kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

การประกวดโรงเรียนคู่หูการส่งเสริมทันตสุขภาพ ปี 52 ศูนย์อนามัยที่ 8 (4) : โรงเรียนบ้านถนนน้อย และโรงเรียนบ้านหนองไผ่


จะเห็นว่าทั้ง 2 โรงเรียนมีกิจกรรมการแปรงฟันที่ดี แต่โรงเรียนยังไม่ได้มีการประเมินว่ากิจกรรมดังกล่าวให้ผลลัพธ์อย่างไรบ้าง

           การประกวดโรงเรียนคู่หูการส่งเสริมทันตสุขภาพ ของศูนย์อนามัยที่ 8 ปี พ.ศ. 2552 คู่ที่ 3 คือโรงเรียนบ้านถนนน้อย และโรงเรียนบ้านหนองไผ่ จังหวัดกำแพงเพชร ทั้งสองโรงเรียนเข้าประกวดในหมวดการแปรงฟันหลังรับประทานอาหารกลางวันด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์

                โรงเรียนบ้านถนนน้อย และโรงเรียนบ้านหนองไผ่ ได้จัดตั้งคณะกรรมการร่วมของทั้งสองโรงเรียนในการจัดทำโครงการโรงเรียนคู่หูการส่งเสริมทันตสุขภาพ มีการจัดตั้งกองทุนแปรงและยาสีฟันมีมีเด็กแกนนำนักเรียนเป็นผู้บริหารกองทุน (แปรงสีฟันได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชร) มีกิจกรรมการให้ความรู้ การจัดนิทรรศการ ผ่านหอกระจายข่าว มีทันตบุคลากรมาให้ความรู้  ครูและเจ้าหน้าที่ตรวจฟันให้เด็กนักเรียน  ทั้งสองโรงเรียนมีการแบ่งปันกิจกรรมร่วมกัน โดยโรงเรียนบ้านหนองไผ่ได้มาเอากิจกรรมการใช้ดอกอัญชันในการย้อมสีฟันไปปรับ โดยไม่ใช้การคั้น แต่จะให้นักเรียนเคี้ยวสด ๆ เลย นักเรียนบอกวาจะติดสีดีกว่า (แต่ไม่ทราบรสชาติจะเป็นอย่างไร ต้องขอไปลองดูก่อน)

               สำหรับกิจกรรมการแปรงฟันทั้งสองโรงเรียนมีการทำกิจกรรมที่แตกต่างกันบ้างโดยโรงเรียนบ้านถนนน้อยจะแบ่งกลุ่มเด็กในการแปรงฟันเป็นกลุ่มที่มีฟันผุมาก และฟันผุน้อย ส่วนโรงเรียนบ้านหนองไผ่จะแบ่งกลุ่มตามระดับชั้นเรียน โดยมีขั้นตอนการจัดกิจกรรมดังนี้

                โรงเรียนบ้านถนนน้อยจะใช้สัญญาณกริ่งกดเพื่อให้นักเรียนเตรียมแปรงและยาสีฟัน ในระหว่างการแปรงจะมีเสียงเพลงประกอบ และมีแกนนำนักเรียนคอยดูแล เมื่อแปรงเสร็จจะมีการตรวจผล ให้ความรู้ จากนั้นจะเป็นการนั่งสมาธิ

                ส่วนโรงเรียนบ้านหนองไผ่จะใช้กริ่งเป็นสัญญาณเช่นกัน แต่จะมีการตรวจอุปกรณ์ก่อนการแปรง หลังแปรงมีการตรวจผลด้วยเช่นกัน

                จะเห็นว่าทั้ง 2 โรงเรียนมีกิจกรรมการแปรงฟันที่ดี แต่โรงเรียนยังไม่ได้มีการประเมินว่ากิจกรรมดังกล่าวให้ผลลัพธ์อย่างไรบ้าง นอกจากนั้นโรงเรียนยังไม่สามารถที่จะนำเอาผลผลิตที่ทำขึ้นมาคือยาย้อมสีฟันจากดอกอัญชัน ไปใช้ในการปรับปรุงคุณภาพการแปรงฟันของเด็กนักเรียน  นอกจากนั้นทำอย่างไรที่จะให้เด็กนักเรียนได้เกิดกระบวนการเรียนรู้จากกิจกรรมที่ทำขึ้นทุกวัน เช่นนำผลจากการตรวจฟันหลังการแปรงฟันไปปรับปรุงกิจกรรมให้ดีมากยิ่งขึ้น   หรือการปรับกระบวนความคิดในการต่อยอดกิจกรรมการทำยาย้อมสีฟัน เช่นปรับกระบวนการผลิต , ใช้วัสดุอื่นๆ  หรือการนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์

ขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 296515เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2009 12:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท