ตรวจเท้าโมบาย ไป PCU


ยังช่วยไม่ให้ผู้รับบริการต้องเสียเวลาในการเดินทางไปโรงพยาบาลอีกด้วย ก็ได้ประโยชน์ทั้งผู้ให้บริการและผู้รับบริการ

 

         ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมกราคมเป็นต้นมาทีมงานเบาหวานของเราได้ออกตรวจคัดกรองสุขภาพเท้า เพื่อประเมินภาวะเส้นประสาทส่วนปลายที่เท้า การตรวจวัดความดันหลอดเลือดที่เท้า การให้คำแนะนำเรื่องการดูแลสุขภาพเท้าที่ให้ผู้รับบริการสามารถนำไปใช้ในการดูแลตนเองในชีวิตประจำวันได้  ตลอดจนการตรวจหาผู้ที่มีภาวะแทรกซ้อนต่างๆทางเท้านัดไปทำการรักษาพยาบาล การทำหัตถการต่างๆ เพื่อลดโอกาสการเกิดภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงขึ้น โดยทางทีมงานของเราโมบายออกไปตาม PCU ต่างๆของเขตอำเภอเมืองพิษณุโลก ตระเวนตรวจทั้ง CUP ของโรงพยาบาลพุทธชินราช  CUP ของมหาวิทยาลัยนเรศวร(มีผู้ป่วยเบาหวานไปรับบริการที่โรงพยาบาลพุทธชินราชด้วยจำนวนค่อนข้างมาก)  เป็นการลดความแออัดในการเข้ารับบริการในโรงพยาบาลพุทธชินราช และยังช่วยไม่ให้ผู้รับบริการต้องเสียเวลาในการเดินทางไปโรงพยาบาลอีกด้วย ก็ได้ประโยชน์ทั้งผู้ให้บริการและผู้รับบริการ ซึ่งก็ตรวจประเมินไปได้ประมาณ 9 แห่งจาก 25 แห่ง

 

คุณอ้อ เปรมสุรีณ์ขวัญใจชาวบ้าน สนุกสนาน เฮฮามีสาระ

   

    

         

                   นอกเหนือจากการที่ทั้งสองฝ่ายได้รับความประโยชน์แล้วทางทีมงานของเรายังได้เครือข่ายตรวจเท้าที่เข้มแข็งอีกด้วย จากการที่เราขยายผลการตรวจเท้าลงสู่ PCU ต่างๆทำให้เราเห็นการพัฒนาการของเจ้าหน้าที่ที่ทำงานเกี่ยวกับเรื่องเบาหวาน สามารถตรวจคัดกรองเท้า ให้คำแนะนำได้อย่างมีประสิทธิภาพทีเดียว ทำให้เราดีใจที่เห็นแล้วว่าข้างหน้าต่อไปในอนาคตผู้รับบริการเบาหวานของเราคงเกิดภาวะแทรกซ้อนน้อยลงกว่าเดิมแน่นอน จากการสังเกตในการตรวจคัดกรองเท้า ครั้งนี้ เปรียบเทียบกับเมื่อปีที่แล้ว เห็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับผู้รับบริการได้อย่างชัดเจน มีการดูแลเท้าของตนเองกันมากขึ้น พบภาวะผิดปกติน้อยลงกว่าเดิม แต่สิ่งที่ทำให้เรายังคิดว่ายังทำไม่สำเร็จคือ เรื่องการปรับเปลี่ยนรองเท้าให้เหมาะสม ซึ่งตรงจุดนี้เราทราบถึงความจำเป็น วิถีการดำรงชีวิตของผู้รับบริการแล้ว ก็ต้องทำใจ แต่ก็ยังแนะนำทุกครั้งที่พบกัน จนกว่าผู้รับบริการจะรำคาญ และเปลี่ยนรองเท้าไปซะเลย....อิอิ  หวังไว้ลึกๆ...เหนื่อยก็รู้...ท้อก็เข้าใจ...แต่ไม่อาจละทิ้งภาระหน้าที่ในเขตอุ้งเท้าผู้ป่วยเบาหวานไปได้...555...ไม่กลัวค่ะมีพี่ๆน้องๆ คอยให้กำลังใจกันและกันเสมอ....ขอบคุณค่ะ....สู้ต่อไปจนกว่าผู้ป่วยเบาหวานทุกคนจะไม่มีภาวะแทรกซ้อนที่เท้า....

 

           ในการทำงานกับผู้ป่วยเบาหวานของเรา เรามุ่งเน้นที่จะให้ผู้ป่วยสามารถดูแลตนเองได้อย่างถูกต้องเมื่อเป็นเบาหวาน มุ่งเน้นที่การพยายามป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆ และเพิ่มคุณภาพชีวิต การได้รับการดูแลรักษาที่ถูกต้อง ซึ่งจะช่วยชะลอการเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างปกติสุข ในแบบการดำรงชีวิตของแต่ละคน ให้เลือกได้เองอย่างเหมาะสม...เราก็หวังจะให้สิ่งต่างๆเหล่านี้เกิดขึ้นในผู้ป่วยเบาหวานทุกคน....

nutim เล่าเรื่อง

 

คำสำคัญ (Tags): #ตรวจเท้า
หมายเลขบันทึก: 175198เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2008 16:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

 

เป็นโครงการที่น่าสนใจ และ เป็นประโยชน์มากๆ ตรงที่เน้นการทำงานเชิงรุกที่น่าชื่นชมมากครับ

 

  • ลองทำเป็นรูปแบบของงานวิจัยเบื้องต้น ก็น่าจะดีนะครับ เป็นประโยชน์ในแง่ที่จะช่วยให้ได้ความรู้ใหม่ในหลายแง่มุม โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยที่เหมาะสมเข้าไปช่วยสกัด

 

หมอสุข

จากจุดตั้งต้นที่ดีอย่างนี้ ก็บอกได้แล้วว่าทีมงานตรวจเท้าโมบาย ของหนูทิมกับอ้อ(สวยกว่า) จะไปได้ดี เวลาทำงานก็จะมีความสุขถ่ายทอดไปถึงคนไข้เบาหวานของเราด้วย ขอให้สิ่งที่หนูหวังเกิดกับผู้ป่วยเบาหวานทุกๆคนเลยนะ

เข้ามาเป็นกำลังใจให้นะคะ ทำงานแล้วสนุกมีความสุข เพราะมีพี่หนู พี่อ้อ ที่มีใจเกินร้อย เป็นตัวอย่างที่ดีให้น้อง

อ้อ (สวยที่สุด 555)

เป็นกำลังใจให้อีกแรงค่ะ..มาบ้านกร่างเมื่อไหร่จะเลี้ยงดูปูเสื่ออย่างดีเลย (แถมหมอนให้อีกต่างหาก)..เพื่อให้มีแรงตรวจตี...กันไปนานๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท