ครูของแผ่นดิน


การศึกษาและผู้มีหน้าที่ให้การศึกษาโดยตรงคือครูนั้นมีความสำคัญอย่างยิ่งยวด ผู้เป็นครูจำเป็นต้องมีความพร้อมในสามประการสำคัญ คือ เป็นผู้รู้ดี มีความดีและมีความสามารถดี รวมทั้งต้องพยายามปฏิบัติหน้าที่ของตนให้สำเร็จโดยสมบูรณ์

 

ครูของแผ่นดิน

"งานของครูเป็นงานพิเศษ ผิดแปลกกว่างานอื่นๆ กล่าวในแง่หนึ่งที่สำคัญก็คือว่า ครูจะหวังผลตอบแทนเป็นยศศักดิ์ ความร่ำรวยหรือประโยชน์ทางวัตถุเป็นที่ตั้งไม่ได้ ผลได้ส่วนสำคัญจะเป็นผลทางใจซึ่งผู้ที่เป็นครูแท้ก็พึงใจและภูมิใจอยู่แล้ว...

...ความเป็นครูนั้น ผูกพันใจคนไว้ได้โดยอัตโนมัติ ไม่ต้องซื้อหาหรือใช้อำนาจราชศักดิ์ข่มขู่เอามา ขึ้นชื่อว่าครูกับศิษย์แล้วที่จะลืมกันได้นั้นยากนัก ผู้ที่จะไม่รู้จัก ไม่เอื้อเฟื้อครูดูเหมือนจะมีแต่คนที่กำลังลืมตัวมัวเมาในลาภยศอย่างใดอย่างหนึ่งอยู่เท่านั้น ฉะนั้น ครูจึงไม่มีเหตุอันใดที่จะต้องแสวงหาความพอใจในประโยชน์ทางวัตถุให้มากจนเกินจำเป็น เพราะหากหันหาประโยชน์ทางวัตถุเกินไปแล้ว ก็จะทำหน้าที่ครูหรือเป็นครูได้ไม่เต็มที่"

พระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช

สวัสดีครับคุณครูที่รักทุกท่าน วันนี้ผมมาในหัวข้อครูของแผ่นดินและได้อัญเชิญเอาพระราชดำรัสของพ่อหลวงของเรามาเป็นเครื่องเตื่อนใจให้กับคุณครูและว่าที่คุณครูในอนาคตทุกท่าน ได้รับไปประพฤติปฏิบัติโดยทั่วกัน ทุกครั้งที่ผมได้อ่านคำสอนทุกคำของพ่อหลวงของพวกเราทำให้ผมรู้สึกตระหนักในหน้าที่ของคนที่จะมาเป็นครูว่ามีความสำคัญและยิ่งใหญ่แค่ไหน ผมพร่ำบอกกับตัวเองทุกครั้งว่า "เราเดินมาถูกทางแล้ว และจงก้าวเดินตามรอยเท้าของพ่อต่อไป" ทุกครั้งที่ผมรู้สึกเหนื่อยล้าจนท้อแท้ใจ ผมก็จะจำเอาคำสอนของพ่อมาเป็นกำลังแรงใจให้ก้าวเดินต่อไป.....สู้ต่อไปนะว่าที่คุณครูทุกคน

 

เพื่อนนักศึกษาทุนที่อุบลฯ ผู้มีอุดมการณ์ร่วมกัน พลัง ปัญญา รักศรัทธาและพัฒนาวิชาชีพครู

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 63498เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2006 11:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

รักในหลวง

ห่วงลูกหลาน

ร่วมสร้างงานการศึกษา

  • สวัสดีครับน้องวิทยา
  • บันทึกนี้เป็นบันทึกที่ดีมาก ๆ เลยครับ
  • ขอให้น้องวิทยาเรียนรู้และปฏิบัติตามคำสอนของในหลวงซึ่งท่านเป็นครูของแผ่นดินของพวกเราประชาชนชาวไทยครับ เพราะพี่ก็พยายามเรียนจากพระองค์ท่านและปฏิบัติตามคำสอนของท่านให้มากที่สุดครับ
เด็กทุนครูพันธ์ใหม่ม.บูรพา
คุณเก่งมากเลยสามารถทำเวปดีๆเช่นนี้.. เราขอชื่นชมด้วยความจริงใจ
  • มายินดีต้อนรับ
  • ตื่นเต้นมากๆๆ
  • นานๆๆจะพบกับนักศึกษาจากอุบล
  • เพราะจังหวัดนี้มี blogger น้อยมากๆๆ

คณิตศาสตร์ คือชีวิต ให้น้องๆตั้งใจก็แล้วกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท