ค่ายเบาหวานที่ มวล. (๔)


ดูแลเท้าง่ายๆ ด้วยบัญญัติ ๓ ประการ

ตอนที่ ๓

วันที่ ๑๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๓ (บ่าย)

การดูแลเท้า
หมอฝนพูดเรื่องของเท้า รูปร่างเท้า เท้าต้องมีเส้นเลือดเส้นประสาทไปเลี้ยง ปัญหาที่พบ ๓ เรื่องใหญ่คือการไหลเวียนเลือด เส้นประสาท เท้าผิดรูป Bunion นิ้วโป้งไม่ตรง การประเมินเท้าดูระบบหลอดเลือด ระบบประสาท เหมือนสายไฟนำสัญญาณ...ชาของคนไข้เหมือนเหน็บชา ชาของหมอคือการรับความรู้สึกลดลง...ประเมินรองเท้า ใส่รองเท้าหูคีบนานๆ นิ้วจะจิก

น้องสาวพูดเรื่องการดูแลเท้าง่ายๆ ด้วยบัญญัติ ๓ ประการ (บอกว่าถ้าเป็น ๑๐ ประการเหมือนของเทพธารินทร์ ต้นตำรับ ชาวบ้านจำไม่ได้ ) พร้อมให้ทำไปด้วย....ลูบ รีด ฉีก บีบ หมุน ปั่น...ให้ทำก่อนตรวจเท้า บางทีถ้าเท้าเย็นจะตรวจไม่รู้เรื่อง คลำชีพจรก็ยาก..

 

ลองปฏิบัติ บัญญัติ ๓ ประการ

หลังจากพักดื่มน้ำ กินผลไม้นิดหน่อย แล้วก็แบ่ง ๓ กลุ่มเข้าฐานเรียนรู้ ๓ ฐาน

ฐานที่ ๑ การตรวจประเมินเท้า
ฐานที่ ๒ การดูแลตาปลา เล็บขบ
ฐานที่ ๓ รองเท้า การวัดแรงกดฝ่าเท้า

ฐานที่ ๑ ประเมินเท้า ฐานที่ ๒ ดูแลตาปลา เล็บขบ ฐานที่ ๓ รองเท้า วัดแรงกดฯ

๑๖ น. การออกกำลังกาย มีนักศึกษากายภาพบำบัดปีที่ ๔ ที่นำการออกกำลังกายเมื่อตอนเช้ามาร่วมกิจกรรมด้วย ภาคบรรยายบอกเล่าว่าการออกกำลังกายคืออะไร มีประโยชน์และโทษอย่างไรบ้าง ก่อนและหลังออกกำลังกายควรตรวจเท้า..ยกน้ำหนัก-ความหนักที่พอยกได้ ๘-๑๐ ครั้ง ทำเป็น set หยุดพัก ๒ นาที ทำต่อรวม ๒-๓ set ทำให้มี “บ้าน” (ของน้ำตาลและทิดอิน) เพิ่มมากขึ้น...ความถี่ของการออกกำลังกาย สัปดาห์ละ ๓-๕ ครั้ง ห่างจากมื้ออาหาร ๑-๓ ชม. ดื่มน้ำให้เพียงพอ

 

(ซ้าย) ทดลองการออกกำลังด้วยรอกของลุงหยาด (ขวา) ใช้ยางยืด

ต่อด้วยเกมใบ้คำ ฆ่าเวลารอให้แดดอ่อนก่อนจะออกกำลังกายที่สนามด้านหลังอาคารริมอ่างน้ำ นักศึกษาและเจ้าหน้าที่ต้องยอมแพ้ผู้ป่วยที่แม้ว่าจะมีอายุมาก แต่ก็หัวไว ใบ้คำยากๆ เช่น โคเลสเตอรอล ตับอ่อน ฯลฯ ได้อย่างรวดเร็วด้วยคำถามง่ายๆ ว่าปลาหมึกมีอะไรเยอะ..อะไรที่เอามาผัดกับขิง....

ตอนเย็นเรามีการออกกำลังกายแบบแอโรบิก ก่อนจะไปออกกำลังกายนั้นพบว่าป้าถิ้งจากทีม รพ.วังวิเศษ มี Hypo เสียก่อน ต้องกินน้ำตาลและนอนพัก บ่นเสียดาย อยากออกกำลังกาย ๑๗ น. กว่า แดดจึงอ่อนลง จึงออกกำลังกายแบบแอโรบิก

 

แอโรบิกยามเย็น

ออกกำลังกายเสร็จก็เจาะน้ำตาลกันอีก อ่านผลน้ำตาล คุยกันเรื่องการกิน ปรับยา ก่อนกินอาหารเย็น

๑๙ น. กว่าๆ นอนพักให้ผ่อนคลาย ๑๐ นาที สวดคาถาชินบัญชร ๓ จบ เพื่อให้นอนหลับฝันดี เจาะเลือดตรวจระดับน้ำตาลก่อนนอน พร้อมส่งเครื่องให้ทีมจอห์นสันฯ เพื่อนำไปพิมพ์ผลออกมาแจกทุกคนในวันพรุ่งนี้

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 338597เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2010 18:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท