การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก 2007



          ดูผลสำหรับมหาวิทยาลัยไทยได้ที่ http://stang.sc.mahidol.ac.th/text/ranking.htm และของโลกได้ที่ http://www.thes.co.uk/worldrankings/story.aspx?story_ud=2038942
           เมื่อเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2550 มหาวิทยาลัย Shanghai  Jiao Tong ประกาศผล arwu (Academic Ranking of World University) ใน http://ed.sjtu.edu.cn/ranking.htm ไม่พบชื่อมหาวิทยาลัยไทยในกลุ่ม Top 500
          เมื่อเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2550  Webometrics Ranking of World Universities (www.webometrics.info/top100_continent.asp?cont=asia) ประกาศผล มีมหาวิทยาลัยไทยติดอันดับ ดังนี้ 

 

          การอ่านผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยไม่ควรอ่านเฉพาะตัวเลข แต่ควรอ่านวิธีการให้คะแนน สำหรับนำมาพิจารณาพัฒนามหาวิทยาลัยของตน ผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกของทั้ง 3 สำนัก บอกเราว่าคุณภาพของมหาวิทยาลัยไทยในภาพรวมยังไม่ดี ยังไม่น่าพึงพอใจ และสะท้อนว่าการจัดการระบบอุดมศึกษาของเรายังไม่ดีพอ

วิจารณ์ พานิช
21 พ.ย. 50
หาดใหญ่



 

 

 

หมายเลขบันทึก: 149660เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2007 16:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 22:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณครับ .. อาจารย์หมอ ครับ :)

อาจารย์คะ

นาย Ben Sowter เขาเปลี่ยนวิธีการวัด Citation  Counts สำหรับ THES-QS University Rankings ปี 2007  จากฐานข้อมูล Essential Science Indicator (ESI) /  Web of Science ของบริษัท Thomson มาเป็น SCOPUS ของบริษัท Elsevier แล้วค่ะ  ซึ่งน่าจะดี เพราะ cover วารสารบ้านเรามากกว่า

หนูเอา file มาฝากค่ะ

http://www.topmba.com/fileadmin/pdfs/meth_enhancements_2007.pdf 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท