บันทึกนายสายลม..ความทรงจำของสายฝนในวัยเยาว์


มะม่วงหน้าบ้านเริ่มร่ายรำเป็นท่วงทำนองที่สอดคล้องกับสายลมและน้ำฝน เสียงดนตรีแห่งวัยเด็กของข้าพเจ้าเริ่มดังขึ้นในหัวใจอีกครั้งหนึ่ง
บ่ายแก่ ๆ ของวันที่ครึ้มฟ้าครึ้มฝน
         
ข้าพเจ้านั่งอยู่บนเก้าอี้ผ้าใบตัวเดิม ซึ่งมันยังรับใช้ข้าพเจ้าอย่างซื่อสัตย์หลังจากที่ข้าพเจ้าได้ตอบแทนมันด้วยการไปหาไขควงมาขันน็อตให้แข็งแรงขึ้นและมันก็ทำหน้าที่ของมันได้เป็นอย่างดีโดยการยอมให้ข้าพเจ้าพักพิงเอนกายให้หายเหนื่อยกับวันที่วุ่นวาย               
         
ฝนเริ่มโปรยเป็นละอองเล็ก ๆ  ข้าพเจ้านั่งดูเม็ดฝนเหล่านั้นด้วยใจกระหยิ่มยิ้มย่อง หัวใจของข้าพเจ้ารื่นเริงไปกับการเต้นระบำของสายฝน
นานเท่าไหร่แล้วนะที่ข้าพเจ้าไม่ได้เล่นน้ำฝน ข้าพเจ้าถามตัวเองเบา ๆ ..ใช่สินะ ตั้งนานนมจนข้าพเจ้าจำไม่ได้เลยว่าครั้งล่าสุดข้าพเจ้าเล่นน้ำฝนเมื่อใด  หากแต่ในระหว่างทางแห่งความทรงจำและการเติบโตเป็นผู้ใหญ่นั้นบ่งบอกถึงเหตุผลที่ว่า ทำไมข้าพเจ้าจึงไม่เล่นน้ำฝน .....กลัวจะไม่สบายบ้าง....กลัวจะเป็นปอดบวมบ้าง...เสียเวลา เอาเวลาไปทำอย่างอื่นบ้าง...ผู้ใหญ่เข้าไม่เล่นน้ำฝนกันแล้วบ้าง...เล่นน้ำฝนเป็นเด็กไปได้บ้าง.....และอีก ฯลฯ บ้าง.................               
         
จากละอองฝนเม็ดเล็ก ๆ เริ่มขยายตัวเป็นเม็ดฝนที่ใหญ่ขึ้น ใหญ่ขึ้น   ขนาดของเม็ดฝนที่ใหญ่ขึ้นนั้น ทำให้หัวใจของข้าพเจ้าพองโตขึ้นมาในทันที   ต้นมะม่วงหน้าบ้านเริ่มร่ายรำเป็นท่วงทำนองที่สอดคล้องกับสายลมและน้ำฝน เสียงดนตรีแห่งวัยเด็กของข้าพเจ้าเริ่มดังขึ้นในหัวใจอีกครั้งหนึ่ง   
เอาล่ะ วันนี้ข้าพเจ้าจะแปลงกายไปเป็นเด็กอีกครั้ง     น้ำฝน...สายลม...ความรู้สึกที่บริสุทธิ์เมื่อกลับมาเป็นเด็กอีกครั้งหนึ่งของข้าพเจ้าช่างมีความสุขยิ่งนัก  เป็นความสุขที่ห่างหายไปนานแสนนานได้กลับหวนคืนมาใหม่  ระวังจะเป็นหวัดนะ เสียงของแม่ตะโกนออกมาจาระเบียงบ้านในขณะที่ข้าพเจ้ากำลังเต้นรำกับสายฝนอย่างสนุกสนาน  น้ำเสียงที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความห่วงใย       ครับแม่ .........ข้าพเจ้าตอบเบา ๆ ท่ามกลางเสียงดนตรีบรรเลงของสายฝน                      
                                             
.....นายสายลม                 
คำสำคัญ (Tags): #ฝน
หมายเลขบันทึก: 93936เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2007 21:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ชอบสายฝน
  • สายลมแสงแดด
  • แต่ขาดสองเรา
  • ฮ่าๆๆๆ

สายลมพัดผ่าน หอบความรักความชื่นบานมาให้

หอบความงดงาม ความดีแห่งจิตใจ

หอบความสดใส สู่ใจของผองชน

หอบความเมตตา มาฝาก หอบความทุกข์ยากให้ห่างหาย

หอบมาแล้วอย่าหอบไป ฝากเอาไว้ให้ทุกคน ครับ

สายลมช่วยหอบความเมตตามาช่วยเหลือกันบ้างนะครับ ที่นี่

ไม่เคยเล่นน้ำฝนเป็นเรื่องเป็นราว แต่เคยรองน้ำฝนจนตัวเปียกค่ะ ... สดชื่นดี ชอบค่ะ
P
P
P
  • ถ้ามีเวลาว่าง ๆ แนะนำลองเต้นรำกับสายฝนดูนะครับ ความรู้สึกของเราจะได้กลับไปสดชื่นเหมือนเด็ก ๆ อีกครั้งหนึ่งครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท