อบรม TDE : อาหารและโภชนบำบัดในโรคเบาหวาน


เอาความรู้ทฤษฎีที่เรียนในภาคเช้ามาใช้ปฏิบัติในกิจกรรมภาคบ่าย

วันที่ ๙ มิถุนายน ๒๕๕๓

การอบรมในวันนี้ (วันที่ ๓ ของหลักสูตร) เป็นเรื่องของอาหารทั้งวัน โดยช่วงเช้าเป็นการบรรยาย ๒ หัวข้อคือ "โภชนบำบัดในโรคเบาหวาน" และ "การประยุกต์ทฤษฎีอาหารสู่การปฏิบัติในชีวิตประจำวัน" โดยอาจารย์ศัลยา คงสมบูรณ์เวช กรรมการฝ่ายวิชาการของสมาคมผู้ให้ความรู้โรคเบาหวาน ดิฉันไม่ได้อยู่ฟังการบรรยายเนื่องจากมีภารกิจอื่น เมื่อกลับมาที่ห้องประชุมตอนเที่ยงพบว่าการบรรยายยังไม่จบ เลยเวลาไปจนเกือบ ๑๒.๓๐ น.

ในภาคบ่าย เราแบ่งผู้เข้าอบรมเป็น ๔ กลุ่ม โดยให้ ๒ กลุ่มตอบโจทย์จากกรณีตัวอย่าง กลุ่มละ ๑ กรณีตัวอย่าง (แต่ละกลุ่มใหญ่ แบ่งเป็น ๓ กลุ่มย่อย) และจัดอาหารที่เหมาะสม ๓ มื้อ จากอาหารสุก-ดิบที่ทีมงานเราเตรียมไว้ให้ ตามที่กลุ่มได้วางแผนไว้ มีอาจารย์ศัลยาและอาจารย์กฤษฎี โพธิทัตคอยดูแลและให้คำแนะนำ ใช้เวลา ๑ ชม. ๓๐ นาที

 

แต่ละกลุ่มย่อยทำงานอย่างคร่ำเคร่ง

 

ซ้าย จัด (ตัก) อาหาร ๓ มื้อ ขวา ฟังคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ

ส่วนอีก ๒ กลุ่มที่เหลือ เราแบ่งเป็น ๓ กลุ่มย่อย เรียนรู้ผ่านการทำกิจกรรม ๓ ฐานคือ "Shopping กริ๊งกร๊าง" (ฉลากโภชนาการ) "โนคาบับ...นับคาโบ" (นับคาร์บ) และ "จริงหรือไม่ ใช่หรือเปล่า" (เรียนรู้เรื่องน้ำตาลและสารอาหารในเครื่องดื่มประเภทต่างๆ) ให้เวลาฐานละประมาณ ๒๕ นาที เวียนจบครบทั้ง ๓ ฐาน เมื่อหมดเวลา ๑ ชม. ๓๐ นาทีแล้วก็สลับกลุ่มกัน

 

ซ้าย ในห้อง "จริงหรือไม่ ใช่หรือเปล่า" ขวา "โนคาบับ...นับคาโบ"

ผู้เข้าอบรมจึงได้เอาความรู้ทฤษฎีที่เรียนในภาคเช้ามาใช้ปฏิบัติในกิจกรรมภาคบ่าย ทำให้เกิดความเข้าใจมากขึ้น ขณะวิเคราะห์กรณีศึกษา ทุกคนดูคร่ำเคร่ง เอาจริงเอาจัง แต่เมื่อทำกิจกรรมตามฐานต่างๆ ก็สนุกสนาน ใบหน้าเปื้อนยิ้มกันทุกคน

 วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 368916เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2010 11:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เรียนท่านอาจารย์วัลลา

    ขอบคุณสำหรับบันทึกดีๆนี้ค่ะ อยากให้ทุกคน "กินเป็น"นะคะจะได้ลดปริมาณโรคเรื้อรังค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท