การวิเคราะห์กรอบอัตรากำลังในปัจจุบันและกรอบอัตรากำลังที่ต้องการของ กศน. ต่อจากบันทึกที่แล้ว


ต่อจากบันทึกที่แล้ว http://gotoknow.org/blog/disakul/269798

การวิเคราะห์กรอบอัตรากำลังในปัจจุบันและกรอบอัตรากำลังที่ต้องการ

 

ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตาอัธยาศัย พ.ศ. 2551 กำหนดให้มี สำนักงาน กศน. จังหวัดทุกจังหวัดและ สำนักงาน กศน.กทม. จึงจำเป็นต้องมีบุคลากรปฏิบัติงานในสำนักงาน และสำนักงาน กศน. ได้จัดทำกรอบอัตรากำลังและกำหนดตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยแยกเป็น

                        1.  สำนักงาน กศน. จังหวัด/กทม. จำนวน 76 แห่ง ดังนี้

·        สำนักงาน กศน. จังหวัดขนาดเล็ก              จำนวน 29 แห่ง และ

·        สำนักงาน กศน. จังหวัดขนาดกลาง             จำนวน 31 แห่ง

·        สำนักงาน กศน. จังหวัดขนาดใหญ่ จำนวน 16 แห่ง

โดยกำหนดให้มีอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ประเภทบุคลากรทางการศึกษาอื่น จำนวน 1,872 อัตรา

                        2.  กศน.อำเภอ/เขต    จำนวน 925 แห่ง  ดังนี้

·        กศน.อำเภอขนาดเล็กมาก                        จำนวน 1 แห่ง

·        กศน.อำเภอขนาดเล็ก                  จำนวน 60 แห่ง

·        กศน.อำเภอขนาดกลาง                จำนวน 250 แห่ง

·        กศน.อำเภอขนาดใหญ่                 จำนวน 317 แห่ง

·        กศน.อำเภอขนาดใหญ่พิเศษ         จำนวน 299 แห่ง

โดยกำหนดให้มีอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ประเภทข้าราชการครู จำนวน 8,494 อัตรา และประเภทบุคลากรทางการศึกษาอื่น จำนวน 5,189 อัตรา

                        3.  สถานศึกษาพิเศษ เช่น สถาบันพัฒนาการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยภาค ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนกาญจนาภิเษก (วิทยาลัยในวัง) ศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพราษฎรไทยบริเวณชายแดน และศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา ฯลฯ จำนวน 35 แห่ง โดยกำหนดให้มีอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ประเภทข้าราชการครู จำนวน 507 อัตรา

                        ปัจจุบัน สำนักงาน กศน. มีอัตราข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ประเภทข้าราชการครู จำนวน 2,846 อัตรา และบุคลากรทางการศึกษาอื่น จำนวน 396 อัตรา

 

     สรุป    จำนวนอัตรากำลังครู สภาพความต้องการ หรือการขาดแคลนอัตรากำลังครู

                       

ประเภท (อัตรา)

กรอบอัตรา

ที่ต้องการ

อัตรากำลัง

ที่มีอยู่ปัจจุบัน

ขาด (-)

เกิน (+)

ข้าราชการครู

9,001

2,846

-6,155

บุคลากรทางการศึกษาอื่น

7,061

396

-6,665

รวม

16,062

3,242

-12,820

 

 

แผนความต้องการ (การใช้และการผลิตครูและบุคลากรทางการศึกษา)

จาการวิเคราะห์กรอบอัตรากำลังที่มีอยู่ในปัจจุบันและกรอบอัตรากำลังที่ต้องการพบว่า สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย มีความขาดแคลนบุคลากร จำนวน 12,820 อัตรา จำแนกเป็น ข้าราชการครู 6,155 อัตรา และบุคลากรทางการศึกษาอื่น 6,665 อัตรา

 

การดำเนินงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยนั้น เป็นการส่งเสริมให้ภาคีเครือข่ายเป็นผู้จัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย โดยมีการประสานความร่วมมือในทุกระดับ ตั้งแต่ระดับชาติถึงระดับท้องถิ่น แม้ว่าหากวิเคราะห์อัตรากำลังที่มีอยู่ในปัจจุบันกับอัตรากำลังที่ควรจะเป็น ยังต้องการอัตรากำลังอีกจำนวนมากเพื่อเสริมสร้างศักยภาพในการทำงานให้สามารถสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ได้อย่างครอบคลุมพื้นที่ แต่อย่างไรก็ตามภายใต้ข้อจำกัดของงบประมาณภาครัฐ จึงพิจารณาการเพิ่มอัตรากำลังตามลำดับความสำคัญเร่งด่วนให้สอดคล้องกับความเป็นไปได้และพัฒนาศักยภาพอัตรากำลังที่มีอยู่ดังต่อไปนี้

1.   การเพิ่มอัตรากำลัง พนักงานราชการประจำศูนย์การเรียนชุมชนประจำตำบลครบทุกตำบลเพื่อรองรับการขยายโครงข่ายสถานีบริการการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยที่ประสาน ส่งเสริม เชื่อมโยงกับภาคีเครือข่ายในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอย่างทั่วถึงภายในระยะเวลา 5 ปี

2.   พัฒนาศักยภาพบุคลากรที่มีอยู่ให้มีสมรรถนะหลัก (Core Competency) และสมรถนะในงาน (Functional Competency) โดยวิธีการพัฒนาที่หลากหลาย อาทิ การประชุมสัมมนาทางไกล (teleconference) การฝึกอบรมผ่านระบบอินเตอร์เน็ท (e-training) การสร้างบรรยากาศการจัดการความรู้ในองค์กร (Knowledge Management) การส่งไปฝึกอบรมที่หน่วยงานอื่นจัด การจัดการฝึกอบรมโดยหน่วยงานจัดเอง และการประสานความร่วมมือให้มหาวิทยาลัยจัดหลักสูตรอบรมหรือหลักสูตรการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษารองรับบุคลากรของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย

 

 

หมายเลขบันทึก: 269800เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2009 16:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

เราถือว่าเป็นแนที่ดีเพื่อสร้างโอกาสให้กับบุคลากรทางการศึกษา
ของกศน.คะ
                           เมื่อวันที่ 19-21 มิถุนายน 2552
                 กศน.บ้านบึง ได้จัดการค่ายยุวกาชาดนอกโรงเรียน
                          ณ  ค่ายวชิราวุธ  ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี
                                  ระหว่างวันที่ 19-21 มิถุนายน 2552
          กศน.บ้านบึง ได้มีการจัดค่ายยุวกาชาดนอกโรงเรียน โดยได้มีนักศึกษากศน.บ้านบึง อาสายุวกาชาดเข้าร่วม จำนวน 50 ท่าน มีคณะอาจารย์เข้าร่วม 16ท่าน
โดยเป็นอาจารย์จากกศน.บ้านบึง 11ท่าน
อาจารย์จากกศน.บ่อทอง            5 ท่าน
         ทางกศน.บ้านบึงได้เชิญอาจารย์กศน.บ่อทองเข้าร่วมในการเข้าค่ายครั้งนี้ โดยได้เข้าร่วมเป็นพี่เลี้ยงให้กับนักอาสายุวกาชาด
         โดยมี ท่านผอ.วรรณา ผอ.กศน.บ่อทอง
         ท่านผอ.ปริญญา ผอ.กศน.หนองใหญ่และอาจารย์เอมอร เข้าร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิด โดยมีท่านผอ.อนันต์   ฐิตะปุระ ผอ.กศน.บ้านบึงเป้นประธานเปิด 
        

เป็นโอกาสที่ดีเพื่อให้การปฏิบัติงานทั่วถึงและมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น..

วันที้ ๒๑ มิถุนายน ๒๕๕๒ กศน.อำเภอพานทองได้จัดประชุมองค์กรนักศึกษา โดยตัวแทนนักศึกษาจากทุกศรช.ร่วมประชุม จำนวน ๗๒ คน เพื่อคัดเลือกตัวแทนของแต่ละศรช.ร่วมเป็นองค์กรนักศึกษาของอำเภอพานทอง และได้แจ้งวาระการประชุมต่างๆ เช่น กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรมต่างๆของสถานศึกษา เป็นต้น

วันนี้มีการอบรมโครงการพัฒนาผู้นำฯ ที่ตำบลบ้านเซิด มีผู้นำมาร่วมประชุม ๔๐ คน บรรยากาศจะนำเรียนผอ.อีกครั้งพร้อมลงweb site ของกศน.พนัสนิคมด้วยค่ะ

เรียน ท่าน ผอ.ครับ จากแผนความต้องการ (การใช้และการผลิตครูและบุคลากรทางการศึกษา

ข้อที่ 1 แนวทางการดำเนินงานเป็นอย่างไรบ้างครับ เพราะนอกจากจะเป็นผลดีต่อโครงสร้างของการจัดกรอบอัตรากำลังให้กศน.เราแล้วแล้ว ยังเป็นขวัญและกำลังใจให้กับ คณะครูประจำศรช.ด้วยครับผม

เห็นด้วยอย่างยิ่งตามข้อ 1 และข้อ 2 น่าเห็นใจรับบาลในภาวะการเมืองยังไม่นิ่งและภาวะเสรษฐกิจที่ต้องเร่งแก้ปัญหา

กศน.มีโครงสร้างอัตรากำลังไม่ลงตัวกับอัตรากำลังตามความเป็นจริงมานานแล้วล่ะครับ เพราะคนส่วนใหญ่ไม่ต้องการจะไปอยู่อำเภอที่ห่างไกล ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นโดยไม่จำเป็น อยู่ใกล้บ้านไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายมาก ทำงานเหมือนกัน ยุคนี้เศรษฐกิจย่ำแย่ ใช้เงินแต่ละบาทก็ต้องคิดแล้วคิดอีก ดูแต่อัตรากำลังครูสี่จังหวัดภาคใต้ถ้าจำไม่ผิด มีอยู่ 1600ตำแหน่ง แต่มีครูปฏิบัติงานจริง 200คนเอง แล้วคุณภาพจะเอาอะไรมาวัด กศน.เองก็ขาดอัตรากำลังเกือบเท่าตัว จะเอางบประมาณที่ไหน มาหนุนให้ครบ งงอยู่เหมือนกัน

คณะวิทยากรกระบวนการจกา กศน.บางละมุง หนีงานไปจัดกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ให้กับโครงการค่ายยุวกาชาดนอกโรงเรียน ของกศน.บ้านบึง โดยไม่มีหนังสือเชิญ ใช่มั้ยครับ เลยถูกลืม

Pแนวทางนี้เป็นข้อเสนอครับ ต้องรอรัฐบาลพิจารณาอีกที

ประกฤษฎิ์ กศน.บางละมุง

ขอขอบคุณ ...

กศน.บ้านบึงที่ใช้บริการ วิทยากรกระบวนการจาก กศน.บางละมุง ถือว่าเป็นเกียรติอย่างสูง .. ผมตีกลองมือยังไม่หายเจ็บเลยครับพี่อน้อง...

ขอบคุณ อ.ประกฤษฏ์ และ อ.บูโรกีครับ

อาจารย์ครับกศน.มีการสอบบรรจุครูหรือเปล่าครับ จะได้แนะนำเพื่อนๆที่ตกงานไปสอบครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท