วิธีเขียนบันทึกและใส่ภาพในบล็อกให้เร็วขึ้น


ใช้ Notepad

สมาชิกคงได้ทดลองใช้ Gotoknow version ใหม่กันแล้ว ระยะนี้คงประสบปัญหาเรื่องช้าเหมือนๆ กัน ความจริงดิฉันได้ปรับเปลี่ยนวิธีการเขียนบันทึกของตนเองมาระยะหนึ่งแล้ว เพราะบางทีกำลังเขียนๆ อยู่เกิดไปคลิกผิดหรืออินเตอร์เน็ตหลุดก็ต้องมาเริ่มเขียนใหม่ เสียทั้งเวลาและอารมณ์ จึงเปลี่ยนมาเขียนใน Notepad ก่อน (อย่าลืม save ไว้ด้วย) แล้วจึง copy ไป paste ในบล็อก ตกแต่งให้สวยงามอีกที ใช้วิธีนี้อินเตอร์เน็ตหลุดกี่ครั้งก็ไม่เสียอารมณ์ เพราะต้นฉบับยังอยู่

เดิมการใส่ภาพหลายๆ ภาพ เป็นเรื่องที่ใช้เวลามาก เพราะต้องคลิกกลับไป-กลับมาหลายรอบกว่าจะเสร็จ ใน Gotoknow version เก่า ดิฉันใช้วิธี upload ภาพต่างๆ ให้หมดทีเดียว แล้วเปิดหน้าต่างใหม่ไว้ทุกภาพเลย เมื่อเขียนบันทึกก็ copy URL จากหน้าต่างที่เปิดไว้มาใส่ทีละภาพจนครบ สำหรับ Gotoknow version ใหม่ เมื่อ upload ภาพไปแล้วไม่มีหน้าต่างใหม่ (ของภาพ) ให้เปิด แรกๆ ก็มีปัญหา ต่อมาคิดออกว่าน่าจะใช้วิธีเดียวกับการเขียนบันทึกคือ upload ภาพต่างๆ แล้ว copy URL ของภาพนั้นๆ มา paste ไว้ที่ Notepad ขณะเขียนบันทึกก็สามารถ copy URL ของภาพจาก Notepad นั้นมาใส่ได้เลย ไม่ต้องกลับไปที่ไฟล์อัลบั้มใหม่

สำหรับการใส่ตารางในบันทึกที่อาจารย์ Beeman เคยแนะนำให้คลิกขวาแล้ว insert table ในพื้นที่ที่เขียนบันทึก ปรากฏว่าทดลองแล้วทำไม่ได้ค่ะ

ขอให้พวกเราส่งกำลังใจไปช่วยอาจารย์ ดร.จันทวรรณ และอาจารย์ ดร.ธวัชชัย เยอะๆ นะคะ จะได้พัฒนาระบบให้เร็วได้ทันใจคนใช้ค่ะ

วัลลา ตันตโยทัย วันที่ ๒๒ มิถุนายน ๒๕๔๙

คำสำคัญ (Tags): #บล็อก
หมายเลขบันทึก: 35101เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2006 17:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 12:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

version นี้ รู้สึกจะ copy มาจาก Word ได้เลยค่ะ ได้มาทั้ง format ที่ตกแต่งแล้วได้เลยด้วยค่ะ แต่ถ้าจะให้ปลอดภัยให้ใช้ font Tahoma ด้วยจะดีที่สุดค่ะ

สำหรับรูป ทำแบบที่อาจารย์ว่าก็เป็นเทคนิคที่ดีนะคะ ตอนนี้มี link ให้ copy ง่ายๆอยู่ใต้รูปทุกรูปแล้วด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท