บรรยายการจัดการความรู้ในองค์การผ่านเว็บบล็อก แก่วิทยาลัยชุมชนแม่ฮ่องสอน


              ารที่วิทยาลัยชุมชนแม่ฮ่องสอนเชิญผมมาให้คำปรึกษา และ แลกปลี่ยนเรียนรู้โดยแชร์ประสบการณ์กันทั้งคู่จากการเสวนา และพาไปดูงานในสถานที่จริงในพื้นที่ตามวิถีแห่งวิทยาลัยชุมชน บนความพยายามในการทำงานและความจำกัดของทรัพยากรด้านการบริหาร โดยผสมผสานจุดเด่นของอาชีวะศึกษา กับ กศน. สานต่อด้วยการบริหารโดยภาคประชาชน คนของวิทยาลัยชุมชนส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่ที่ได้รับการบรรจุมาเป็นข้าราชการ พนักงานราชการ และอัตราจ้างตามระเบียบพัสดุจ้างเหมาบริการ ที่สร้างความชำนาญในการใช้ ICT ได้เป็นอย่างดี ตามวิถีแบบคนรุ่นใหม่ ผมจึงให้ความรู้เสริมเติมแต่งให้เข้มแข็งในการจัดการความรู้ในองค์การผ่านเว็บบล็อกแก่วิทยาลัยชุมชนแม่ฮ่องสอนแห่งนี้ เพื่อที่จะใช้เป็นเครื่องมือในการสื่อสารและสร้างงานบนพื้นฐานการเป็นแห่งองค์การแห่งการเรียนรู้ที่ต้องอยู่ในยุคของการเปลี่ยนแปลงให้อยู่รอดต่อไป

 

ผอ.และรองผอ.วชช.แม่ฮ่องสอนและคกก.สภาวชช.

พื้นที่เกษตรอินทรีย์ที่ วชช.แม่ฮ่องสอน เกาะติด ตามติดไปในหุบเขาทางเข้าลำบากไม่เบาในการเข้าถึง ซึ่งเป็นผู้จบอนุปริญญาจาก วชช. แล้วต่อยอดความรู้เกษตรอินทรีย์ และมี วชช.ทำสัญญากับบริษัทให้เข้ามาส่งเสริมและรับซื้อผลผลิต

การใช้ศาลาสร้างองค์ความรู้ชุมชนที่มีอยู่ในหลายอำเภอ ซึ่งเทศบาลสร้างให้ ผู้ใช้คือวชช. ม.ราชภัฏ และหน่วยงานอื่นๆ ทำเป็นศูนย์ไอซีทีชุมชนได้ ในการสนับสนุนของกระทรวงไอซีที ให้ผู้เรียนและประชาชนมาใช้บริการได้ แต่วชช.ยังไม่มีการจัดการสื่อสารกันในองค์การอย่างมีประสิทธิภาพ ผมจึงช่วยพัฒนาความคิดการจัดการความรู้ในองค์การผ่านเว็บบล็อกให้แก่ วชช.แม่ฮ่องสอน 

    

  

หมายเลขบันทึก: 250282เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2009 11:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีจังคะถ้ามีโอกาศเราน่าจะนำไปใช้ในการทำงานบ้างนะคะ

ขอบคุณอาจารย์ ที่ให้ความรู้ครับ

สุรินทร์ ม. วชช.มส

Pเข้าระบบโดยสมบูรณ์แล้ว ช่วยแนะนำเพื่อนสมาชิกต่อไปนะครับ วชช.จะได้ใช้เว็บบล็อกในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

ถนัด สินอนันต์วณิช

ขอบคุณ อ.ดิศกุลแทนพิ่น้องชาว วชช.แม่ฮ่องสอนที่ช่วยนำทาง การใช้เครื่องมือสื่อสาร เรียนรู้ร่วมกัน ขอบคุณอ.สุรินทร์ที่รับลูกเปิดblog วชช.แม่ฮ่องสอนขึ้นมาทันที

ตอนนี้ก็ขึ้นอยู่กับพวกเราจะใช้เครื่องมือนี้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้อย่างไร ตามวิสัยทัศน์

วชช.แม่ฮ่องสอนที่กำหนดว่า"เรียนรู้ร่วมกัน สร้างสรรชุมชน" "องค์กรแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อพัฒนาชุมชน"

ยินดีที่ได้แนะนำสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่พวกเราครับ

ขอแสดงความยินดีกับเครือข่าย จาก วชช. ที่เราจะได้ใช้ช่องนี้เป็นการสื่อสารแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน  ต้องขอบคุณทางเทศบาลที่ได้จัดสร้างให้ "ศาลาสร้างองค์ความรู้ชุมชน" ผมว่าเป็นแนวคิดที่ดีที่หน่วยงานต่าง ๆสามารถมาใช้ด้วยกัน ไม่จำเป็นต้องเป็นของหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง เพราะจุดหมายปลายทางก็คือ ประชาชน ครับ

นับว่าเป็นสิ่งที่ดี ที่เราสามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้และทำงานร่วมกันได้อย่างไม่มีขีดจำกัดและ

ขอแสดงความยินดีกับเครือข่าย จาก วชช. ที่เราจะได้ใช้ช่องนี้เป็นการสื่อสารแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน  ต้องขอบคุณทางเทศบาลที่ได้จัดสร้างให้ "ศาลาสร้างองค์ความรู้ชุมชน" ผมว่าเป็นแนวคิดที่ดีที่หน่วยงานต่าง ๆสามารถมาใช้ด้วยกัน ไม่จำเป็นต้องเป็นของหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง เพราะจุดหมายปลายทางก็คือ ประชาชน ครับ

เทคโนโลยีก้าวหน้า การศึกษาก้าวไกล ประชาไทยมีอาชีพครับ...ดีใจครับที่ต่อไปจะได้เพื่อน ๆ จาก วชช.แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันกับ กศน.สัตหีบครับ

ถือว่าแลกเปลี่ยนเรียนรู้และประสบการณ์ระหว่างสถานศึกษาเพราะมีบริบททางสถานที่ตั้งและบุคลากร

วันนี้เป็นวันคล้ายวันเกิดของผอ.กศน.พนัสนิคม  พวกเราชาวกศน.พนัสนิคมทุกท่านขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากล  จงดลบันดาลให้ผอ.ของพวกเรามีความสุขคิดสิ่งใดขอให้สมปรารถนาทุกประการ  มีสุขภาพกายและใจแข็งแรง ประสบความสำเร็จและเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน

ขออนุญาตใช้web blog  ของผอ.เรียนเชิญทุกท่านร่วมแสดงความยินดีด้วยค่ะ

กศน.พนัสนิคม

Pขอบคุณ อ.หทัยพัทรครับ ผมได้เขียนขึ้ยบล็อกอวยพรวันเกิดผอ.ธีรยลด้วยแล้วครับ

ขอให้ ผอ.กศน.พนัสนิคม มีสุขภาพแข็งแรงตลอดไปครับ

อยากให้ ผอ.ดิศกุล พาพวกเราไปเยี่ยมเยือน วชช.แม่ฮ่องสอน เป็นขวัญกำลังใจ ชื่นชมผลงาน ความห่างไกล ไม่ใช่สิ่งกีดกั้นความรู้ความสามารถที่จะนำความเจริญเข้าไปสู่ ถ้าบุคลากรมีคุณภาพ

ผอ.อนันต์ครับ

ตั้งใจจะให้พวกเราไปเห็นสภาพการทำงานที่ยากลำบากในด้านภูมิศาสตร์เหมือนกันครับ อยากพาไปในช่วงอากาศดีหน่อย ตอนนี้ค่อนข้างร้อนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท