คู่หูโรงเรียนส่งเสริมทันตสุขภาพ เขามีอะไรกัน????


 

เมื่อวานนี้ (31 มค.54) จับมือกับพ่อลูกชาย Ico48 ไปกวน วง ลปรร. คู่หูโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพกันที่ โรงแรมเอเชีย แอร์พอร์ท กทม. ส่งพ่อลูกชาย ไปนอนค้างอ้างแรมในโรงแรมก่อน นัยว่า พนักงานโรงแรมถามว่า "จะเอาห้องเตียงเดี่ยว หรือเตียงคู่" ... พ่อลูกชายเป็น งง เป็นเหมือนกัน อิอิ

ก่อนหน้า ก็เตรียมแผนการดำเนินงานกันไว้แล้วค่ะ ประสานกันทาง e-mail เพราะเชื่อว่า พ่อลูกชายนั้น ทำ (ครู) ได้แน่นอน ... และก็จริงดังคาดหวัง เป็นอันว่า มาเล่ากิจกรรมจริงๆ ให้ฟังแล้วกัน

โครงการนี้เป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การดำเนินงานโครงการคู่หูโรงเรียนส่งเสริมทันตสุขภาพ ปี 2553 ซึ่ง มีการทำโครงการนี้ต่อเนื่องมาแล้ว 3 ปี ตั้งแต่ 2551-2553 ได้แกนนำโรงเรียนคู่หูในระดับจังหวัด และระดับภาคมาแล้วมากมาย ซึ่งแต่ละโรงเรียนจะมีผลงานดีเด่น จากการจัดกิจกรรมส่งเสริมทันตสุขภาพในโรงเรียน 3 ด้าน ก็คือ

1) ด้านของการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน จะมีการผนวกเรื่องราวของทันตสุขศึกษาเข้ากับการเรียนการสอนทุกชั้น

2) ด้านของการจัดสภาพแวดล้อมของโรงเรียนให้เอื้อต่อการมีสุขภาพที่ดี เช่น การควบคุมการบริโภคอาหาร/ขนม ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ และ

3) การจัดระบบการแปรงฟันด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ในโรงเรียนที่มีประสิทธิภาพ

ผลงานที่ผ่านสร้างกระแสให้เกิดการแปรงฟันในโรงเรียนเกิดขึ้น และโรงเรียนมีการร่วมคิดร่วมพัฒนากิจกรรมส่งเสริมทันตสุขภาพ วันนี้ จึงเป็นการเปิดโอกาสให้โรงเรียนที่ได้รับรางวัลในปี 2553 ได้มาร่วม ลปรร. เพื่อสรุปบทเรียนโครงการคู่หูโรงเรียนส่งเสริมทันตสุขภาพกัน

อ.ขจิต ฝอยทอง พ่อลูกชาย Ico48 คนนี้ ก็ได้มาช่วยทำกิจกรรมกับคุณครู และนักสาธารณสุขทั้งหลาย ซึ่งเป็นความเชี่ยวชาญเฉพาะตัว ที่เธอพากลุ่มอาจารย์สรุปบทเรียน ที่ได้ทำโครงการคู่หูโรงเรียนส่งเสริมทันตสุขภาพกันมา

อาจารย์ได้เกริ่นเล่าเรื่องราว ที่ถ่ายทำสดๆ ไว้แล้วที่นี่นะคะ ... โครงการคู่หูโรงเรียนส่งเสริมทันตสุขภาพ (1)

ตอนนี้ ก็ขอนำเอาภาพกิจกรรม หลายช่วงตอนมาฝาก

ภาพวิทยากร ระยะไกล และระยะใกล้ เพราะว่า เธอเพิ่งไปโดยแมลงฝากรักไว้ นัยว่า แมลงมีพิษด้วย ทำหน้าเป็นรอยเลย ... อิอิ ... นึกว่า มีใครฝากรักไว้ซะอีก

กิจกรรม ปมมนุษย์

อาจารย์นำมาเลย ด้วยกิจกรรม ปมมนุษย์ ค่ะ เล่นเอาผู้เข้าประชุม งง งง กัน ... ในที่สุด ก็ อ้อ ตรงที่ สรุปสุดท้าย เราได้ข้อสรุปอะไรจากกิจกรรมนี้ นั่นก็คือ

  • ได้เทคนิค ... การวางแผน การมองปัญหา การแก้ปัญหา ตัดสินใจร่วมกัน
  • และถ้าย้อนกลับไปดูถึงการทำงานในคู่หูโรงเรียนส่งเสริมทันตสุขภาพ ก็จะได้ข้อคิดว่า ที่เราทำงานกันมา เราได้เรียนรู้ในเรื่องของการแก้ปัญหาร่วมกัน การปรึกษา การถกเถียงหาข้อตกลง การไว้ใจซึ่งกันและกัน การเป็นผู้นำและผู้ตาม การขอโทษ ความเคารพซึ่งกันและกัน การเสนอปัญหาและช่วยกันแก้ปัญหา โดยไม่ได้บอกว่าเป็นปัญหาของใคร

ตามด้วยกระบวนการตระกร้า 3 ใบ หรือหัวใจ 3 ดวงของอาจารย์ขจิต ให้ผู้เข้าประชุมได้ระดมความคิดใน 3 ประเด็น ก็คือ

  1. กิจกรรมที่ดำเนินงานในโรงเรียน มีกิจกรรมอะไรบ้าง และทำอย่างไร
  2. ผลสำเร็จที่เกิดขึ้น คืออะไร เกิดขึ้นกับใคร
  3. ความภาคภูมิที่เกิดขึ้น มีอะไรบ้าง

ได้เรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังมากมาย พี่หมีมาสรุปให้ฟัง ก็คือ

การทำงานแบบคู่หูโรงเรียนตั้งต้นที่ การมีเป้าหมายเดียวกัน การมีหลายแนวคิด เช่น ฟันดีมือสะอาด นักเรียนมีปัญหาทันตสุขภาพ เมื่อประสบผลสำเร็จแล้ว ก็อยากให้เพื่อนๆ ทำได้ด้วย

กิจกรรมที่ทำแบ่งเป็น 3 หมวด ได้แก่

1) เรื่องของการเรียนรู้ เป็นเรื่องของการบูรณาการในหลักสูตร มีนวัตกรรม การวิเคราะห์หลักสูตร ภูมิปัญญาท้องถิ่น นิทานสอนน้อง สื่อภาษาถิ่น จิตปัญญา การวิเคราะห์อาหาร Rally ความรู้ Day Camp การแลกเปลี่ยนเรียนรู้

2) หมวดอาหาร เป็นเรื่องอาหารปลอดภัย ปลูกผักปลอดสารพิษ ใช้อินทรีย์ การไม่ขายน้ำอัดลม ขนมกรุบกรอบ การใช้ปุ๋ยหมักชีวภาพ การกินอาหารที่มีประโยชน์ เมนูแคลเซียม การจัดอาหารกลางวันให้นักเรียน กินผักผลไม้ตามฤดูกาล กินขนมอ่อนหวาน การควบคุมการจำหน่ายอาหาร ขนมกรุบกรอบ การประกวดอาหารว่าง Happy Birthday ด้วยผลไม้ อย.น้อย อาหารเสริมอ่อนหวาน

3) การแปรงฟันด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ เน้น 3 เวลา ก่อนเข้าเรียน หลังอาหาร และก่อนนอน ให้ผู้ปกครองช่วยกำกับให้ลูกแปรงฟันให้สะอาด และแปรงฟันถูกวิธี การแปรงฟันที่บ้าน การให้ความรู้ผู้ปกครองเพื่อมาช่วยดูแลฟันลูก คุณภาพของการแปรงฟันให้สะอาด ถูกวิธี ฟันสวย การย้อมสีฟัน การบันทึกความสะอาด สุขนิสัย การส่งเสริมความรู้ การมีส่วนร่วม สภาพแวดล้อม ทั้งทางกายภาพ และสังคม

ความสำเร็จที่เกิดขึ้น ... เป็นเรื่องของความร่วมมือร่วมใจของชุมชนทุกภาคส่วน ผู้บริหารให้ความร่วมมือ ความตระหนักในเรื่องของการดูแลสุขภาพ นักเรียนได้เรียนรู้ เกิดความสัมพันธ์ การทำงานเป็นทีม เกิดเครือข่ายการสนับสนุนจากหน่วยงาน ตั้งแต่วิทยากร วัสดุอุปกรณ์ การตรวจฟัน การไปพบหมอฟัน และสาธารณสุข

ความภูมิใจที่เกิดขึ้น ... คือ การได้มารับรางวัล โรงเรียนภูมิใจที่ได้เป็นโรงเรียนต้นแบบ ได้รับการประชาสัมพันธ์ มีชื่อเสียง เกิดกลุ่มการทำงานมากกว่าเรื่องฟัน การจัดสภาพแวดล้อมที่ดี นวัตกรรม ชุมชนมีการจัดการเรื่องสุขภาพ แผนการเรียนรู้ เกิดระบบในชุมชน โครงการสุขภาพ หนังสือเล่มเล็ก คุณครูภูมิใจที่ได้เป็นต้นแบบ แบบอย่างที่ดี ได้รับการชมเชย ได้เพื่อน นักเรียนมีทักษะในการดูแลสุขภาพตนเอง มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ได้รับการดูแล มีผลสัมฤทธิ์ในการเรียน มีสุขภาพช่องปากที่ดี มีความพึงพอใจ ได้รับรางวัล มีความรู้ เลือกกินอาหารที่มีประโยชน์

แถมท้าย ... กิจกรรมหลอกผู้เข้าประชุมหลายรูปแบบ จากอาจารย์ขจิตค่ะ

จับคำพูด ว่า "คู่หู" แล้ว แปะมือไปกลางวง

กลุ่มนี้ใหญ่มาก ช่วยกันแปะ

ตอนนี้ให้ทำหัวใจ 3 ดวง เขียนบทเรียน/ประสบการณ์ของแต่ละคน 3 เรื่อง

ล้อมวงบันทึกบทเรียน/ประสบการณ์ ของแต่ละคน เป็นหัวใจสามดวง

นำมารวมกันในตระกร้า 3 ใบค่ะ

ชวนกันเป็นกระรอกเข้าโพรงซะแล้ว

รวบยอดความคิดด้วย Mind map เป็นภาพบทเรียน/ประสบการณ์ ของคู่หูโรงเรียนส่งเสริมทันตสุขภาพ

ตัวอย่าง ฝีมือรวบยอดความคิดของทีม ... แจ๋วไหม

แต่งแต้มสีสันกันน่าดูค่ะ

พาอาจารย์เล่นแปลงร่าง เป่า-ยิง-ฉุบ จาก "กบ" เป็น "ลิง" เป็น "นก" และ เป็น "คน" ... ชุลมุนกันน่าดู

นำเสนอค่ะ

ภาพรวม บทเรียน/ประสบการณ์ คู่หูโรงเรียนส่งเสริมทันตสุขภาพ

คู่หูฟันดี ปี 2553

คนนี้ เป็นทั้งพิธีกร และพนักงานเก็บกระดาษค่ะ ... คุณธานินทร์ อ่อนนุชมงคล

อันนี้ของอาจารย์ขจิต เอามาฟ้อง พ่อลูกชายใช้แปรงบานแล้ว ... เปลี่ยนแปรงได้แล้วเด้อ อันนี้ทิ้งไปเลย อาจารย์ เดี๋ยวแม่หาให้ใหม่ ...

 

หมายเลขบันทึก: 423503เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2011 14:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 16:49 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • เย้ๆ แม่หมอผมดีใจได้มาคนแรก
  • กำลังจะเขียนตอนที่ 2 ต่อ
  • ขอนำข้อมูลอันนี้ไป link นะครับ
  • สนุกๆๆมากๆ
  • ขอบคุณแม่หมอมากๆๆที่ได้ให้ไปเรียนรู้จากครูและทีมของ
  • Ico48
  • กลับมาชมผลงานตัวเองแล้วหรือคะ
  • ไปนครสวรรค์มา ต้องสนุกแน่เลยนะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท