ปัญหาอยู่ตรงไหน กับเยาวชนไทย


เด็ก-ครอบครัว-โรงเรียน ต้องหันหน้ามาพูดคุยกันว่าเกิดอะไรขึ้นกับพฤติกรรมที่ทางโรงเรียนมองว่าเป็นปัญหา

       วันนี้ดิฉันได้พบกับ case เป็นผู้หญิงอยู่ในช่วงวัยรุ่น กำลังเรียนอยู่ชั้น ม.6 ทางโรงเรียนส่งมาเพื่อประเมินสภาพทางจิตว่ามีความผิดปกติทางจิตหรือไม่ เพราะ case ทางอาจารย์ที่โรงเรียนบอกว่าเด็กมีพฤติกรรมก้าวร้าว มั่วสุม ดื่มสุรา และเล่นการพนัน ประเด็นสำคัญคือสงสัยว่าเด็กจะมีพฤติกรรมเบี่ยงเบนทางเพศ จากปัญหาที่กล่าวมาข้างต้นนั้นทางโรงเรียน List เป็นรายการยาวเหยียดและบอกผู้ปกครองให้ไปรับเด็กมาพบจิตแพทย์ หากเด็กปกติทางโรงเรียนจะรับเด็กเข้าเรียนเช่นเดิม (case เรียนอยู่ในโรงเรียนประจำ)

       สำหรับ case นี้ดิฉันค่อนข้างให้การบำบัดอย่างละเอียด ในการค้นหาข้อมูลเพราะค่อนข้างเป็น case ที่ sensitive เพราะไปมีความเกี่ยวเนื่องกับเรื่องอื่นๆ ร่วมด้วย (ไม่สามารถกล่าวรายละเอียดในที่นี้ได้) แต่จากที่ได้สนทนากับ case พบว่า case ค่อนข้างเป็นคนที่มีความมั่นใจในตนเองสูงมาก พูดจาฉะฉาน และสบตาเวลาพูด ไม่มีท่าทีแข็งกร้าวที่ส่อถึงความก้าวร้าวใดใด แต่ดิฉันก็ยังไม่สามารถสรุปได้ในทันทีทันใด หลังจากพูดคุยกับ case เพื่อวิเคราะห์บุคลิกภาพและทักษะสื่อสารเชิงสัมพันธภาพไปแล้วนั้น สิ่งที่ดิฉันต้องทำเพิ่มเติมในการหารายละเอียดนั่นก็คือ การพูดคุยกับพ่อแม่

       จากการค้นหาสัมพันธภาพในครอบครัว ว่าเป็นอย่างไรนั้น พบว่า case มีความสนิทสนมกับแม่ แต่ไม่ค่อยใกล้ชิดกับพ่อ ทางบ้านมีเรื่องขัดแย้งบ้างตามสภาพครอบครัวทั่วๆ ไป แต่ case จะชอบเล่าเรื่องต่างๆ ให้แม่ฟัง พ่อ-แม่มองว่า "ลูกไม่ได้มีพฤติกรรมตามที่ทางโรงเรียนกล่าวหา แต่อาจเป็นไปได้ว่า การที่ลูกของตนเป็นคนมีความมั่นใจในตนเอง อาจจะไปต่อล้อโต้เถียงครู-อาจารย์ จึงทำให้ถูกเพ่งเล็งได้" นี่คือมุมมองของคนที่เป็นพ่อแม่

       จากข้อมูลที่ได้มานี่ดิฉันก็พอที่จะทราบและมอง case ได้บ้างว่าเป็นอย่างไร แต่เพื่อความแน่ใจดิฉันต้องทำ psycho-test ร่วมด้วย จึงส่งต่อให้พี่เบิร์ด-นักจิตวิทยาคลินิก เพื่อที่จะได้ขยายมุมมองและวิเคราะห์ พร้อมที่จะให้การช่วยเหลือได้อย่างถูกต้องและตรงประเด็นยิ่งขึ้น หลังจากการทำ test ผ่านไป เราก็มา conference กัน รวมทั้งผลจากการทำ psycho-test ยืนยัน พบว่าไม่มีความผิดปกติใดใด นั่นหมายถึง case ไม่ได้มีความผิดปกติทางจิต ที่เหลือนั้นน่าจะเป็นประเด็นปัญหาที่ เด็ก-ครอบครัว-โรงเรียน ต้องหันหน้ามาพูดคุยกันว่าเกิดอะไรขึ้นกับพฤติกรรมที่ทางโรงเรียนมองว่าเป็นปัญหา และเป็นปัญหาจริงหรือไม่ รีบแก้ไขก่อนที่เราจะเสียเยาวชนหนึ่งคนไปกับด้านมืดของสังคม

หมายเลขบันทึก: 40844เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2006 19:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 12:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

พับไว้ไยผ้าขาวราวปุยนุ่น

คลี่ออกมาห่มให้อุ่นได้หรือไม่

ห่มให้หนูด้วยความรักความเข้าใจ

หนูอยากได้เพราะขาดเหลือเอื้ออาทร

   พ่อจ๋าแม่จ๋าหนูหนาวเหน็บ

   ปวดเจ็บอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน

   แม่จ๋าอยากหนุนตักแม่นอน

   หนูอยากอ้อนขอพ่อเพียงนิทาน

ลืมเล่า..ไปว่า case ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาที่โรงเรียนบันทึกไว้ เพียงเพราะว่าเพื่อนในกลุ่มเดียวกันโดนอาจารย์จับได้ ก็เลยเหมาะรวม case ไปด้วย (คือมุมมองของเด็กเอง)...

อืมม์ เป็น case ที่น่าสนใจนะ เพราะตอนที่ทำงานผมก็เจอแบบนี้ ถูกส่งมาจากโรงเรียนแล้วบอกว่า มีปัญหาพฤติกรรม แต่ดูไปดูมา เด็กไม่ได้มีอะไร ปัญหาอาจจะอยู่ที่ผู้ใหญ่ (ครู) มากกว่า  ผมใช้เวลานานพอสมควรในการปรับทัศนคติของครู รวมถึงการส่งหน่วยแทรกซึม (นศ พยาบาล) เขาไปฝึกงานเพือปรับทั้งระบบ เพราะตั้งใจจะทำโครงการเข้าประกวด (โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพจิต) แต่ก็ได้ผลในระยะสั้น และตอนนี้ไม่รู้เป็นไงบ้าง

คุณคนไกลบ้าน...

บางครั้งการมองต่างมุม...โดยใช้ฐานประสบการณ์ของแต่ละบุคคล...มาเป็นตัวกำหนดตัดสินคนอีกคนหนึ่งนั้น...นั่นก็ย่อมก่อให้เกิดปัญหาได้...

....

ดังนั้นผู้ที่ทำงานกับกลุ่มวัยรุ่นนั้น...อาจจำเป็นต้องปรับมุมมอง...ให้สอดคล้องกับพัฒนาการในช่วงวัยตามยุคสมัย...เพื่อที่จะได้รู้และช่วยเหลือ...อย่างเท่าทันต่อการแก้ปัญหาวัยรุ่นนะคะ...

ขอบคุณคะ

อยากทราบว่า เด็กที่ติดยาแต่อยากที่จะเลิก จะมีวิธีช่วยเค้าอย่างไรได้บ้างค่ะ หรือว่าต้องส่งไปสถานบำบัดสถานเดียวแล้วจะทำอย่างไรถ้าสภาพแวดล้อมของเด็กไม่ดี จะต้องพาเด็กออกจากชุมชนเหล่านั้นหรือไม่

สวัสดีคะ..คุณเด็กฝึกหัด...

หากน้องที่เขาติดยา...อยากเลิก และจิตใจเข้มแข็งพอ พี่กะปุ๋มว่าการหักดิบเลย น่าจะเด็ดดีนะ...เพราะจริงๆ แล้วการติดสารเหล่านี้มันติดที่สมอง ติดที่การรับรู้...ติดที่จิต "ใจ".... อยู่ที่ตัวเรา..เลือกที่จะให้โอกาส..ตนเองที่จะเลิกหรือไม่...

....

แต่ถ้าคิดว่าจิตใจไม่เข้มแข็งพอ..ก็ไปน่าจะไปที่สถานบำบัดนะคะ จะเป็น cause ... เป็นโปรแกรมต่อเนื่อง ... และหากพาเด็กออกจากชุมชนก่อนได้ก็น่าจะดีถ้าคิดว่า...ชุมชนนั้นมีโอกาสทำให้เด็กเลิกยาได้ยาก...

...

จริงๆ..หากได้รายละเอียดมากกว่านี้...ก็น่าจะดีนะคะ...เช่น บุคลิกภาพ ปัญหา สาเหตุ...ที่ทำให้เด็กติด...สัมพันธภาพในครอบครัว..ในกลุ่มเพื่อน ... ในบุคคลอื่น..เป็นอย่างไร...ฯลฯ

(^_____^)

 

เคสเป็นคนพูดเก่ง เคยเป็นเจ้าชายนิทรามารอบหนึ่งแล้ว ในครอบครัวสัมพันธภาพค่อนข้างย่ำแย่เพราะพี่ชายเป็นคนเรียนเก่ง เป็นประธานโรงเรียน ส่วนเคสจะตรงข้ามหมดเลย ชอบอยู่กับกลุ่มเพื่อน ทำร้ายตัวเองโดยการเอาบุหรี่จี้ตามตัวจนเป็นแผลเป็นทั้งตัว อาการชอบเหม่อลอย ไม่ไว้วางใจคนแปลกหน้าค่ะ เคสมีเป้าหมายในใจอยากเลิกแต่การเปลี่ยนพฤติกรรมน่าจะลำบากเพราะพูดว่า "จะทำ" แต่แล้วก็ไม่ได้ทำสักที

ปล.ขอบคุณสำหรับการชี้แนวทางครั้งก่อนและคราวนี้ด้วยค่ะ >_<*

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท