kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

การประกวดโรงเรียนคู่หูการส่งเสริมทันตสุขภาพ ปี 52 ศูนย์อนามัยที่ 8 (9) : โรงเรียนบ้านเขาวง และโรงเรียนบ้านเพชรน้ำผึ้ง


      การประกวดโรงเรียนคู่หูการส่งเสริมทันตสุขภาพ ของศูนย์อนามัยที่ 8 ปี พ.ศ. 2552 คู่ที่ 8  ซึ่งเป็นคู่สุดท้ายของปีนี้คือโรงเรียนบ้านเขาวง และโรงเรียนบ้านเพชรน้ำผึ้ง จังหวัดอุทัยธานี  ทั้งสองโรงเรียนเข้าประกวดในหมวดการควบคุมอาหารที่มีผลต่อภาวะทันตสุขภาพ         

    โรงเรียนบ้านเขาวงเป็นโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร 1 เดียว ในเขตตรวจราชการที่ 18 (ในตอนนี้)   กิจกรรมของโรงเรียนบ้านเขาวงเป็นกิจกรรมที่มีคุณภาพ เริ่มจาก

  1. อบรมความรู้ด้านทันตสุขภาพแก่ครู นักเรียน และผู้นำนักเรียน
  2. สอดแทรกเข้าสู่การเรียนการสอนทุกสาระวิชา
  3. จัดกิจกรรมเพื่อเสริมทักษะ
  4. การจัดสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการส่งเสริมสุขภาพ

 

      นักเรียนโรงเรียนนี้นอกจากทำกิจกรรมในโรงเรียนแล้ว ยังมีกิจกรรมเข้าสู่ชุมชน เช่นการนำเสนอเรื่องการแปรงฟันที่ถูกวิธี การเลือกซื้อปรงและยาสีฟัน  โดยทำเป็นใบความรู้ไปวางที่ชั้นหนังสือในที่อ่านหนังสือของหมู่บ้าน เป็นต้น

        นักเรียนได้ฝึกทักษะแกนนำเด็กไทยทำได้ เป็นเป็นกลุ่ม ๆ แต่ละกลุ่มมีชื่อกลุ่ม และเพลงประจำกลุ่ม  เช่นกลุ่มหนังสือเล่มเล็ก , กลุ่มฟันสวย น่ารัก (เป็นกลุ่มแสดงละคร) , กลุ่ม Boy and girl รักษาฟัน (ค้นหาความรู้จากแหล่งต่าง ๆ มาแบ่งปันกัน) , กลุ่มลดแรงแปรงฟันสวย (ทำโปสเตอร์ให้ความรู้) , กลุ่มเทคนิคฟันสวย ยิ้มใส (ทำ animation ประกอบความรู้เรื่องอาหารกับฟันผุ)

         โรงเรียนไม่ส่งเสริมการซื้อขนม จะมีกิจกรรมการฝากเงินออมทรัพย์ ทำให้นักเรียนมีเงินเหลือเก็บ ไม่สูญเสียไปกับค่าขนม

        ส่วนโรงเรียนบ้านเพชรน้ำผึ้ง มีกิจกรรมการควบคุมอาหารโดยมีการทำอาหารกลางวันให้นักเรียน โดยการสนับสนุนจาก อบต.  มีขนมไทย ๆ ให้เด็กกินแทนขนมกรุบกรอบ

        สรุป โรงเรียนบ้านเขาวง เป็นโรงเรียนที่มีกิจกรรมที่เด็กทำได้ และเป็นโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพที่ได้เป็นโรงเรียนระดับเพชร และมีคุณภาพอย่างแท้จริง  ส่วนโรงเรียนบ้านเพชรน้ำผึ้ง เป็นโรงเรียนน้องใหม่ อาจจะต้องพัฒนากิจกรรมให้มากขึ้น และต้องอาศัยการเรียนรู้จากโรงเรียนบ้านเขาวงมากขึ้น

หมายเลขบันทึก: 298414เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2009 14:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท