เจ้าด่าง: กำเนิดการพบเจอ


เรารวยกว่าบ้านเดิมเสียอีก แต่รวยความสุข, เขาจะเรียกแทนตัวเองว่าพี่-น้องกันทุกคำ ผมชอบมากเลย ชอบมาจนถึงปัจจุบัน

     เจ้าด่างเป็นหมาที่มอมแมมในครั้งแรกที่ผมไปพบเห็นเขา ตัวเล็ก ๆ เจ้าของเป็นคู่สามีภรรยาที่เพิ่งแต่งงานกันและมาปลุกขนำอยู่ไม่ไกลจากบ้านที่ผมอยู่นัก วันแรกที่ไปเจอเขานอนอยู่ที่ใต้แคร่ไม้ไผ่หน้าบ้าน พี่ทองและพี่จิต เป็นเจ้าของเจ้าด่างที่ว่า วันแรกที่พบกันกับผม เขาไม่เห่าเลย ได้แต่นอนแอบดู จนพี่จิตสงสัยว่ามันจะป่วย เพราะปกติมันจะเห่าทุกคนที่เข้ามาในบ้าน เจ้าด่างเขานอนทำเป็นฟอร์ม จนผมเข้าไปทักทาย ลูบเขา เมื่อเห็นเขากระดิกหางตอบรับ แสดงว่าเขารับเราเป็นมิตรด้วยแล้ว จากนั้นผมก็จัดการบีบจมูกจนเขาร้อง 3 ครั้ง เป็นการเสร็จสิ้นการผูกมิตรกัน

     ขนำพี่ทองและพี่จิต ดูจะเป็นการอยู่กับธรรมชาติ ยังใช้ตะเกียง รอบบ้านก็เต็มไปด้วยต้นไม้ ที่พี่ทองและพี่จิตปลูกขึ้นใหม่เพื่อเก็บกินเองก็เยอะไปหมด เวลาผมไปก็จะได้ผักเหนาะกลับมาด้วยทุกครั้ง ที่นี่เขาขอกันและเก็บได้เลย บางทีไช่จะต้องรอให้เขาอนุญาต เช่นนี้จะเรียกว่า “บอกกันก่อน” เรื่องขนำพี่ทองและพี่จิต พี่จิตบอกผมว่าไม่ใช่ขนำ แต่เป็นบ้านน้อย “บ้านหลังน้อยของเรา” พี่จิตเป็นคนสวยลูกคนรวย แต่รักพี่ทองมาก ยอมแต่งกับพี่ทองโดยไม่ได้รับอะไรจากที่บ้านมาเลย นอกจากที่ดินที่ปลูกขนำผืนนี้และที่นาข้าง ๆ อีกเล็กน้อย อาศัยทำนาในที่ดินของการรถไฟ จึงเหลือได้ขายบ้าง พี่จิตจะบอกผมและพี่ทองเวลาคุยกันว่า เรารวยกว่าบ้านเดิมเสียอีก แต่รวยความสุข เห็นจะจริงเพราะผมเห็นทุกอารมณ์ของคนคู่นี้ มีงอน มีหยอก มีง้อกัน แต่สิ่งหนึ่งคือ เขาจะเรียกแทนตัวเองว่าพี่-น้องกันทุกคำ ผมชอบมากเลย ชอบมาจนถึงปัจจุบัน

     วกกลับมาที่เจ้าด่างบ้าง (พระเอกตัวจริง) จริง ๆ นะมันมีชื่อจริงว่า “บิ๊ก” แต่ผมไม่ค่อยชอบเรียกเพราะหากแปลแล้วจะเป็นชื่อเล่นของผม หากวันไหนผมเห็นเจ้าด่างระริกระรี้เวลาผมไปหาละก็ทายได้เลยว่าเจ้านายและเจ้านายน้อยของเขามีความสุขกัน มีวันหนึ่งผมไปหาไม่เจอที่แคร่ไม้ไผ่ ค้นหาไปก็พบแอบนอนหยบอยู่ที่กอกล้วย วันนั้นพี่จิตงอนพี่ทอง เจ้าด่างไม่อยากถูกลูกหลง เลยไปหยบเสียให้พ้นหน้า หรืออีกทีก็ไม่แน่ว่าเจ้าด่างมันอาจจะไม่อยากเห็นภาพการงอน ๆ กันนั้นก็ได้ เรื่องเจ้าด่างยังมีอีกเยอะมากในความทรงจำของผม จะพยายามนำมาเล่าไว้ ด้วยความประทับใจอีกในตอนต่อ ๆ ไป

         หากต้องการอ่านทุกตอนใช้ป้าย (Tag) เจ้าด่าง คลิ้กเข้าไปครับ

หมายเลขบันทึก: 42699เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2006 01:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

อ่านหนังสือยามดึก...ว่าจะเข้านอน แล้วมาปิดคอมฯ แต่เผอิญมาเจอบันทึก "เจ้าด่าง...กำเนิดการพบเจอ" ชื่อเหมือนสุนัขที่บ้านเลยคะ จึงแวะเข้ามาดู...

อ่านไปจนจบรู้สึกประทับใจเจ้าด่างขึ้นมา กับการเอาตัวรอดเวลาที่เจ้านายงอนกัน สุนัขเขามักจะเรียนรู้นิสัยเจ้านายเสมอ และหากเห็นท่าไม่ดีก็จะ "รู้หลบเป็นปีก...รู้หลีกเป็นหาง" ประมาณว่า "หางเจ้าด่าง"

เจ้าด่างน่ารักจังค่ะ เหมือน "ด่าง" ที่บ้านเลย อยากให้คุณ "พี่ชายขอบ" นำเรื่องเจ้าด่างตอนต่อไปมาเล่าเร็ว ๆ จังค่ะ ทิ้งไว้ให้คนรักสุนัขอยากติดตามต่อ

 

ชอบคำว่า  เจ้าด่างระริกระรี้  เพระเคยมีสุนัขตัวหนึ่งเมื่อสิบกว่าปีก่อน  เป็นแมวมาหา  หมามาสู่

 ชื่อระริกระรี้  หรือ  ริกรี้  เป็นหมาไทยพันธ์แท้แท้  หมายถึง  กินง่าย  เยงง่าย  แข็งแรง  ซื่อสัตย์

ทุกวันมันจะวิ่งมารับ  ด้วยท่าทางสั่นไปทั้งตัว  ก้นส่าย  หางส่ายไปมา  ปากก็ร้องว่า  คิดถึงนายเหลือเกิน  นายอั๊บ

เสียดายมันตายเพราะยาเบื่อของชาวบ้านค่ะ

เขียนมาอีกนะคะ  รออ่านค่ะ

  • ความรักระหว่างเพื่อนต่างเผ่าพันธุ์มีให้กล่าวถึงด้วยความชื่นชมอยู่เสมอ
  • ชื่อเล่น ชายขอบ(ใหญ่),ชายขอบ(โต) หรือ ชายขอบ(ใหญ่โต) ครับ
  • ผักเหนาะ คืออย่างไรครับ
  • ขอบพระคุณมากครับ 

     ขอบตอบที่เป็นข้อสังสัยก่อนนะครับ ผักเหนาะคือผักสดที่ใช้กินกับแกงหรือน้ำพริกครับ

อ่านสนุกค่ะ เวลาหมา(รวมแมวด้วย)อยากได้อะไรลองสบตาดู...จะรู้ใจเขาน่ะค่ะ เวลาทักทายหมามักจะเกาใบหูค่ะ ยังไม่เคย "จัดการบีบจมูกจนเขาร้อง 3 ครั้ง เป็นการเสร็จสิ้นการผูกมิตรกัน" ....เลยค่ะ

  • ตามมาแปล ขนำ หมายถึง กระท่อม หรือที่พักอาสัยเล็กๆ เช่น ขนำน้อยริมนา  หมายถึง กระท่อมน้อยริมนา
  • หยบ หมายถึง หลบหรือแอบ
  • ชอบเรื่องหมาครับ อ่านแล้วสนุกดี
  • ขอบคุณครับผม
     สัญญาว่าจะเขียนต่อครับ มีอีกหลายตอนครับ อาจจะไม่รู้จบ อิ ๆ

อาจารย์น้อง Vij

     เจ้าด่างนี่นะ ชื่อเดี่ยวกันกับหมาที่บ้านอาจารย์น้อง อืม! ช่างเผอิญนะ แต่เจ้าด่างก็เป็นชื่อคนก็มีนะ เพื่อนพี่ชื่อครูด่าง สอนพละ

คุณพี่สิริพร

     เสียใจด้วยนะครับที่ "ริกรี้" โดนยาเบื่อ ช่างใจร้ายนะครับ ผมชอบหมาครับ เขามักจะซื่อสัตย์ อย่างที่หาตัวจับยากมาก

ท่านพี่ ผอ.บวร

     ชายขอบ (ใหญ่) ครับ เจ้าด่างตอนโดนงูเห่ากัดจะน่าสนใจมากครับ กำลังเรียบเรียง จะเห็นถึงความผูกพันธุ์ที่น่าประทับใจของสัตว์ผู้ซื่อสัตย์และคน ครับ รอติดตามนะครับ

ท่านอาจารย์จันทรรัตน์

     การบีบจมูกให้ร้อง 3 ครั้ง นี่ปู่สอนไว้ครับ ให้ทำตอนที่เขายังเล็ก ๆ แล้วเขาจะไม่กัดเราอีกเลย ไม่ว่าจะเจอกันที่ไหน ห่างหายกันไปนานเท่าใด หากเมื่อเขาได้กลิ่นเรา เขาจะจำได้ทันที แม้เราจะจำเขาไม่ได้ ผมเลยเอามาใช้ ใช้หลาย ๆ ครั้งด้วยครับ

ท่านอาจารย์พี่ขจิต

     ขอบคุณมากนะครับ ที่ตามมาแปลให้ ที่แปลนั้นชอบแล้วครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท