เรียนรู้จาก EU Research an Innovation Strategies


          วันที่ ๒๕-๒๖ เม.ย. ๕๐   ศูนย์ยุโรปศึกษา จุฬาฯ  จัดการสัมมนา "Eu Research and Innovation Strategies : Lessons for Thailand and Emerging Economies"  ที่โรงแรม Millenium Hilton กรุงเทพฯ

          ผมโชคดี ที่ได้รับเชิญเข้าร่วมด้วย

          ฟังได้เพียงครึ่งวัน  ผมก็สรุปกับตัวเองว่า  สหภาพยุโรปเขารู้ตัวว่าเขาล้าหลังกว่าสหรัฐอเมริกา & ญี่ปุ่น   เขาจึงรวมตัวกันสร้างความเข้มแข็งของภูมิภาค   โดยใช้ R & I (Research & Innovation)นำ   หรือเป็นพลังขับเคลื่อน

          โปรดสังเกตว่า  เขาไม่ใช้ R & D แล้ว  แต่ใช้ R & I แทน เพราะว่า R & D ยังค่อนข้างเป็นด้าน supply ของความรู้    แต่ I เป็นด้านการใช้ความรู้ให้เกิดความมั่งคั่ง (wealth)

          เปรียบเทียบกับไทย  สหภาพยุโรป innovate ระบบ R & I ของเขาอยู่ตลอดเวลา   คือ มีการ "จัดการระบบ"  R & I   ในลักษณะของ "การจัดการการเปลี่ยนแปลง"

          นี่คือ ข้อสรุปที่ผมบอกกับตนเองว่า เป็น "บทเรียน" ใหญ่ที่สุดสำหรับไทย - บทเรียนเชิงการจัดการระบบ

วิจารณ์   พานิช
๒๖ เม.ย. ๕๐

คำสำคัญ (Tags): #r i#research innovation
หมายเลขบันทึก: 93389เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2007 13:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 14:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เห็นด้วยครับ  innovation  น่าจะบอกได้ว่าเป็นการลงมือทำให้เกิดสิ่งใหม่และมีการเคลื่อนไหว  develop อาจเป็นการลงมือทำที่เพียงแก้ปัญหาเดิมก็ได้

แต่  มีคนนำมาล้อกันเล่นเหมือนกันครับ  ว่า C and  D

coppy and develop ลอกเลียนแล้วพัฒนา และอีกตัว C and P coppy and paste  ลอกแล้วก็วาง (ใช้ในคอมพิวเตอร์)   แลกเปลี่ยนแบบ ฮา ฮา ครับ 

                  ขอบคุณครับอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท