kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

การประกวดโรงเรียนคู่หูการส่งเสริมทันตสุขภาพ ปี 52 ศูนย์อนามัยที่ 8 (5) : โรงเรียนวัดมโนราษฎร์ และโรงเรียนบ้านกระจังงาม


โรงเรียนมีกิจกรรมที่ดี ในการควบคุมเรื่องอาหารที่มีผลต่อภาวะทันตสุขภาพ แต่อาจจะหย่อนในเรื่องการควบคุมที่เข้มงวด

การประกวดโรงเรียนคู่หูการส่งเสริมทันตสุขภาพ ของศูนย์อนามัยที่ 8 ปี พ.ศ. 2552 คู่ที่ 4 คือโรงเรียนวัดมโนราษฎร์ และโรงเรียนบ้านกระจังงาม จังหวัดนครสวรรค์  ทั้งสองโรงเรียนเข้าประกวดในหมวดการควบคุมอาหารที่มีผลต่อภาวะทันตสุขภาพ

      โรงเรียนบ้านกระจังงาม  กำหนดนโยบายร่วมกันกับโรงเรียนวัดมโนราษฎร์ ดังนี้

  • แปรงฟันหลังการรับประทานอาหารด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์
  • ไม่รับประทานขนมกรอบ ลูกอม และน้ำอัดลม
  • ส่งเสริมให้มีการรับประทานผัก และผลไม้
  • ดื่มนมทุกวัน
  • ตรวจฟัน
  • ส่งการรักษาทันตกรรมเมื่อมีปัญหา

        โรงเรียนบ้านกระจังงาม มีการทำอาหารกลางวันให้นักเรียนโดยเปิดโอกาสให้นักเรียนกำหนดเมฯอาหารได้เอง  ครูเป็นผู้ซื้ออาหาสด จากนั้นนำปรุงโดยผู้ปกครอง และลูกจ้าง  นักเรียนทำความสะอาดอุปกรณ์  มีการประเมินความพึงพอใจ ของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง   โรงเรียนมีโครงการเกษตรทฤษฎีใหม่เพื่ออาหารกลางวัน มีการป,กผัก ผลไม้ มีการทำนาด้วย

       ส่วนโรงเรียนวัดมโนราษฎร์  มีกิจกรรมการทำขนมจีนสูตรท้องถิ่น โครงการเมนูอาหารที่ฉันชอบ  มีโครงการเด็กไทยรู้ทัน ให้นักเรียนรู้จักโทษของอาหารที่มีผลเสียต่อสุขภาพ  มีการชี้แจงแก่ผู้ปกครอง  ในส่วนการแปรงฟันมีโครงการจับคู่ดูฟัน โดยดูว่าตอนเช้าแปรงฟันมาหรือเปล่า  กลางวันหลังแปรงฟันดูว่าฟันสะอาดหรือไม่  นอกจากนั้นโรงเรียนยังมีโครงการเกษตรปลอดสารพิษ  กิจกรรมการเลี้ยงปลาเพื่อโภชนาการ

       สรุปแล้วทั้ง 2 โรงเรียนมีกิจกรรมที่ดี ในการควบคุมเรื่องอาหารที่มีผลต่อภาวะทันตสุขภาพ  แต่อาจจะหย่อนในเรื่องการควบคุมที่เข้มงวด โดยเฉพาะร้านค้าที่เป็นรถเข็น ยังมีขนม น้ำอัดลม เข้ามาขายในโรงเรียน ที่สหกรณ์โรงเรียนยังมีขนม และไอศกรีมช็อคโกแลตจำหน่ายให้นักเรียนอยู่ นอกจากนั้นนักเรียนชั้นเล็ก ๆ ยังมีการนำลูกอมเข้ามาอมในโรงเรียน โรงเรียนอาจจะต้องมีโครงการขอความร่วมมือกับผู้ปกครอง และชุมชนให้มีส่วนช่วยเหลือในการควบคุมมากยิ่งขึ้นครับ   

ขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 296525เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2009 13:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท