ธรรมหรรษา
รศ.ดร. พระมหา หรรษา นิธิบุณยากร

อธิการบดีและผู้บริหารมหาจุฬาฯ ร่วมพิธีเปิดอาคารเรียน และประชุมสถาบันสมทบ ประเทศศรีลังกา


      วันนี้ (๑๐ สิงหาคม ๒๕๕๓) พระธรรมโกศาจารย์, ศ.ดร. อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย พร้อมด้วยผู้บริหารประกอบด้วยพระศรีคัมภีรญาณ,รศ.ดร., พระศรีสิทธิมุนี,ดร., พระศรีธวัชเมธี, พระมหาสุทัศน์ ติสฺสรวาที, ผศ.ดร.สุรพล สุยะพรหม, และมหาหรรษา ธมฺมหาโส,ผศ.ดร. ได้เดินทางไปร่วมประชุมคณะกรรมการสถาบันสมทบประจำปี ๒๕๕๓ และร่วมพิธีเปิดอาคารเรียนรวม และหอพักของคณาจารย์และนิสิตของสถาบันสมทบพระพุทธศาสนานานาชาติศรีลังกา (Sri Lankan International Buddhist Academy: SIBA) เมืองแคนดี (Kandy) ประเทศศรีลังกา

      ในพิธีเปิดอาคารเรียนร่วม อาคารหอฉัน และหอพักคณาจารย์และนิสิตครั้งนี้ ได้มีพระสงฆ์ ผู้นำทางการเมือง ทูตจากประเทศนอร์เวย์ ประเทศไทย และประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก  โดยมีท่านมหานายกะ อุดุกามะ ศรีรัตนะปาละ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในนามของนายกรัฐมนตรีของศรีลังกา เป็นประธานฝ่ายคฤหัสถ์

      อาคารทั้ง ๔ หลังซึ่งได้สร้างเพิ่มเติมดังกล่าวนั้น รัฐบาลประเทศนอร์เวย์ได้บริจาคเงินจำนวน ๑,๐๐๐,๐๐๐ เหรียญเป็นทุนเบื้องต้นในการก่อสร้างร่วมกันวัดพระธาตุเขี้ยวแก้ว สถาบันสมทบแห่งนี้มีนิสิตนานาชาติจำนวนทั้งสิ้น ๑๗๔ ท่าน  ได้เปิดการศึกษาตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๕๑ ในสาขาวิชาภาวะผู้นำเชิงพุทธ (Buddhist Leadership) ปัจจุบันนี้มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยได้รับสถาบันการศึกษาจากประเทศต่างๆ เข้าเป็นสถาบันสมทบจำนวนทั้งสิ้น ๖ แห่งจากประเทศเกาหลี ประเทศไต้หวัน ประเทศสิงค์โปร์ ประเทศไทย และประเทศศรีลังกา นอกจากนี้ กำลังพิจารณามหาวิทยาลัยธรรมะเกต ปูนาเปสต์ ประเทศฮังการีเข้าเป็นสถาบันสมทบ

      สำหรับการประชุมสถาบันสมทบประจำปี ๒๕๕๓ ครั้งนี้ คณะกรรมการฝ่ายมหาจุฬาฯ ซึ่งนำโดยพระธรรมโกศาจารย์,ศ.ดร. อธิการบดี ประธานการประชุม และฝ่าย SIBA ซึ่งนำโดย Hon. Nilanga Dela และ Prof. G.A. Somaratne อธิการบดี ได้ข้อสรุปที่น่าสนใจร่วมกันหลายประเด็น เช่น การจัดส่งอาจารย์จากมหาจุฬาฯ มาสอนภาษาไทยให้แก่นิสิตซึ่งมีความสนใจ และประสงค์ที่จะเรียนภาษาไทย  การเตรียมการเพื่อเตรียมการจัดประชุมนานาชาติระหว่าง SIBA,  IABU และมหาจุฬาฯ ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนธันวาคม ๒๕๕๓ รวมไปถึงการแลกเปลี่ยนคณาจารย์และนิสิตอันจะส่งผลต่อพัฒนาการศึกษาเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาของทั้งสองประเทศให้เจริญก้าวหน้าต่อไป

      นอกจากนี้ การดำเนินการดังกล่าวของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย นับได้ว่าเป็นการสานต่อปณิธานของพระอุบาลีซึ่งในปี พ.ศ. ๒๒๙๖ พระเจ้ากีรติสิริราชสิงห์ กษัตริย์ลังกา ได้ส่งราชทูตมาขอพระมหาเถระ และคณะสงฆ์ไปช่วยฟื้นฟูพระพุทธศาสนาในลังกา ซึ่งเสื่อมโทรมลงไป สมเด็จพระเจ้าบรมโกษ จึงโปรดให้ส่งคณะสมณทูตประกอบด้วยพระราชาคณะสองรูปคือ พระอุบาลี และพระอริยมุนี พร้อมคณะสงฆ์อีก ๑๒ รูป ไปประเทศศรีลังกา เพื่อประกอบพิธีบรรพชา อุปสมบท ให้กับชาวลังกา คณะสงฆ์คณะนี้ได้ไปตั้ง "นิกายสยามวงศ์" หรือ "อุบาลีวงศ์" ขึ้นในประเทศศรีลังกา

หมายเลขบันทึก: 384010เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2010 18:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

นมัสการครับ

ไม่ได้สนทนากับท่านนานเลยครับ เพราะงานเยอะครับ

ศรีลังกาเป็นประเทศที่น่าสนใจครับ มีส่วนสำคัญในการเผยแพร่พุทธศาสนาในอินเดียมาก

ผมได้เห็นและพบว่ามีพระสงฆ์จากศรีลังกาไปสอนศาสนาในอินเดียเสมอๆ

ในปัจจุบันนี้ ทางการอินเดียกำลังฟื้นฟูมหาวิทยาลัยนาลันทาครับ ให้กลับมาเป็นมหาวิทยาลัยสำคัญของโลกอีกครั้งหนึ่ง

น่าสนใจและน่าจับตามองครับ

นมัสการครับ

พระมหาอิสรกานต์ ฐิตปุญฺโญ

พระพุทธศาสนาในลังกาขณะนั้นขาดพระภิกษุผู้สืบทอดศาสนา คงมีเฉพาะสามเณรผู้ใหญ่รูปหนึ่งชื่อ สรณังกร ได้ทูลขอให้พระเจ้ากีรติสิริราชสิงห์พระเจ้าแผ่นดินลังกาส่งทูตมาขอสมณวงศ์จากกรุงศรีอยุธยา สมเด็จพระเจ้าบรมโกษ จึงโปรดให้ส่งคณะสมณทูตประกอบด้วยพระราชาคณะสองรูปคือ พระอุบาลี และพระอริยมุนี พร้อมคณะสงฆ์อีก ๑๒ รูป ไปประเทศศรีลังกา เพื่อประกอบพิธีบรรพชา อุปสมบท ให้กับชาวลังกา คณะสงฆ์คณะนี้ได้ไปตั้ง "นิกายสยามวงศ์" หรือ "อุบาลีวงศ์" ขึ้นในประเทศศรีลังกา ให้การอุปสมบทพระสงฆ์ในลังกา ๗๐๐ รูป และสามเณร ๓,๐๐๐ รูป โดยการอุปสมบทสามเณรสรณังกร เป็นพระภิกษุรูปแรก และพระภิกษุสรณังกรรูปนี้ได้เป็นสมเด็จพระสังฆราชในศรีลังกา...

พระมหาอิสรกานต์ ฐิตปุญฺโญ

กำลังทำสไลด์การสอนถึงตอนนี้พอดีครับพระอาจารย์ ผศ.ดร.หรรษา ธมฺมหาโส ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิชาการ (เลยเพิ่มเติมเข้ามา)

กราบนมัสการพระอาจารย์

      ขอกราบอนุโมทนาครับผม  ท่านเจ้าพระคุณพระธรรมโกศาจารย์ เเละพระอาจารย์ที่เคารพ

นมัสการเจ้าค่ะ

อากาศแปรปรวน หวังว่าพระคุณเจ้าจะสุขภาพดี

นมัสการลา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท