ร่วมงาน Pre-congress AFES 2009


โยงใยเครือข่ายเบาหวานทั้งหมดเข้าด้วยกันได้อย่างน่าประทับใจ

เช้าวันเสาร์ที่ ๒๘ พฤศจิกายน ดิฉันและคุณหมอนิพัธ กิตติมานนท์ ได้ไปเล่าเรื่องของเครือข่าย KM เบาหวานในการประชุม Pre-congress AFES 2009 ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ใน Symposium หัวข้อ Nationwide Diabetes Education (DE) Network เข้าใจว่าหัวข้อนี้ พญ.อารยา ทองผิว เป็นผู้ Organize และรับผิดชอบทำหน้าที่เป็นทั้ง Chairperson และ Speaker และยังมี Chairperson อีกคนหนึ่งคือ Prof. Siew Phen Chan จากมาเลเซีย

อาจารย์อารยาเป็นคนที่ทำงานรวดเร็วและทำงานล่วงหน้า จึงติดตามบทคัดย่อของพวกเราตั้งแต่เนิ่นๆ พร้อมขันอาสาช่วยตรวจดูภาษาอังกฤษให้ด้วย เมื่อใกล้วันประชุมก็ติดตามขอ file presentation ใครไม่สะดวกก็ช่วยหาคนทำ PowerPoint ที่สวยงามให้ด้วย

สำหรับดิฉันไม่ได้ใช้บริการความช่วยเหลือสักเท่าไหร่ ไม่ใช่เก่ง แต่เพราะทำงานเสร็จไม่ทันส่งต่างหาก อาจารย์อารยาได้พยายามอำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตามดิฉันยังทันได้ใช้คำแนะนำและ slide template ของ ภญ. นันทา เลิศศลารักษ์ ของบริษัท คอนเซ็พท์ เมดิคัส จำกัด มาปรับปรุงสไลด์ที่เตรียมไว้เบื้องต้นให้ดูดีขึ้น

ก่อนหน้านี้ดิฉันและทีมงานของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ติดพันอยู่กับการเตรียมการประชุม UKM 16 และในวันที่ ๒๗ ดิฉันต้องไปทำหน้าที่ช่วยสนับสนุนและเป็นที่ปรึกษาให้กับทีม “คุณอำนวย” และ “คุณลิขิต” ในการประชุมที่ขนอมทั้งวัน ตกเย็นก็รีบกลับแล้วเดินทางขึ้นกรุงเทพด้วยเที่ยวบินตอนกลางคืน กว่าจะถึงที่บ้านก็เลย ๒๒ น. ไปแล้ว ทำงานต่อไม่ไหว รีบเข้านอนและตื่นขึ้นมาทำงานตอน ๐๔ น.

วันที่ ๒๘ อาจารย์อารยาโทรศัพท์ถามหาตั้งแต่ก่อน ๐๗ น. ทำให้ต้องรีบจัดแจงตัวเองให้เรียบร้อย ออกจากบ้านเกือบ ๐๘ น. ขับรถไปจอดไว้ที่อาคารจอดรถที่สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินลาดพร้าว เพื่อใช้บริการรถไฟใต้ดินไปศูนย์ประชุมฯ เนื่องจากดิฉันไม่ค่อยคุ้นเคยกับการใช้บริการนี้ จึงต้องคอยสังเกตป้ายบอกทางและดูว่าคนอื่นเขาทำอย่างไรกัน ได้เห็นสิ่งดีๆ อย่างหนึ่งคือคนที่คอยขึ้นรถเขาจะเข้าคิวต่อกันเป็นแถวๆ

ไปถึงที่ศูนย์ประชุมฯ อาจารย์อารยาก็ส่งทีมงานมาพาไป load PowerPoint ให้เรียบร้อย ที่ลงทะเบียนวันนี้คนยังไม่เยอะมาก แต่ทีมงานที่รับผิดชอบดูยังไม่คล่องแคล่วเท่าไหร่ คุณหมอนิพัธและคุณโต้ง ลัดดาวัลย์ วิภูษณพันธ์ มาถึงไล่หลังห่างกันไม่นาน หลังจัดการเรื่องต่างๆ กันเรียบร้อย เราก็มานั่งซักซ้อมการนำเสนออยู่แถวหน้าห้องประชุม

คุณหมอนิพัธเตรียมบทการนำเสนอมา ๒ วันล่วงหน้าแล้ว ถามดิฉันว่า “พี่ทำอย่างไร” ดิฉันบอกว่ากำลังเตรียมๆ อยู่นี่แหละ ตอนนี้พยายามคิดว่าจะพูดอะไรแล้วจดไว้ แต่ถึงเวลาจริงๆ มักไม่ได้พูดตามที่เขียนไว้หรอก เพราะอ่านไม่ทัน

ช่วงเช้าเวลา ๐๘.๓๐-๑๐.๐๐ น. เป็น Panel discussion ในหัวข้อ Rejuvenation of ASEAN Diabetes Educator Association ซึ่งมี ศ.นพ.เทพ หิมะทองคำ และ Prof. Augusto D Litonjua จากฟิลิปปินส์ เป็น Chairpersons

ก่อนเข้าห้องประชุมเราได้พบอาจารย์เทพ และ Prof. Litonjua ซึ่งยังจำได้ว่าเราเจอกันที่ฟิลิปปินส์เมื่อหลายปีก่อน อาจารย์เทพกรุณาแนะนำให้ว่าดิฉันทำงาน KM เมื่อได้เวลา ๑๐.๓๐ น. ทีม Speakers พากันขึ้นเวที เรามีเวลานำเสนอคนละ ๑๒ นาที

เริ่มต้นด้วย รศ. พญ.สุนิตย์ จันทรประเสริฐ นายกสมาคมผู้ให้ความรู้โรคเบาหวาน พูดถึงเรื่องราวการทำงานของสมาคมฯ ตามด้วยคุณประไพพรรณ ศิริพันธ์บุญ จาก รพ.ยะลา ที่เคยได้รับรางวัล Patient Diabetes Care Team Award ระดับโรงพยาบาลจังหวัดจากสมาคมฯ ที่นำเสนอด้วย VDO

 

ซ้ายสุด เล่มบทคัดย่อ กลาง-เรา ขวา-ผู้ฟังในห้อง

ต่อจากนั้นดิฉันเล่าเรื่องจุดกำเนิดและการทำงานของเครือข่าย (อ่านบทคัดย่อได้ที่นี่ ถ้าต้องการ PowerPoint ให้ Download จากที่นี่) เป็นอย่างที่คาดไว้คือดิฉันไม่ได้นำเสนอตามที่เขียนเอาไว้เพราะอ่านไม่ทันและจำไม่ได้ (คราวหน้าถ้ามีอีก จะเอาวิธีการของคุณหมอนิพัธไปใช้) คุณหมอนิพัธเล่าต่อว่าเอา KM ไปใช้อย่างไรจนลงไปถึงในชุมชน

นพ.สมเกียรติ โพธิสัตย์ มานำเสนองานของเครือข่าย TCEN ต่อด้วยอาจารย์อารยาที่เล่าว่า รพ.เปาโลเอา TCEN ไปใช้พัฒนาคุณภาพการดูแลผู้ป่วยเบาหวานอย่างไร อาจารย์อารยามีอารมณ์ขัน บอกว่าโรงพยาบาลอยู่ที่ Buffalo bridge

สุดท้าย นพ.อนุวัฒน์ ศุภชุติกุล ผอ.สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) ซึ่งเพิ่งได้รับแจ้งว่าต้องมาเป็น Speaker ด้วย นำเสนอสดๆ ปิดท้ายว่า สรพ. ทำอะไร เกี่ยวข้องอย่างไรกับเรื่องเบาหวาน แล้วโยงใยเครือข่ายเบาหวานทั้งหมดเข้าด้วยกันได้อย่างน่าประทับใจ

เมื่อถึงเวลาอาหารกลางวันได้เจอหมอฝน พญ.สกาวเดือน นำแสงกุล เรากินอาหารด้วยกันแล้วออกจากห้องมาคุยเพื่อเตรียมการประชุม Retreat ของเครือข่าย KM เบาหวาน ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ ๑๘-๒๐ ธันวาคม ๒๕๕๒ รู้ว่างานหน้านี้สนุกแน่นอน

วัลลา ตันตโยทัย

คำสำคัญ (Tags): #afes 2009#pre-congress#เบาหวาน
หมายเลขบันทึก: 316946เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2009 11:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท