มหกรรม KM เบาหวาน-ความดันโลหิตสูง ปีที่ ๔


ไม่ต้องการสร้างกระแส แต่อยากให้ผู้เข้าประชุมได้ความรู้ ได้แรงบันดาลใจ ได้เพื่อนใหม่ที่มีใจผูกพันกัน มีพลังใจที่จะทำงานต่อไปให้ดียิ่งขึ้นเรื่อยๆ

ได้เวลาประชาสัมพันธ์งานมหกรรม KM เบาหวาน-ความดันโลหิตสูง ปีที่ ๔ เสียที ความจริงทีมแกนนำของเครือข่ายฯ ได้คิดแนวทางการจัดงานมาตั้งแต่ต้นปี ๒๕๕๓ เจอกันเมื่อใดก็จะคุยเรื่องการจัดงานเมื่อนั้น เรามีประสบการณ์การจัดงานที่มีผู้เข้าร่วมตั้งแต่ประมาณ ๕๐๐-๑,๖๐๐ กว่าคน พบว่าการจัดงานใหญ่ๆ คนเยอะๆ ไม่อบอุ่น ไม่มีความสุขเท่าการจัดงานที่มีคนเข้าร่วมน้อยกว่า

พวกเราเลยตัดสินใจกันตั้งแต่บัดนั้นว่าจะไม่จัดการประชุมที่มีคนนับพันอีก เป้าหมายของการประชุมของเราไม่ต้องการสร้างกระแส แต่อยากให้ผู้เข้าประชุมได้ความรู้ ได้แรงบันดาลใจ ได้เพื่อนใหม่ที่มีใจผูกพันกัน มีพลังใจที่จะทำงานต่อไปให้ดียิ่งขึ้นเรื่อยๆ

งานมหกรรม KM เบาหวาน-ความดันโลหิตสูงปีนี้ จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๓-๑๕ ธันวาคม ๒๕๕๓ ณ ศูนย์ประชุมสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ หลักสี่ กรุงเทพมหานคร ภายใต้ Theme “Sharing Knowledge, Energizing Teams, Improving Service Quality” ที่เราเลือกจัดในเดือนธันวาคมก็เพื่อหลีกเลี่ยงความวุ่นวายที่เราเจอมาเกือบทุกปี

การประชุมในปีนี้ยังคงมีเรื่องเครื่องมือการจัดการความรู้ใหม่ๆ จากทีม สคส. อีกเช่นเดิม มีปาฐกถาพิเศษและการบรรยายที่เชื่อมโยงเรื่องการจัดการความรู้และการดูแลผู้ป่วยเบาหวาน-ความดันโลหิตสูง

เรายังคงเน้นเรื่องการเรียนรู้ความรู้ปฏิบัติในการดูแลผู้ป่วยเบาหวาน-ความดันโลหิตสูง และได้ปรับปรุงให้มีเวลาลงลึกในแต่ละเรื่องให้มากขึ้น โดยจัดฐานการเรียนรู้เป็น ๔ ฐานใหญ่ ใช้เวลาในแต่ละฐานเกือบ ๓ ชม. ผู้เข้าประชุมทุกคนจะได้เรียนรู้ครบทั้ง ๔ ฐานใน ๒ วัน

ฐานที่ ๑ เส้นทางการดูแลต่อเนื่อง เชื่อมร้อย เชิงรุก
เข้าฐานนี้แล้วผู้เข้าประชุมจะได้เรียนรู้เรื่องการดูแลผู้ป่วยเบาหวาน-ความดันโลหิตสูงอย่างต่อเนื่องตลอดระยะของสุขภาพ การดูแลเชิงรุก และการดูแลที่เชื่อมโยงระหว่างหน่วยงานภายในโรงพยาบาล/สถานบริการ การเชื่อมโยงระหว่าง primary, secondary และ tertiary care การกระจายผู้ป่วยลงชุมชน จากตัวอย่างดีๆ หลายแห่ง

ฐานที่ ๒ จัดการเรื่องยากๆ ด้วยคุณภาพการบริการ
เข้าฐานนี้แล้วผู้เข้าประชุมจะได้เรียนรู้เรื่องการจัดการเบาหวาน-ความดันโลหิตสูงและโรคแทรกซ้อน ตั้งแต่ Secondary prevention จนถึงการ Management ต่อจากนั้น ต้องยอมรับว่าเดี๋ยวนี้การคัดกรองโรคแทรกซ้อนทำได้ไม่ยาก แต่การจัดการเมื่อเจอโรคแทรกซ้อนแล้วยังเป็นปัญหา ผู้เข้าประชุมจะได้เรียนรู้ทั้งเชิงวิชาการและวิธีการปฏิบัติที่เป็น best practice

ฐานที่ ๓ ใจเสริม เติมพลัง สร้างสรรค์การดูแลองค์รวม
ฐานนี้จะมีลักษณะพิเศษ มีการตกแต่งให้เกิดความรู้สึกอบอุ่นและผ่อนคลาย มีกิจกรรมที่ลื่นไหล เข้าห้องนี้แล้วผู้เข้าประชุมจะรู้สึกผ่อนคลาย มองเห็นคุณค่าของงาน คุณค่าของตนเอง คุณค่าของคนตัวเล็กตัวน้อย... รู้สึกมีกำลังใจ อยากกลับไปทำงานต่อ รู้วิธีการทำงานอย่างมีความสุขและวิธีการดูแลให้ผู้ป่วยมีชีวิตอย่างมีความสุขอยู่กับเบาหวาน-ความดันโลหิตสูง

ฐานที่ ๔ รู้ทันปัญหา รู้ทางแก้ไข
เข้าฐานนี้แล้วผู้เข้าประชุมจะได้เรียนรู้การทำงานเป็นทีมที่ทุกคนต่างมีบทบาทสำคัญ ร่วมกันค้นหาทั้งข้อดีและปัญหาของผู้ป่วย ช่วยกันแก้ปัญหา-หาคำตอบเรื่องอาหาร ยา การออกกำลังกาย การ monitor ตนเอง ฯลฯ จากฐานย่อยๆ เป็นกิจกรรมที่จะให้ทั้งความรู้และความสนุกสนาน

ทีมแกนนำที่ต้องเตรียมการจัดประชุมทำงานยากกว่าเดิม แต่ก็รู้สึกท้าทาย อยากให้ถึงเวลาของการประชุมเร็วๆ และที่พิเศษอีกอย่างคือในวันที่ ๑๓ ธันวาคม ๒๕๕๓ เราจะมีการประชุมและกิจกรรมช่วงเย็นของเครือข่ายทีมดูแลเท้าของมูลนิธิเพื่อพัฒนาการบริบาลผู้ป่วยเบาหวาน พร้อมรับประทานอาหารเย็น และในวันที่ ๑๔ ก็อาจจะมีการประชุมของบริษัทที่เป็นสปอนเซอร์ (รอการ Confirm)

จดหมายประชาสัมพันธ์จะถูกส่งถึงโรงพยาบาล/หน่วยงานต่างๆ ในเร็วๆ นี้

วัลลา ตันตโยทัย

 

หมายเลขบันทึก: 398335เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2010 21:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 20:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

อาจารย์ขา..... เตรียมตัวลุย..... ด้วยการดูแลสุขภาพด้วยนะคะ

สู้ๆ ก็ดีแล้ว แต่ตอนนี้ช่วยส่งข้อมูลที่คุยๆ กันไว้ด้วย เพราะยังมีอีกหลายเรื่องที่ต้องทำต่อ Check e-mail กันด้วยนะจ๊ะ ส่งไปหลายรอบแล้ว

เรียนอาจารย์ที่เคารพ

สหสาขาวิชาชีพ คลินิกเบาหวาน-ความดันโลหิตสูง รพ.วังวิเศษ ยินดีเข้าร่วมโครงการประชุม KM วันที่13-15 ธค.53 จำนวน 6 คน ครับผม

ยินดีต้อนรับทีมสหสาขาวิชาชีพ รพ.วังวิเศษ ค่ะ

วิลาวัณย์ จริงจิตร

พร้อมเข้าร่วมค่ะอาจารย์ จากทีม รพ.ควนโดน จ.สตูล

เรียนคุณวิลาวัณย์ ยินดีต้อนรับทีม รพ.ควนโดน จ.สตูล หากมีโอกาสคงจะได้ร่วมมือกันสร้างความเข้มแข็งให้เครือข่ายทางใต้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท