ความสุขที่สร้างได้ด้วยตัวเอง


คนต้นแบบ ที่แสวงหาความสุข ที่หาได้ง่ายๆ ที่ใครก็ทำได้ อยากแบ่งปันให้เพื่อนๆฟัง

 

ความสุขสร้างไม่ยากเลย

วันนี้เป็นวันคลินิกเบาหวาน เช่นเดิม เราปฏิบัติหน้าที่แมวมองหาคนต้นแบบ วันนี้ อ้อรู้สึกได้ถึงว่า คนต้นแบบ หาได้ไม่ยากเลย

 

 

 

 

 

·         

 

 

 

 

 

 

ที่ผ่านมาบางทีเผลอลืมไป เหมือนมีคนถามว่า อ้อมองเห็นอะไรในภาพข้างบน อ้อบอกว่า เห็นจุดสีดำ  ....... ทั้งๆที่พื้นที่มีตั้งเยอะ  มีสีขาวให้มอง กับไปมองเห็นจุดสีดำ ที่มีนิดเดียว  พอเรามองดูคนไข้อีกด้านนึงเราพบมีคนตั้งเยอะที่ดูแลตัวเองได้ดี   มองดูแล้วมีความสุข จังเลย

วันนี้พอมีความคิดที่มองหาคนต้นแบบที่ ดูแลตนเองได้ดีในด้านต่างๆ ก็พบว่าต่างคนต่างก็มีดีในการควบคุมที่แตกต่างกัน มีบางคนเท่านั้นที่ยังดูแลตนเองได้ไม่ดี สักเรื่อง นอกนั้น มีเรื่องดีๆ คนละเรื่อง ถึงหลายเรื่อง  บางคนมีความรู้ บางคนทดลองดูแลตนเองจนดูแลได้ดี บางคนดูแลดีในเรื่องอาหาร แต่ยังทานเหล้า บางคนคุมได้ดีหมด ออกกำลังกายเป็นประจำ แต่เครียด  อย่างที่บอกดีคนละอย่าง

อยากนำภาพจิ๊กซอ การดูแลตนเองของแต่ละคนมาต่อรวมกัน คงเกิดเป็นการดูแลตนเองที่ยิ่งใหญ่

 

ป้าติ๋ม...

 

  <p style="text-align: center;"></p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt;">ป้าติ๋ม…เป็นสมาชิกเบาหวานที่มาตรวจเป็นประจำ เรื่องน่าสนใจที่ ป้าอาศัยอยู่กับสามีลุงคอง ที่เป็นอัมพาต  อัลไซเมอร์ ต่อมลูกหมากโต นอนอยู่บ้านให้ป้าดูแลทุกอย่าง    .. เครียดแน่ๆ….ป้ามีลูกชายคนเดียว แต่งงานและทำงานที่กรุงเทพ   ป้าก็เลยรับภาระการดูแลแบบเต็มๆ   </p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt;">เบาหวานของป้าติ๋ม</p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt;">ป้าลองผิดลองถูกมาหลายอย่าง เริ่มจากหนีการรักษามา 3 หมอ เพราะแต่ละท่านจะเริ่มให้ป้าใช้ยาฉีด   หนีมาเพราะหวังว่า หมอ คนที่ 2-3-4 จะให้คำตอบว่า “ไม่ต้องฉีดยา” </p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt;">แต่ป้าผิดหวังทุกรอบ   จนรอบสุดท้าย (เหมือนดูหนังไหมคะ) ป้าดู TV เห็นคนป่วยฟอกเลือด เพราะเป็นไตวายจากเบาหวาน เลยตัดใจได้ เพราะไม่อยากไตวาย หาตังมาฟอกเลือด   ยอมฉีดยา และคุมอาหาร</p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt;">ป้าบอกเมื่อก่อน กินแหลก  เดี๋ยวนี้ คุมได้ ดีมีความสุข </p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt;">ก็เลยถามป้าว่า ป้ามีวิธีทำให้อดได้ยังไง  </p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt;">ป้ามีวิธีการให้คะแนนตัวเอง ตามแบบป้าคือ</p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt;"></p>

  • 5 ดาว เริ่มห้ามใจตัวเองไม่กินเลย
  • 4 ดาว เริ่มมีอาการอยากกิน ห้ามใจตัวเองไม่ได้ ก็จะเดินตรงไปร้านขนม เดินไปได้ครึ่งทางก็เลี้ยวกลับ ที่ให้ 4 ดาวเพราะมีความอยากแล้วเครียด ป้าบอกเครียดแล้วน้ำตาลอาจขึ้นได้
  • 3 ดาว อยากกินห้ามใจตัวเองไม่ได้ ก็จะกินแค่พอหายอยาก กินทุกอย่างที่อยากกิน แต่กินไม่มาก นิดๆหน่อยๆ ขนม 7 บาท ก็จะกินแค่ราคา 3 บาท อีก 4 บาทก็ให้ลุงกิน
  • 2 ดาว กินมากกว่า 3 ดาว แต่ไม่ถึงกับกินอิ่ม
  • 1ดาว กินมากเกินปกติทุกอย่าง อิ่มจนอืด  

ป้าบอกในชีวิตของป้า ตั้งแต่เช้าตื่นนอน ก็ดูแลลุงทุกอย่าง  ทำกับข้าว อาบน้ำ ป้อนข้าว สวนอุจจาระ เช็ดอุจจาระ/ ปัสสาวะ  กลางคืนก็ หลับๆตื่นๆ เพราะลุงไม่ยอมนอน  บางทีก็ร้องเรียกทั้งคืน  ป้าก็เลยเอายานอนหลับของป้าให้ลุงกิน  ป้าบอกตอนแรกป้าโกหกว่าป้านอนไม่หลับ ขอยาหมอเพื่อเอามาให้ลุงกิน (ตอนนี้เราก็จัดการดูแล จัดยาให้ลุงแล้วคะ)    มองดูเหมือนมีความทุกข์ ปนความเบื่อหน่าย  ตลอดเวลา แต่ป้าหันมาจัดการตัวเองโดยมองข้ามเรื่องเหล่านี้ไปได้ กิจกรรมคลายเครียดของป้าคือ วันพบปะสมาชิกที่วัดอรัญญิก (ทุกเดือน) ป้าจะมีความสุขมาก รอคอยให้ถึงวันนั้น พอถึงวันนัดป้าก็จะรีบดูแลลุง แล้วก็บอกลุงว่าจะไปออกกำลังกายที่วัด จากนั้นก็ล็อคกุญแจบ้าน ให้ลุงอยู่ในบ้าน  ป้าบอกว่าเวลาพบเพื่อนๆ ป้าจะมีความสุขมาก ที่ได้มาร่วมกิจกรรม พูดคุย เรื่องโน่น เรื่องนี่  ออกกำลังกาย   เวลาป้าเล่า  เรารู้ได้เลยว่าป้ามีความสุขจริง

เย็นนั้นอ้อไปเยี่ยมป้ากับลุงที่บ้าน  ป้าเรียก  "ลุงคอง หมอมาเยี่ยม" ลุงยกมือไหว้ น้ำตาไหล  เป็นน้ำตาที่บอกว่าดีใจ   เรื่องที่เราคิดว่าเป็นเรื่อง เล็กๆน้อย บางที เป็นสิ่งดีๆที่ยิ่งใหญ่ ได้เหมือนกัน  

ผู้เล่า รัชดา พิพัฒน์ศาสตร์

 

 

คำสำคัญ (Tags): #คนต้นแบบ
หมายเลขบันทึก: 174523เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2008 11:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

"อุ๋ย easyeasy"น้องlove

ถ้าสงสัยว่าพี่อ้อคือคนไหนในรูป ให้พิจราณาจากความสวยนะคะ

นอกเวลาราชการ ต้องทำตัวสวยแบบธรรมชาติ(ลงโทษ)

พี่อ้อคะ..เท่าที่ดูฟ้องด้วยภาพตกลงป้าผู้ป่วยเบาหวานเขาไปเยี่ยมพี่ที่กำลังกระเตงเลี้ยงลูกและกำลังดูแลสามีที่นอนอยู่ใช่ไหมคะ..ขอลงความเห็นว่า สมควรไปเยี่ยมในเวลาราชการจะสวยงามกว่านะคะ...หมออ้อ...ผู้มีจิตใจงาม น่ายกย่องจริงๆ

อุ๋ย งงเหรอว่าใครคือป้าอ้อ ใครคือป้าติ๋ม ภาพคงมืดไปหน่อยแยกความสวยไม่ค่อยออกเนอะ แต่ต้องยอมรับความสามารถของผู้ป่วยเรานะ การให้ดาวตัวเองเปรียบเสมือนเติมกำลังใจในการต่อสู้ความอยากในทุกๆวัน เก่งจริงๆ

พี่โต้งว่าป้าสองคนสวยพอๆกันเลยนะแต่คนแบบ ต้องบอกว่าชื่นชมจริงๆนะอ๋อที่ให้เวลากับผู้ป่วยที่เราดูแลทั้งในและนอกเวลาราชการ เหนื่อยแต่ก็ชื่นใจใช่มั้ยล่ะที่เห็นความสามารถของผู้ป่วยที่เราดูแล เยี่ยมจริงๆ

การรักษาโรคเบาหวานแบบหายขาดโดยสมุนไพรไทย

หายขาดจริงๆครับ

โดยความบังเอิญที่คุณพ่อผมได้เดินทางมาหาที่บ้านที่จังหวัดขอนแก่นแล้วมาเจอกับ คุณ ยายผมที่ป่วยเป็นเบาหวานมาหลายปี โดยการรักษาตลอด 12ปีที่ผ่านมาต้องไปรับยาทุกอาทิตย์ ตื่นตั้งแต่ตี 5เพื่อไปโรงบาล แกบอกว่าทรมานมากใครไม่เป็นไม่รู้หรอก เพื่อนๆแกได้ตัดนิ้ว-แขน-ขา บางคนตาบอด และตายไปก็หลายสิบคนแล้ว

พ่อบอกกับแม่ว่าแกมีสูตรสมุนไพรโบราณสมัยคุณปู่ผมที่อยู่ที่มาเลย์เซียก่อนเดินทางมาไทยและนำมาผสมกับสมุนไพรของคุณตาผมที่นำมาจากไร่ที่ จังหวัดเลยผสมชงทานกัน ตอนแรกแกไม่ยอมทาน กลัวสารพัดผ่านไปหลายวันเข้าพ่อผมแกก็ชงทานทุกวันให้แกดูเป็นตัวอย่าง แกเลยยอมหลังจากทานไปสัก 3-4วันแกบอกว่าจะปัสสาวะบ่อยมากและจะมีอาการร้อนวูบวาบ และอาการชาปลายนิ้วตอนเช้าได้หายไปและหลังจากทานไปได้ 7วันแกอยากทานนั่นทานนี่(ปรกติไม่ยอมทานอะไร) ผิวพรรณจากแห้งๆเริ่มมีน้ำมีนวล และขาเริ่มมีกำลังสามารถลุกขึ้นเดินได้ จนแม่ได้พาไปตรวจที่ โรงพยาบาลขอนแก่น ผลออกมาว่าน้ำตาลในเลือดจากเดิม 230 ลดลงเหลือเพียง 115เท่านั้น เอง จนหมอเองก็ประหลาดใจอยู่ไม่น้อย แกทานมาได้สักประมาณ 1เดือนแล้วกลับไปวัดน้ำตาลอีกก็ได้รับผลว่าปรกติดี จวบจนถึงปัจจุบันนี้คุณหมอ ได้ทำการแจ้งว่าไม่ต้องมาตรวจแล้วครับ หายจากการเป็นเบาหวานแล้ว ก็ทำให้ทุกคนในบ้านประหลาดใจมากครับ

ผมคนนึงที่ไม่เชื่อครับ ก็เลยเอามให้น้องๆที่ทำงานที่ร้อยเอ็ดนำไปให้คนที่บ้านทาน ผลก็เป็นเช่นเดิมกับยายผมทานไปน่าจะประมาณ 83คน มีที่ไม่หาย 3คน ซึ่งจากการสอบถามแล้วได้ความว่าทานไปเพียง 1-3วันแล้วไม่กล้าทานต่อครับ

ส่วนท่านอื่นๆปัจจุบันหายขาดแล้วเพราะไม่ได้นำไปทานอีกเลย

ผมจึงบอกคนที่หายว่าถ้าทานแล้วหายให้ระลึกถึงคุณของผู้ที่ล่วงลับไปแล้วที่ได้คิดค้นสูตรโบราณนี้ไว้ให้แก่คนรุ่นนี้ครับ

อัศจรรย์จริงๆครับ

รายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อที่ คุณ ธิดา อึ้งนภารัตน์ 123/456 ม.เพรสซิเดนท์ ต.แดงใหญ่ อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40000หรือโทร 083-3459197

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท