แต่งองค์ทรงเครื่อง: CoP บล็อก ม.พายัพ (2)


เคล็ดไม่ลับแต่งบันทึกแบบทางลัด

          นับถอยหลังไม่ถึง 48 ชั่วโมงทีมงานจากรั้วสีม่วง มช. จะได้พบอาจารย์ และคนทำงานรั้ว ม.พายัพ ผ่านสมาชิก CoP บล็อก ม.พายัพ แล้วค่ะ

          มาเข้าเรื่องราวการมีบล็อกและการใส่ปุ๋ยบำรุงเมล็ดพันธุ์สาระความรู้ในบันทึกค่ะ

 

          หลังจากที่เรามีบล็อกเป็นของตัวเองแล้ว มาช่วยกันดูแลแต่งองค์ทรงเครื่องบล็อก แพลนเน็ตและบันทึกอนุทินของเราให้ดูดีว่าทำอย่างไรได้บ้าง บล็อกเกอร์ทุกท่านช่วยกันเพิ่มเติมด้วยนะคะ หลายหัวดีกว่าหัวเดียวค่ะ (Learn Care Share Shine)

 

          เริ่มจากจุดรวมสายตาอันดับแรก เมื่อเปิดหน้าหลัก Gotoknow.org  คุณเห็นอะไรค่ะ  เห็นชื่อบันทึก ภาพบล็อกเกอร์ เนื้อหาสองสามบรรทัดแรกของบันทึกหรือเรียกอนุทิน (หากหน้าจอเปลี่ยนใหม่ เราอาจเห็นหลายๆ มากกว่านี้รวมกันนะคะ)

 

          เมื่อเราคลิกอ่าน ลองนึกดูนะคะว่าเรามีพฤติกรรมการเรียนรู้ ดู อ่าน บันทึกกันอย่างไรบ้าง ใช้เวลามากน้อยอย่างไร เราตัดสินใจที่จะ “วางรอย” ของเราไหมค่ะ จะวางรอย (เขียนในกล่องแสดงความคิดเห็น)ทันทีหรือลังเล หรือบอกตัวเองว่าจะต้องกลับเข้ามาใช้เวลาอ่านเรื่องราวอย่างมีสมาธิอีกรอบก่อนจะแสดงตัวของเราผ่านความคิดของเราค่ะ

          อย่าเพิ่งสงสัยค่ะ ลองใช้บริการบล็อกกับ Gotoknow พื้นที่เสมือนเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ไปสักระยะหนึ่ง แล้วลองตอบคำถามตัวท่านดูค่ะ ขออ้างอิงบันทึกล่าสุด ณ วันที่ 24 ม.ค. 2552 ที่นี่ค่ะ>> การศึกษาแบบยั่งยืน » GOTOKNOW SHOWS LIVING LIFE WITH ENDLESS LOVE โดย Sila Phu-Chaya และมีอีกหลายบันทึกที่จะบอกเล่าเป็นแรงสนับสนุนการเข้ามาเป็นบล็อกเกอร์ในพื้นที่นี้ค่ะ

 

          ระหว่างที่เราท่องบันทึกของบล็อกเกอร์หลายท่านในพื้นที่แห่งนี้ เชื่อแน่ค่ะว่าท่านกำลังคิดตามไปด้วย พร้อมๆ กับเริ่มที่จะอยาก ลงมือเขียน นำเสนอเผยแพร่แบ่งปัน เรื่องที่เราก็รู้ (Tacit Knowledge) หรืออยากสอบถามผู้ที่รู้ในความรู้ที่ปรากฏชัดแจ้งแล้ว (Expicit Knowledge)

 

อย่ารีรอ ลังเลใจเลยค่ะ

          เมื่อเรารู้ เขารู้ หรือเรารู้ แต่ไม่รู้ว่าเขารู้เหมือนเราไหม หรือ เราไม่รู้แล้วได้รู้ก็อยากขอบคุณแล้วเกิดเครือข่ายสายสัมพันธ์ในเรื่องสนใจเดียวกัน ก็จะเกิดการ  Learn--Care--Share--Shine ค่ะ

 

          ความรู้เทคนิควิธีสร้างบล็อก แพลนเน็ต และเขียนบันทึกอนุทิน มีสอนไว้ใน Gotoknow ทั้งหมดแล้วค่ะ

 

จากทีมงาน UsableLabs

การช่วยเหลือ : คู่มือการใช้ระบบ (6 มิ.ย. 51) | คำศัพท์เกี่ยวกับการใช้งาน | หลักการเขียนบล็อก | ตอบปัญหาการใช้งาน

เรียนแนะนำว่าเราควรติดตาม ข่าวประกาศ และ เทคนิคการใช้ GotoKnow เป็นประจำสม่ำเสมอนะคะ

 

บล็อกเกอร์ใจดีที่แบ่งปันความรู้เรื่องการตกแต่งบล็อกและบันทึกใน Gotoknow

ขอแนะนำสองท่านนี้ค่ะ (จริงๆ แล้วมีอีกหลายท่าน ซึ่งรอให้ท่านค้นพบเองนะคะ)

 

          ส่วนเทคนิคในการเขียนบันทึกที่ gotoknow ฉันใช้หลายวิธีการค่ะ

          ฉันจะขอเริ่มต้น เคล็ดไม่ลับแต่งบันทึกฉบับทางลัด ที่ได้จากการลงมือทำของฉัน แล้วฝากความหวังไว้ที่เคล็ดไม่ลับของบล็อกเกอร์หลายๆ ท่าน ที่มาร่วมด้วยช่วยกันนำเสนอนะคะ

 

ทางลัดการเขียนบันทึกของฉัน

นอกจากทำตามขั้นตอนที่ทีมงานแนะนำแล้ว ให้ความสำคัญกับ ชื่อบันทึก หมวดหมู่ ประโยคเด่น คำสำคัญ และมาดูวิธีการลงเนื้อหาสาระในบันทึกค่ะ...

  • ชื่อบันทึก
    • คิดว่าต้องโดดเด่น โดนใจ
    • สรุปความเกี่ยวกับเนื้อหาได้ตรงประเด็น ไม่หลอกคนอ่านนะคะ

พิสูจน์ด้วยตาคุณเองสิคะ หรือลองดูจากหน้าสารบัญของบล็อกที่บล็อกเกอร์เขียนก็ได้ค่ะ

ดูบันทึกไหนมีสถิติผู้เข้าอ่าน  และดูต่อถึงสถิติผู้เข้าแสดงความคิดเห็น

อ๊ะ..ยังไม่พอค่ะ อยากให้คุณอ่านความคิดเห็นที่มีผู้เข้ามาร่วมแสดงด้วย

..

แล้วคุณจะรู้จักบล็อกเกอร์ที่คุณอยากติดต่อสื่อสารสร้างความสัมพันธ์เป็นเครือข่ายต่อไปในอนาคตค่ะ

...และคุณจะรักบล็อกเกอร์หลายๆ ท่านในพื้นที่แห่งนี้ค่ะ...

  • ชื่อบล็อก อ่านเพิ่มเติมที่อนุทิน>> http://gotoknow.org/journals/kattika_la/entries/31718
  • เนื้อหาสาระ
    • (พยายาม)เขียนให้น้อย ปล่อยช่องว่างให้บล็อกเกอร์ท่านอื่นช่วยคิด (ฉันถอดบทเรียน: บันทึกแรกๆ  หลายท่านบอกว่าฉันเขียนบันทึกยาว ถามและตอบเบ็ดเสร็จในตัว เลยไม่รู้ว่าจะเขียนข้อเสนอแนะอะไร ซึ่งเป็นบทเรียนหนึ่งในการเขียนบันทึกค่ะ)
    • ตัวหนังสือและขนาด ที่กำลังเหมาะพอดี ฉันใช้ฟอนต์ Tahoma ขนาด 12 point แต่คุณสามารถเลือกฟอนต์ที่ชอบได้ จากเครื่องคอมพิวเตอร์ที่คุณมีอยู่ แต่อยากให้คำนึงถึงการแสดงผลภายหลังการอัพโหลดขึ้นอินเทอร์เน็ตแล้ว ทั้งกรณีที่บล็อกเกอร์ท่านอื่นอ่าน ซึ่งหากเครื่องคอมพิวเตอร์ของบล็อกเกอร์ไม่มีฟอนต์สวยงามที่เราใช้ มันอาจจะแสดงผลได้ไม่เป็นอย่างที่เราอยากให้เป็น และแม้ว่าทีมงานจะมีขนาดตัวอักษรให้เราเลือกแล้วก็ตาม (บันทึกแรก ๆ ของฉัน ตัวหนังสือจะเล็กค่ะ เพราะตอนนั้นยังไม่รู้ค่ะ)
    • วิธีการนำเนื้อหาลงในบันทึกมีหลายวิธี ทางตรงก็คือ พิมพ์กันสด ๆ ในหน้า เพิ่มบันทึก  หรือใช้เครื่องมือที่ทีมงานจัดเตรียมไว้ให้แล้วคือ การแทรกข้อความ ซึ่งมีให้เลือกสองรูปแบบ Paste as Pain Text จะได้ฟอนต์ตัวอักษรขนาดกำลังเหมาะ แล้วมาตกแต่งข้อความเอง หรือเลือก Paste from Word คือ เรา Copy ข้อความจากโปรแกรม Microsoft Word มาวาง ซึ่งจะข้อความจะตกแต่งถอดแบบการจัดวางเนื้อหาที่เราพิมพ์เตรียมไว้แล้วค่ะ แต่สำหรับทางลัดที่ฉันชอบใช้ และขอแนะนำผู้ซึ่งไม่ใช่มืออาชีพภาษา html คือ การพิมพ์ ตกแต่งข้อความ ตาราง ให้เรียบร้อยในโปรแกรม Microsoft Word ใช้ฟอนต์ Tahoma ขนาด 12 point จากนั้น Copy & Paste ลงในหน้าต่างหน้า “เพิ่มบันทึก” ตกแต่งข้อความ ใส่ป้ายสีสัน ภาพประกอบ โดยใช้เครื่องมือที่มีอยู่อีกเล็กน้อย ก็เป็นอันเรียบร้อย

ม่ลืม Preview เนื้อหาสาระที่จะเผยแพร่ทุกครั้งนะคะ เพราะเราไม่รู้อนาคต ณ  1-2 นาทีข้างหน้าที่เราตัดสินใจคลิกการ “บันทึก” เพื่อเผยแพร่ค่ะ (จะไม่มีคำว่าเสียใจในภายหลัง ^^)

  • ภาพ
    • เน้นนำเสนอภาพประกอบ (ขึ้นกับความชอบและถนัดของแต่ละบุคคลค่ะ แต่มีโปรแกรม Photoscape (14.3 MB) แนะนำโดย  Little Jazz จากบันทึกนี้ค่ะ)
    • ไฟล์ภาพต้องเล็กๆ โหลดเร็ว อย่าเป็นห่วงต้นฉบับที่บ่งบอกฝีมือของเราค่ะ (ดูการใช้งานโปรแกรมตกแต่งภาพจากบันทึก วิธีย่อรูปสำหรับการนำลงบล็อก โดย Little Jazz)

หากเขียนเรื่องเกี่ยวกับภาพ กราฟิก ใช้การอธิบายเทคนิคการสร้างภาพถ่ายภาพ

  • กำลังใจ
    • อ้าว! ทำให้ท่านสงสัย อีกแล้วสิ...ใช่มั้ยคะ เรื่องกำลังใจเป็นสิ่งสำคัญมาก ในฐานะที่เข้ามาเป็นบล็อกเกอร์น้องใหม่ รุ่นพี่จะมาต้อนรับเราอย่างอบอุ่นค่ะ ระบบ “พี่เลี้ยง” มีโดยอัตโนมัติในวงการจัดการความรู้  บล็อกเกอร์จะช่วยเหลือซึ่งกันและกัน หลายท่านได้รับฉายาเป็นหนุ่มเชียร์บล็อก สาวเชียร์บันทึก ค่ะ รู้จักสามสี่ท่านก่อนนะคะ...นี่ค่ะ
    • เมื่อเราได้รับกำลังใจจากบล็อกเกอร์ที่อยู่มาก่อน ให้เราติดตามไปหาบล็อกเกอร์ท่านนั้น หรือหากมีใครมาทักทายแสดงความเห็น ให้ติดตามกลับไปผูกมิตรสัมพันธ์ เพื่อเกิดการสื่อสารสองทางค่ะ และเมื่อมีบล็อกเกอร์น้องใหม่ อย่าลืมเริ่มต้นการทักทายด้วยตัวท่านเองด้วยนะคะ

และท่านทราบไหมคะว่า ทีมงาน Gotoknow อนุญาตให้พวกเรามี “ผู้ช่วย” คอยช่วยเหลือการเขียน การตกแต่งบันทึกไว้ให้ ท่านจะขอใครเป็น บั๊ดดี้ กี่คนก็ได้ จะให้ช่วยเหลือถาวร หรือชั่วคราวก็ทำได้ค่ะ คลิกเลือกกระทำได้ที่ แผงควบคุม ในเมนูของท่าน และเลือกที่เมนู แผงควบคุม อีกครั้ง จะพบเมนูย่อย “ผู้ช่วย” (ต้องเข้าระบบก่อนนะคะ)

(หมายเหตุ ผู้ช่วย คือผู้ที่มีสิทธิ์ใช้งานระบบเสมือนกับตัวท่าน โดยใช้ชื่อที่ใช้เข้าระบบของท่าน ร่วมกับรหัสผ่านของผู้ช่วย)

 

เขียนบันทึก เผยแพร่แล้ว อาจต้องอาศัยการเชิญชวน ลองนำลิงค์บันทึกของคุณไป “วางรอย” บอกเพื่อนฝูงที่คุณคุ้นเคย ด้วยสิคะ

 

 

ขอให้สนุกกับการเรียนรู้ร่วมกันในโลกไซเบอร์แห่งนี้ค่ะ แล้วอย่านอนดึกเกินไปนะคะ ^^

 

 

ประสบการณ์หนึ่งปีกับอีกเดือนกว่าๆ ของฉัน อาจจะยังเป็นตัวช่วยตัดสินใจอะไรได้ไม่มากนะคะ รอให้ทุกท่านพิสูจน์ + ค้นพบด้วยตัวเองค่ะ

 

ปิดท้าย...

รอการแบ่งปันทางลัดการเขียนบันทึกของบล็อกเกอร์ทุกท่านที่แวะเวียนมาบันทึกนี้นะคะ

 

ขอขอบคุณ คุณซูซาน(Little Jazz) อาจารย์ศิริพร (ศิริพร)

หมายเลขบันทึก: 237502เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2009 13:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (62)

คุณเบดูอิน คะ

  • ช่วยนำเคล็ดลับฉบับเบดูอินมาฝากกันด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะพี่ดาวลูกไก่

ดีจังเลยค่ะ

เทียนน้อยยังทำไม่ค่อยเป็นเท่าไหร่เลยค่ะ

ยังแต่งบันทึกไม่สวยเลยค่ะ

ขอบคุณมากเลยคร๊า

สวสัดีค่ะคุณเทียนน้อย

  • จากบันทึกนี้อ่านดูแล้ว เข้าใจหรือเปล่าคะ
  • คิดว่าพี่จะ....สอบผ่านไหมคะ มาช่วยทำกิจกรรมประเมิน 360 องศากันค่ะ

สวัสดีคะ

พี่ประกายมาเรียนรู้เพิ่มเติมคะ

ขอบคุณนะคะ

ไม่เคยทำใน word คะ พิมพ์กันสด ๆเลยคะ

จะลองใหม่

เรียน ท่านดาวลูกไก่ น้องพี่สีชมพู งานนี้เป็นกิจกรรมวิจัยสถาบันในเรื่อง KM ได้เลยแหละครับ

  • มหาวิทยาลัยพายัพ น่าจะเป็นมหาวิทยาลัย แห่งเดียวในประเทศไทย ที่ คณาจารย์ และ บุคลากร เกือบทุกท่านได้ฟังแนวคิดเรื่องการจัดการความรู้ ในวันเปิดเทอม ต้นปีการศึกษา ๒๕๕๑ และ ผู้บริหารทุกท่านได้ทำความเข้าใจในเรื่อง KM_LO ร้อมทั้งมีการอบรม Fa ถึงสามรอบ (JJ 2รอบ อ.ทวีสินอีก 1 รอบ) และ เข้าร่วมใน Mini_UKM
  • น่าจับตามมองครับ
  • คราวนี้ ทีม Blogger ชาว มช มาเติมเต็ม
  • โดยน่าให้ประเด็น ให้ถอดบทเรียนหนึ่งปีการศึกษา มาลิขิต ในGotoKnow น่าจะได้สร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ โดยสร้าง CoP มากขึ้น
  • แถมยังเป็นเจ้าภาพ Mini_UKM3 ร่วมกับชาวอุดมศึกษาอีกครับ
  • ขอชื่นชม instructor
  • บันทึกนี้เป็นประโยชน์ต่อบล็อกเกอร์ทุกท่านทั้งเก่าและใหม่
  • เยี่ยมยอด  ยอดเยี่ยม จริง ๆ ค่ะ 

สวัสดีค่ะคุณพี่ ประกาย~natachoei ที่~natadee

  • พิมพ์งานเตรียมไว้ข้างนอก Network ดูปลอกภัยไร้กังวล เรื่องเครือข่ายล่ม หรือ เครื่องเราแฮงค์ มากกว่าค่ะ อย่างน้อย ระบบ MS Word ก็กู้คืนข้อมูลที่พิมพ์ไว้ได้(บ้าง)นะคะ
  • ขอบคุณค่ะ

ปิดท้าย...

รอการแบ่งปันทางลัดการเขียนบันทึกของบล็อกเกอร์ทุกท่านที่แวะเวียนมาบันทึกนี้นะคะ

สวัสดีครับอาจารย์ ด้อมๆมองๆ อยู่ตั้งนานว่าจะบันทึกดีหรือไม่ แต่พออ่านปิดท้ายเลยใจกล้า เพราะเคยแวะเวียนมารู้จักเจ้าของบ้านอยู่บ้าง  คงไม่มีความรู้อะไรมาแบ่งปัน แต่คงบอกได้แต่"ความรู้สึก"เพราะตัวเองก็"มือใหม่"ที่พลัดหลงเข้ามา แต่ด้วยความ"อยากลอง" เพราะถือว่า "อายครูไม่รู้วิชา...." และถ้า "ไม่ลอง ก็ไม่รู้" ขออนุญาเข้ามาเรียนรู้ด้วยครับ  ขอบพระคุณอาจารย์

พี่ดาวจ๋า......

       คิดถึงๆๆๆๆๆๆๆๆ  กอดๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

       มาเรียนรู้ด้วยคน  ช่วงนี้หนูห่างบล็อกไปนาน  ฝีมือการแต่งบล็อกตกลงอย่างน่าใจหาย ฮือๆๆๆๆๆๆ

      เข้ามาแล้วไม่ผิดหวังจริงๆ  ขอบคุณนะคะพี่สาวคนดี

      กอดๆๆๆๆๆ ก่อนไปค่ะ ^_____^

อยากอยู่ทักทายพรุ่งนี้ แต่จะ online บนรถนะครับ ออกต่างจังหวัดกับพี่สาวคนสวย จะรอทักทายบล็อกเกอร์ใหม่ๆๆนะครับ

  • เพิ่ม ผอ ประทักษ์
  • ให้ด้วยครับ
  • น้องไปแจ้งแล้ว
  • พรุ่งนี้จะอยู่บนรถตลอด
  • แต่ใช้ GPRS ได้ครับ
  • http://gotoknow.org/blog/paninin/236491

เรียนท่านอาจารย์ JJ ค่ะ

มหาวิทยาลัยพายัพกำลังได้รับการจับตามองจากอาจารย์ด้วยใช่ไหมคะ และเชื่อเช่นเดียวกับอาจารย์ค่ะว่ามหาวิทยาลัยพายัพ น่าจะเป็นมหาวิทยาลัย แห่งเดียวในประเทศไทย ที่มีพื้นฐานความรู้เรื่องKM_LO เท่าเทียมพร้อมกันภายในปีการศึกษาเดียวกัน แถมด้วยความสมานสามัคคี สร้างปริมาณและตามด้วยคุณภาพในด้านการจัดการความรู้ด้วยค่ะ (อิจฉาจัง)

ปรบมือให้ คุณ FA ด้วยนะคะ (วันนี้งอนท่านพ่ออีกหรือเปล่าคะ)

สวัสดีค่ะ

  • มาทันเหตุการณ์ ทันเวลาเลยนะคะนี่
  • พี่คิมเข้ามาโดยงู ๆ ปลา ๆ ค่ะ
  • โดยปกติเป็นคนเขียนเป็นนิสัย แต่เขียนเอง อ่านเองค่ะ
  • ที่นี่เขียนให้คนอื่นอ่าน  ค่อนข้างยุ่งยากอยู่นะคะในความรู้สึก
  • แต่เป็นคนใจสู้ค่ะ  เพิ่งจะรู้จักเขียนคำสำคัญเมื่อวันครูค่ะ
  • เพราะพี่คิมเขียนเรื่องครู แต่บันทึกของพี่คิมไม่ได้เข้าไปอยู่ในแพลนเน็ตครู
  • ตอนแรกก็ไม่มั่นใจ กล้า ๆ กลัว ๆ ครูที่โรงเรียนเปิดบล็อกมาก่อนแล้ว 
  • แต่..ท่านอาจารย์ขจิตถามเรื่องโรงเรียน...และฝากไปให้ครูคิมมาเปิดบล็อก
  • พี่คิมอยากตอบเรื่องโรงเรียน..เลือดแรงค่ะ  และมาเปิดบล็อกตามคำเชิญ
  • กลัวไม่มีคนเม้นท์ ไปขอจับคู่กับคุณไก่ประกายว่า  เรามาผลัดกันเม้นท์นะคะ
  • แต่...แรก ๆ พี่คิมก็ไม่กล้าไปเม้นท์ใคร แต่ยอมรับว่าอ่านทุกเรื่องที่มีผู้เขียน
  • เมื่อกล้าเม้นท์แล้วก็กลับไปดูคำตอบ  ก็ดีใจ  ทำให้กล้าเม้นท์มาเรื่อย ๆ
  • หลายเรื่องที่ไม่ได้เม้นท์ เพราะไม่มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน และเรื่องที่เป็นความรู้สึก เพระกลัวความบาดหมาง
  • บางท่าน..เมื่อไปเม้นท์ให้เขาบ่อย ๆ แต่เขาไม่มาเม้นท์พี่คิม พี่คิมก็ยังไปเม้นท์ให้
  • จนรู้แน่ว่า..เขาไม่คบเราแล้ว ก็ไม่โกรธ ก็ได้แต่เจียมตัวว่า  เราอาจเป็นคนไม่ตรงสเปค ไม่น่าคบก็ไม่ไปเม้นท์อีก  แต่ก็ไปอ่านนะคะ  เพราะอยากได้ความรู้
  • รูปภาพทำได้แต่ธรรมดา ได้รับความอนุเคราะห์จากอาจารย์ขจิตและ ผอ.ประจักษ์และพี่คิมก็ส่งต่อไปเรื่อย ๆค่ะ
  • ส่วนภาพสวย ๆ เพื่อนทำมาให้ในเว็ปไซท์บ้านครูคิม ถือโอกาสนำมาใส่ในบันทึก (ของเราแล้วนี่คะ)
  • พี่คิมชอบให้คนเม้นท์ถอดความรู้ให้
  • พลิกกลับไปดู  เขียนตรงหัวเรื่องปล่าวนี่

สวัสดีครับ พี่หม่อม ดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี :)

ข้อความนี้ขัดแย้งกับบันทึกนี้ครับ อิ อิ

  • (พยายาม)เขียนให้น้อย ปล่อยช่องว่างให้บล็อกเกอร์ท่านอื่นช่วยคิด (ฉันถอดบทเรียน: บันทึกแรกๆ  หลายท่านบอกว่าฉันเขียนบันทึกยาว ถามและตอบเบ็ดเสร็จในตัว เลยไม่รู้ว่าจะเขียนข้อเสนอแนะอะไร ซึ่งเป็นบทเรียนหนึ่งในการเขียนบันทึกค่ะ)

เขียนไม่น้อยนะครับ ... เป็นบันทึกการประมวลความรู้จากประสบการณ์ของพี่หม่อม ดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี ไปยังผู้อ่าน ครับ

 

แวะมาแซวเล่น แล้วก็หนีหาย ครับ :)

สวัสดีค่ะ..แวะมาอ่านพร้อมกับเติมเต็มในส่วนที่ตนเองขาด

อ่านแล้วเข้าใจง่ายค่ะ..สอบผ่านสบายสบาย

เพิ่งทราบความหมายของการมีผู้ช่วยค่ะ..ขอบคุณที่ได้ให้เรียนรู้เพิ่มขึ้นอีก

ดีใจจังเลย...

สวัสดีค่ะคณพี่ไก่...กัญญา

  • ความรู้ได้จากการเรียนรู้ ดูตัวเองและปรับแก้ไขค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ

ต้องไปโรงพักไหมครับ

อิๆๆๆ

สวัสดีค่ะคุณ หนุ่ม กร~natadee

  • ดีจังค่ะที่ทิ้งรอยให้ความเห็น
  • "อายครูไม่รู้วิชา...." และถ้า "ไม่ลอง ก็ไม่รู้"
  • คุณหนุ่มกรกำลังจะขยับเป็นรุ่นพี่แล้วนะคะ อย่างไรแล้ว มาเป็นกำลังใจกับเพื่อนใหม่ๆ ด้วยค่ะ
  • และอย่าลืม...ระวัง
  • นะคะ
  • ขอเรียก พี่ หรือ น้อง แทน อาจารย์ กันนะคะ

สวัสดีค่ะน้องครูตุ๊กแก...สู้ตายคร้าบ....

  • อ้าว เปลี่ยนเป็นสู้ตายคร้าบ แล้วนะคะ
  • ฝีมือไม่ตกหรอกค่ะน้องสาวเรา เก่งอยู่แล้ว
  • ต้นเดือนหน้าคาดว่าจะเจอพี่จุ้ยนะคะ ฝากถามอะไรไหมคะ (พี่จุ้ยเธอจะไปร้องเพลงที่เมืองปายค่ะแล้วจะแวะพักเชียงใหม่สองวัน)

สวัสดีค่ะหนุ่มเชียร์บล็อก

  • เดินสายกองเชียร์อีกเช่นเคยนะคะ
  • เพิ่มอาจารย์ ประจักษ์แล้วค่ะ ลืมอาจารย์ท่านนี้ไม่ได้เด็ดขาดนะคะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณพี่ครูคิม

  • สาวเชียร์บันทึกมาแล้ว นี่ขนาด งูๆ ปลาๆ นะคะเนี่ย
  • เป็นเช่นกันค่ะ บางเรื่องที่บล็อกเกอร์อยู่มานานยังไม่รู้ก็มีเยอะ และบางเรื่องยังไม่อยากเรียนรู้ก็มีมากค่ะ ก็เอาไว้ก่อนก็ได้ เรียนรู้กันตามอัธยาศัยนะค่ะ
  • การโต้ตอบกันในบันทึก เป็นการทำในกระบวนการจัดการความรู้ค่ะ แต่เราก็เข้าใจ เพราะคนไม่เหมือนกันไงคะ(ศึกษาเรื่องคนจากเรื่องเอ็นเนียแกรมเพิ่มเติมกันค่ะ)

อาจารย์Wasawat Deemarn ค่ะ

  • พี่พยายามเขียนน้อยแล้วนะคะ อิอิ เขียนให้น้อยเหมือนพูดน้อย น้อยไงคะ
  • จะหนีไปไหนคะ มาช่วยกันก่อน...

สวัสดีค่ะ ศน add

  • มี ผู้ช่วย แล้วยังคะ  หรือเป็น ผู้ช่วย ใครบ้างไหมคะ
  • ขอบคุณค่ะ

คุณ บก. ธ.วั ช ชั ย ค่ะ

  • เวลาเดินเร็วมากมาย โรงพักไม่รับแจ้งความแล้วค่ะ
  • มาช่วยกันหน่อยค่ะ
  • เป็นบันทึกที่พี่เจ๊รอร๊อรอ
  • อยากให้มีมากๆๆๆๆๆ
  • ตอนเป็นบล็อกเกอร์ใหม่ๆ
  • แต่ก็ได้เจ้าของบันทึกนี่แหละที่เป็นครูให้หลายเรื่อง
  • เทคนิคของพี่เจ๊  คือ
  • ด้านได้อายอดจ้า
  • ไม่รู้ก็ถามๆๆๆๆ
  • เพราะมีพี่เลี้ยงดีหลายคนที่ช่วยดูแลเรื่องการบันทึก
  • ทั้งคนนี้   
    P      ดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี 

 

P คนพลัดถิ่น~ต้นตอ-natachoei(หน้าตาเฉย)

 
P ครูโย่ง หัวหน้า~ natadee

P เพื่อนร่วมทาง

            โดยเฉพาะคนนี้    P    ขจิต ฝอยทอง  ที่เหมือนจะคอย

             จ้องเป็นพี่เลี้ยงดูอยู่ตลอด   ถ้าทำไม่ได้จะโทรฯทันที  พี่

             เขี้ยวทำงี้ซิ ...ทำงั้นซิ

            ส่วนคนอื่นๆที่ไม่ได้พูดถึงก็เป็นทั้งพี่เลี้ยงและเพื่อนที่แสนดี

             ทุกคน   ที่คอยให้ทั้งสาระและความบันเทิงกับเรา

             ขอบคุณบันทึกนี้และขอบคุณชาว G2K ทุกๆๆๆคน ค่ะ

 

สวัสดีค่ะพี่เจ๊เขี้ยว

  • พรุ่งนี้ว่างไหมคะ แว้บไปเจอกันตัวเป็นๆ
  • หรือกลัวท่าน ผอ.ดุก็เจอกันหน้าจอก็ได้นะคะ
  • เกือบลืมเคล็ดไม่ลับเรื่องการตั้งชื่อบล็อก อ่านดูที่อนุทินนี้นะคะ
  • สวัสดีค่ะคุณดาวลูกไก่
  •  เป็นบันทึกที่แบ่งปันความรู้ เทคนิคการเขียนบล็อคที่ดีมากๆๆ
  • เฮง เฮง เฮงตลอดไปนะคะ

สวัสดีค่ะคุณพี่เอื้องแซะ

  • ขอบคุณค่ะ
  • เย็นนี้หรือวันพรุ่งนี้จะมาเล่าต่อเหตุการณ์ ณ เวลา 13.30 น. นะคะ
  • เช้านี้ พาตัวเองแว้บไปร่วมงานหนังสือที่คณะแพทยศาสตร์ก่อนค่ะ

ซินเจียยู่อี่  ซินนี้ฮวดไช้    ครับ

                   

  • ถ้าเป็นมือถือก็ขอแค่โทรออกได้-รับได้ครับ ฮิฮิ
  • แต่ก็ขอบคุณที่นำมาแลกเปลี่ยนครับ

เข้ามาดูแล้ว ขอบคุณมากค่ะ มีประโยชน์มากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครูพี่อ้อย

  • ตามไปชมคู่หูคู่ฮามาแล้วค่ะ
  • ตอนนี้กำลังตามหาคู่รักไปร่วมงานสนุกๆ ด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณพี่หมีแพนด้า สิทธิรักษ์

  • ซินเจียยู่อี่  ซินนี้ฮวดไช้ 
  • ขอให้ร่ำรวยความสุข มีเงินมีทองไหลมาเทมาค่ะ
  • เอาน้องพี่สีชมพูมาฝาก
  • วันนั้นไม่ได้ไปร่วม
  • เพราะติดกีฬากรมอนามัย
  • ไม่งั้นจะคอยดูแลไม่ให้พี่ ผอ.หอสมุดโดนทำร้าย 
  • ไม่รู้ถึงตอนนั้นเอาตัวเองรอดหรือเปล่า  อิอิ

สวัสดีครับพี่ดาวฯ

มารอดูบรรยากาศงานออกค่าย

อยากรู้ว่าแก้ว 4 ใบเป็นอย่างไรครับ

สวัสดีค่ะ

พี่ดาวขา...คือว่ามาเม้นช้า บ่ว่ากันเนอะ

มาขอบคุณพี่สาวคนสวย กะพี่วสุ ด้วยอะค่ะ

วันนี้ผ่านไปด้วยดี  ขอบคุณหลายๆ

ขอให้พี่ทั้งสอง เฮงๆๆ  รวยๆๆๆ  (ได้มาเลี้ยงน้องบ่อยๆ..อิอิ)

ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

เรียน ท่านดาวลูกไก่ น้องพี่สีชมพู

  • ได้รับหนังสือเชิญ จาก สำนักแล้วนะครับ
  • รบกวน ส่ง จดหมาย เป็นทางการเชิญ ขออนุญาต ท่านอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่นด้วยครับ

คลิกโหวตหมายเลข 30 ที่นี่ << คลิกๆ นะคะ

ติดเบอร์จากคุณครูพี่อ้อย ว่าจะไม่ประกวด เห็นจะไม่ได้แล้ว ต้องโปรโมท พี่หมีน้องหมีแง้วๆ  เสียหน่อยแล้วค่ะ คิคิ

หมายเลข 30 ชื่อภาพ พี่หมีน้องหมีแง้วๆ จาก น้องดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี

เป็นอะไรที่ยอดมากครับ..ลองดูแล้วน้องใหม่gotoknow สังคมอุดมความรู้ ติดใจซะแล้วซี้....เรา

สวัสดีครับ พี่ดาว

       งานนี้สงสัยจะได้บล็อกเกอร์น้องใหม่อีกตรึมแน่ๆ ระวังระบบจะรับไม่ไหวเอานา... :-P

       มีอย่างหนึ่งที่สังเกตเห็นบ่อยๆ แต่ยังไม่ได้บอกใครคือการเขียนเป็นพืดโดยไม่มีย่อหน้า(หรือแม้แต่วรรคตอน)แบบนี้อาจจะเกิดจากการไม่รู้วิธีใช้เครื่องมือจัดรูปแบบก็เป็นได้ทำให้อ่านยากชะมัดจริงไหมครับพี่ดาว(แกล้งเขียนติดกันเป็นพืดเลยยยยยย...5555)

  • ส่วน
  • อีก
  • อย่าง
  • คือ
  • ใช้
  • บุลเล็ต
  • นำ
  • มาก
  • เกิน
  • ไป
  • อย่าง
  • นี้
  • ทำ
  • ให้
  • เหมือน
  • ว่า
  • ไม่
  • ได้
  • เรียบ
  • เรียง
  • ความ
  • คิด
  • ก่อน
  • เขียน

     แต่สไตล์นี้บางคนก็ถนัด...คร้าบ!

สวัสดีค่ะพี่สาวสีชมพูพี่เจ๊ มนัญญา ~ natachoei ( หน้าตาเฉย) อิอิ

  • พลาดเรื่อยเลยนะพี่เจ๊เนี่ย...
  • ไปเยี่ยมๆมองๆ บล็อกเกอร์เก่าในชื่อใหม่มาแล้วค่ะ เห็นใจท่านผู้เฒ่าจังเลยค่ะ
  • เอ...ทำไมกรมอนามัยจัดกีฬาบ่อยชมัด
  • แล้วก็พี่เจ๊น่าได้มีประสบการณ์อกสั่นขวัญแขวน ขวัญหนีดีฝ่อ เป็นเสือติดจั่น (แต่นั่งใจเต้นตุ๊มต่อม มองซ้ายขวาหน้าหลังในห้องสี่เหลี่ยมกว้างๆ จุคนได้เกินสามพัน) เหมือนน้องมั่งเนอะ
  • พี่เจ๊อย่าลืมเชียร์โหวตเบอร์ 30 นะคะ

คุณไข่คะ

ตามไปดื่มน้ำจากแก้วสี่ใบของบล็อกเกอร์แต่ละท่าน จะได้น้ำเต็มกระเพาะไป 1 เดือนค่ะ แหมบรรยากาศจะเหมือนเข้าค่ายไหมนี่ต้องติดตามสอบถาม payap cop blog แล้วค่ะ

ขอบคุณที่ร่วมเป็นกำลังใจให้ payap cop blog นะคะ

น้อง ชาดา ~natadee

  • มาพร้อมท่านพ่อเลยนะคะ
  • ขอถอน 2 เฮือกค่ะ เฮือกแรกเรื่องหนังสือเชิญ ..เง้อ รอแป๊บนะคะ แจ้งแก้ไขไปแล้ว เฮือกที่สองของท่านพ่นะคะ...
  • คราวหน้าคุณ I'm P บอกว่าจะส่งรถมารับแถมเลี้ยงข้าวด้วยแน่ะค่ะ เป็นพยานนะเออ...

เรียนท่านอาจารย์ JJ ค่ะ

รับทราบ รีบปฏิบัติการทันทีแล้วค่ะ และขอ 1 เฮือกอิอิ ฝากความหวังไว้กับท่านอาจารย์ในวันนั้นด้วยนะคะ เฮือกแรกให้น้องสาวชาดาเก็บไว้แล้วค่ะ (...เปลี่ยนเฮือกเป็นเหยือกได้ไหมคะ)

สวัสดีค่ะคุณ I'm P

  • ติดใจแล้ว มาเขียนบันทึกใหม่ๆ บ่อยๆ ค่ะ อย่าลืมอ่านบันทึกที่สนใจ และวางรอยของเราไว้ในบันทึกที่แวะไปด้วยนะคะ
  • ขอบคุณค่ะ
  • มีความสุขกับการงาน มิตรภาพ และครอบครัว เช่นกันนะคะ

น้อง (พี่)ชิวค่ะ

  • โอ๊ะโอว มาป่วนกันนินา พี่รีบไต่บันไดขึ้นไปดูตัวเองก่อนเลยค่ะ 555
  • แต่พี่วสุ คนหนึ่งละที่มาเป็นพืดดดดเลย ฮา
  • เอาบุลเล็ต มาให้ดูเล่น 3 เม็ด พี่ก็ถนัดนักเชียว...ฮา

น้อง (พี่) ชิวคะ

  • ความเห็นตะกี้ ป่วนเล่นค่ะ คราวนี้มาจริงอิอิ
  • ขอบคุณนะคะ เป็นอีกหนึ่งธรรมชาติของบล็อกเกอร์ค่ะ ถ้าไม่ทำแบบเขียนติดกัน เว้นช่องว่างพักสายตา (พักหายใจ) บ้าง จะทำให้บันทึกเราน่าสนใจค่ะ
  • ฝากเรื่อง บุลเล็ต ด้วย
  • มีการเน้นสีสัน ป้ายสี บางส่วนเล่นตัวโตบ้าง จะทำให้น่าสนใจค่ะ
  • ขอบคุณ น้องชายมาก

มาค่ะชวนบล็อกเกอร์ทุกท่านไปรู้จัก แฟมิลี่แมนตัวจริง แล้วคุณจะหลงรักเรื่องราวอีกมากมายจาก บัญชา ธนบุญสมบัติ ค่ะ

Drbuncha01 

+ สวัสดีค่ะ...ท่านพี่ดาว...

+ มาบอกว่าคิดถึงมากมายค่ะ...

+ ตอนนี้ที่ ร.ร.ได้ ผอ.ใหม่แล้วค่ะ...อิ อิ...นึกแล้วขำ ๆ ...

+ แบบว่ามีกับไม่มี...ดูเหมือนมีแล้วจะแย่กว่า...

+ ท่านทราบไหมคะว่า ทีมงาน Gotoknow อนุญาตให้พวกเรามี “ผู้ช่วย” คอยช่วยเหลือการเขียน

+ อิ อิ...เพิ่งทราบนี่แหละค่ะ....แต่เอาแบบใจกล้าถามตรง ๆ นี่ดูดีที่สุดใน G2K ค่ะ...พิสูจน์มาแล้ว...

+ ด้วยความคิดถึงค่ะ

สวัสดีค่ะน้องครูอ๋อยแอนด์เดอะแก๊งค์ค่ะ

  • คิดถึงมากมาย หายไปนานนะคะ เมื่อไรกลับมาเขียนบันทึกคะ
  • หลายแอมแปร์ไม่สงสัยหรือคะว่า ไม่ได้เจอป้าๆ เลย

สวัสดีค่ะ พี่ดาว

คิดถึงจังเลย !!!!! สบายดีนะค่ะ  ^_^ มารับความรู้เพิ่มเติม....ขอบคุณนะค่ะพี่ดาว....

 

คิดครบดีค่ะ มาอ่านสองรอบแล้วค่ะ และมาสวัสดี&ร่ำลาก่อนออกไปทำภารกิจค่ะ

+ อิ อิ...วันนี้อ๋อยเขียนบันทึกแล้วค่ะ....

+ พอไปเยี่ยมบ้านใคร ๆ แอมแปร์ก็จำได้ทุกคนนั่นแหละค่ะ....

+ บอกได้ด้วยว่าคนนี้เป็นเพื่อนแอมแปร์ได้ยังไง....

+ เมื่อคืน...หล่อนเอาเจ้าหุ่นมือมานอนกอด...และพูดกับเจ้าหุ่นมือเป็นนานค่ะ...อ๋อยก็นังแอบฟัง...

+ เด็ก ๆ พูดกับของเล่น...น่ารักจังเลยค่ะ....

สวัสดีค่ะน้องก้อย

น้องอ๋อย

  • เดี๋ยวพี่รีบตามไปอ่านบันทึกตอนนี้เลยค่ะ
  • ขอบคุณนะคะ
  • อย่าลืมแวะเป็นกำลังใจเพื่อนใหม่ๆ ด้วยนะคะ มีตั้ง 30 คนแน่ะค่ะ ที่นี่ค่ะ payap cop blog

สวัสดีค่ะคุณ Sila Phu-Chaya

  • ฝากบล็อกเกอร์น้องใหม่ด้วยนะคะ
  • แอบพาคุณศิลามาเป็นผู้ช่วยแนะนำบล็อกเกอร์ใหม่ในบันทึกนี้ด้วยค่ะ

สวัสดีครับท่านอาจารย์  ดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี  ขอบพระคุณในความปรารถนาดีดีที่มอบให้ คุณหมอใจดี หมอเขี้ยวมนัญญา ~ natachoei ( หน้าตาเฉย) ส่งข่าวถึงกองทัพชาว GTK หลายคนรวมท่านอาจารย์ด้วย จะไปต้อนรับ รถผมล้อหมุนออกจากบ้านโดยตั้งเป้าหมายที่แม่ฮ่องสอนวางแผนมาหลายวัน ภายใต้หลักการไปพักผ่อน ไม่ใช่ไปเที่ยว แต่พอรถจอดกลายเป็นจันทบุรี....อิอิ.อิ ตัวเองก็ยังงง อยู่เหมือนกัน ไปทำบุญไหว้พระแสวงบุญอย่างเดียว ขอให้ท่านและครอบครัวโชคดีครับ

Img_2667bbb

 

มีเรื่องต้องขอความอนุเคราะห์ โดยขออนุญาตนำบันทึกนี้และบางบันทึกของท่านอาจารย์ไปเผยแพร่ ให้กับคนรุ่นใหม่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ขอขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง ขอให้ท่านและครอบครัวมีความสุขโชคดีครับ

เรียนท่านอาจารย์นายประจักษ์~natadee คะ

  • อาจารย์พาหลานม่อนไปพักผ่อน ท่องเที่ยวด้วยใช่ไหมคะ
  • มีโอกาสกำหนดวันล้อหมุนขึ้นเหนือเมื่อไร พี่เจ๊เขี้ยวและพวกเราทุกคนก็จะรอวันนั้นค่ะ
  • ยินดีค่ะหากบันทึกนี้ และหลายๆ บันทึกจะเป็นประโยชน์ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท