เครือข่ายเบาหวานในงาน HA National Forum ครั้งที่ ๑๑


กิจกรรมของเครือข่ายจะมีขึ้นในวันที่ ๑๑ มีนาคม ๒ รอบ เช้าและบ่าย ที่ห้อง Jupiter ๑๔-๑๖

วันที่ ๙-๑๒ มีนาคมจะการประชุมวิชาการที่ยิ่งใหญ่ 11th HA National Forum ที่อิมแพค เมืองทองธานี ปีนี้เป็นการประชุมในหัวข้อ "การพัฒนาที่ยืดหยุ่นและยั่งยืน" เครือข่ายเบาหวานได้รับโอกาสจาก สรพ. ให้ไปจัดกิจกรรมเช่นเดียวกับเมื่อปีที่ผ่านมา (อ่านที่นี่) กิจกรรมของเครือข่ายจะมีขึ้นในวันที่ ๑๑ มีนาคม ๒ รอบ เช้าและบ่าย ที่ห้อง Jupiter ๑๔-๑๖ ในหัวข้อดังต่อไปนี้

ห้อง Jupiter ๑๔ เสน่ห์ OTOP DM
หมอฝน พญ.สกาวเดือน นำแสงกุล และพญ.สุพัตรา ศรีวณิชชากร ชวนโรงพยาบาลชุมชน ได้แก่ โรงพยาบาลปากพลี โรงพยาบาลครบุรี และ PCU เมืองโคราช มาเล่าสู่กันฟังถึงวิธีการดูแลผู้ป่วยเบาหวานในชุมชน ให้รู้ว่าเขาทำอะไรกันบ้าง ทำอย่างไร จนเป็น DM ที่ติดระดับ OTOP นอกจากนั้นผู้เข้าประชุมยังได้ร่วมเรียนรู้ผ่านฐานต่างๆ ได้แก่ ขาว เทา ดำ นำสู่การป้องกัน, DM in CMU และ แกนนำเบาหวานใน PCU

ห้อง Jupiter 15 CHANGE:  เปลี่ยนพฤติกรรม 3 อ.
ปัญหาเบาหวานของประเทศไทย คงไม่ต่างจากกระแสโลกที่เบาหวานแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว ในการสำรวจแต่ละครั้งพบว่าความชุกของเบาหวานมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และยังมีผู้ที่มีระดับน้ำตาลในเลือดปกติแต่ยังไม่ถึงขั้นเป็นเบาหวานอีกเป็นจำนวนมาก หากไม่มีมาตรการใดๆ กลุ่มเสี่ยงเหล่านี้จะเป็นเบาหวานได้ในอนาคต ดังนั้นสิ่งสำคัญสำหรับการป้องกันไม่ให้กลุ่มเสี่ยงกลายเป็นกลุ่มป่วย หรือกลุ่มป่วยมีภาวะแทรกซ้อนเพิ่มขึ้น ก็คือเน้นเรื่องการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

ผู้เข้าประชุมจะได้เรียนรู้วิธีการจัดกิจกรรมต่างๆ แบบเป็นรูปธรรม ให้เกิดการเปลี่ยนพฤติกรรม 3 อ. (อาหาร ออกกำลังกาย อารมณ์) จากทีมของโรงพยาบาลเทพธารินทร์ และโรงพยาบาลสมุทรสาคร แต่ละทีมเตรียมกิจกรรมคึกคักมาให้ผู้เข้าประชุมได้ร่วมเรียนรู้ด้วย

ห้อง Jupiter 16 ชี้ทิศ ตั้งเป้า เร่งเร้าพัฒนา DM
ผู้เข้าประชุมจะได้เรียนรู้ขั้นตอนการเก็บตัวชี้วัด TCEN DM ผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ ของโรงพยาบาลเปาโลเมโมเรียล จากวิทยากรนักปฏิบัติตัวจริง ใช้เพียงโปรแกรม Excel ง่ายๆ ก็สามารถลดเวลาการคำนวณผลจาก 60 นาที เหลือเพียง 1 นาที และได้เรียนรู้วิธีการนำข้อมูลตัวชี้วัดที่เก็บได้ไปต่อยอดการดูแลผู้ป่วยเบาหวาน เช่น การส่งตรวจภาวะแทรกซ้อน, การควบคุมระดับน้ำตาล, การให้ความรู้ทางด้านโภชนาการ เป็นต้น

นอกจากนั้นผู้เข้าร่วมประชุมยังจะได้เรียนรู้วิธีการบริการอาหารให้กับผู้ป่วยเบาหวาน จากทีมนักกำหนดอาหารที่มีความเชี่ยวชาญของโรงพยาบาลเปาโลเมโมเรียลด้วย

ขอเชิญผู้สนใจพบกับกิจกรรมของเราได้ตลอดทั้งวัน

วัลลา ตันตโยทัย

 

หมายเลขบันทึก: 342653เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2010 22:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 19:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีครับอาจารย์ วัลลา

เสียดายครับที่พลาดโอกาสเรียนรู้ครั้งสำคัญ ครับ

มีปัญหาเรื่องสุขภาพครับอาจารย์

สวัสดีค่ะ..อยากไปจังเลย..แต่คงไม่มีโอกาส..

หวังจะได้ติดตามบรรยากาศ และเรื่องราวผ่าน G2K

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

ดีใจจังครับ ที่ทุกอย่างลงตัว

จะคอบลุ้น และอ่าน ว่ากิจกรรมเป็นอย่างไรบ้าง

สู้ๆ นะครับ เป็นกำลังใจให้เครือข่ายทุกคนคร้าบ

สวัสดีค่ะอาจารย์ P 

มีน้อง..เข้าฟังห้องนี้ค่ะ คุยกันตอนกลับบอกว่าถูกใจเสน่ห์ OTOP DM มากๆ

สวัสดีค่ะคุณระพี

ดีใจที่มีคนถูกใจเสน่ห์ OTOP เบาหวาน อยากให้เอาไปทดลองปฏิบัติด้วยนะคะ ปีต่อๆ ไปอาจมีผลงานมาแลกเปลี่ยนกันอีกค่ะ

วัลลา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท