ออกรายการวิทยุ "การดูแลสุขภาพช่องปากด้วยตนเอง"


เรื่อง การดูแลสุขภาพช่องปากด้วยตนเอง ... เน้นไปที่ผู้สูงอายุ

 

กองทันตสาธารณสุข ของกรมอนามัย ก็จะมีรายการวิทยุอยู่ lot หนึ่ง ซึ่งก็มีการออกรายการมาอย่างต่อเนื่อง ... วันที่ 27 พค. นี้ ก็จะเป็นคิวของดิฉันละค่ะ เขามอบเรื่อง "การดูแลสุขภาพช่องปากด้วยตนเอง" ให้ไปพูดคุยกับ DJ สาวสวย (เขาบอกว่างั้น ...) ประมาณ 1 ชม.

ดิฉันก็กำลังคิดประเด็นว่า แล้วเราจะไปพูดคุยเรื่องอะไร (คิดเสร็จก็หารือหมออ้อยแล้ว หมออ้อยทดสอบเล็กน้อยว่า แล้วพี่จะไปพูดอะไรล่ะ พอ serve serve ก็พยักหน้า OK ... เรียบร้อย เป็นการซาวเสียงน้อง ว่า OK มั๊ย อีกทางหนึ่ง)

ประเด็นก็คือ

  • อันดับแรก ขอบอกว่า เอาเรื่อง การดูแลสุขภาพช่องปากด้วยตนเอง ... เน้นไปที่ผู้สูงอายุนะคะ ... (แหม แค่เรื่องเดียวก็เวลาไม่พอแล้ว ... แต่ถ้าถามเรื่องอื่นๆ แจมๆ มาด้วย ก็บ่เป็นหยัง)
  • เอาประเด็นตรงไปในเรื่อง สุขภาพช่องปากของผู้สูงอายุ ที่มีฟัน และไม่มีฟัน
  • ถ้ามีฟัน ก็มาคุยเรื่อง อุปกรณ์ดูแลความสะอาดช่องปาก จะมีอะไรบ้าง ก็ต้อง แปรงสีฟัน คู่กับยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ ต่อมาก็ไหมขัดฟันสิ เดี๋ยวนี้ไหมขัดฟันประเภทที่มีด้ามจับแล้ว สะดวกขึ้น สุดท้ายก็เอาแปรงซอกฟัน เพราะว่า วัยสูงอายุนี่ ฟันก็จะห่างไปจากกันหลายคู่แล้ว ถ้าใช้เป็นก็จะดี ... เออ แต่ว่า พูดทางวิทยุแล้วจะเห็นภาพมั๊ยเนี่ยะ ... เออ ก็เน้นให้ DJ เห็นภาพแล้วกัน ครั้งหน้าเขาจะได้สื่อสารให้เราได้เป็นตุเป็นตะ อิอิ ฝันหวาน
  • ถ้าไม่มีฟัน ก็เน้นในเรื่องของการดูแลความสะอาดเหงือก ด้วยการใช้ผ้าสะอาดพันนิ้วมือถู ... แอบไปคิดถึงเด็กเล็กๆ นะ เดี๋ยวนี้เขานิยมถุงนิ้ว ทำความสะอาดกระพุ้งแก้มเด็ก น่าจะเอามาใช้กับผู้สูงวัยของเราได้ด้วยละนะ .. และอีกเรื่องของกรณีไม่มีฟัน ก็ให้รู้เรื่องของการดูแลฟันเทียมด้วย
  • ตบท้าย ถ้ามีเวลา ก็คุยเรื่อง เวลาไหนบ้างที่ผู้สูงอายุ ควรให้เวลากับการดูแลสุขภาพช่องปาก
  • เป็นยังไง แล้วจะกลับมาเล่าสู่กันฟังต่อไปนะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 184555เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2008 14:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท