นำเสนอเรื่องงานเบาหวานใน Thailand Research Expo 2009


เล่าเรื่องการทำงานเบาหวานในช่วง ๔-๕ ปีที่ผ่านมา ชักชวนผู้สนใจให้ตั้งโจทย์ตั้งคำถาม เพื่อทำวิจัยต่อไป

หลายเดือนก่อนดิฉันได้รับการติดต่อจากอาจารย์ท่านหนึ่งของคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว.) ให้ไปพูดเรื่องการดูแลผู้ป่วยเรื้อรังในวันที่ ๒๙ สิงหาคม ๒๕๕๒ ลงสมุดไดอารี่เอาไว้โดยยังไม่รู้รายละเอียด

ต่อมาเดือนมิถุนายนดิฉันได้รับจดหมายจากภารกิจบริหารจัดการผลงานวิจัย สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ขอให้ให้ข้อมูลประกอบการเบิกค่าใช้จ่ายวิทยากร ก็เกิดอาการงุนงงว่าไม่เคยรับเชิญให้ไปเป็นวิทยากรในงานของ วช. สงสัยว่าเขาจะส่งจดหมายมาผิดที่ผิดคน ต้องโทรศัพท์สอบถามกันจนได้รู้ว่าเป็นงานเดียวกับที่ทาง มศว.เคยติดต่อไว้

เพิ่งรู้เมื่อไม่นานมานี้ว่าจะต้องพูดเรื่องอะไร กับใครบ้าง หนังสือเชิญอย่างเป็นทางการเพิ่งมาเมื่อสัปดาห์ก่อนนี้เอง บอกว่าเป็นการอภิปรายในหัวข้อ “รูปแบบและแนวคิดเกี่ยวกับการดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรังแบบองค์รวม” วันที่ ๒๙ สิงหาคม ๒๕๕๒ เวลา ๑๓.๓๐-๑๖.๓๐ น. ณ ห้อง Lotus Suite ๑๑ ชั้น ๒๒ ศูนย์ประชุมบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ ราชประสงค์ กรุงเทพฯ เท่าที่ผู้ประสานงานติดต่อมาได้รู้ว่าจะมีวิทยากรอีก ๒ คนมาพูดถึงรูปแบบการดูแลผู้ป่วย Stroke ที่บ้าน และเรื่องของ Caregiver

เมื่อปีที่แล้วทาง มศว.ได้เชิญดิฉันให้ไปทำหน้าที่ผู้ดำเนินรายการอภิปรายในหัวข้อ “กระบวนการสร้างพยาบาลของชุมชน โดยชุมชน เพื่อชุมชน สู่ยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบสุขภาพชุมชน : บทเรียนจากไตรภาคี” ในงาน Thailand Research Expo 2008  เมื่อวันที่ ๑๔ กันยายน ๒๕๕๑ ที่ศูนย์ประชุมเดียวกันนี้ ดิฉันคิดว่าตัวเองได้เขียนบันทึกไว้ แต่ค้นหาเท่าไหร่ก็ไม่เจอ คงไปเขียนไว้ที่ไหนแล้วไม่ได้เอามาบันทึกแน่ๆ

ในวันที่ ๒๙ สิงหาคมนี้ ดิฉันจะไม่ได้นำเสนอผลงานวิจัย แต่จะไปเล่าเรื่องการทำงานเบาหวานในช่วง ๔-๕ ปีที่ผ่านมา ชักชวนผู้สนใจให้ตั้งโจทย์ตั้งคำถาม เพื่อทำวิจัยต่อไป การทำงานในเครือข่าย KM เบาหวาน มีความรู้ปฏิบัติหลายเรื่องที่น่าจะยืนยันด้วยการวิจัย

ผู้สนใจสามารถ Download สไลด์ที่เตรียมไปนำเสนอได้ที่ http://www.adrive.com/public/29824eab0f2f965ca4654a81473080c0e996acb0edd279bedb2ce475e815bb2f.html

(เป็น web ที่อาจารย์อนุชาติแนะนำไว้)

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 290890เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2009 14:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 23:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

งานของ วช. ปีนี้ ผมไม่ได้ไปครับ เลยไม่ได้พบอาจารย์หมอเลย ;)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท