ร่วมงาน มศว.๖๐ ปี และ มางานเปิดตัว กศน.ตำบลที่อำเภออุทัย และไปให้กำลังใจวันสุดท้ายของการประเมินภายนอกที่ กศน.อำเภอเสนา


 

             เมื่อคืนไปร่วมงาน มศว. ๖๐ ปี ได้พบพี่ ๆ เพื่อน ๆ น้อง ๆ ของสีเทาแดง ซึ่งเป็นสีแห่ง มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ บางคนไม่เคยพบกันเลยตั้งแต่จบมางานนี้ยังได้มาเห็นหน้ากันว่าเปลี่ยนไปกันแค่ไหน ส่วนใหญ่จะเปลี่ยนไปในทางมีดัชนีความหนาของร่างกายมากขึ้นจนจำรูปร่างเดิมแทบไม่ได้  แต่เรื่องที่ไม่เปลี่ยนคือคำว่าเพื่อน ซึ่งไม่มีตำแหน่งแห่งที่ ไม่มียศฐาบรรดาศักดิ์  มาเป็นอุปสรรค์ให้ความรักความผูกพันนั้นด้อยค่าลง แค่ละคนก็ดำรงชีวิตในวิถีงานกันหลากหลาย บ้างเป็นทนาย บ้างเป็นอาจารย์ บ้างเป็นผอ. หรือเป็นอะไรต่อมิอะไรก็สุดแท้  แต่โอกาสนี้เป็นบรรยากาศที่หวนรำลึกถึงความหลังเมื่อครั้งยังเป็นเมื่อวันวานที่เล่าขานในช่วงเวลาที่ผ่านเป็นนิสิตอันเป็นชีวิตที่ควรค่าแก่การจดจำ

             ยามค่ำผ่านเป็นยามดึก นึกคิดจะกลับอยูธยา ก็จะมาไม่สะดวกด้วยมิได้นำรถไปเพราะไม่ชำนาญทางกรุงเทพฯ นัก จึงได้พักกับเพื่อน และไม่ลืมเลือนที่จะต้องรีบเร่งกลับในตอนเช้า..เรามีนัดหมายจะไปร่วมพิธีเปิด กศน.ตำบลอุทัย และก็ต่อไปที่ กศน.อำเภอเสนา เพราะว่าเป็นวันสุดท้ายของการประเมินภายนอก  แม้ว่าผลยังไม่ออกจากการประเมินในสายตาแล้วผลย่อมออกมาเป็นที่พึงพอใจ ไม่ว่าการไปดูงานในพื้นที่ กศน.ตำบลชายนา กศน.ตำบลสามกอ ต้องขอชมว่าสมศักดิ์ศรีจริง ๆ

                                                                         ๖๐ ปี มศว.

 

                                                                           (เปิด กศน.ตำบลอุทัย

ประเมินคุณภาพภายนอก กศน.อำเภอเสนา

หมายเลขบันทึก: 332720เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2010 13:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

ขอแสดงความยินดี กับพี่น้องชาว กศน.อำเภออุท้ย ด้วยค่ะ

ขอขอบพระคุณคณะกรรมการ สมศ. และท่านผอ.มากครับ

ที่มาชี้แนะและบอกวิธีแก้ไขในสิ่งที่เราบกพร่อง

ซึ่งเป็นเรื่องที่ผมรู้อยู่เต็มอก แต่ก็ไม่มีใครฟัง

การที่ได้รับรู้จากคณะกรรมการทำให้หลายคนได้ทราบว่าตนเองเป็นอย่างไร

เพื่อจะนำมาปรับปรุงแก้ไข ให้งาน กศน.พัฒนาต่อไป

และอยากบอกว่า คณะกรรมการ สมศ.คณะนี้ ใจดีและมีน้ำใจกับเรามาก

อะไรที่เราทำมาไม่ถูกต้อง ท่านก็แนะนำว่าควรทำอย่างไร 

อะไรที่ดีอยู่แล้วท่านก็ส่งเสริม 

จากวันแรกที่กลัวและเกร็งมาก (ถึงกับต้องให้บารมีหลวงพ่อปานช่วย)

จนวันนี้รู้สึกดีใจที่ท่านมา และมาชี้ทางพัฒนาให้เรา

ขอบคุณอีกครั้งครับ

 

 

 

 

 

ขอแสดงความยินดีกับ กศน.อำเภออุทัย และ การประเมินของ สมศ.กศน.เสนา ด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะท่าน ผอ.ที่เข้ามาชมบล๊อกและให้กำลังใจพร้อมชื่นชมการทำงาน เพิ่งจะย้อนไปดูบล๊อกของตนเองเนื่องจากยุ่งต่อเนื่องมาจากเปิด กศน.ตำบลชายนา จนถึง สมศ.เข้าประเมิน เหนือยมากๆ เลยค่ะเพราะทำงาน 2คน(ลูกในท้อง) แต่คณะกรรมการ สมศ.ทุกท่านเมตตามากเลย เช้าวันที่ 2 อาจารย์พ่อท่านถามหาแต่เช้าว่ามาถึงหรือยัง จริงๆ แล้วมาถึงก่อนท่านมาอีก พอเพื่อนครูมาบอกหนูตกใจมากรีบเข้าไปหานึกว่าท่านต้องการเอกสารอะไรเพิ่ม ท่านบอกว่าเปล่าหรอกเป็นห่วงนึกว่าไม่สบายเห็นยุ่งมากๆ ในวันแรก และทุกท่านก็จะเป็นห่วงเหมือนกัน เวลาเดินก็ไม่ให้รีบ ไม่ให้ยกเอกสาร (คงได้อานิสงจากลูกชายในท้องค่ะ) และยังตั้งชื่อลูกให้ว่าน้องประกันอีก ถึงเหนือยแต่ก็ภุมฺใจที่ได้โชว์ผลงานดีๆ ให้ท่านได้เห็น เพราะทำให้กศน.อำเภอเสนามีหน้ามีตาขึ้น แต่ทุกอย่างที่ดีขึ้นมาได้ ก็เพราะมีผู้บริหารกศน.อำเภอเสนาที่ดีมีหัวหน้างานที่ดี มีเพื่อนๆ ร่วมงานที่ดี ที่สนับสนุนสิ่งดีๆ ทุกอย่างจึงดีขึ้นมาได้ค่ะ

wow wow คุณพี่รุ้ง...สรุปว่าเรื่องดีๆๆร่วมกันอยู่ที่เสนาหมดเลยเน๊อะ....(ชมกันเอง)

(โดยเฉพาะคนหน้าตาดี...อันช่วยไม่ได้จริงๆถึง สมศ.จะคอมเม้นท์อย่างไรก็ไม่ได้..555+)

ผ่านช่วงเวลาเครียดมาแล้ว ตอนนี้โล่งค่ะ.

ทีเหลือหลังจากนี้ "คือการเดินทางของกาลเวลา และการพัฒนาเรื่องหลายๆที่เราได้ประสบการณ์จากการประเมินของ สมศ.เป็นแบบนี้เชื่อว่า งาน กศน.ของเราต้องพัฒนาขึ้นอย่างแน่นอน ว่าประสบการณ์และความรู้ที่ได้จากคณะกรรมการ สมศ.ในครั้งนี้คุ้มค่ามากค่ะ

มีเรื่องตื่นเต้นอีกเรื่องจะแจ้งให้ทราบค่ะ คือเมื่อวันที่ 1 ก.พ 53 เวลา 11.25 น มีเสียงโทรศัพท์ดังขึ้น เราจึงรีบรับและกล่าวว่าสวัสดีค่ะ มีเสียงตอบมาว่าจำ อาจารย์ได้ไหม เราตอบว่าจำได้ค่ะมีอะไรให้รับใช้หรือเปล่าคะ ท่านตอบว่าไม่มีแต่อยากจะโทรมาแสดงความชื่นชมกับหนู ประทับใจมากกับการได้เยี่ยมชมงาน ศรช.ที่ชายนา ทุกอย่างพร้อมสมบูรณ์หมด ไม่ว่าจะเป็นตัวอาคาร กิจกรรมต่างๆ ที่ติดไว้ในตัวอาคาร สืออุปกรณ์ที่ทันสมัย(สอนโดยโปรเจคเตอร์) และหลักฐานเอกสารที่แสดง แต่ที่ประทับใจคือการสอนของครูที่ตรงตามวัตถุประสงค์คือการเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ท่านบอกว่า มีการทดสอบก่อนเรียนโดยครูจำกัดเวลาให้ทำ มีขั้นนำในการสอนคือเอาเพลงประกอบท่ามาร้องซึ่งสอดคล้องกับเนื้อหาที่จะเรียนทำให้ผู้เรียนสนุกสนาน สมศ.เองยังสึกสนุกเข้ามามีส่วนร่วมในการเต้นประกอบท่าและเมื่อร้องเต้นแล้วมีการสรุปความเชื่อมโยงกับเนื้อหา และนำเข้าสู่กิจกรรม โดยครูจัดเนื้อหาโดยแบ่งเป็นกลุ่มให้ผู้เรียน ผู้เรียนเลือกกลุ่มโดยความสมัครใจ และออกมาจับฉลากเลือกหัวข้อตามที่ครูกำหนดไว้ จากนั้นครูอธิบายการทำผังความคิด หรือ mind map ว่าต้องมีนโนทัศน์หลัก และมโนท้ศน์รองอย่างไร เพื่อให้สอดคล้องกับเนื้อหาที่นำมาเสนอหน้าชั้นเรียน แต่คณะ สมศ.ยังไม่ทันได้ดูการนำเสนอ กับการสรุปของครู และการทดสอบหลังเรียน ซึ่งมีเนื้อหาการสอบเหมือนเดิมเพียงแต่สลับข้อกัน เพราะต้องเดินไป ดูงานที่แหล่งเรียนรู้สวนลุงมานิต ต่อ แต่ท่านบอกว่าประทับใจมาก เพราะครูมีเทคนิคการสอนเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และท่านยังบอกด้วยว่าจะส่งหนังสือเทคนิคการสอนของครู กศน.มาให้ เพื่อครูจะได้พัฒนาให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป และท่านยังชมไปถึงงานในมาตรฐานที่ 3 ว่าดีมาก ทั้งเอกสาร การนำเสนอ การดูงานในพื้นที่ พร้อมกับความคล่องตัวในการหาเอกสาร การพูดโต้ตอบ ท่านบอกว่าดีมาก เป็นเรื่องที่ประทับใจค่ะที่ท่านชื่นชมมา และถ้าเพื่อนครูท่านใดที่ได้อ่านอยากนำไปปฏิบ้ติตามในการพบกลุ่มอีกไม่ได้สงวนลิขสิทธิ์นะคะเพราะที่ ศรช.ตำบลชายนา จะสอนผู้เรียนด้วยวิธีการนี้มาตลอดค่ะ

ขอแสดงความยินดีกับ ๔ อำเภอ อำเภอบางซ้าย อำเภอบางปะหัน อำเภอมหาราชและอำเภอเสนา ที่ได้ผ่านการประกันจากคณะกรรมการประเมินภายนอก เพราะทุกคนทุกอำเภอคงจะได้คำแนะนำดีๆ จากคณะกรรมการ และได้เห็นความตั้งใจของผ้บริหารทุกคน น้องๆทุกคนที่ตั้งใจ มีความช่วยเหลือกันให้กำลังใจกันซึ่งกันและกัน ฝากความห่วงใยกับทุกๆ คน ขอฝากทุกๆอำเภอว่าถ้ามีคำแนะนำดีๆจากคณะกรรมการขอให้ฝากบอกไปยังอำเภอที่ผ่านการประเมินไปแล้ว เพราะจะได้มุมมองอีกด้านหนึ่ง เพราะคณะกรรมการแต่ละท่านมีมุมมองที่อาจแตกต่างกันบางจุด จะได้เป็นแนวคิดและเป็นข้องมูลที่สะท้อนให้กับอำเภออื่นๆได้ โดยเฉพาะอำเภอบ้านแพรกซึ่งได้ข่าวภายในมาว่า คณะกรรมการจะเข้าประเมินรอบสองประมาณเดือนสิงหาคม นี้ ก็ไม่ทราบว่าจะเข้ารอบสองจริงหรือเปล่า แต่ก็ไม่ควรนิ่งนอนใจ ขณะนี้ชาวบ้านแพรกก็ได้แต่งตั้งคณะทำงานรับผิดชอบมาตราฐานแล้ว เพื่อให้น้องๆ มีเวลาที่จะเตรียมตัว พร้อมที่จะรับมือจากคณะกรรมการได้ ซึ่งก็ได้รับคำแนะนำจากคณะกรรมการเดิม และผ้ที่ผ่านการประเมินให้คำแนะนำ นอกจากนี้ขอความอนุเคราะห์จาก ๔ อำเภอที่ผ่านการประเมินครั้งนี้ด้วย ช่วยแนะนำ ขอขอบคุณล่วงหน้า

กศน.อำเภออุทัย  ได้ฤกษ์เปิดกศน.ตำบล แห่งที่ 4  เมื่อวันที่ 31  ม.ค.  53  โดยมีนายกสมศรี  ทันสมัย  นายกอบต.อุทัย  เป็นประธาน และแขกผู้มีเกียรติ  นำโดยท่านผอ.ดิศกุล  ผอ.กศน.จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผอ.กศน.อำเภอบางปะอิน  ผอ.กศนอำเภออุทัย คณะบุคลากร กศน.อุทัย  พี่น้องประชาชน  นักศึกษา  ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ความร่วมมือ  และขอบคุณ อบต.อุทัยที่ให้การสนับสนุนและอนุเคราะห์สถานที่

กิจกรรม  ประกอบด้วย 1.การทำพวงมโหตร 2. การทำเทียนเจล 3. การทำการบูร  4. ระบายสีตุ๊กตาปูนปลาสเตอร์  5. การทำกระหรี่พัฟ (วิทยากรโดย อ.สุนันท์  พงษ์วัฒนธรรม)

 

- ขอแสดงความยินดีกับ กศน.อำเภออุทัย และ การประเมินจาก สมศ.ของ กศน.เสนา ด้วยครับ

- กศน.อำเภอบางบาล เปิด กศน.ตำบลกบเจา วันนี้ >>> http://gotoknow.org/blog/nfebangban/333337

       

ผมเห็นด้วยกับ ผอ.ชัชรินทร์ ครับท่าน ผอ.ดิศกุล
หลังคณะประเมินฯปีที่แล้ว กลับไป บางอำเภอก็ทำงานเหมือนเดิมต่อไป ไม่ได้ปรับตามที่เขาแนะนำในสิ่งดี ๆ ทำให้การประเมินฯไม่มีประโยชน์
การประเมินปีนี้ จะเห็นว่า ถ้าเราไม่ได้ทำจริงตลอด ก็ยากที่จะเมคข้อมูลในช่วงก่อนวันประเมิน เพราะคณะกรรมการเขาก็ปรับตัวได้ดีขึ้น

ผมอยากเสนอให้ 4 อำเภอ มาเล่าประสบการณ์จากการรับการประเมินฯให้ที่ประชุมใหญ่รวมทุกอำเภอฟัง ( คอยวันที่จะมีการประชุมใหญ่อีก ไม่รู้เมื่อไร เพราะถ้าแค่เล่าในที่ประชุมผู้บริหารไปบอกต่อ ก็ไม่ดีเหมือนฟังเองโดยละเอียดครับ )


ok ครับ อ.เอกชัย

การประชุมเดือน ก.พ.นี้จะให้อำเภอทั้งสี่มาเล่าประสบการณ์เรียนรู้กันครับ

ขอบคุณทุกท่านครับ

 

 ขอแสดงความยินดีกับ กศน.อำเภออุทัย และ การประเมินจาก สมศ.ของ กศน.เสนา ด้วยนะคะ

เราชาว กศน.อำเภอบางไทร ยินดีกับ คณะทำงาน กศน.อำเภออุทัย ทุกท่านครับผม...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท