ไปฝรั่งเศส : (๔) แวะชมสวนสาธารณะ


ฝนตกสักพักก็หยุดมีลูกเห็บเล็กๆ ตกแทน ได้บรรยากาศหลายแบบจริงๆ

ตอนที่

วันที่ ๑๔ เมษายน ๒๕๕๑

วันนี้อากาศไม่ดี มีฝนตก ท้องฟ้ามีเมฆดำๆ ส่งพราวไปโรงเรียนแล้ว เราคือดิฉัน สามี หลานชาย และหลานสะใภ้ มีแผนจะไปชมประตูชัยให้ชัดๆ อีกครั้ง แล้วจะหาที่เดินเล่นต่อ

ออกจากบ้านมาไม่ไกลก็แวะที่ Parc de Bagatelle เป็นสวนสาธารณะที่มีกุหลาบมาก ปกติจะเก็บค่าผ่านประตู แต่เช้านี้คนที่ประตูบอกว่ายังเช้าอยู่ ให้เข้าได้เลย เราเข้าไปแล้วคิดว่าเป็นเพราะกุหลาบยังไม่มีดอกมากกว่าเขาถึงไม่เก็บเงิน

 

ดอกไม้ในสวน ไม่รู้ว่าชื่ออะไรกันบ้าง <p style="text-align: left;">ในสวนมีพื้นที่มาก ดูร่มรื่น มีดอกไม้ให้เห็นกันบ้างแล้ว แต่พวกทิวลิปยังมีน้อย เหมือนกับเพิ่งเอาลงดิน รวมทั้งกุหลาบที่ส่วนใหญ่เพิ่งแตกยอดอ่อน ถ้ากุหลาบและทิวลิปออกดอกกันเต็มที่ สวนนี้คงจะสวยงามมาก กุหลาบแต่ละต้นมีชื่อและปี ค.ศ. ติดไว้ด้วย</p> <p style="text-align: left;"> </p> <p style="text-align: center;"> </p><table border="0"><tbody><tr>

</tr></tbody></table> ดอกสีขาวไม่รู้ชื่อ สีชมพูเล็กๆ คล้ายกุหลาบ <p style="text-align: center;"> </p><table border="0"><tbody><tr>

</tr></tbody></table> ส่วนที่มีการจัดสวน ที่เห็นแต่ต้นเป็นส่วนกุหลาบ

เราเดินชมสวนกันไปเรื่อยๆ ได้สักพักฝนเริ่มตก จึงหาทางออก พากันเดินทางผิดอยู่หลายรอบ ฝนตกสักพักก็หยุดมีลูกเห็บเล็กๆ ตกแทน ได้บรรยากาศหลายแบบจริงๆ

 

สภาพร่มรื่นภายในสวน

สวนนี้ก็มีนกยูงอยู่หลายตัว ท่าทางไม่กลัวคน แถมตั้งท่าให้เราถ่ายรูปอย่างดีอีกด้วย

 

นกยูงมีทั้งที่สีสวยและสีขาว <p style="text-align: center;"> </p><table border="0"><tbody><tr>

</tr></tbody></table> นกยูงตัวนี้เหมือน post ท่าให้ถ่ายรูป

ออกจากสวนก็ไปแถว Champs-Elysees ฝนตกอีก จึงขึ้นไปที่สำนักงานการท่องเที่ยวฯ ได้พักดื่มน้ำ กาแฟ และเข้าห้องน้ำ ดิฉันใช้เวลานี้ตรวจเช็ค e-mail มีสมาชิกเครือข่ายเบาหวาน รวมทั้งคุณหมอพิเชฐที่เรียนอยู่ที่เบลเยี่ยม ส่งข้อความและรูปภาพอวยพรวันสงกรานต์กันหลายคน น่าชื่นใจจริงๆ

เรื่องงานก็มีเข้ามาบ้าง มีคนแจ้งเชิญประชุมบ้าง สอบวิทยานิพนธ์บ้าง บางอย่างก็คงทำให้หรือเข้าร่วมไม่ได้ เดี๋ยวนี้ทำอะไรต้องรู้ล่วงหน้านานๆ เพื่อจะได้วางแผนการเดินทางได้ถูก เที่ยวบินดอนเมือง-นครศรีธรรมราช เรามักใช้นกแอร์ ถ้าจองตั๋วแล้วเลื่อนเที่ยวบินต้องเสียเงินเพิ่มเยอะเลย

มื้อกลางวันเราไปรับประทานที่ร้านอาหารจีนที่อยู่ในย่านนั้น เคยไปรับประทานมาแล้วเมื่อ ๒ ปีก่อนที่มาปารีส บ่ายแล้วแต่คนยังเยอะ คราวนี้ต้องขึ้นไปนั่งที่ชั้นสอง ร้านนี้มีแม่ครัวเป็นคนไทยด้วย เจ้าของร้านเป็นคนจีนเคยเป็นเชฟมาก่อน คุ้นเคยกับชาวการท่องเที่ยวฯ ดี เพราะใช้บริการกันบ่อยๆ อาหารมื้อนี้เรารับประทานด้วยกันเป็นพวกติ่มซำ ผัดไทย ปอเปี๊ยะทอด ก๋วยเตี๋ยวหลอด ราคาเท่าไหร่ไม่รู้ เพราะหลานสะใภ้ช่วยจัดการให้

หลังรับประทานอาหารเสร็จ เราขับรถไปสำรวจเส้นทางที่จะไปสถานีรถไฟ Paris Gare Lyon เพื่อให้มั่นใจว่าพรุ่งนี้จะไม่พลาด ไปส่งหลานสะใภ้ที่ร้านทำผมของคนเอเชีย ก่อนจะไปซูเปอร์มาร์เก็ต ซื้อของใช้และผลไม้ เราได้สตรอเบอรี่ลูกเล็กๆ ของฝรั่งเศสที่มีกลิ่นหอมและรสจัด อร่อยมาก มา ๑ กล่อง และส้ม ๑ กก. ผลไม้ที่นี่เขาจะติดป้ายบอกว่า origin มาจากที่ไหน สตรอเบอรี่ที่มาจากสเปนลูกจะใหญ่ รสอ่อนกว่ามาก เรียกว่าค่อนข้างจืด

 

สตรอเบอรี่จากสเปนลูกใหญ่ ของฝรั่งเศสลูกเล็ก

กลับจากซูเปอร์มาร์เก็ต ได้เวลาเตรียมอาหารเย็นกันอีก วันนี้ได้เวลาทำต้มยำกุ้งใส่เห็ดแชมปิยอง ไก่ผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์ ผักผัดกวางตุ้งน้ำมันหอย เรารับประทานอาหารเย็นเร็วกว่าทุกวัน อิ่มกันมากจนต้องออกไปเดินเล่นสวนสาธารณะใกล้ๆ กันพักใหญ่

คืนนี้เราเช็คเรื่องรถไฟที่จะไป Lyon พรุ่งนี้ว่าออกเมื่อไร จะรู้ได้อย่างไรว่าถึงสถานีที่จะลงแล้ว น้องจุ๊กกุ๋ยนัดแนะไว้ว่าจะไปรับเราที่สถานีรถไฟปลายทาง

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 177779เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2008 13:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท