ความรู้สึกและการกระทำ 4


เราเท่านั้นที่เป็นผู้ซึ่งรับผิดชอบต่อการกระทำของเรา

หลักการข้อสุดท้ายคือ เราเท่านั้นที่เป็นผู้ซึ่งรับผิดชอบต่อการกระทำของเรา ไม่ว่าจะมีความรู้สึกอย่างไรในขณะนั้น    ความรับผิดชอบ คือการยอมรับว่าตนเองเป็นผู้ทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งลงไป และเต็มใจรับผลของการกระทำนั้น เรามักได้ยินการใช้ความรู้สึกเป็นข้อแก้ตัวต่อการกระทำของตัวเองอยู่บ่อย ๆ เช่น "ที่ฉันตีลูก เพราะตอนนั้นฉันโกรธมาก" "ผมไม่กล้าบอกอาจารย์ เพราะผมอายหรือ "เราขับรถไม่ได้ เพราะเรากลัว"

เราไม่สามารถควบคุมความรู้สึกของเรา โดยการหวังจะให้เป็นอย่างนั้นอย่างนี้ได้ แต่ไม่ว่าเราจะรู้สึกอย่างไรก็ตาม เราสามารถควบคุมการกระทำของเราได้ ถ้าจะทำ   
 เราเลือกได้ว่าจะทำหรือไม่ทำตามความรู้สึกของเราที่มีในขณะนั้น  ผลที่ตามมาย่อมเป็นจากการกระทำของตัวเราเอง    คนส่วนมากมักจะปล่อยตัวเอง  ใช้อารมณ์ความรู้สึกในการตัดสินใจหรือการกระทำ   ซึ่งผลที่ติดตามมามักจะเป็นความล้มเหลว และบ่อยครั้งที่เราจะกล่าวโทษสถานการณ์หรือผู้อื่น  โดยที่ไม่ได้มองเข้าด้านใน ค้นหาข้อบกพร่องของตนเอง

เราสามารถรู้ถึงความโกรธเกลียดที่มีอยู่มากในตัวเรา เพราะเราแน่ใจว่า เราจะไม่ไปทำอะไรเขาเข้า การคุมพฤติกรรมส่งผลให้เรามีอิสระที่จะรู้สึก  มีผู้กล่าวไว้ว่าเราจะเข้าใจถึงความรู้สึกที่มีอย่างแจ่มชัด ก็ต่อเมื่อเราแข็งขืนต่อมันซ้ำแล้วซ้ำเล่า    การคุมการกระทำนั้นทำให้เราต้องหันมาให้ความใส่ใจต่อความรู้สึกที่มี อาจจะในมุมมองใหม่ ๆ ที่ไม่เคยตระหนักมาก่อน   ซึ่งถ้าเราปล่อยให้ความรู้สึกอยู่เหนือตนเอง  ก็อาจจะไม่ได้เรียนรู้อะไรเลย                  

นอกจากนั้น พฤติกรรมที่ผ่านการควบคุมของเรา ยังจะส่งผลถึงอารมณ์ความรู้สึกอีกโสดหนึ่งด้วยเช่นกัน  เราสามารถสร้างความรู้สึกที่เบิกบานได้ โดยการเล่นกีฬา ฟังเพลงที่ชอบ หรือพูดคุยกับเพื่อนที่ถูกใจ  ในทำนองเดียวกันถ้าเราต้องการความรู้สึกที่สงบเยือกเย็น ก็อาจจะนั่งสบาย ๆ  ฟังเพลงเบา ๆ  ไปพักผ่อนชายทะเล หรือเข้าวัด                   

ยังมีอีกหลาย ๆ วิธีที่จะส่งผลให้เกิดความรู้สึกที่ดีกับเรา  คนที่ชอบเขียนหนังสือก็จะรู้สึกชื่นชม พึงพอใจ เมื่อเห็นสิ่งที่เราเขียนได้ตีพิมพ์ คนที่ชอบเล่นกล้วยไม้ก็จะรู้สึกเบิกบานที่ได้  เห็นการผลิดอกของมัน การที่ได้เห็นความพยายาม การกระทำของเราส่งผลที่ดีติดตามมา ย่อมจะทำให้เกิดความชื่นใจ ความพึงพอใจ อันจะเป็นแรงเสริมให้มีกำลังใจที่จะกระทำต่อไป

ความรู้สึกและการกระทำ 1
ความรู้สึกและการกระทำ 2
ความรู้สึกและการกระทำ 3

หมายเลขบันทึก: 111218เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2007 12:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับ คุณหมอมาโนช

  • อ่านบันทึกคุณหมอเรื่องความรู้สึกกับการกระทำทั้งสี่ตอน มีข้อสงสัยว่าศีลจะเป็นตัวช่วยให้ความรู้สึกที่ไม่ดีไม่ส่งออกมาเป็นการกระทำที่ไม่ดีได้หรือไม่ครับ? (จะเป็นการเก็บกดหรือไม่ครับ? เช่นโกรธในใจแต่ไม่ว่าด่าว่าเขา)
  • เราสามารถปรับความรู้สึกของเราได้ทางอ้อมโดยผ่านทางพฤติกรรมการกระทำ    <-- อันนี้ผมสงสัยว่าพฤติกรรมที่กระทำก็กระทำผ่านอารมณ์ด้วยหรือไม่ครับ?
  • ขอบพระคุณคุณหมอมากครับ

สวัสดีค่ะ อาจารย์มาโนช

ตามอ่านทุกตอนเลยคะ

รู้สึกหลักการทุกข้อในทุกตอน

ให้ข้อคิด ช่วยเตือนสติได้ดีจังเลยค่ะ

หลักการข้อสุดท้าย

เราเท่านั้นที่เป็นผู้ซึ่งรับผิดชอบต่อการกระทำของเรา ไม่ว่าจะมีความรู้สึกอย่างไรในขณะนั้น 

อืมๆๆๆ นั่นสินะคะ ถ้าเราไม่รับผิดชอบการกระทำของเรา แล้วใครจะมาผิดชอบให้นะ ???

แต่ ก็แปลกนะคะ หลายๆๆครั้งเราทำอะไร ออกไป เรามักทวงถามความรับผิดชอบจากผู้อื่นๆๆ บ่อยๆๆ ทั้งโดยรู้ตัว และ หลายๆๆครั้งไม่รู้ตัว

เป็นอีกข้อคิดดีๆๆอีกข้อหนึ่ง ที่จะนำไปปฏิบัติค่ะ

ขอบคุณอาจารย์นะคะ ที่มาแบ่งปันกันค่ะ หลักการดูแลความรู้สึกและการกระทำ >>>>> ชีวิต   ^__^

อยากปรึกษาเรื่องญาติที่บ้านมีอาการอาละวาด

และบ่นว่ามีคนนินนทา

คิดว่าคนอื่นไม่ดี

คิดว่าคนอื่นทุกคนเป้นบ้า

ไม่ยอมไปรับการรักษา

ไม่ยอมกินยา

จะทำอย่างไร

คุณ cc ลองไปปรึกษาจิตแพทย์ดูนะครับ เขาจะแนะนำว่าผู้ป่วยน่าจะเป็นอะไร และจะพาผู้ป่วยมารักษาอย่างไร วิธีการจะเป็นอย่างไรนั้นเราจะดูเป็นรายๆ ไปครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท