การเดินทางของสายลม


สายลม ไร้ตัวตน แต่รู้..ว่ามี

          บ่อยครั้งที่ระหว่างการเดินทางนั้นเราได้ใช้สายตามองออกไปนอกหน้าต่างของรถโดยสารที่เราได้อาศัยเป็นพาหนะเพื่อให้ไปถึงที่หมาย  ในสายตาที่เพ่งมองออกไปนั้น ถูกบดบังโดยความรู้สึกที่ล่องลอยไปตามทิวทัศน์ของข้างทางที่เคลื่อนตัวผ่านเราไปโดยเร็วเช่นกัน

          การปล่อยหัวใจให้ล่องลอยไปกับการเดินทางนั้นเป็นเรื่องที่ข้าพเจ้าโปรดปราณมากเป็นพิเศษ  ในการปล่อยหัวใจให้ล่องลอยนั้นเป็นการปลดปล่อยพันธนาการต่าง ๆ ที่เกาะกุมอยู่ในหัวใจของข้าพเจ้าให้หลุดล่องลอยไปตามกระแสลมที่พัดผ่าน เหมือนการชะล้างหัวใจของข้าพเจ้าให้หลุดพ้นจากความอหังการ ความโอหัง จากหัวใจที่ถูกเกาะกุมไปด้วยหินปูนของกิเลส และความเห็นแก่ตัว

          ข้าพเจ้าเป็นคนที่ชื่นชอบการเดินทางไปในสถานที่ต่าง ๆ  การเดินทางแต่ละครั้งของข้าพเจ้าทำให้ข้าพเจ้าได้มองเห็นโลกที่กว้างขึ้น ยิ่งใหญ่ขึ้น ได้เรียนรู้ผู้คน วัฒนธรรม และน้ำใจอันงดงามของผู้คนที่หยิบยื่นให้จากสถานที่ที่ข้าพเจ้าได้ผ่านไปอย่างให้เกียรติคารวะและอ่อนน้อม  ข้าพเจ้าได้เรียนรู้วิถีชีวิตของคน จากสองข้างทาง ได้เรียนรู้ได้สัมผัสถึงความสุข ความปลื้มปีติ รวมถึงความเจ็บปวด โศกเศร้าที่หลากหลายเช่นกัน

          การเดินทางของข้าพเจ้าทำให้ข้าพเจ้าได้รู้ว่า ตัวข้าพเจ้าไม่ใช่จุดศูนย์กลางของคนทั้งโลก ทำให้รู้ว่าข้าพเจ้าเองนั้นไม่สลักสำคัญอะไรมากมายนักกับการหมุนเวียนเปลี่ยนไปของความรู้สึกที่ถาโถมเข้ามา   ความสุขที่ได้รับมาข้าพเจ้าได้แบ่งปันคืนให้กับเพื่อนร่วมเดินทางและผู้คนที่อยู่ตามสองข้างทางอย่างเต็มใจ และข้าพเจ้าได้หวงแหนเฉพาะความเจ็บปวดไว้กับตัวเองเท่านั้น..ทั้งนี้เพราะว่าความเจ็บปวดมันทำให้ทุกครั้งที่ข้าพเจ้าตื่นขึ้นมาในทุกทุกเช้าสามารถรับรู้ได้ว่าข้าพเจ้ายังหายใจและยังมีชีวิตอยู่

...................................

หมายเลขบันทึก: 92076เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2007 23:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • มาทักทาย
  • เขียนเรื่องได้น่าอ่านมากครับผม
  • ขอบคุณครับ
  • ฝากใจไว้ให้คิดถึงด้วยนะครับ
  • ขอบคุณจากใจซึ้ง ๆ ครับ

สวัสดีค่ะ ยินดีต้อนรับสมาชิกใหม่ค่ะ ... ใช้ภาษาได้ดีจังเลย ...เขียนบ่อยๆนะค่ะ

อ.ขจิต มาก่อนใครๆ น่ารักมาก

ครับผม
ทุกลมหายใจยังคงงดงามครับ
สวัสดีค่ะ สงสัย g2k จะได้หนุ่มโรแมนติกเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งรายแล้วค่ะ สำนวนแบบนี้...สงสัยจะได้แฟนคลับตรึมค่ะ ขอทำนายไว้เลย ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ ดีใจจังที่ได้มีโอกาสเดินทางสู่โลกกว้าง ที่ยังมีสิ่งน่าค้นหา และเรียนรู้อีกมากค่ะ เก็บเกี่ยวประสบการณ์แล้วนำมาแบ่งปันในบันทึกบ้างนะคะ

อ่านบันทึกจาก จดหมายจากพ่อ  แล้วทึ่งและประทับใจมากครับ  ก็เลบต้องแอบตามมาอ่านประวัติและบันทึกฉบับแรก ฉบับนี้  ครับ 

เขียนได้น่าอ่านและให้ความรู้สึกที่ดีมากครับ 

เขียนบ่อยๆ นะครับ คุณนักอยากเขียน   ผมชอบคำนิยามสำหรับตัวตนของคุณคำนี้จังครับ  คุณนักอยากเขียน  ....

ขอสมัครเป็นแฟนคลับไว้ล่วงหน้าครับผม

ประทับใจจดหมายของพ่อค่ะเลยมาทักทายอ่าแล้วอยากเห็นพ่อน้องจังเลยเอารูปลงก็ดีนะค่ะ กิ่งค่ะ

ขอบคุณมหาศาลครับ

  • มันคือการปลดแอกทางความคิดของผมกับสังคมปัจจุบัน
  • จนทำให้ผมสถาปนาตัวเองเป็น ขบถของความรู้สึก
  • ขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท