แลกเปลี่ยนเรียนรู้การใช้เครื่องตรวจน้ำตาล


เครื่องตรวจน้ำตาล

 

วันนี้เราจะมา เรียนรู้การใช้เครื่องตรวจน้ำตาลด้วยกัน

        การเปลี่ยนแปลงมีมาตลอดการทำงาน เพื่อให้ได้สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับคนทำงาน  เช่นเดียวกัน  ปีนี้เราต้องเปลี่ยนเครื่องตรวจน้ำตาลจากอีกบริษัทเป็นบริษัทใหม่  

เราต้องทำอะไร ??????

การเปลี่ยนแปลงก็เกิดสิ่งที่ดี เนื่องจากทำให้เกิดความกระตือรือล้นในการทำงาน การเปลื่ยนเครื่องตรวจน้ำตาล ทำให้เราได้ลงพื้นที่มากขึ้น ทำให้รู้ปัญหาหลายๆปัญหาที่อาจมีค้างคาใจตั้งแต่มาตั้งแต่นานมาแล้ว.....แต่ไม่มีโอกาสได้นำมาพูดคุยกัน ...  เราไม่ได้ทำงานคนเดียวในช่วงแรก บริษัท terumo โดยพี่นกเข้ามาประกบการทำงาน และสนับสนุนในด้านต่างๆ เช่น การฝึกการใช้งาน บริการสายด่วน เมือพบปัญหาการใช้งาน ทำให้เราแก้ไข ความไม่เข้าใจในการใช้งานได้รวดเร็ว  นับว่าเป็นการเปลี่ยนเครื่องและฝึกการใช้ได้รวดเร็ว ทันต่อการทำงาน เช่นกัน    การเปลี่ยนแปลงที่มี เมื่อเราต้องเปลี่ยนเครื่องตรวจคือ  

1.    ต้องเรียนรู้การใช้เครื่องใหม่ในพื้นที่ PCU เครือข่าย 19 แห่ง ที่มีเจ้าหน้าที่PCU 88 คน

2.    แกนนำชุมชนต้องมาเรียนรู้การใช้เครื่องใหม่ ชุมชนละประมาณ 10 คน รวม แล้วเกือบๆ 200 คน

3.    คนไข้ที่ใช้เครื่องตรวจน้ำตาลที่บ้าน ต้องมาเรียนรู้การใช้เครื่องใหม่  

4.    อบต. บางแห่ง ซื้อเครื่องตรวจน้ำตาลให้ทุกหมู่บ้าน หมู่ละ  10 เครื่อง เพื่ออำนวยความสะดวกให้ อสม ในการทำงานในพื้นที่ จะได้มีไว้ประจำบ้านในการตรวจให้คนไข้ แต่ก็ให้เครื่อง แผ่นก็ขอสนับสนุนจาก PCU ตอนนี้เครื่องและแผ่นคนละบริษัทก็ต้องแก้ไขปัญหากันไป

       

ปัญหาที่พูดมาเราสามารถแก้ไขปัญหาได้  ไม่ยากต่อการทำงาน ด้วยความร่วมมือจากษริษัทเป็นอย่างดีทำให้เรื่องยากๆ กลายเป็นเรื่องง่ายๆ   แต่สรุปคือเปลี่ยนบ่อยๆทุกปี  ประมาณ 3 ปีไปแล้ว ค่อยว่ากันใหม่ 

 

ปีนี้ตั้งแต่เริ่มดำเนินงานการคัดกรองตั้งแต่ต้นปี เราก็เปลี่ยนเครื่อง สอน สาธิต และติดตามปัญหาอุปสรรคการใช้งานเครื่องใหม่   ก็สนุกดี แต่ข้อดี คือ บริษัทใหม่terumo บริการดี ติดต่อง่าย ให้เครื่องPCUได้แบบพอต่อการใช้งาน  เครื่องใช้งานง่ายพกพาสะดวก

 เมื่อเปลี่ยนเครื่องเราและพี่จากบริษัท มีการติดตามปัญหาการใช้งานตลอดเวลา เนื่องจาก พี่ๆที่ใช้งานอาจยังไม่คุ้นเคยและทำให้เกิดปัญหาต่างๆจากความไม่เข้าใจ หรือใช้ไม่ถูกเทคนิก 

ปัญหาที่พบ

1.    เจาะเลือดคนไข้แล้วพบระดับน้ำตาลต่ำกว่าที่ควรจะเป็น  เจาะได้  40-44-60

2.    ค่าสูงกว่าปกติ เจาะซ้ำ ได้ปกติ

3.    เครื่องไม่อ่านผล

4.    เจาะซ้ำ ได้ค่าต่างกัน ไม่รู้จะใช้ค่าไหนดี

5.    เจาะที่เส้นเลือดแล้วนำเลือดมาหยดในเครื่องเพื่อทดสอบความใกล้เคียงได้หรือไม่

 

วันที่ 20 มีนาคม ก็เลยเชิญพี่นกterumoมาพูดคุยกับ พี่ๆของเราได้ข้อสรุปและเทคนิกที่มีประโยชน์ ก็เลยเอามาเขียนกันลืม ที่สำคัญ หลังจากนั้น ปัญหาที่เคยเกิดไม่มีมาให้รบกวนใจอีกเลย ....

ตอบปัญหาที่ 1

กรณีเจาะแล้วได้ค่าต่ำ  

·        เปิดแผ่นทิ้งไว้นาน  แผ่นตรวจเป็น enzymes  glucoseoxidate ถ้าเปิดแผ่นทิ้งไว้นานๆ ออกซิเจน ทำปฏิกิริยา กับ enzymes  ที่แผ่น ผลคือ อ่านค่าน้ำตาลได้ต่ำ เพราะ enzymes  ที่แผ่นทำปฏิกิริยากับอากาศไปแล้ว

·        จำนวนเลือดไม่พอต่อการตรวจ เกิดจาก ปรับปากกาที่ระดับ 2  ทำให้หยดเลือดน้อย ถึงแม้เครื่องจะดูดเลือดจนมีเสียงตี้ด  แต่ไม่ได้หมายความว่าหยดเลือดพอต่อการตรวจ

 

 

  

ตอบปัญหาที่ 2

กรณีค่าสูงผิดปกติ

·        ปรับปากกาไม่ลึกพอ(ระดับ 2) ทำให้ต้องเค้นเลือด ผลคือ ได้น้ำเหลืองออกมา (plasma)  น้ำตาลอยู่ใน plasma  อาจทำให้ค่าระดับน้ำตาลที่ออกมามากกว่าปกติ  

 

 

 

ปัญหาที่ 3

ไม่อ่านผล 

แสงมาก

·        บริเวณที่ตรวจแสงจ้ามากเกินไป  เนื่องจากหัวอ่านเป็น photosenser ให้พี่ๆลองสังเกต เวลาตรวจจะเห็นเป็นไปกระพริบๆ ที่แผ่น นั่นคือเครื่องกำลังอ่านผล เพราะฉะนั้นเวลาแสงจ้ามากกว่าปกติ ขอเน้นว่าจ้ามากกว่าปกติ จะทำให้หัวอ่านไม่สามารถอ่านผลได้ 

·        แก้ไขโดย ตรวจในบริเวณที่มีแสงพอเหมาะ ก็จะใช้งานได้ตามปกติ

ร้อนเกิน

·        พี่ๆขา เวลาลงคัดกรองเชิงรุก อย่าเก็บเครื่องตรวจน้ำตาลไว้ท้ายรถยนต์  มันอบจนร้อน เครื่องตรวจจะขึ้นเป็นรูปปรอทที่หน้าจอ  ถ้าเห็นอย่างนี้ ก็เป็นอันว่า ไม่สามารถใช้งานได้คะ  ต้องพามันมาอาบน้ำ เฮ้ย...ไม่ใช่..555   ให้เอาเครื่องมาวางไว้ในที่อุณหภูมิปกติสักพักนึง หรือ วางในตู้เย็นก็ได้ (กรณีรีบใช้งาน) รอจน รูปปรอทที่หน้าจอหายไปก็สามารถใช้งานได้ตามปกติคะ

 

ปัญหาที่ 4

เจาะซ้ำ ได้ค่าต่างกัน ไม่รู้จะใช้ค่าไหนดี

·        การเจาะที่ได้ผลผิดปกติ ต้อง repeat ทันที

·        เพื่อตัดปัญหาเรื่อง error technique ต่างๆที่กล่าวมา

·        คิดไว้เสมอนะว่า ในแต่ละหยดเลือดที่เราบีบ หรือ เค้น จะได้เลือดและ plasma เป็นองค์ประกอบไม่เท่ากัน  ค่าน้ำตาลที่ได้จะไม่เท่ากัน แต่จะได้ใกล้เคียงกัน

  

ปัญหาที่ 5

เจาะที่เส้นเลือดแล้วนำเลือดมาหยดในเครื่องเพื่อทดสอบความใกล้เคียง  ได้หรือไม่

·        ได้ คะ  แต่ก็ต้องมีเทคนิกคือ ไม่ดันเลือดออกจากปลาย syring มาจ่อที่เครื่องโดยตรง เพราะนอกจากเราจะได้เลือดแล้ว เราจะได้  clot blood + อากาศ ติดมาด้วย คงไม่ต้องบอกว่าผลเลือดไม่ใกล้เคียงกันแน่ๆ  แถมอาจได้ค่าผิดปกติอีก

·        ใช้วิธี หยดเลือดในแผ่นฟรอยด์ แล้วนำเครื่องมาจ่อ (ดูในภาพ) จะได้ค่าใกล้เคียงกันมาก แต่ไม่เท่ากัน เป๊ะ... เพราะ ในแต่ละวินาที เม็ดเลือดแดงต้องใช้น้ำตาลไม่มากก็น้อย อีกทั้งอากาศ  อุณหภูมิ ล้วนมีผลต่อการใช้น้ำตาลของเม็ดเลือดแดงทั้งสิ้น

 

พี่ๆก็คงได้ข้อมูลไปไม่มากก็น้อย  คงหายคาใจไปหลายข้อนะคะ  มีอะไร UPDATE จะมาเล่าใหม่คะ  ขอให้สนุกกับการคัดกรอง ใน 19 PCU เครือข่ายโรงพยาบาลพุทธชินราช อีก 66 %จะครบ 100 % แล้วคะ เป็นกำลังใจให้นะคะ 

 

ผู้เล่า

รัชดา พิพัฒน์ศาสตร์

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 172111เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2008 15:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

อ้อ เปลี่ยนกันบ่อยๆ คงไม่ดีนะ แต่ถ้ามองแง่บวก ก็เป็นโอกาสให้เราได้เปรียบเทียบข้อดี-ข้อเสียของเครื่องแต่ละยี่ห้อ ถ้าจะให้ดีอ้อลองศึกษาเปรียบเทียบกับค่าจากห้อง Lab อาจช่วยให้เราตัดสินใจเลือกใช้เครื่องได้ดียิ่งขึ้น

คิดถึงๆๆๆ หายไปตั้งนาน คิดถึงๆๆๆๆๆ ได้ความรู้ดีมากเลยครับ

อ้อ ต้องประกาศให้ พวกเราที่ทำงานในชุมชนมาอ่านบันทึกนี้ ไม่งั้นลืมแน่ อีกอย่างถ้าใครมีเทคนิคดีๆก็มาแลกเปลี่ยนกันในบล็อกบ้างท่าจะดีนะ ฝากพี่โต้ง พี่เนียร ประกาศด้วย

ดีจังเลยน้องอ้อ...เวลามีปัญหาการใช้เครื่องจะได้มีข้อมูลไว้ศึกษาและเรียนรู้

ดีใจจังมีคน คิดถึงอย่างนี้ บ้าจี้ เขียนตายเลย ขอบคุณคะ

ปิ๊ง.ง.ง.ความคิดของอาจารย์วัลลา จะลองเปรียบเทียบผลเลือดกับห้อง lab สัก 100 คน จะได้นำข้อมูลมาให้ผู้ใหญ่ดูเพื่อ ตัดสินใจเลือกใช้เครื่องในครั้งต่อไป จะได้ใช้เครื่องตรวจน้ำตาลที่ดี ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อยๆ คะ

ได้ความรู้ใหม่เพิ่มเติมมากเลยค่ะพี่รัช.ช่า..อยากให้พี่ๆPCU อื่นๆที่ไม่ได้เข้ามาร่วมเรียนรู้ ได้เข้ามาอ่านในบ๊อกเยอะๆ

จำหน่ายอุปกรณ์การแพทย์ทุกชนิด เครื่องตรวจความดัน เบาหวาน ชุดตรวจการตั้งครรภ์ รถเข็น ไม้เท้าผู้ป่วย

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

โปรโมชั่นพิเศษ ประจำเดือนเมษายน 2551

1. เครื่องตรวจน้ำตาล AccuCheck Adventage ราคาปกติ 3,000 บาท โปรโมชั่น 1,850 บาท

2. เครื่องตรวจน้ำตาล Terumo Medisafe Mini ราคาปกติ 3,450 บาท โปรโมชั่น 1,700 บาท

3. เครื่องวัดความดัน Omron Sem -1 ราคาปกติ 2,800 บาท โปรโมชั่น 1,900 บาท

4. เครื่องวัดความดัน Omron IA - 1 ราคาปกติ 4,850 บาท โปรโมชั่น 3,500 บาท

5. เครื่องวัดความดัน Terumo ราคาปกติ 4,250 บาท โปรโมชั่น 2,900 บาท

6. ชุดตรวจการตกไข่ Ibaby 5 ชุด ลดราคาพิเศษ 180 บาท

และสินค้าราคาพิเศษ อื่นๆๆ อีกมากมาย สามารถเลือกแวะชมได้ที่

www.tomaishop.com และ www.maishop.pantown.com

หรือโทรสอบถามสินค้าได้ที่ 089-4743850 ติดต่อ คุณหนึ่ง หรือ ไหม ก็ได้ค่ะ

สินค้าใหม่ มีใบรับประกันจากบริษัททุกรายการ

รายการสินค้าอื่นๆ มากมาย เช่น

1. เครื่องตรวจเบาหวาน เครื่องตรวจน้ำตาลในเลือด TERUMO / Accu-Check Adventage / OneTouch / Glucochek

2. เครื่องวัดความดัน Omron / Microlife / TERUMO

3. หมากฝรั่งเลิกบุหรี่ ยาอมอดบุหรี่

4. แผ่นรัดหน้าท้องหลังคลอด เข็มขัดพยุงหลัง Back Support LS support

5. แผ่นแปะลดไข้ เจลประคบร้อนประคยเย็น

6. ชุดทดสอบการตั้งครรภ์ ที่ตรวจระยะตกไข่ LH Test ชุดตรวจมะเร็ง ชุดตรวจวัยทอง

7. อุปกรณ์การแพทย์ทุกชนิด รถเข็น เครื่องพ่นยา เครื่องดูดเสมหะ ที่นอนลม

8. เครื่องตรวจน้ำตาลในเลือด - เครื่องตรวจเบาหวาน

9.ปรอทวัดไข้ ปรอทดิจิตอล เทอร์โมมิเตอร์ ราคาประหยัด

10.ครีมทาผื่นผ้าอ้อม ครีมทาท้องลาย ทารักแร้ ขาหนีบขาว ทาส้นเท้าแตก

11.ที่นอนลม กระเป๋าน้ำร้อนไฟฟ้า

12.เครื่องกระตุ้นไฟฟ้า

ร้านของเราคัดสรรสินค้าและให้บริการที่มีคุณภาพ รับประกันของใหม่ และส่งจริง ตรวจสอบได้ทุกรายการค่ะ

ปัญหาที่ 3

เรื่องแสงและความร้อน

แสง จะรู้ได้อย่างไรว่าแสงที่ระดับไหนจะพอดี ไม่จ้าจนเกินไป แล้วค่าที่ออกมาถึงจะOK

เรื่องอุณหภูมิความร้อน ท่านทราบไหมว่าอุณหภูมิขณะใช้งานเครื่องตอนตรวจระดับน้ำตาลของเครื่องใหม่นี้สามารถอ่านค่าขณะที่อุณหภูมิสูงสุดเท่าไหร่ เหมาะกับเมืองไทยหรือไม่ ถ้ามีเวลาว่างลองดูในใบแทรกในหน้าที่สองในกล่องtip ดูนะครับ ว่า testing temperature between 10 - 35 องศาเซลเซียส ใช่หรือเปล่า แล้วลองพิจารณาดูนะครับ

การรักษาโรคเบาหวานแบบหายขาดโดยสมุนไพรไทย

หายขาดจริงๆครับ

โดยความบังเอิญที่คุณพ่อผมได้เดินทางมาหาที่บ้านที่จังหวัดขอนแก่นแล้วมาเจอกับ คุณ ยายผมที่ป่วยเป็นเบาหวานมาหลายปี โดยการรักษาตลอด 12ปีที่ผ่านมาต้องไปรับยาทุกอาทิตย์ ตื่นตั้งแต่ตี 5เพื่อไปโรงบาล แกบอกว่าทรมานมากใครไม่เป็นไม่รู้หรอก เพื่อนๆแกได้ตัดนิ้ว-แขน-ขา บางคนตาบอด และตายไปก็หลายสิบคนแล้ว

พ่อบอกกับแม่ว่าแกมีสูตรสมุนไพรโบราณสมัยคุณปู่ผมที่อยู่ที่มาเลย์เซียก่อนเดินทางมาไทยและนำมาผสมกับสมุนไพรของคุณตาผมที่นำมาจากไร่ที่ จังหวัดเลยผสมชงทานกัน ตอนแรกแกไม่ยอมทาน กลัวสารพัดผ่านไปหลายวันเข้าพ่อผมแกก็ชงทานทุกวันให้แกดูเป็นตัวอย่าง แกเลยยอมหลังจากทานไปสัก 3-4วันแกบอกว่าจะปัสสาวะบ่อยมากและจะมีอาการร้อนวูบวาบ และอาการชาปลายนิ้วตอนเช้าได้หายไปและหลังจากทานไปได้ 7วันแกอยากทานนั่นทานนี่(ปรกติไม่ยอมทานอะไร) ผิวพรรณจากแห้งๆเริ่มมีน้ำมีนวล และขาเริ่มมีกำลังสามารถลุกขึ้นเดินได้ จนแม่ได้พาไปตรวจที่ โรงพยาบาลขอนแก่น ผลออกมาว่าน้ำตาลในเลือดจากเดิม 230 ลดลงเหลือเพียง 115เท่านั้น เอง จนหมอเองก็ประหลาดใจอยู่ไม่น้อย แกทานมาได้สักประมาณ 1เดือนแล้วกลับไปวัดน้ำตาลอีกก็ได้รับผลว่าปรกติดี จวบจนถึงปัจจุบันนี้คุณหมอ ได้ทำการแจ้งว่าไม่ต้องมาตรวจแล้วครับ หายจากการเป็นเบาหวานแล้ว ก็ทำให้ทุกคนในบ้านประหลาดใจมากครับ

ผมคนนึงที่ไม่เชื่อครับ ก็เลยเอามให้น้องๆที่ทำงานที่ร้อยเอ็ดนำไปให้คนที่บ้านทาน ผลก็เป็นเช่นเดิมกับยายผมทานไปน่าจะประมาณ 83คน มีที่ไม่หาย 3คน ซึ่งจากการสอบถามแล้วได้ความว่าทานไปเพียง 1-3วันแล้วไม่กล้าทานต่อครับ

ส่วนท่านอื่นๆปัจจุบันหายขาดแล้วเพราะไม่ได้นำไปทานอีกเลย

ผมจึงบอกคนที่หายว่าถ้าทานแล้วหายให้ระลึกถึงคุณของผู้ที่ล่วงลับไปแล้วที่ได้คิดค้นสูตรโบราณนี้ไว้ให้แก่คนรุ่นนี้ครับ

อัศจรรย์จริงๆครับ

รายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อที่ คุณ ธิดา อึ้งนภารัตน์ 123/456 ม.เพรสซิเดนท์ ต.แดงใหญ่ อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40000หรือโทร 083-3459197

เข้ามาดูรายละเอียดได้นะครับ www.2healthshop.com

ผมคนนึงวละครับที่ทานแล้ว น้ำตาลยังขึ้น

ทำตามคำแนะนำของคุณ ธิดาแล้วด้วย หมดไป 2 ชุด ยังเฉยครับ

Gluco Leader เครื่องตรวจน้ำตาลในเลือด
1 ชุด ประกอบไปด้วย
1.ตัวเครื่อง GlucoLeaderTM รุ่น Enhance
2.แถบตรวจนํ้าตาลกลูโคสในเลือด (Blood Glucose Test Strip) 1 กล่อง มี 25 ชิ้น พร้อมโค้ดแถบตรวจฯ (Strip Code)
3.ปากกาเจาะเลือด 1 แท่ง และเข็มเจาะเลือด 30 ชิ้น
4.กระเป๋าใส่อุปกรณ์ 1 ใบ

ได้รับมาตรฐาน FDA
*รับประกันตัวเครื่องตลอดอายุการใช้งาน

*เงื่อนไขการรับประกัน : กรณีที่อุปกรณ์เกิดการชำรุดอันเนื่องมาจากความผิดพลาดในการผลิตหรือเกิดจากความบกพร่องของชิ้นส่วน ยกเว้นการทำตก,หล่น, การเกิดอุบัติเหตุ หรือความเสียหายอันเนื่องจากภัยธรรมชาติ

หากสนใจเครื่องตรวจน้ำตาล สามารถเข้าไปสั่งซื้อ หรือขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://glucoseleader.blogspot.com/

รสสุคนธ์ ภักดีไพบูลย์สกุล

จะรบกวนขอเบอร์โทรคุณนก บริษัท terumo ได้ไหมค่ะ

จำหน่ายเครื่องตรวจน้ำตาล และแผ่นตรวจ หลายญี่ห้อ เช่น Accu-Chek, Onetouch ราคาถูก มีประกันศูนย์ไทยทุกเครื่อง สามารถเลือกซื้อสินค้าได้ที่

http://www.sugarcheck.net/

http://giftmed.com/แผ่นตรวจน้ำตาล-Accu-Chek-Performa-50-แผ่น

https://www.facebook.com/sugarcheck/

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท