เท้านั้นสำคัญไฉน


หากเราให้ความรู้แก่ผู้ป่วยเบาหวานจะทำให้เขาสามารถดูแลตัวเองได้ดี ควบคุมเบาหวานและปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ ได้ดี เขาก็จะห่างไกลจากภาวะแทรกซ้อนต่างๆ รวมทั้งเรื่องแผลที่เท้าและการถูกตัดขาได้ค่ะ

     <p>      ขอนำสถิติที่น่าสนใจจาก   สมาพันธ์เบาหวานนานาชาติ  IDF(International  Diabetes  Federation  หรือ  เรียกสั้นๆ ว่า  IDF)   มาเล่าให้ฟังนะคะ (ขอขอบคุณที่มาบทความ : นิตยสารดิฉัน   ฉบับที่ 689   15 พฤศจิกายน  2548)</p><p>• ทุก  30 วินาที  จะมีคนหนึ่งคนในโลกนี้ถูกตัดขาอันเนื่องมาจากโรคเบาหวาน (อ่านมาถึงตรงนี้นี่กี่วินาทีแล้วคะโดนตัดไปกี่เท้าแล้วก็ไม่รู้)

• 70%  ของการถูกตัดขาทั้งหมดมีสาเหตุจากโรคเบาหวาน(นี่แหละเบาหวานล่ะ ถ้าเราไม่รู้จักอยู่กับเขาแบบถ้อยทีถ้อยอาศัยล่ะก็ โดนตัดเท้าแน่เลย)

• ในประเทศที่พัฒนาแล้ว  มีเพียง 5%  ของผู้เป็นเบาหวานเท่านั้นที่มีปัญหาเรื่องเท้า  (ดังนั้นปัญหาเรื่องเท้าส่วนใหญ่มักจะเกิดในประเทศที่กำลังพัฒนา  หรือประเทศด้อยพัฒนา แล้วเราจัดอยู่ในประเทศอะไรล่ะ )

• ปัญหาเรื่องเท้า  เป็นสิ่งที่นำไปสู่การนอนโรงพยาบาลบ่อยที่สุดในผู้ป่วยเบาหวาน

• ค่าใช้จ่ายโดยตรงที่เกี่ยวข้องกับการตัดขาในผู้เป็นเบาหวานในสหรัฐอเมริกานั้นสูงถึง  30,000-60,000  ดอลล่าร์(ในไทยเท่าไหร่ไม่ทราบถ้าว่างๆจะหาสถิติมาให้ดู)

• ส่วนใหญ่ของการถูกตัดขา  เริ่มต้นด้วยการเป็นแผลที่เท้า  และไม่ได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่อง(นั่นนะซิ ถึงต้องดูแลกันก่อนที่จะเกิดแผล)

• หนึ่งในหกของผู้เป็นเบาหวานจะมีแผลที่เท้าอย่างน้อยหนึ่งครั้งในชีวิต  และในแต่ละปี  จะมีผู้เป็นเบาหวานทั่วโลก 4 ล้านคนที่มีแผลที่เท้า (เห็นสถิติแล้วน่ากลัวนะ)

• ส่วนใหญ่การเกิดแผลที่เท้าและการถูกตัดขาสามารถป้องกันได้  มีการประมาณว่า 80% ของการถูกตัดขานั้นสามารถหลีกเลี่ยงได้(ก็นั่นนะซิ แล้วทำไมไม่ค่อยดูแลป้องกันกันนะ)

• การที่จะลดอัตราการตัดขาที่ได้ผลดีจะต้องประกอบด้วย  ทีมดูแลเท้าให้กับผู้ป่วยเบาหวานที่เป็นระบบ  การควบคุมเบาหวานที่ดีและการดูแลใส่ใจสุขภาพเท้าของผู้เป็นเบาหวานเอง
</p><p>     เป็นอย่างไรบ้างค่ะปัญหาที่เท้าในผู้ป่วยเบาหวานนั้นไม่ใช่เรื่องเล็กๆเลยใช่ไหมค่ะ   หากเราให้ความรู้แก่ผู้ป่วยเบาหวานจะทำให้เขาสามารถดูแลตัวเองได้ดี  ควบคุมเบาหวานและปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ  ได้ดี  เขาก็จะห่างไกลจากภาวะแทรกซ้อนต่างๆ  รวมทั้งเรื่องแผลที่เท้าและการถูกตัดขาได้ค่ะ  การที่จะลดอัตราการตัดขาที่ได้ผลดีจะต้องประกอบด้วย  มีทีมดูแลเท้าให้กับผู้ป่วยเบาหวานที่เป็นระบบ และต่อเนื่อง  การควบคุมเบาหวานที่ดีและการดูแลใส่ใจสุขภาพเท้าของผู้เป็นเบาหวานเอง  เป็นอย่างไรค่ะผู้เป็นเบาหวานนึกถึงทีมดูแลสุขภาพอย่างเราบ้างหรือยัง</p><p><div style="text-align: center"></div></p><p>ทับทิม บันทึก</p>

หมายเลขบันทึก: 45894เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2006 23:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
งานเราจะทำได้ผลมั้ยล่ะหนู เราจะป้องกันคนไข้เราไม่ให้ถูกตัดขาได้มั้ย ช่วยกันเต็มที่ เป็นกำลังใจให้กันเสมอนะ  
เห็นด้วยค่ะ และนอกจากต้องดูแลเท้าผู้ป่วยเบาหวานแล้ว ทีมที่ทำงานด้านนี้ก็ต้องได้รับการดูแลด้วยเช่นกันค่ะ ขอเป็นกำลังใจค่ะ
เห็นด้วยค่ะ ปัจจุบันคนไทยเป็นเบาหวานกันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากปัจจัยหลายด้านเช่น อาหาร
  ขอบคุณ คุณปารินุช ที่เข้ามาฝากรอยไว้ ถ้าสนใจเรื่องเกี่ยวกับเบาหวาน ของโรงพยาบาลพุทธชินราชแล้วละก็เชิญ เข้าไปแวะชมที่ เบาหวานพุทธชินราช นะคะ
  • น่ากลัวมากเลย ทำไมต้องถูกตัดขาหล่ะครับ
  • เรียนคุณครูบัว สาเหตุที่ผู้ป่วยเบาหวานถูกตัดขาก็เนื่องมาจาก การควบคุมระดับน้ำตาลที่ไม่เหมาะสม ปล่อยให้ระดับน้ำตาลในกระแสเลือดสูงอยู่เป็นระยะเวลานานๆ ไม่ควบคุมอาหาร ทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนขึ้นได้หลายอย่างเช่น เกิดการเสื่อมของเส้นเลือดเส้นประสาทที่ไปเลี้ยงส่วนต่างๆเช่นที่ตา ที่ไต ได้ไม่ดีทำให้จอประสาทตาเสื่อม ทำให้ไตอักเสบจนถึงขั้นไตวายได้  ในส่วนของเท้าคือ ทำเกิดการเสื่อมของระบบประสาท และเส้นเลือด ทำให้เกิดภาวะชาเท้าไม่รู้สึกเจ็บปวด โดนหรือเหยียบสิ่งของเกิดเป็นแผลต่างๆได้อย่างไม่รู้ตัว การ เท้าขาดเลือดไปเลี้ยงเกิดการอักเสบติดเชื้อลุกลามรักษาไม่หายจึงเป็นสาเหตุของการถูกตัดขาได้ค่ะ ...น่ากลัวมั๊ยค่ะคุณครูบัว
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท