kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

การประกวดโรงเรียนคู่หูการส่งเสริมทันตสุขภาพ ปี 52 ศูนย์อนามัยที่ 8 (6) : โรงเรียนบ้านอุดมทรัพย์ และโรงเรียนบ้านไพรสวรรค์


การประกวดโรงเรียนคู่หูการส่งเสริมทันตสุขภาพ ของศูนย์อนามัยที่ 8 ปี พ.ศ. 2552 คู่ที่ 5 คือโรงเรียนบ้านอุดมทรัพย์ และโรงเรียนบ้านไพรสวรรค์ จังหวัดกำแพงเพชร  ทั้งสองโรงเรียนเข้าประกวดในหมวดการการเรียนรู้

โรงเรียนบ้านอุดมทรัพย์ เป็นโรงเรียนในโครงการบ้านเล็กในป่าใหญ่  ในสมเด็จพระบรมราชินีนาถ  เริ่มจากโรงเรียนนำเสนอเรื่องปัญหาของนักเรียนในเรื่องภาวะเหงือกอักเสบ และอัตราการเกิดฟันถาวรผุ  รวมทั้งการตั้งเป้าหมายในการดำเนินการ โดยโรงเรียนมีวัตถุประสงค์ในการดำเนินกิจกรรมดังนี้คือ

  • การให้ความรู้เรื่องการดูแลทันตสุขภาพ เช่นกิจกรรมการวาดภาพระบายสี , การทำหนังสือเล่มเล็ก , การเขียนเรียงความ , การตอบปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพช่องปาก , การประกวดแต่งคำขวัญ ,
  • กิจกรรมการแปรงฟัน ได้แก่การย้อมสีฟันด้วยดอกอัญชัน และขมิ้นชัน , การตากและเก็บแปรงสีฟัน , การแปรงฟันก่อนนอน
  • กิจกรรมการเรียนการสอน เช่นการจัดทำแผนการสอน สาระสุขศึกษา , การอบรมแกนนำนักเรียน

        โดยโรงเรียนมีวิธีการโดยใช้ข้อมูลทันตสุขภาพมาจัดทำแผนการทำงาน , มีการแบ่งครูดูแลช่วยเหลือนักเรียน , และมีการวางแผนดูแลอย่างต่อเนื่อง

       สำหรับการประเมินผลกิจกรรมโดยดูจากการเข้าร่วมกิจกรรม , การบันทึก , การสรุปผล และความรู้ที่เปลี่ยนมากขึ้น

      สำหรับนวตกรรมของโรงเรียนที่นำเสนอได้แก่ ที่เก็บแปรงสีฟันซึ่งทำจากโครงโต๊ะนักเรียนที่ชำรุดแล้ว  และกิจกรรมเกมส์บันไดงู หนูน้อยฟันดี  ซึ่งฝึกให้เด็กเล่น วิเคราะห์ และแสดงออก

 

         ส่วนโรงเรียนบ้านไพรสวรรค์  มีการจัดทำโครงการเด็กไทยฟันสวย  มีการประเมินผลกิจกรรมดูได้จากการผุในฟันแท้ และภาวะเหงือกอักเสบของนักเรียน

         กิจกรรมการเรียนรู้ได้แก่ การตอบปัญหาสุขภาพ , การจัดบอร์ดนิทรรศการ , การให้ความรู้ผ่านเสียงตามสาย , การวาดภาพ

         มีการจัดทำกลุ่มการแสดงประกอบเพลงทันตสุขภาพ การจัดทำเกมส์เซียมซี เพื่อเรียนรู้ด้านทันตสุขภาพ มีการจัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์ในเรื่องการย้อมสีฟันด้วยขมิ้น

 

        ทั้งสองโรงเรียนมีการวางแผน และบูรณาการการศึกษาร่วมกัน โดยผ่านคณะกรรมการสถานศึกษา มีเจ้าหน้าที่ และ อสม.เข้าร่วมดำเนินกิจกรรม  มีการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ มีการดูงาน และนักเรียนทำงานร่วมกันอย่างต่อเนื่อง

         ปัญหาของโรงเรียนก็คือนักเรียนส่วนใหญ่เป็นชาวเขา  ทำให้เกิดช่องว่างระหว่างวัฒนธรรม โดยเฉพาะในเรื่องพฤติกรรมการรับประทานอาหาร  และส่วนใหญ่เด้กไม่ได้อยู่กับพ่อแม่

          สรุปแล้วทั้งสองโรงเรียนมีกิจกรรมการเรียนรู้ที่น่าชื่นชม และมีกิจกรรมที่บูรณาการอย่างต่อเนื่อง มีนวตกรรมการเรียนการสอนที่ดี เช่นกิจกรรมบันไดงูสามารถไปประกวดจนได้รับรางวัลนวตกรรมในระดับจังหวัดด้วย 

หมายเลขบันทึก: 298402เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2009 13:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

น่ารักดีอ่ะ เก่งมากเลยค่ะ

 

ด.ญ.รุ่งทิวา บุญเวียง

ไพรสวรรค์เก่งจริงๆ

ยอดเยี่ยมจิงๆอ่ะ

โค-ตะ-ระ สู้ดยอด

น้องๆน่ารักแถมเก่งฝีมือยอดเยี่ยม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท