ในวัยกินดีอยู่ดี มีอาหารบำรุงอุดมสมบูรณ์ แต่เปรียบเป็นคน ก็ต้องลดปริมาณน้ำหนัก จึงต้องขยับ แยกส่วนชัดเจนเห็นเป็นพื้นที่เฉพาะคนทำงาน นักศึกษา นักวิจัย (สงสัยต้องเพิ่มให้ครบสี่มุม: เด็กน้อยๆ เอ๋...มาถูกทางหรือเปล่าคะ)

ดิฉันค่อยเกิดความกล้าหาญลุกขึ้นเดินเท้าเข้าสมัครเป็นพลทหาร สังกัดหน่วยเหนือที่มีคุณหมอ คนชอบวิ่ง เปรียบดั่งผู้บัญชาการภาค ประจำเมืองสองแคว มีพี่ก๊วนคุณสะอาดสองแคว ช่วยเหลือเป็นกำลังใจดิฉันอยู่ห่างๆ

         G2K ในรอบหกเดือนที่ดิฉันคลุกคลี มีการเปลี่ยนแปลงเป็นระลอกๆ ขยับตัวมาตลอด โดยเฉพาะเมื่อต้นเดือนมกราคม 2551 ดีเดย์เปลี่ยนโฉมหน้า ทำให้ทุกคนต้องเรียนรู้ระบบใหม่ ช่วงนี้มีสมาชิกสมัครใหม่เยอะ น้องใหม่ๆ ก็สามารถเกาะกลุ่มกันเหนียวแน่นค่ะ จึงพอมองเห็นชัดว่าในสังคมนี้ประกอบด้วยสมาชิกที่สมัครใจอยู่ในสังคมย่อย ย่อย ย่อย กลุ่มใดกันบ้าง

(สิ่งที่เห็น และอยากได้ แต่ไม่มีก็ ไม่เป็นไร)
ก็เลยมีสิ่งที่จินตนาการฟุ้งค่ะ "สโมสรประจำหมู่บ้าน" ให้คนที่ชอบในเรื่องเดียวกันได้หยุดพักพิง (ฝันเป็นภาพจำลองทำนองเกม The SIM...)
ขอ...มุมโปรโมทชัดๆ วันนี้มีอะไรมาล่อสมาชิกให้ติด...ใจ
"หน้าจอเปลี่ยนแปลงเพิ่มนั่น นี้โน่น ได้โดยไม่ต้องคาดเดา เพราะฉะนั้น อย่าเผลอทิ้งพี่โกทูโนวไปนานนักนักคะ คุณมีสิทธิ์ตกข่าวค่ะ"

         และจากจุดเริ่มต้นการเรียนรู้ที่ G2K ยอมรับว่ามาแบบเครียดค่ะ....เพื่อรับความรู้ เรียนรู้ต่อยอดตามระบบงานที่จับ...จ่อ ซึ่ง Output ผลลัพธ์ ยังไปไม่ถึงไหน (ยังไม่หลุดพ้น) และพบตัวเองหลงแสง สี เสียง แต่ Outcome ผลพลอยได้ คือ มิตรภาพ ที่ได้มา มาก ไม่คาดฝันค่ะ จากความซีเรียสเรื่องงาน ก็ค่อยผ่อนเบาลง รู้จักตัวเองเพิ่มขึ้น ในสิ่งที่ชอบ ไม่ชอบ เช่น ไม่เคยสนใจเรื่องราวในแนวปรัชญา กลับเริ่มมองเห็นความสุขเล็กๆ น้อยๆ จากการได้อ่านผ่านบันทึก...

จุดขัดเงา เกลาความรู้ของดิฉัน

          เคยอ่านอย่าง งง งง ไม่ค่อยเข้าใจแจ่มชัดในหลายบันทึกของท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ หลายความรู้ในรูปแบบบูรณาการ พอได้อาศัยศาสตร์การศึกษาที่เคยเก็บเป็นหน่วยกิต ณ กาลครั้งหนึ่งนานมากแล้ว และโอกาสจากการลงมือปฏิบัติ (Learning by doing) สรุปความก้าวหน้า ทบทวน จึงเกิดนิมิตหมายแห่งความเข้าใจหลายเรื่องด้านการจัดการความรู้ การเข้าถึงจิตวิญญาณ การรู้แจ้งชัดว่าการเรียนรู้ไม่ได้ทำให้เราทำงานหนักแต่ประการใด แต่เป็นการทำงานที่ฉลาดขึ้น ส่วนการกลับไปทบทวนความรู้ของท่านอาจารย์ ได้อาศัยพี่เลี้ยงจากกรมอนามัยช่วยรวมบันทึกท่านอาจารย์หมออีกที ดิฉันชื่นชอบและรักบล็อกเกอร์ เพื่อนร่วมทาง  ผู้จุดประกาย ท่านนี้เป็นที่สุดค่ะ

อย่างไรก็ตาม ก่อนแยกจากวงล้อมนี้

          ดิฉันขอชื่นชมคณะผู้บริหาร กองกำลังสูงสุดของที่นี่ค่ะ ที่ทำให้คนตัวเล็ก อยู่แถบชายแดน แถมยังบ้านนอก(เมือง) อีกต่างหาก มีความรู้สึกที่เปลี่ยนแปลงไป เข้าใจงานมากขึ้น เรียนรู้คนมากขึ้น ได้รับมิตรภาพจากหัวใจทั้งที่ไม่เคยพบปะกันแบบ F2F

โอ๊...น้ำมากไป...
ขอสกัดใหม่ค่ะ เขียน AAR เป็นสาระ แบบนี้นะคะ


ความรู้สึกที่มีต่อ GotoKnow.org

  • ขอบคุณที่ทำให้มีวันนี้ค่ะ วันที่เห็นความเปลี่ยนแปลงในตัวเอง ในความคิด ในความรู้สึกต่อเพื่อนร่วมทาง (G2K) และเพื่อนร่วมงาน (นอกพื้นที่ G2K)

ส่วนใดที่เห็นว่าควรปรับ

  • จุดรวมความสนใจในเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่ไม่ใช่พื้นที่ในบันทึกของบล็อกเกอร์ท่านใดท่านหนึ่ง

ส่วนใดที่ดีแล้วอยากจะทำให้ดียิ่งขึ้น

  • อยากให้ที่นี่มีพี่เลี้ยงดูแล เป็นห่วงเป็นใยสมาชิก ผ่านมอนิเตอร์ ซึ่งพี่เลี้ยงอาจจะเห็นว่า ...อือม์ หนักไปนิดแล้วนะ เป็นห่วง เครียดหรือเปล่า...แม้เราจะปิดกั้นการนำเสนอไม่ได้ทั้งหมด หรือคงต้องมีอาสาสมัคร จิตอาสาอย่างคุณหมอคนชอบวิ่งเสนอมั้ยคะ แต่เข้าใจค่ะ ดาบสองคม

ส่วนใดที่ขาด ที่เกินไป

  • ขาด (ขอ): เห็นความเป็นหนึ่งเดียวของ G2K
    --คำแนะนำเรื่องภาพ สี เสียง (ขนาดของพื้นที่ที่ควรจะเป็นสำหรับบล็อกเกอร์หนึ่งคน ซึ่งตรงนี้ก็ยังไม่เข้าใจเท่าไรนะคะ กรณีการโพสต์ภาพในกล่องความเห็นว่าจะมีผลต่อบันทึกของเจ้าของบล็อกแค่ไหนค่ะ) (เข้าใจว่ามีการบันทึกไว้แต่หาไม่พบค่ะ)
    ---รวมถึงคำแนะนำการใช้งานกระดาน(ข่าว)ซ้อนกระดาน(ข่าว) โดยความรู้สึกคิดว่าจะใช่! จะดี! จะได้! ที่นี่? ค่ะ แต่มันอาจไม่ใช่ปัญหา (หรือตัวเองคิดมาก : โอ๊ะ! ลืมเตือนกฎการแขวนสมมติฐาน ไม่ตัดสินตัวเองและผู้อื่น)

ส่วนใดที่ทำให้ท่านมีความสุข

  • การทิ้งรอยค่ะ การชี้แนะ การช่วยมองคนละมุมกับที่เจ้าของบันทึกมองค่ะ ติเพื่อก่อ..ตั้งกฎกติกาตัวเอง : น้อมรับค่ะ พยายามไม่ใจน้อย น้อยใจค่ะ

ส่วนใดที่ควรจะมี และทำให้การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สามารถเกิดขึ้นได้ดียิ่งขึ้น

  • การแสดงตัวตนที่ชัดเจน อย่างน้อย ชื่อ นามสกุล อาชีพงาน ภาพประจำตัวที่ใช่นะคะ

และอะไรก็ได้ที่ท่านอยากจะแสดงความคิดเห็น และเสนอแนะคะ

  • หลายท่านที่เสนอมาค่ะ ดีแทบทั้งนั้นเลย แต่ขออีกค่ะ(มากไปมั้ยนะคะ)
    --อยากได้ลิงค์เอกสารเผยแพร่ เช่น ถักทอสายใยแห่งความรู้ จาก สคส. มาวางให้สมาชิกพลิกอ่านด้วยค่ะ
    -- อยากเห็นภาพรวมสถิติที่ปรากฏในหน้าแรก เช่น ขณะนี้มีผู้ออนไลน์กี่คน เป็นสมาชิก หรือไม่ได้ลงทะเบียน
    --กรณีสมาชิกใหม่ที่ลงทะเบียน ส่งเมล Warm Welcome สร้างความประทับใจ แล้วแนบลิงค์เงื่อนไขการใช้บริการ, คำแนะนำการเขียนบล็อก ที่มีลิงค์อยู่ด้านล่างๆ (แบบส่งให้โดยอัตโนมัติทันทีที่ลงทะเบียน) ให้ด้วยดีไหมคะ ถามว่าอ่านมั้ย... อ่านหรือไม่ เป็นอีกเรื่องหนึ่งดีกว่าค่ะ
    (สมาชิกที่มาโดยไม่คาดฝัน มาด้วยใจ ไม่มีไกด์นำทาง เช่น ดิฉันคนหนึ่งค่ะ ใช้วิธีคลำทางเอาเอง ได้จากผู้อยู่มาก่อนบ้าง จนวันนี้ หกเดือนก็ยังไม่ทราบทั้งหมดค่ะ เช่น การใช้งานเว็บอ้างอิง ยังทำไม่เป็นค่ะ)
    - -ในแพลนเน็ต อยากได้ อยากเห็นชื่อบันทึกล่าสุดของทุกบล็อกในหน้าเดียวกัน แม้ว่าบันทึกล่าสุดของบล็อกเกอร์บางท่านจะผ่านไปนานมากแล้วค่ะ (นานๆไปมีบล็อกของบล็อกเกอร์ที่ชื่นชมมากขึ้น หลายท่านใจดีมีความรู้มาป้อนให้หลายบันทึก จนตามหาบันทึกล่าสุดของบล็อกเกอร์ท่านอื่นไม่พบ เพราะเลื่อนหน้าไปมากมาย)

เอ้อ..ขอมากจัง
ขอบคุณค่ะ
สุขสันต์วันเกิด G2K ย้อนหลังนะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 185558เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2008 12:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (114)
  • จ๊ากพี่เรามาละเอียดยิบ
  • ฮ่าๆๆๆ
  • มาเชียร์พี่เรานะเนี่ย
  • คาดว่า คงมีการปรับระบบไปเรื่อยๆๆ
  • อาจารย์ดร.ธวัชชัยบอกว่า gotoknow เราปรับตามความต้องการของสมาชิก
  • แต่ช่วงนี้เรามีเจ้าหน้าที่น้อยแค่ 4 ท่านเอง แต่ดูแลหลายที่ คือ gotoknow , learnersและ researcher คงต้องรอสักช่วงหนึ่งครับ
  • ขอบคุณครับ
  • เอาความสุขในวันหยุดมาฝากพี่ครับ

แวะมาเยือนครับ พี่หม่อม :)

อ.ดร.ขจิต ฝอยทอง 

  • หนุ่มเชียร์บล็อก...กลับมาแล้ว ^^
  • กลับบ้านเมืองกาญ เหมือนนั่งรถเมล์ไปสยามเลยนะคะ
  • พรุ่งนี้เริ่มกลับไปทำงานตามปกติใช่ไหมคะ

สวัสดีวันอาทิตย์ค่ะ อาจารย์ Wasawat Deemarn

  • อากาศเชียงใหม่ไม่เป็นใจ (ให้ซักผ้า) เลยนะคะ แต่ได้ฟังเพลงเย็นๆ สบายใจค่ะ
  • ตามไปร่วมด้วยช่วยอนุรักษ์เพลงและดนตรีล้านนาค่ะ ปี 2550 ห้องสมุดรณรงค์ให้ครูมาสอนเล่นดนตรีพื้นเมืองค่ะ พี่ยังซื้อ ซึง ไปเรียนด้วย เรียนได้ตั้งหนึ่งเดือนแน่ะค่ะ ทุกวันนี้เจอครูรีบหลบ...ครูตามให้ไปเรียนใหม่ค่ะ (ปัญหาคือความถนัดซ้ายนี่แหละค่ะ)
  • ขออายุพี่ลดอีกสิบนะคะ 55 ^^
  • ถ้าไม่ว่ากระไร จะขอลดเท่าคุณมะปรางเปรี้ยวเลยนะคะ ลุงเอก ยังยอมให้เป็นหลานเลย อิอิ

มาแสดงตัว  และ กระแซะกระแซะ  เข้ามาใกล้ ๆ  จ้า  :)

เหล่านักการ  แซ่เฮ

พี่ ๆ ก๊วนคุณสะอาดสองแคว

  • สั่งลุยแล้วยังคะ...อ้าวแล้วพี่ๆ ไม่ล้อมวงด้วยกันล่ะคะ ^^
  • น้าอึ่งอ๊อบจะตามมาไหมคะเนี่ย

+ สวัสดีค่ะ

+ คุณครูแม่แอมแปร์มาเยี่ยมค่ะ...

+ อ่านแล้วใช่เลยคุณพี่...ประมาณเดียวกัน

+ มาเอง มาดุ๋ย ๆ มาเลย

+ ตอนแรกลงรูปก็ไม่เป็น..โพสต์ถามครูสุ

+ ตอนนี้เหมือนคุณพี่เลยลิ้งไม่เป็น... + คงต้องใช้เวลาในการศึกษาก่อน... + สู้ตายเพื่อมิตรภาพที่แสนสวย...

+ ทานอาหารเที่ยงหรือยังค่ะ..

+ วันนี้ที่ตานีร้อนมากกกกกกก....ที่นั่นเป็นอย่างไรบ้างค่ะ

  • พี่จ๊ะ ..

มาอ่านแล้วจ๊ะ  ชอบ..เยี่ยมเลย  ^^ 

 

 

สวัสดีคะ พี่ดาวลูกไก่

ขอบคุณมากคะ ทีได้ร่วมเขียนบันทึก aar GotoKnow.org คะ

ต้องบอกว่าทำให้ได้เห็นมุมมองใหม่ๆ ที่จะนำมาใช้ในการพัฒนาระบบให้ดีมากยิ่งขึ้นคะ

สำหรับประเด็นที่เสนอแนะมานั้น จะนำไปพิจารณาปรับปรุงตามความเหมาะสมนะคะ

เรื่องสโมสรนั้น มีแผนจะทำอยู่เหมือนกันคะ แต่ต้องใช้เวลาสักนิดคะ เนื่องจากคาดว่าจะเป็นระบบย่อยที่ค่อนข้างใหญ้ใน GotoKnow.org

และเรื่องพี่เลี้ยงนั้น อยากให้มีเหมือนกันคะ กำลังคิดอยู่ว่าจะนำพื้นที่ส่วนไหนบ้าง ที่จะทำได้ เพื่อนำเสนอบันทึกของสมาชิกใหม่ๆ ให้พี่ๆ ได้เข้าไปแนะแนวน้องใหม่

ตอนนี้สามารถดูสมาชิกใหม่ได้ที่ http://gotoknow.org/profile และ ดูบันทึกใหม่ล่าสุดได้ที่ http://gotoknow.org/post คะ แต่ต้องสังเกตภาพเอาว่าใครเป็น blogger หน้าใหม่คะ

สำหรับเรื่องขนาดของภาพนั้น ไม่ควรใหญ่เกิน 1 MB คะ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความละเอียดของภาพคะ ส่วนเรื่องเสียง หากเป็นเพลง mp3 ไม่แนะนำให้มาใส่ในบล็อกหรือไฟล์อัลบั้มคะ เพราะเกรงว่าจะเกิดปัญหาลิขสิทธิ์

สำหรับเรื่องซ่อนบันทึกนั้น ในกรณีที่ไม่ต้องการให้ผู้อ่าน อ่านบันทึกนั้นๆ ก็สามารถเลือกไม่แสดงได้คะ อันนี้ก็สามารถเลือกใช้ตามความเหมาะสมคะ

หากมีปัญหาเพิ่มเติม สอบถามเข้ามาได้นะคะ

ขอบคุณมากๆ คะ ที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ GotoKnow.org คะ ^_^

สวัสดีค่ะคุณแม่น้อง แอมแปร์

 

น้องจ๊ะ...

คลาดกันไปนิดเดียวเอง....

  • พี่ไปบ้านแม่ค่ะ รับแม่ไปเที่ยวตลาดธานินทร์ (ก็ตลาดศิริวัฒนาไง ^^)
  • ไปอ้อนแม่ว่าอยากกินแฮมเบอร์เกอร์คนจน และข้าวต้มหมูสูตรของแม่ค่ะ พรุ่งนี้ก็ได้กินแล้ว...^^ (ก็ไม่อยากทำเองนินา)
  • พี่จ๊ะ..

ไม่คลาดจ๊ะ  น้องมานั่งรอตั้งแต่บ่ายๆ กะจะอยู่ถึงสามทุ่มแน่ะ..  และพี่ก็ แหม..ตกลงทำกับข้าวไม่เอาไหนจริงๆ ด้วย อุ๊บ

คุณ มะปรางเปรี้ยว คะ

  • เกิดอะไรขึ้นนะคะ กับสมาชิกหลายท่าน
  • ใจหายจัง
  • เปรยเฉยๆ ค่ะ ไม่ต้องตอบนะคะ ขอถอนหายใจแป๊บหนึ่ง
  • สบายขึ้นแล้วค่ะ ^^

ช่วงนี้เห็นเด็กนักเรียนเข้ามาวิ่งเล่นในโรงเรียน(การศึกษาผู้ใหญ่)  G2K เยอะค่ะ แค่แปลกใจนิดหน่อย ว่า น้องๆ เค้า หลงทางหรือ พวกเราหลงทางค่ะ

ขอบคุณนะคะ ที่ทำให้พี่มีวันนี้ได้

น้องจ๊ะ..จ๊ะ

  • สมัยนี้ทำกับข้าวเป็น เป็นเรื่องเล็ก ถ้าพี่ไม่ใจร้อนอยากกินมะม่วงเปรี้ยวจิ้มน้ำปลาหวานตอนวัยรุ่น(เซ็ง) จนมีดบาดถึงขั้นต้องพึ่งพายานอนหลับนานเป็นอาทิตย์ ป่านนี้พี่เข้าโรงเรียนฝึกเป็นแม่ศรีเรือนไปแล้วหรอกน่า...โอ๊ะ มาขายความลับด้านมืด! เฉยเลย.
  • เมื่อไรจะลงเรือไป AAR กับพี่ล่ะ ลากน้าอึ่งไปด้วยนะจ๊ะ
  • Ela-ente 

สวัสดีครับ

เหมือนคนเขียนกลั้นหายใจรวดเดียว

ก็เลยอ่านรวดเดียวจบเหมือนกัน

หลายๆ ฟังก์ชันผมก็ยังงงๆ อย่าง ปุ่มสำหรับตอบคำถาม หาอยู่ตั้งนาน อิๆๆ (อย่าบอกใครล่ะ)

ไว้ค่อยๆ สำรวจ แล้วช่วยกันรุม เอ้ย ถามคุณมะปรางเปรี้ยวกันนะครับ

  • มาช้ากว่า ดร.ฝอยทองมากทีเดียว
  • แต่ยังดีที่มา
  • ยังงงงง
  • เดี๋ยวค่อยทวนอีกที
  • คงเข้าใจมากขึ้น
  • ยังรอน้าอึ่งฯ  ไม่เห็นหน้า...เพราะเปลี่ยนรูปใหม่

อาจารย์ ธ.วั ช ชั ย ค่ะ

  • ไม่ถึงขนาดนั้น...ค่ะ แหมๆ
  • สำรวจโลก G2K คงใช้เวลาอีกยาวไกลค่ะสำหรับพี่ ^^
  • น้องจ๊ะส่งลิงค์ ลานบ้าน G2K มาให้อ่าน อ่านไปใจก็เข้าใกล้ G2K เข้าไปเรื่อยๆ ถ้ามีคุณสมบัติพร้อมช่วยเหลือที่นี่ได้ ทำทันทีไม่รีรอเลยค่ะ

คุณ วัชรา ทองหยอด ค่ะ

  • มาช้ายังดีกว่าไม่มา เอ...ทำไมใครๆ ก็ใช้คำ ๆ นี้กันนะ ไม่เข้าใจ ไม่ชอบด้วย น่าจะบอกว่า ขออภัย มาช้าไปนิด...มากกว่า

ขอบคุณค่ะ คิดอะไรออกอีกบ้างไหมคะ

+ สวัสดีค่ะ....พี่ดาวลูกไก่

+ เข้าไปเยี่ยมตามที่ชวนแล้วค่ะ..

+ เป็นความรู้ที่ดีมากเลยค่ะ...จะคอยดูว่าแอมแปร์จะเป็นแบบนี้ไหมตอนวัยรุ่น

+ แต่แอมแปร์ดูจะความจำไม่ดี...ใครสอนอะไร..สามวันอย่างน้อยผ่านไปแอมแปร์เพิงจะนึกออกว่าสิ่งที่เขาสอนมีว่าอย่างไรบ้าง...เป็นอย่างนี้สมำเสมอ..เหมือนสมองประมวลผลช้า...(คุณแม่คิดเอาเอง)...

+ วันนี้ให้ครูโย่งสอนการลิ้งให้...ดีใจมากเลยค่ะ..ที่ทำเป็นแล้ว

+ ดีใจที่ได้ความรู้จากพี่ดาวลูกไก่..ตามมาระลอก 2

+ หายเหนื่อยเลย...

สวัสดีค่ะ

พี่ดาวลูกไก่เขียนได้ละเอียดจัง

แจ๋วยังไม่ได้เขียนเลย...จุ๊ๆ อย่าเอ็ดไป

เพิ่งเข้ามาไม่นาน แต่คิดนานว่าจะเขียนอะไรดีค่ะ ^_^

  • สวัสดีค่ะ แวะมาทักทายค่ะ 
  • คุณ ดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี เขียน AAR ได้ดีค่ะ สมกับเป็นนักนิเทศศาสตร์ และนักเอกสารสนเทศ ค่ะ
  • ขอบคุณนะคะ  วันนี้ที่แวะไปเยี่ยมบันทึก
  • ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

คุณแม่น้องแอมแปร์  ค่ะ

  • ดูแลไม่ให้น้องเป็นแบบนั้นนะคะ
  • คุณแม่น้องอย่าคิดมาค่ะ เด็กๆ มีพัฒนาการช้า เร็วไม่เท่ากันได้ คุณครูที่สอนเด็กเล็กๆ โดยเฉพาะ สมัยนี้เก่งค่ะ มีวิธีสอนและดูแลเด็กๆ ที่เราคาดไม่ถึงค่ะ
  • เรื่องใช้งานคอมที่พี่ช่วยได้ บอกได้นะคะ ยินดีรับเป็นพี่เลี้ยงให้ค่ะ

คุณน้อง jaewjingjing ค่ะ

  • มาเขียนกันเลยค่ะ นั่ง Taxi มาเลยนะคะ ^^

คุณพี่ไก่กัญญา ค่ะ

  • น้อยใจแล้วละค่ะ
  • แปลว่าแฟนคลับของพี่เยอะมาก เลยจำกันไม่ได้
  • งอนค่ะ
  • แต่ว่าถ้าพี่ไก่จะยกให้เป็นนักเอกสารสนเทศอีกตำแหน่งนี่ ไม่เอาเด็ดขาดเลยค่ะ ขอเป็น อยู่ แบบเป็ดนี่ดีกว่า...

สวัสดีครับ

ตกลงว่า เป็นไข่ไก่ หรือไข่เป็ดครับ อิๆๆ

พักหลังถ้าไม่จำเป็น ไม่อยากนั่งแท็กซี่เลยครับ ฦฬ?ฏโษศญฎ?โ ....ฯลฯ <ไม่ได้พิมพ์ผิดนะครับ ;) >

  • ค่ะ ค่ะ น้องเป็ด โอ๋ ขอโทษนะคะ หายงอนพี่นะคะ
  • อยู่แบบ เป็ด นี่ ดีกว่า แน่นอนค่ะ

อาจารย์ ธ.วั ช ชั ย

  • ลองนั่ง Taxi แล้วดูซิคะว่า จะเจอแบบคุณแจ๋วไหม จะได้เก็บไปทำวิจัยเลยไง
  • ฦฬ?ฏโษศญฎ?โ ....ฯลฯ แปลว่าอะไรคะ หรือว่าใช้มุขนี้แล้ว Taxi จะรีบรับขึ้นรถทันที...
  • ไข่ไก่? ไข่เป็ด? เป็น ดาวลูกเป็ด! ไงคะ...555

พี่ไก่

  • นอนดึกนะคะ ทุกคืนหรือเปล่าคะ
  • เริ่มง่วงแล้วสิคะ งานยังไม่เสร็จเลย พรุ่งนี้มีประชุมสามประชุม  สองประชุมซ้อนกันด้วย เลยต้องรีบปั่นงาน ต้องเลือกเข้าประชุมห้องใดห้องหนึ่ง 555 เศร้าใจ เป็นความล้มเหลวของการบริหารจัดการหรือเปล่าคะนี่...
  • ช่วงนี้นอนดึกค่ะ งานเยอะ เปิด NB ไว้ 2 เครื่อง ทำไป คุย g2k หรือ ฟังเพลง ไปค่ะ
  • ประชุมซ้อนเหมือนกันกับที่ทำงานเลยค่ะ
  • งานเรา  งานแทน  งานแทน ประมาณนี้ค่ะ

โอ้โห พี่ไก่

  • เล่นคนเดียวสองเครื่อง แล้วปรับสมองยังไงคะ
  • การประชุมมากๆ คือความล้มเหลวของระบบการบริหารจัดการใช่ไหมคะ เวลากรอกภาระงาน มีแต่ชั่วโมงการประชุม มากเกินเวลาสำหรับทำงานประจำอีกค่ะ แต่ที่ดาวลูกไก่ทำอยู่ งานตัวจริงเลยค่ะ ไม่มีใครมาแทนให้ได้เลย คิดเล่นๆ ว่าเมื่อไรที่หลุดพ้นจากระบบ...สงสัยว่าวันนั้น จะมีอะไรเกิดขึ้นบ้างค่ะ...ไปนอนก่อนนะคะ (งานก็ไม่เสร็จ ^^)

+ ขอบคุณมากค่ะพี่ดาวลูกไก่...

+ เดี๋ยวพร้อมเรียนรู้เมื่อไหร่...จะขอความอนุเคราะห์พี่มาเป็นพี่เลี้ยงแน่นอนค่ะ

+ ดีใจจังเล้ยยยยยยยย...เย๊ะ เย้...

+ กำลังคิดว่าเรื่องต่อไปคือให้มีเพลงเหมือนเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ค่ะ

+ พี่ดาวลูกไก่เตรียมตัวเลยค่ะ.....

+ ขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ....

ตามมาเชียร์ครับ

สบายดีนะครับ

+ โอ้โฮ..ความรู้มาเร็วจริง ๆ

+ ขอบคุณมากค่ะ..พี่ดาวลูกไก่ "ครูพี่เลี้ยงของแอมแปร์"

+ ครูแห่ง G2K...

+ นี่คือสิ่งวิเศษจริง ๆ

สวัสดีค่ะ

  • แวะมาทักทายหลังประชุมเสร็จค่ะ
  • วันนี้ว่าด้วยเรื่อง ประชุม
  • สรุปว่า เป็ด ได้ประชุมกี่งานค่ะ
  • ของพี่ไก่ 2 ประชุมเป็นทางการ กับอีก 1 ประชุมไม่ทางการ ค่ะ 
  • ทางการประชุม 9-12.30 น. แล้วก็ไปต่อที่โต๊ะรับประทานอาหารถึงบ่ายครึ่งอีกค่ะ มีเรื่องต้องคุยต้องถามหาข้อมูลเพิ่มเติมกันตลอดค่ะ
  • กลับมาทำงานได้ ชั่วโมงกว่า ก็ถูกเรียกไปประชุมอีก 14.30-16.30 น.

การประชุมมาก ๆ คือความล้มเหลวของระบบการบริหารจัดการ 

  • ซึ่งก็มีส่วนถูกนะคะ แต่ยังไงดีหล่ะ ถ้าไม่ประชุมก็จะไม่รู้หลายเรื่องกันค่ะ เพราะมีมอบหมายงานและติดตามงาน อย่างต่อเนื่อง 
  • แต่ที่สำคัญประชุมรับงานมาแล้วต้องสานต่อให้งานคืบหน้า ถ้างานอยู่นิ่ง ก็จะอยู่แต่ในที่ประชุม อ่ะค่ะ
  • สรุปว่าการเข้าร่วมประชุมให้พิจารณาดูตามความจำเป็นกับสถานการณ์และความเหมาะสมนะคะ
  • ขอให้มีความสุขกับงานค่ะ

 

 

อิอิอิ

ตามมาอ่าน

ชอบเป็นหมู จะได้มีดินพอกที่หาง

นะนะนะ

คุณแม่น้องแอมแปร์ ค่ะ

  • ดีใจค่ะ ถ้าสิ่งไหนเป็นประโยชน์ได้
  • จะพบเรื่องดีๆ อีกมากมายใน G2K จากเพื่อนใหม่ๆ เหมือนที่พี่พบค่ะ ขอบคุณค่ะ

พี่ไก่ กัญญา ค่ะ

  • ประชุมทุกวัน ปัญหาเรื่องคนและการประสานงานแทบทั้งนั้นค่ะ
  • ที่ประชุมหลักๆ คือ งานที่เข้าไปช่วยให้คำปรึกษาในหน่วยต่างๆ ของสำนักงานเลขานุการ ไม่เคยคุยเป็นเรื่องเป็นราวมาก่อน พอได้คุย ได้เห็นแต่ปัญหา และจุดอ่อนในหน่วยย่อยๆ ทำตัวเป็นคนกลางฟังคนตัวเล็ก (ใจไม่เล็ก) แล้วก็แนะคนตัวโตๆ ว่าควรทำอย่างไร (เตาะๆ แตะๆ แต่ก็มากันหลายกลุ่มแล้ว ) 
  • แต่งานที่เป็นเรื่องเกี่ยวข้องโดยตรง ประมาณห้าชุด (เป็นกรรมการ)ค่ะ ประชุมเดือนละครั้ง นับไป-มา อ้าวครบทุกอาทิตย์เลย งานประจำไม่ต้องทำกัน ^^ เมื่อบ่ายวันนี้ต้องเลือกเข้าหนึ่งประชุม อยากเลื่อนมาซ้อนเองนี่นา...
  • เราน่าจะเปิดบันทึกถกเรื่องประชุมกันนะคะ มีเรื่องอยาก แลกเปลี่ยนมากมาย...ขอบคุณค่ะ(ใครเปิดบันทึกนี้ดีคะ)

ขอบคุณค่ะ

น้าอึ่งอ๊อบ คนสวย แซ่เฮ 

อาบน้ำ แต่งตัว เอาดินที่พอกออก

ไป  AAR กันเร็วๆ ค่ะ ^^ เดี๋ยวฟ้องคนชอบวิ่งนะคะ^^

  • หมอเจ็แวะมาเยี่ยมเก็บเกี่ยวความรู้ค่ะ
  • ........
  • เลยอ่านเจอเรื่องการประชุม
  • หมอเจีว่าเมื่อมีเรื่องของคนอยู่รวมกันหลายคน....จำเป็นต้องมีการคุยกันค่ะ....ใช้การอ่านให้เขียนอย่างเดียว....ล้มเหลวได้เพราะข้อเขียนอาจถูกตีความไปคนละเรื่องเดียวกันกับที่ตั้งใจบอกผ่านข้อเขียนนะค่ะ
  • ........
  • ถ้ามองมุมหนึ่ง "การประชุมมากๆ คือความล้มเหลวของระบบการบริหารจัดการใช่ไหมคะ"   ก็เป็นข้อจริงหนึ่ง
  • ......
  • หมอเจ๊อยากให้มองหลายมุม....การประชุมมีข้อดีตรงที่ทำให้มีการสื่อสาร 2 ทาง....ถ้าคนนำการประชุมจัดการเป็น
  • ถ้าใช้เทคนิกการประเมินผล....การประชุมคือเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์
  • ถ้าเป็นเรื่องการสานสัมพันธ์ให้เกิดความรัก....การประชุมก็สามารถช่วยเพาะบ่มความรักให้ก่อตัวขึ้นทีละเล็กละน้อย
  • .......
  • ในความเห็นส่วนตัวนะค่ะ...หมอเจ๊มองการประชุมเป็นเครื่องมือในการจัดการค่ะ......การใช้เครื่องมือจะให้ผลอย่างที่คาดหวังหรือไม่....อยู่ที่คนนำเครื่องมือไปใช้...ใช้เป็นก็จะได้เรื่องดีๆ....ใช้ไม่เป็นก็จะได้ดีน้อยกว่ามากๆๆ
  • ........
  • เฮฮา5.....เป็นรูปหนึ่งของการประชุม.....โอกาสในครั้งนั้นทำให้คนไปมีโอกาสฝึกตนเรื่องการฟัง...และร่วมฝึกคนอื่นเรื่องการฟัง.....
  • หมอเจ๊เลยได้ข้อสรุปเพิ่มมาค่ะว่า...การที่ใช้การประชุมเป็นเครื่องมือในการจัดการแล้วได้ผลดีน้อยนั้น....
  • มีเหตุนำจากการขาดทักษะการฟังค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

จริงด้วยค่ะ การเปิดประชุมทางไกลผ่านเครือข่ายโทรคมนาคมทันสมัย  ปัจจุบันมีมากมายหลายวิธี ค่ะ

  • vedioconferencing / vedio on command  อันนี้ไม่ถนัด  ลงทุนเยอะ

 

  • E-Radio ผ่าน Internet  ตอนนี้กระทรวงสาธารรสุขนำมาใช้ในการทำงานด้านกู้ชีพ ณ จุดเกิดเหตุ ได้ยินเสียงเขาคุย สั่งการ กันข้ามภาค ทั่วประเทศเลยค่ะ เป็นแบบ real time เลยนะคะ  ถ้าสนใจที่ มช แวะไปดูได้ที่ รพ. นครพิงค์ นะคะ เขาเป็นแม่ข่ายในจังหวัดเชียงใหม่ ค่ะ

 

  • กล่องสนทนา Chat ต่าง ๆ  ผ่าน Internet  หรือ กล่องสนทนา ที่เด็ก ๆ เขาใช้ chat กัน ถ้าเรานำมาใช้ในวัตถุประสงค์ในการทำงาน น่าจะดี ทันที ทันเวลา เหมือนกันค่ะ แต่ว่าเป็นคีย์พิมพ์ลงกล่องเอง แทนการพูดด้วยเสียง เป็นพูดเงียบแทน

 

  • ตอนนี้พี่ก็ฝึกทำ กล่องสนทนาอยู่นะคะ ถ้าเรานำมาประยุกต์สำหรับการประชุม การปรึกษาหารือ ในภารกิจต่าง ๆ จะประหยัดเยอะเลยค่ะ ประชุมได้ตลอด 24 ชั่วโมง สบายมากเลยค่ะ เราจะได้เอาเวลาทำงาน ไปทำงานกันจริง ๆ ก็จะได้งาน  การประชุมโดยการพิมพ์ไว้ก็ประหยัดเก็บผลงานเมื่อไหร่ก็ได้  แต่ข้อเสีย น่าจะเป็นไม่ได้เห็นสีหน้าทาทาง น้ำเสียง การแสดงอารมณ์ ดังนั้นความขัดแย้งจะมีน้อยกว่าการประชันหน้ากัน

ฝาก ความเห็นนี้ไว้ก่อน อยากให้ทดลองกันก่อน ถ้าดี เห็นด้วย แล้วพี่จะมาเอา ความเห็นที่บันทึกไว้ตรงนี้ ไปเขียนบันทึกตามที่เป็ดเสนออีกทีดีไหมคะ

สนใจทดลองไปเล่นดูที่บันทึกของพี่นะคะ ที่นี่ ค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ

ดาวลูกไก่มองสองมุมพร้อมกันค่ะ

  • งานประชุมเป็นเครื่องมือที่ดี เท่าที่ดาวลูกไก่ได้สัมผัสค่ะ ตั้งแต่เริ่มทำงานมา ถูกจับวางในหน้าที่ทุกหน้าที่ มองเห็นสภาพบรรยากาศการประชุมเกือบทุกระดับในองค์กรที่อยู่อาศัย และสิ่งที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตในงานการประชุม
  • ที่กำลังชื่นชอบ และรู้สึกเต็มร้อยคือการประชุมแบบการจัดการความรู้นี้เลยค่ะ ข้อสำคัญคือขอมีกติกา คนหนึ่งพูด ทุกคนฟัง ฟังอย่างให้เกียรติ ฟังแบบ Deep Listening ไม่แทรกกลางอากาศ

ทำได้ในบางระดับค่ะ แต่น่าแปลกใจมากคือระดับที่เป็นบุคคลแถวหน้า(ความรู้มาก ชั่วโมงการประชุมเยอะ) กลับพูดจาไม่รู้เรื่องเลย ไม่ยอมฟังก่อนจะแสดงความคิดเห็น

  • ดาวลูกไก่ทำงานตามหน้าที่อย่างไม่อิดออด โดยใช้การประชุม (เล็กๆ ใช้เวลาไม่นานนัก เพราะทุกคนมีภาระหน้าที่บริการ) ได้ประสบการณ์มากมายเกี่ยวกับผู้คนอย่างเหลือเชื่อ รู้สึกถึงพลังที่ทำให้เราได้ประโยชน์ ผลกำไรชีวิตมหาศาลค่ะ นอกจากผลลัพท์ที่ได้ คือ เรื่อง(ความ)จริง ปัญหาจริงและการโน้มน้าวให้สมาชิกกลุ่มร่วมมือแก้ไขปัญหาของพวกเขาเองค่ะ นั่นคือความสำเร็จระดับหนึ่งที่นำเรื่องการจัดการความรู้มาประยุกต์ใช้ เราทำ เราได้ โดยแท้ค่ะ
  • ขอบคุณเป็นที่สุดค่ะที่ให้มุมมองที่สร้างความรู้สึกมั่นใจเพิ่มขึ้น

แต่ในฐานะเป็นเพียงผู้ปฏิบัติงานที่ไม่มีหมวกใบไหนมาสวม ยังต้องทำหน้าที่ของผู้ปฏิบัติงานอยู่ด้วย จึงต้องเล่นทั้งบทผู้อำนวยความสะดวก (Facilitator) และพนักงานที่ต้องกรอกภาระงานไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมงใน 1 สัปดาห์ด้วยค่ะ (555 ดีแตกไปเลยค่ะ)

พี่ไก่ค่ะ มาตอบใหม่ (เมื่อคืนเขียนแล้วกดบันทึก...หายหมดเลยค่ะ)

  • การประชุมทางไกลเป็นเรื่องดีนะคะ ช่วยประหยัดเวลา พลังงาน (น้ำมันรถ) และไม่ต้องปิดห้องสมุด ถ้าห้องสมุดกลางจะเลือกใช้เวลาเชิญบุคลากรห้องสมุดคณะ(เขาเรียกตัวเองว่าเขตชายแดนค่ะ) แต่งบประมาณคงจะเบิกบานไม่สำราญฤทัย...ห้องสมุดมีบริการนี้ค่ะ ส่วนใหญ่ใช้ในงานบริการให้อเมริกันคอนเนอร์...
  • กล่องสนทนา น่าสนใจดีค่ะ พี่ล่วงหน้าไปก่อน ได้ผลดีอย่างไร เดี๋ยวจะพยายามวิ่งตามนะคะ. ว่างๆ จะตามไปแจมด้วยค่ะ

พี่สิทธิรักษ์ ค่ะ

  • ขอบคุณค่ะ พี่เป็นกองเชียร์อย่างเดียวจริงๆ เหรอคะ ร่วมวงด้วยกันค่ะ
  • ขออภัยอย่างใหญ่หลวงที่ตอบพี่ช้า มัวเครียดเรื่องงานประชุมกับพี่ไก่และอาจารย์หมอเจ๊ค่ะ 555 (วันนี้เปื่อย ป่วยอยู่ที่บ้าน)

+ สวัสดีค่ะพีดาวลูกไก่...

+ ดีใจมากกกกกกที่พี่..และหนูเนปาลี..มาหยอกเหย้า..กันที่บ้าน...บ้านของเรา

+ รู้สึกเช่นนั้นค่ะ..เหมือนพี่น้องหยอกเหย้ากันที่ลานใต้ถุนบ้าน..แล้ววิ่งไล่จับ....

+ ท่ามกลางสายลมหนาว....

+ อ้าวว่าเข้าไปนั่น....

+ หนังสือที่ว่ามีครบทั้ง 12 ชุดหรือยังค่ะคุณพี่..

+ หนูมี 3 ชุดค่ะ...

1. ล้มแล้วลุก..รุกไปข้างหน้า

2. มีความสุข..สนุกกับความสำเร้จ

3. มีชีวิตที่ดี มีบทเรียนดี ๆ ให้ชีวิต

+ ขออนุญาตทำกับข้าวให้แอมแปร์ก่อนนะเจ้าค่ะ..

+ " ต้มส้มปลากระบอก" ค่ะ สำหรับมื้อเย็นนี้....

คุณแม่น้องแอมแปร์ค่ะ

น่ารักจริงเชียว เจอนักอ่านหนังสืออีกหนึ่งคนแล้ว

พี่เพิ่งเลือกมาอ่านสามเล่มค่ะ ไว้ไปร้านหนังสืออีกเมื่อไรจะทยอยสะสม ดีเหมือนกันค่ะ ปกหนังสือเป็นภาพวาดสวยมากทุกเล่ม เห็นแล้วตื่นตาตื่นใจ ผูกโบว์เป็นของขวัญแทนการ์ดได้วิเศษมาก (มีประโยชน์กว่า)นะคะ ช่วงนี้ขยันเดินร้านหนังสือบ่อย แต่เน้นหนักไปที่เรื่องของลูกสาวค่ะ (เผื่อฝันว่าไปนั่งสอบโอเน็ต เอเน็ตและโควต้าเข้า มช. ด้วย ^^ 55)

น้องจ๊ะ (หนูเนปาลี) เป็นนักอ่านหนังสือที่หาตัวจับยากคนหนึ่งค่ะ พี่ชื่นชมน้องจ๊ะมาก ยกเป็นมิตรภาพมหัศจรรย์ของพี่ค่ะ

 

น้าต๋อย

เมื่อยคอ นวดให้ด้วย

อิอิอิ

เกี่ยวอะไรกับบันทึกนี้อ่ะ

มาบอกเฉย ๆ

อยู่ดีมีสุขค่ะ

น้าอึ่งอ๊อบ คนสวย แซ่เฮ

ไปทำอะไรมา ปวดเมื่อยคอ อ้อนั่งอยู่หน้าจอ แล้วมองต่ำ..

  • ไม่เห็นน้าเข้าไปตอบคอมเม้นท์ที่ใครๆ ฝากไว้เลย ประเดี๋ยวมีงอน น้ำตาท่วมจอนะ.. ตอบหน่อยนะน้า  ไม่งั้นจะรวมหัวกันไปถล่มที่คณะเภสัช...
  • หมู่นี้ log in เข้า G2K  บ่อยนะคะ แสดงว่าเป็นนักเรียนที่ดี เชื่อฟังคุณครูมะปรางเปรี้ยวดีมาก

สวัสดีครับ คุณ ดาวลูกไก่ ขอบคุณครับที่แวะไปเยี่ยมกัน...ฝากขอบคุณครูอ้วน ที่แนะนำ คนอ่านให้..และขอบคุณ คนที่ถูกแนะนำ ตามมาอ่านจริงๆ...ความรู้ไม่หนัก ใช่ใส่บ่าแบกหาม...ยิ่งอ่านยิ่งรู้ ยิ่งแลกเปลี่ยน ยิ่งกว้าง...สำหรับ safety talk ติดไว้ก่อนนะครับ ไว้จะเขียนลงไปในบันทึกเลยดีกว่า...KYT...นิ้วชี้ปากย้ำ...ญี่ปุ่นทำกันเป็นนิสัย...ขอติดไว้ก่อนนะครับ...เขียนเมื่อไหร่จะมาบอก...

41. ดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี

เมื่อ พ. 04 มิ.ย. 2551 @ 17:47

น้องจ๊ะ (หนูเนปาลี) เป็นนักอ่านหนังสือที่หาตัวจับยากคนหนึ่งค่ะ พี่ชื่นชมน้องจ๊ะมาก ยกเป็นมิตรภาพมหัศจรรย์ของพี่ค่ะ

........................................................

^^ มหัศจรรย์พันลึกเลยไหมจ๊ะ พี่จ๊ะ.. การบ้าน AAR ตั้งใจทำมากแต่สัญญานอินเตอร์เน็ตไม่เป็นใจ ทำไงดี ไม่ทำเลยดีกว่า อิอิ เหมือนใครบางคนที่ไม่ยอมส่งการบ้าน tag คิด(ไม่)ถึง ไงเนอะ

พี่ดาวเคยเห็นคนแก้ตัวน้ำขุ่นๆไหมครับ อิอิๆๆ

สวัสดีค่ะคุณ คนโรงงาน

ดีใจจนใจพองค่ะ ที่แวะมาให้ข้อคิด

  • ความรู้ไม่หนัก ใช่ใส่บ่าแบกหาม...ยิ่งอ่านยิ่งรู้ ยิ่งแลกเปลี่ยน ยิ่งกว้าง...
  • ...KYT...นิ้วชี้ปากย้ำ...ญี่ปุ่นทำกันเป็นนิสัย...

(KYT คืออะไรคะ ^^ ไม่รู้จริงๆนะคะ)

  • เรื่อง safty Talk ตั้งใจรอนะคะ เพราะฟังๆ น้องในชมรมศิษย์เก่าแย้มเรื่องนี้ แต่ยังไม่ได้ข้อมูลชัดเจนว่าจะประยุกต์ในงานที่มองเห็นสารพัดปัญหาได้อย่างไรค่ะ มองงานช่างว่าควรมีอะไรที่มากกว่านี้ผ่านการพูดคุยแบบเซฟๆ และเป็น small Talk อย่างที่คุณเขียนค่ะ
  • ช่วงนี้ดีใจหาย (ประสาหน้าที่คนเชียร์บล็อก) ที่ได้สมาชิกใหม่เทใจเข้าร่วมวงแลกเปลี่ยนโลกนอกหอสมุดอีกหนึ่งคน ฝากไว้ด้วยนะคะ คนนี้ค่ะ

ขนม...เห็นแล้วหิวคะ โอยๆ แล้วจะลดน้ำหนักตัวเองได้ไหมนี่

 

 

ท่านพี่ขจิตไม่รู้หรือไง ว่า "แก้ตัวน้ำขุ่นๆ" น่ะ พี่จ๊ะเป็นมือวางอันดับหนึ่งเลยน๊า น้องจ๊ะก็ได้เรียนรู้มาจากพี่จ๊ะนี่ล่ะ มหัศจรรย์ G2K จริงๆ มีให้ได้เรียนรู้กันเสียทุกเรื่อง อิอิ

ป.ล. พี่ขจิต เมื่อวานบอกยาหยีไปว่าพี่ขจิตคิดถึง เธอบอกว่าเจ้านายบินปร๋อไปต่างประเทศเมื่อไหร่จะรีบเข้ามาหาเลย อ้อ..รีบมาทักทายพี่จ๊ะนะ ไม่ใช่มาหาพี่ขจิต อิอิ

น้องจ๊ะ...จ๊ะ

  • พี่กับ อ.ขจิต ขอน้ำใสๆ เส้นใหญ่ๆ ไม่งอกนะจ๊ะ
  • ทำ AAR มาเดี๋ยวนี้เลย ไม่งั้นฟ้องต่อไปที่ท่านพี่จ๊ะ คุณนายด็อกเตอร์กับครูพี่กั๊ด ว่าแต่พี่สองคนก็...มาแล้วยังนะ ^^ AAR ของน้องต้อม ดีเดย์วันที่ 8 มิถุนายน ก็ได้ อิอิ
  • Tag คิดยังไม่ถึงไหน ขอให้เรื่อง "ฝันไปเถอะ...เถิด" ของพี่จ๊ะลัดคิวก่อนนะจ๊ะ...

อ.ขจิต

  • วันนี้ไม่มีสอนสาวๆ หรือคะ
  • ฝาก คนนี้ ด้วยค่ะ

มาต่อเรื่อง safety talk กันเลยดีกว่า ในโรงงาน เรื่องความปลอดภัยต้องมาก่อน (Safety First) หมือนเป็นคติประจำใจ เพราะทำงานกับเครื่องจักร ไฟฟ้า สารเคมี หากเกิดอันตรายแล้ว ก็จะเป็นเรื่องใหญ่โต ระบบที่นินมกันมากๆ ก็เป็นของญี่ปุ่น ที่เรียกกันว่า KYT หรือ Kiken Yoshi Training หากแปลเป็นไทยก็คือ นิ้วชี้ปากย้ำ นั่นเอง

  • KYT เป็นการนำเรื่องชีวิตประจำวัน งานประจำวัน ไม่ว่างานในโรงงาน หรือ งานสำนักงาน ก็ใช้ได้
  • เรามีประชุมกันก่อนเริ่มงาน ทักทาย เล่าความรู้กัน แล้วก็ต่อด้วย safety talk ก็คือ KYT  เอางานประจำวันมาเล่า มองหาจุดอันตราย หากเราทำแบบนี้จะเกิดอันตรายอะไรได้บ้าง
  • หาวิธีการทำงานใหม่ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตราย แล้วเอาวิธีการทำงานใหม่ที่ได้มา มาสรุปเป็นประโยคสั้นๆ แล้ว มาทำ KYT โดยมายืนรอบวง แล้วเอานิ้วชี้มือซ้ายชี้มาที่กลางวงทุกคน แล้ว เอามือขวายกขึ้น พร้อมพูดประโยคที่เราได้มา พร้อมๆกัน สามครั้ง พร้อมๆกับ เอามือขวาลงมาที่มือซ้าย แล้วจบด้วย อุบัติเหตุต้องเป็นศุนย์...ok

ขอยกตัวอย่าง เรา เอาสิ่งที่เราเห็นในสำนักงาน คือ การ ถอดปลั๊กอุปการณืไฟฟ้าออก บางคนใช้การดึงที่สายไฟ ดึงออกมา เราวิเคราะห์งานนี้ พบว่า การดึงสายไฟนั้น สายไฟอาจเกิดการหลุด ออกจากขั้ว และทำให้เกิดไฟช๊อตได้ เราจึงกำหนดวิธีการที่ถูกต้อง โดยดึงปลั๊กออก ห้ามดึงสายไฟ ให้จับที่หัวปลั๊กแทน..เรา ก็ เอาประโยค วิธีการทำงานที่ถูกต้องมา ทำ KYT กัน...

" ถอดปลั๊ก ห้ามดึงสายไฟ...ok"

" ถอดปลั๊ก ห้ามดึงสายไฟ...ok"

" ถอดปลั๊ก ห้ามดึงสายไฟ...ok"

"อุบัติเหตุต้องเป็นศุนย์...ok"

คุณคนโรงงานค่ะ

  • เป็นเรื่องที่น่าสนใจเรียนรู้กระบวนการมากเลยค่ะ
  • อยากให้หลายคนในที่ทำงานมาอ่านมาก ถึงมาก มาก
  • เพราะอ่านเท่าที่รวบรัดฉบับย่อเท่านี้ ก็รู้สึกดี เดาว่า น่าจะได้ใจจากกลุ่มคนที่ทำงานช่าง เพราะธรรมชาติคนที่ทำงานนี้ที่สัมผัสมา ใจไม่เต็มร้อย (รอทำงานตามคำสั่งดีกว่า...) ถ้าเค้าสามารถคิดด้วยตัวเองผ่านกิจกรรมที่ไม่เครียดแบบนี้ หน่วยงานคงมีการพัฒนาที่สมบูรณ์ขึ้น
  • หัวใจคงจะปรากฏอยู่ในงานมากขึ้นค่ะ
  • บางครั้งการตั้งใจทำงานอะไรสักอย่าง ทำเหมือนเล่นด้วย งานก็มีผลิตผลที่ดีได้ใช่ไหมคะ สำคัญว่าควรให้โอกาส และเวลากับทีมงานที่เริ่มต้นด้วยความตั้งใจจริง แม้ว่าเรื่องบางเรื่องรอมานานแล้ว ไม่ควรปล่อยนานอีกต่อไป...
  • ขอบคุณค่ะ
  • จะแอบเอาไปปรับใช้ในงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่งานวิศวกรหรืองานของอาคารสถานที่ค่ะ
  • อย่างไรแล้ว รอคุณคนโรงงานเขียนบันทึกนี้รวมในบล็อกคุณคนโรงงาน เพื่อประโยชน์กับทุกคนนะคะ

คุณ คนโรงงาน ค่ะ

  • ขอบคุณค่ะ แวะไป addใน favorite ที่เครื่องแล้วค่ะ (http://www.npc-se.co.th)

น้องจ๊ะ

  • มือชี้ ปากย้ำ ทำ (AAR) ทันที...(ปรับใช้เล่นๆ ก่อนอิๆ)
  • เรื่องนี้ดีนะคะ เอาไปประยุกต์ใช้ที่สำนักงานกันค่ะ
  • พี่จะรอคุณยาหยีนะคะ รอนานแค่ไหนก็รอได้...รอมานานแล้วนินา..

 

วันสิ่งแวดล้อมโลก : 5 มิถุนายน ของทุกปี

3331

เครียดพอประมาณดีครับ เขาว่าจะเป็นการกระตุ้นเจ้ายักษ์ใหญ่ที่หลับไหลอยู่ในตัวเราให้ตื่นขึ้นมาช่วยเราทำงาน ..

มาสอนบ่ายครับ ไปสอนก่อนแล้วจะมาเล่าครับ

สวัสดีค่ะคุณ นาย เอกราช แก้วเขียว

  • ขอต้อนรับลูกช้างอีกท่านหนึ่งค่ะ
  • ถ้าปลุกยักษ์ใหญ่ในตัวคนเราให้ตื่นมาช่วยงานได้ง่ายๆ ก็เยี่ยมยอดเลยค่ะ

 

อ. ขจิต ฝอยทอง 

  • มีความสุขกับงานสอนอยู่แล้ว...ใช่มั้ยคะ

 

+ สวัสดีค่ะท่านพี่...

+ มารายงานตัวค่ะ..

+ เมื่อกี้ไปเยี่ยมหนูเนปาลี..กำลังกดบันทึก

+ เครื่องเหมือนชะงัก..พอบันทึกได้...มาดูที่แท้ท่านพี่มา

+ มาด้วยความแรง...ฟิ้วววววววววว

+ ศิษย์น้อยเลยยอมเป็นผู้มาอับดับ 4

+ ใครเลยจะกล้า...กับความแรงของท่านพี่

+ ฮา ๆ เอิ้ก ๆ

พี่จ๊ะ..

การบ้านเสร็จแล้ว ^^

  • สวัสดีค่ะคุณดาวลูกไก่ชื่นชมยินดี
  • แวะมาทักทายค่ะบันทึกได้เป็นระเบียบ เป็นหมวดหมู่ ดีมาก
  • ทายได้เลยค่ะว่าทำงานเกี่ยวกับอะไร? อิ อิ ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

แวะมาทักทายนะคะ น่าอ่านมากๆค่ะ จะตามมาอ่านทุกเรื่องเลยค่ะ

คุณพี่เอื้องแซะ

  • จะทายถูกจริงหรือเปล่าคะว่าทำงานเกี่ยวกับอะไร
  • ตอบหน่อยค่ะ อยากรู้ว่าจะถูกไหม

คุณ Sasinanda ค่ะ

  • เป็นกำลังใจ เป็นน้ำหล่อเลี้ยงความรู้สึก และหลายๆ อย่างได้มากจริงๆ ค่ะ
  • พอดีเช้านี้ เปิดมาพบข้อความคุณ Sasinanda  ขณะที่เส้นกราฟใจกำลังตก มีแต่คำว่า ล้างใจ ล้างใจ ...^^
  • เป็นน้ำใสๆ หล่อลื่นที่ตาขึ้นมาทันทีค่ะ
  • ขอบพระคุณค่ะ

สวัสดีครับ

1 บาท

ไซเปอร์สเปซ -> ไซเบอร์สเปซ

อิๆๆ

ว๊ากกก อีกจนได้สิน่า...

แต่ยังมีอีกนะอาจารย์ธ.วัชชัย

ที่ผิดนะค่ะ

555 ขออนุญาตไปประชุมก่อนค่ะ

คุณ บกตามปรับเลยนะเนี่ย จะโดนกี่บาทนี่เรา ไปเช็คก่อนดีกว่า

คุณ บก

เก็บได้หลายบาทแล้ว

แก้ไขเรียบร้อยค่ะ ขอบคุณนะคะ การเขียนภาษาไทยในฐานะคนไทย รักประเทศไทย จะพยายามให้ผิดพลาดน้อยที่สุดค่ะ

สวัสดีครับ

  • แวะมาเยี่ยมครับ
  • มาอ่านบันทึก
  • AAR Gotoknow ฉบับ ดาวลูกไก่
  • อ่านแล้วโอเค ครับ
  • มีหลายประเด็นที่เห็นตรงกัน
  • ขอบคุณครับ
  • ตามมายิ้มๆ
  • คุณดาวลูกไก่คงได้ตามที่ขอแล้วนะคะ อิๆ

สวัสดีค่ะคุณ ครูโย่ง

  • ดีใจค่ะ ที่ความเห็นไม่แตกแถว
  • และประเด็นที่มีคุณ TheInk เสนอเรื่องการแจ้งอีเมลให้เราทราบก็น่าคิด นะคะ ถ้าเผลอไม่เข้าไปตรวจสอบเมื่อไร เจอคดีแน่ๆ ค่ะ
  • คดีที่เราไม่ทราบว่ามีใครรอคิดถึงเรา และติดต่อสื่อสารเรานอกพื้นที่ G2K แห่งนี้ ด้วยซี่งให้เราติดต่อท่านนั้นโดยตรงน่ะค่ะ  (ส่งเมลผ่าน support น่ะค่ะ)
  • คุณมะปรางเปรี้ยวคะ ยกมือสนับสนุน AAR คุณ TheInk ด้วยอีกข้อค่ะ

เขียนเก่งจริงๆ...เลย..ดาวลูกไก่..ลูกผู้กตัญญู..ว่าแต่เป็นดวงที่เหล่าไหร่เนี่ย..

คุณ naree suwan ค่ะ

ได้ตามที่ขอ.. AAR ของน้องจ๊ะใช่ไหมคะ

น้องจ๊ะ งอนป่องไปแล้วค่ะ หายไปเลย

ท่านพี่จ๊ะช่วยตามง้อด้วยนะคะ...

สวัสดีค่ะคุณ พิสูจน์

ขอบคุณค่ะ

ถ้าเป็นดาว...ขอดวงที่แปดค่ะ

ชอบเลขแปดค่ะ

  • สวัสดีค่ะ ยังอยู่ที่หน้าจอหรือเปล่าคะ
  • แวะมาทักทาย ในยามค่ำคืนของวันศุกร์ สุดสัปดาห์ค่ะ
  • ดูแลสุขภาพนะคะ

สวัสดีค่ะพี่ดาวลูกไก่

ช่วงนี้ยุ่งๆ เหนื่อยๆ เวลาน้อย

แต่ขอแวะมาทักทายด้วยความคิดถึงค่ะ

สวัสดีครับ

มีภาพมาฝากครับ

ดวงที่ 8 ชื่อ Calaeno (16 Tauri) อิๆ

สวัสดีค่ะคุณพี่ เอื้องแซะ ค่ะ

  • เมื่อคืนนั่งปั่นการบ้านค่ะ ดอง(จน)ขม...มาสามเดือนเห็นจะได้ เวลาหน่วยงานส่งใครไปประชุม สัมมนา ฝึกอบรม กลับมาจะต้องรายงานสรุปการไปรับรู้ เรียนรู้ เพื่อให้เพื่อนร่วมงานทราบ และสิ่งไหนเป็นเรื่องดี ควรต่อยอด เป็นเรื่องพึงปฏิบัติ หรือจะเป็นอุทาหรณ์ ร้อยแปดพันเก้าค่ะ
  • โชคดีที่บางเรื่อง ตุนไว้ใน G2K แล้ว แต่บางเรื่องยังไม่ได้บันทึกเผยแพร่ เห็นประโยชน์ของสมุดบันทึกเล่มนี้เลยค่ะ

คุณน้อง jaewjingjing  ค่ะ

  • สบายดีนะคะ
  • พี่ตั้งข้อสังเกตค่ะ ว่าเสียงเพลง ผ่าน เน็ต TOT ไม่มา คงมีการปิดกั้นมั้งนะคะ ก่อนหน้าก็มาติด ๆ ดับๆ  ตอนนี้ไม่มาเสียเลย เหมือนที่ YouTupe ก็ดูหนัง ฟัง music ไม่ได้
  • พี่เลยสร้างสถานี ตามบันทึกพี่ไก่ กัญญา ด้วยค่ะ
  • ไม่ร่วมวง AAR กับพี่ หรือคะ ที่นั่งในวงยังว่างค่ะ ชวนมาให้หมดเลยนะคะ
  • ที่ชุมนุมกันอยู่ในบล็อกP นะค่ะ ^^

อ. ธ.วั ช ชั ย

  • น่าสนใจในรายละเอียด เรื่อง ดาว หรือ ตำนานกรีก ดีคะ 

คุณ suksom คะ

  • เห็นด้วยเรื่องไหนคะ...AAr หรือ ความเห็นคุรครู ธ.วัชชัย ค่ะ
  • บันทึกเรื่องใหม่เมื่อไรคลอดดีคะ...ใครๆ ก็รอลุ้นค่ะ
  • คุณดาวลูกไก่คะ
  • ไปเคาะประตูบล็อกน้าอึ่งอ๊อบแล้วค่ะ
  •  แต่ไม่ทราบว่าน้าอึ่งอ๊อบจะอยู่หรือเปล่านะคะ
  •  หวัดดีค่ะ

น้าอึ่งไม่มาคงเพราะกลัวถูกใครบางคนทวงการบ้านล่ะมั้งคะ ^^

คุณพี่เอื้อง และน้องจ๊ะ คะ

  • มาช่วยรวมๆ อยูใน ใครบางคน ด้วยค่ะ อิๆ ฮะๆ
  • แอบกระซิบคุณหมอคนชอบวิ่งด้วยว่า น้าอึ่งไม่เข้าวง AAR กับเรา...
  • พี่จ๊ะ ..

น้าอึ่งบอกว่า..ทำแน่ แต่ช้าหน่อย ^^  

มาลงชื่อไว้ก่อนค่ะ...เดี๋ยวมาใหม่

อิอิ

สวัสดีครับ

เรื่องตำนานกรีกก็สนุกครับ เรื่องดาวก็น่าติดตาม แต่พักหลังไม่ค่อยได้ดูแล้ว ไม่มี "ฟ้า" ให้ดู ถ้าท้องฟ้าปลอม ก็พอมี แต่ต้องเสียสตังค์อีก ;)

ถ้าเบื่อตำนานกรีก/ยุโรป/ฝรั่ง ไปอ่านตำนานดาวของอินเดียน (อินเดียแดง) ก็สนุกอีกแบบครับ

น้องจ๊ะ...จ๊ะ

  • สุขสันต์วันเกิดหนึงปีที่โกทูโนว วันนี้นะจ๊ะ
  • งอนน้าอึ่งดีกว่า รอให้มาช่วยกันสรุปเรื่องที่ไปสัมมนา CKO รู้เพิ่ม(เติม)ที่ได้ นานตั้งแต่ 8 ก.พ. เพราะลืมเกือบจะหมดแล้ว...น้าอึ่งนั่งเด่นบนเวทีด้วยนะงานนั้นน่ะ...
  • ตามไปคุยกับพี่ พี่อักษร ทับแก้ว กันค่ะ

คุณครูพี่ Gutjang คะ

  • ลงชื่อไว้ นานมากไม่ยอมนะคะ
  • รอค่ะ ได้เวลาจะสุนทรียฯ คิวของคุณครูพี่กั๊ดแล้วนะคะ ^^

อ. ธ.วั ช ชั ย ค่ะ

ทั้งเรื่อง ดาว เรื่อง ตำนานเทพนิยาย ล้วนแต่ให้ความเพลิดเพลินกับเราทั้งนั้นเลยค่ะ

แต่ เอาเวลาไปทำอะไรหมดก็ไม่รู้ เสียดายอยากได้เวลาเพิ่ม ถึงเราจะให้ความสำคัญการจัดระบบเวลาให้ตัวเองเต็มร้อยก็เถอะนะคะ ยังอยากนั่นนี่อีกมากมายอยู่ดี

+ สวัสดีค่ะ"ท่านครูพี่เลี้ยง" ของแอมแปร์

+ มารายงานตัวค่ะ...

+ หายไป 3 วัน ..เครื่องไม่สบายเป็นไข้หวัด..โดนไวรัสเล่นงาน

+ เข้าใจอารามย์หนูเนปาลีเลยว่า..เซ็งเป็ดค่ะ..

+ คิดถึงมากค่ะ..ท่านพี่เป็นอย่างไรบ้างกับวิถีชีวิตใน 2 -3 วันนี้

+ คิดถึงค่ะ

คุณแม่น้อง แอมแปร์

  • หายไปหลายวัน ใครๆ ก็ตามไปหา พี่ก็ตามไปเหมือนกันนะคะ แต่ไม่ได้วางรอยไว้
  • สบายดีค่ะ สบายดีนะคะ

 

+ สวัสดีค่ะ "ท่านครูพี่เลี้ยง"ที่แสนน่ารัก

+ วันนี้แอมแปร์ตั้งความหวังไว้ว่า..

+ จะเขียนบีนทึกเรื่อง " อาแวและความทรงจำของครู"

+ ตั้งความหวังไว้หลายวัน..มีเหตุให้หวังลุดลอยทุกที

+ เมื่อกี้ไปเยี่ยมหนูเนปาลีมาค่ะ..

+ คิดถึงคุณเธอมากมายขนาดค่ะ...

+ เวลามาเยี่ยมท่านพี่..ก็คิดถึงหนูเนปาลี

+ ตอนนี้เครื่องก็ยังอาการไม่ดี...

+ ยังต้องให้ยาตามอาการ..เป็นมากมายหลายอาการค่ะ

+ ไม่ได้สอนอังกฤษ..ก้ยังต้องสอนวิทย์ สังคม ศิลปะ ท่านพี่แนะนำมาก็น่าสนใจ

+ ส่วนใหญ่จะทำร่วมกับศิลปะค่ะ...

+ เมื่อเรามีเวลามากขึ้นการเตรียมการสอนก็จะมีคุณภาพมากขึ้นค่ะ

+ รักและคิดถึงค่ะ

คุณแม่น้องแอมแปร์

  • ที่บ้านมีแขกรอกันเต็มเลยค่ะ
  • แวะไปเยี่ยมๆ มองๆ คิดถึงน้องแอมแปร์ค่ะ
  • ไปเจอน้องจ๊ะชวนไปเที่ยวที่  Life : dd_L » กระบวนกร..ลูกทุ่ง (แล้วก็ไม่ให้แผนที่ไป งั้นพี่เอามาฝากแทนค่ะ ^^)
  • ไปดูวิธีการของคุณครูพี่อึ่งแล้วลองต่อยอดปรับใช้ดู แล้วอย่าลืมกลับไปเล่าให้คุณครูพี่อึ่งด้วยนะคะ...(เพื่อเข้าสู่กระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ)

อิ่ม ๆ ๆ

ง่วง ๆ ๆ

ยังเฝ้าสำนักงานอยู่

สรุป งานอบรมให้ สสส.

....

พรุ่งนี้ต้องชี้แจงการกรอกแบบเปลี่ยนสถานภาพเป็น พนง.มหาวิทยาลัย

....

วันพฤหัสทีมกระบวนกร จัดเวทีเล็ก

....

วันศุกร์เช้าไปฟัง ระบบแท่งเงินเดือน

วันศุกร์บ่ายแก่ ๆ ต้องรีบกลับบ้านเก็บเสื้อผ้ายัดใส่กระเป๋าไปสวนป่า

อิอิอิ

....

สนไหม

....

เห็นแล้ว ห้ามทวง AAR

ก๊าก

น้าอึ่งอ๊อบ คนสวย แซ่เฮ เจ้าขา

ภารกิจรัดตัวแน่นมากมายเหมือนกันค่ะ

  • เช้าพรุ่งนี้ คุยโต๊ะสี่เหลี่ยมผืนผ้ากับชาวสารบรรณ กะจะเลี้ยงส่งน้องเสือที่ต้องออกจากถ้ำกลับแดนเขียวขจี (เศร้า ทนพิษบาดแผล เหตุจากการออกนอกระบบไม่ไหว ฮือ เศร้าใจ  case นี้น้าน่าศึกษามากๆ ขอบอก)
  • พฤหัสเช้าต่อด้วยคุยโต๊ะกลมคนพิมพ์งาน
  • ศุกร์เช้าเข้าห้องเป็นไม้ประดับให้หน่วยพัสดุและยานพาหนะ เอื๊อก งานของใครกันแน่ะ...(ฟะ)

อ้อ บ่ายพรุ่งนี้มีมีพุธสุนทรียฟังเขาคุยการทำ Focus Group เพื่อศึกษาความต้องการของผู้ใช้บริการ ทำยังไง เป็นยังไง... ต่อสัปดาห์หน้าด้วยมั้ยน้า...

  • วันจันทร์มีกระบวนกรด้านสุขภาพมาสุนทรียเกี่ยวกับสุขภาพตอนบ่าย เหอๆ เอาเวลาไหนไปปั่นงานประจำ...

แล้วก็งานจุกจิกอีกจิปาถะ แต่เมื่อวานวันจันทร์ฟังผู้เชี่ยวชาญงานบุคคลจาก มศว. กทม. มาอบรม(มีแต่บรรยายเฉยๆ) พูดเรื่องแท่งเงินเดือนแล้ว เห็นทีจะไม่มีอะไรในกอหญ้า เพราะงั้นวันศุกร์งดไปฟัง...อิอิ

 เห็นรูปน้าแล้วหรือยัง? น้าเท่มากเลยนะ

อยากให้ไปฟังค่ะ

เพราะคุณเสถียรคุยในเรื่องทั่วไป

แต่คุณโอภาสจะมาพูดในภาพของมหาวิทยาลัยค่ะ เพราะเราจะใช้ของ กพอ. ไม่ได้ใช้ของ กพ.ค่ะ อาจจะมีการปรับเข้ากับบริบทของมหาวิทยาลัยแล้ว และเราอาจจะเริ่มใช้เดือน ตุลาคม นี้ไงคะ

น่าลองไปฟังดู เพราะว่าเราอยู่ในระบบและมีหลายคนที่ต้องมาปรึกษา ดังนั้นข้อมูลด้านนี้ควรจะมีนะคะ

อิอิ

มีโอกาสอยากไปฟังคุณฟา..บ้างจัง เชิญไปบ้างสิ อยากให้น้อง ๆ เห็นภาพการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ต่างคณะบ้าง เอาวงในก็ได้ ไม่ต้องเป็นทางการ

นะนะนะ

น้าค่ะ เค้าก็เอาข้อมูลเปรียบเทียบทั้ง กพอ. กับ กพ. ดูไปยังกับม้าแข่ง ผลัดกันได้เปรียบเสียเปรียบ

เดี่ยวหาช่องพาน้าเข้าหอสมุด มช.นะคะ

P  <<  หน้าดี  ดูสุภาพ  ไม่สมควรจะพูด (ฟะ)    เพราะคำๆ นี้น้องจ๊ะจะเก็บไว้พูดเอง

 

น้าอึ่งอ๊อบ คนสวย แซ่เฮ ค่ะ

มาต่อเรื่องงาน KM อีกนิด เผื่อน้าแวะมาอ่าน

เมื่อคืน ลูกสาวขอใช้งานคอม แม่ก็เลยขอลาไปนอน...(แม่อนามัย)

เราสร้างกลุ่มสัมพันธ์อีกครั้งก็น่าสนใจค่ะ ขอเอาเฉพาะส่วนที่เป็นงานสำนักงานคณะ/สำนัก จะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้วิธีการร่วมกัน แต่คิดว่าสำนักงานเลขานุการคงขอไอเดียดีๆ จากเภสัชฯ มากกว่าค่ะ ได้ทบทวนอีกสักทีก็เข้าทีดีเหมือนกันค่ะน้า...(งาน KM ที่ดาวลูกไก่ได้รับมอบหมายดูแลอยู่ มี 15 คนค่ะ)

(เรื่องแท่งเงินเดือน เคี่ยวเข็ญใหม่อีกครั้งให้คุณซะมีไปฟังค่ะ )

 

อีกเรื่องหนึ่ง งาน KM Day ครั้งที่สอง อาจมีบางอย่างมาถึงน้านะ...กระซิบไว้ก่อนเบาๆ

น้องจ๊ะ...พี่ไม่พูด ฟะ ก็ได้ เฟ้ยยย...^^

 

+ สวัสดีค่ะท่านครูพี่เลี้ยง..

+ ไม่อยากบอก...เมื่อคืนมีความผิดพลาดเล็ก ๆ

+ นั่นคือ..น้าอึงและพี่อึ่ง...ทำให้อ๋อยสับสน..นึกว่าคนเดียวกัน

+ ผิดเป็นครู...

+ มาบอกว่าความหวังเป็นจริง

+ ขอบคุณท่านพี่มากสำหรับกำลังใจ

+ ออ..มาบอกว่า สามสี่วันี้อ๋อยไม่อยู่..กลับบ้านที่หาดใหญ่ค่ะ

+ ลาโรงเรียน 2 วัน...ที่บ้านน้องสาวแต่งงานค่ะ

คุณครูอ๋อยแม่น้องแอมแปร์ ค่ะ

  • สับสนชื่อไม่สับสนใจค่ะ ไม่ใช่เรื่องใหญ่ น้องจ๊ะเธอยังสับสนชื่อแอมแปร์-แอม ^^ เหมือนกัน
  • ใน G2K มีชื่อเรียกเฉพาะเยอะจนบางทีเราเข้ามาอยู่ใหม่ๆ ก็งงๆ อยาง สุดสวย ยาหยี ท่านพี่จ๊ะ พี่จ๊ะ น้องจ๊ะ ต้นตำรับตั้งฉายาก็เค้าละจ๊ะ น้องกระเหรี่ยง...^^ ป่านนี้นั่งสะดุ้ง นอนสะดุ้งมั้ยน้อ...

 

มิน่า..เมื่อคืนนอนไม่หลับ

มีอีกนะจ๊ะ "พี่เวร" "คุณคู่ขา" "พี่เซ็กซี่" "ควายเล" จากเวบที่จากมานานหลายปี

และแอมแปร์มีสองคนไม่ใช่หรือ? พี่แอมแปร์อีกคนน่ะจ๊ะ ซึ่งเป็นคนละคนกับคุณแม่น้องแอมแปร์

น้องจ๊ะ

  • "พี่เวร" "คุณคู่ขา" "พี่เซ็กซี่" "ควายเล" เป็นใครกันคะ
  • สงเคราะห์ผู้มาทีหลังจะได้ไม่หน้าแตกด้วยนะคะ
  • ชื่อ ติด Rate R นะ... โดยเฉพาะชื่อ พี่เซ็กซี่ ได้ยินบ่อยมาก...

การตั้งชื่อใน G2K นี้ ถึงจะเป็นนามแฝง แต่โอกาส เสียงซ้ำเยอะ...อีกสักข้อดีไหม คำซ้ำก็ไม่ผ่านแล้ว เอาเสียงซ้ำอีกสักข้อ...อิ๊...(เพ้อเจ้อ+_+)

  • ขอบคุณคร้าบ
  • กึ๊ดเติงหาเช่นกั๋นเจ้า

สวัสดีค่ะ (คร้าบ)คุณ พี่ อาจารย์ เพื่อนร่วมทาง

  • ขอบคุณที่แวะมานะคะ แอบคิดถึงแล้วไม่ได้รีบแวะไปบอกอาจารย์ เพราะเกรงใจช่วงก่อน ไม่กล้ารบกวนค่ะ
  • ลิงค์บล็อกอาจารย์ยังได้นำไปเผยแพร่ต่อในระบบอินทราเน็ตของหอสมุด มช. ด้วยค่ะ

 

  • พี่จ๊ะ..

"พี่เวร" "คุณคู่ขา" "พี่เซ็กซี่" "ควายเล"  << เจอพวกเธอได้ในหนังสือค่ะ  อิอิ  ^^

น้องจ๊ะ...

  • แล้วเมื่อไรหนังสือจะออกมาวางตลาดนะจ๊ะ
  • ^^ จะได้ทำความรู้จักไง ^^ (อยากอ่านแล้วนะ)
  • พี่จ๊ะ..

พี่จ๊ะต้องไปทวงที่พี่ขจิต  เพราะพี่ขจิตกำลังตรวจภาษาอังกฤษ(ประหลาด) ของน้องจ๊ะอยู่  อิอิ  พี่จ๊ะยังเคยอ่านแล้วบอกเลยว่า ปวด head

น้องจ๊ะ...

  • สงสารพี่ขจิต จะแกะรอยไหวไหม ยิ่งกว่าการวิเคราะห์ความคิด สมองของนักจิตวิทยาเสียอีกแน่ะ
  • อันนี้ยังง่ายกว่า...555
  • (ตามไปดูต่อที่นี่ สนุกๆ นะจ๊ะ)

 

สวัสดีครับ พี่ดาว

        พอดีเคยติดใจประเด็นนี้อยู่มากเหมือนกัน

ก็เลยค้นคว้านิดๆ หน่อยๆ แล้วนำไปตีพิมพ์ในนิตยสาร สารคดี

        หากพี่สนใจ ลองแวะไปอ่านได้ในบันทึกนี้ครับ

        สมองอ่าน ข้อความสับสน ได้อย่างไร? 

        (มี MS Word file ให้ดาวน์โหลด)

       

สวัสดีค่ะ พี่ชิว (เรียกตามน้องๆด้วยคนค่ะ)

  • อาจารย์พี่ชิว วิเคราะห์เจาะลึกจริงๆ ค่ะ อยากให้ทุกท่านที่แวะบันทึกนี้ ตามต่อยอดเรื่องนี้กันนะคะ
  • กยคมวาดีให้สงอนคนี้ ค่ะ นักจุดไฟ เอ้ย...จุดประกายค่ะ
  • P 
  • P 
  • ^^
  • ^^
  • พี่จ๊ะ..

มารับรางวัลในฐานะ "นักจุดไฟในความคิด" จ๊ะ..  ว่าแต่ยกความดีให้น้องจ๊ะ  แล้วน้ำหนักตัวน้องจะเพิ่มไหม?????

น้องจ๊ะ...

  • วันนี้ไม่ยุ่งกับงานเพราะลุงกลับมากแล้วหรือจ๊ะ...หรือแอบอู้งาน ^^ อุบส์ (ของพี่ติดเบรค ABS)
  • ถ้าน้องประสงค์จะเพิ่มน้ำหนัก พี่ก็ยินดีแบ่งของพี่ให้...เอาไหมๆ อิอิ
  • อย่าลืมไปลายตากับที่นี่ นะ เป็นภาพสวยๆ งาม ๆ ทั้งนั้น โอ๊ะไม่ได้ตั้งใจเอาความงามมาล่อลวง)

ตามมาอ่านบันทึกคุณ ดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี ที่แนะนำไว้ใน Blog ศิลาค่ะ เก็บความครบแล้วไม่มีอะไรต้องเติมเลยค่... เชียร์ทุกเรื่องค่ะ เย...


คลายเพราะคิดจบ....

ฉ่ำเย็นเพราะคิดดี....

คิดดี ๆ ...เย็นใจ...จริง  ๆ ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณSila Phu-Chaya

ชอบมากเลยค่ะ ข้อความสั้นๆ เหมือนการสกัดออกมาจากใจเลยค่ะ โดยเฉพาะ "ลอยลำเพราะคิดเป็น" ทำให้กลับมานึกถึงตัวเอง พบว่ามีหลายเรื่องที่ยังบกพร่องอยู่ ยังเขี่ยผงที่เข้าตาตัวเองไม่ออกก็มีค่ะ

ขออนุญาตนำบันทึกเรื่องที่เข้าไปอ่านเผยแพร่ต่อด้วยนะคะที่ แต่งองค์ทรงเครื่อง: CoP บล็อก ม.พายัพ (2) ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท