เมื่อลูกสาวใกล้เป็นสาว


     ตอนเด็กเล็กๆ ก็อยากจะโตเร็วๆ จะได้เป็นผู้ใหญ่สั่งโน่น สั่งนี้เด็กได้บ้าง มีอิสระไม่ต้องถูกควบคุม  แต่พอโตเป็นผู้ใหญ่จริงๆก็อดนึกอิจฉาชีวิตในวัยเด็กไม่ได้ว่า ช่างสุดสบายจังนะ วันๆไม่ต้องทำอะไร เรียน เล่น กิน นอน ตามที่อยากจะได้  ผู้ใหญ่ก็บอกว่าตามใจเด็กสารพัด แต่เด็กก็มองว่าบ่นจัง ไม่เห็นตามใจเลย

   ยิ่งวัยนี้ของคุณลูกสาวแล้วละก็ มาแปลกหลายเรื่องบางวันก็เป็นเด็กอ้อนให้อุ้มขึ้นจากที่นอน  บางวันก็อ้อนอยากกอดพ่อกอดแม่ บางวันก็จะทำกับข้าวให้แม่กิน..ก็เขาทำข้าวไข่เจียวเป็น ทำน้ำพริกกะปิเป็น ทำยำวุ้นเส้นได้ แม่ก็สบายไปวันนั้น  บางวันก็มาเปรี้ยวแม่บอกให้ทำอะไรนิดหน่อย ให้หยิบของ ให้เก็บของก็หงุดหงิดเล่นแง่กันซะแล้ว "แม่ใช้แต่หนู"  ก็ต้องคุยกันหลายครั้งที่หงุดหงิดกันแล้วพ่อเป็นกรรมการคอยกระตุ้นความสงบในบ้านให้มีเสียงขึ้นมา (เพราะเวลางอนกันจะเงียบไปทั้งบ้าน..)  เพราะแม่ลูกจะปากติดจมูกกัน..

    ความเป็นเพื่อนกับลูก..ก็ทำให้หลายครั้งที่มีเรื่องราวอะไรเกิดขึ้นลูกจะมาเล่าให้ฟัง แล้วก็เอาความลับของเพื่อนมาบอกด้วยอีกตั้งหาก  ล่าสุดก็เพื่อนที่โรงเรียนนึกสนุกอะไรไม่รู้จับเพื่อนที่ตัวเล็กกว่าในห้องทุ่มลงพื้นปากเจ่อเป็นลูกมะกรูดไป   เพื่อนบางคนก็แอบลูบเสื้อให้แนบตัวกันแอบดูว่านมขึ้นหรือยัง เพราะเด็กๆสมัยนี้โตเร็ว แล้วก็เริ่มตื่นเต้นกับการเปลี่ยนแปลงของอกตัวเองที่ทำไมโตข้างเดียว  ก็ต้องอธิบายกันไป บางทีก็ไปดูหนังที่มีฉาก love seen มากลับมาก็รู้สึกหวงพ่อไม่ให้กอดแม่ เพราะไม่อยากมีน้อง  สารพัดเรื่องที่เด็กๆ คิด โดยที่ผู้ใหญ่ไม่นึกว่าจะคิด 

   มุมมองต่างวัยของผู้ใหญ่กับเด็กก็เลยต้องมีเวลาที่เชื่อมโยงเข้าหากันบ้าง แม้บางครั้งต่างคนต่างเหนื่อยกันมา แต่ก็ต้องหาตัวเชื่อมที่เข้าใจไว้ในบ้านบ้างเนาะ..เพราะพ่อเป็นหัวหน้าครอบครัวตามกฎหมาย  (คุณลูกสาวเขาบอก)

หมายเลขบันทึก: 297161เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2009 17:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 07:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

น่ารักจังค่ะ

สนิทสนมกับลูก แบบนี้

ครอบครัวอบอุ่นจ้า

  • มาปรบมือให้คุณแม่อีกด้วยคนจ้ะ
  • เหนื่อยนะค่ะคุณญาดา แล้วก็หมอนนท์คะการเลี้ยงลูกเนี่ย  แต่ละวัยก็เหนื่อยต่างกันไป
  • ลูกก็วัยต่อล้อต่อเถียง ...แม่ก็ใกล้จะวัยทอง  สนุกล่ะ

คุณพ่อลูกอ่อนค่ะ

  • เรื่อง"ไม่ให้เถียงพ่อแม่"...ก่อนอื่นต้องแยกระหว่างเถียงกับการอธิบายเหตุผลแบบเด็กๆ เพราะตอนเป็นเด็กเราก็รู้สึกว่าทำไมผู้ใหญ่ไม่ฟังเรา ..เพราะสิ่งที่เรากำลังบอก(ที่ผู้ใหญ่แปลว่าเถียง) เนี่ยคือเหตุผล
  • เรื่อง "เลี้ยงวันเกิด" ...เรื่องนี้เราก็ไม่เห็นด้วยเหมือนกัน ที่วันเกิดแล้วต้องเลี้ยงฉลองเป่าเค้กกัน เพราะบ้านเราจะเน้นการทำบุญ แล้วก็ตอนเย็นไปกินอาหารนอกบ้านกัน1 มื้อเท่านั้น  แต่ปัจจุบันจะเจอว่าคุณครูเริ่มบอกเด็กๆว่า วันเกิดให้เอาขนมมาเลี้ยงเพื่อนในห้อง เพราะมีพ่อแม่บางครอบครัวทำแบบนั้น ก็เลยแปลกๆ เหมือนกันคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท