12th HA Forum : เปิดการประชุมด้วยความงามที่หลากหลาย


ความดีงามในความแตกต่างหลากหลาย เพราะหลากหลายจึงงดงาม

วันที่ ๑๖ มีนาคม ๒๕๕๔

กิจกรรมในเช้าวันนี้เริ่มจาก VDO การทำงานของโรงพยาบาล ๓ แห่งที่มีบริบทและเรื่องราวแตกต่างกันคือ รพ.ปากพลี จ.นครนายก รพ.ดอนผุด จ.สระบุรี และ รพ.รามาธิบดี

เรื่องราวของ รพ.ปากพลี เป็นเรื่องของโครงการลูกไม้หล่นไกลต้น เล่าเรื่องของการดูแลกลุ่มเสี่ยงเบาหวาน-ความดันโลหิตสูง ที่มีภาคีร่วมรณรงค์ เช่น ร้านขายขนมหวาน (ขอให้ลดน้ำตาลลง) มัคทายก ฯลฯ มีการใช้ R2R เรียนรู้ชุมชน ทำแบบวัดตัวคน (ได้คุยกับ บ.จินตนาการทราบว่า รพ.ปากพลี ได้เคยไปเรียนรู้จากทีมของหมอฝน รพ.ครบุรี ด้วย หลังจากนั้นได้ปรับเปลี่ยนวิธีการให้ความรู้จากเดิมที่เป็นการสอนแบบบรรยาย)

รพ.ดอนผุด เล่าเรื่องจุดบริการที่ประชาชนมาลำบาก เพราะต้องข้ามถนนที่มีรถวิ่งเยอะ เสี่ยงอันตราย จึงมีการจัดระบบบริการใหม่ (ในอาคารเก่า) ยกทีมไปให้บริการที่ PCU ฝั่งตรงข้าม มีพยาบาลผลัดเปลี่ยนกันมาประจำคนละ ๑ วัน/สัปดาห์ มีระบบการปรึกษาทางไกลระหว่าง PCU และ รพ.

พยาบาลจากงาน ward จับคู่กับพยาบาลจากงานเวชฯ ออกเยี่ยมบ้าน เอาความรู้ที่ได้มาพัฒนางานตั้งรับ เช่น งานจำหน่ายผู้ป่วย ทำให้อัตราการ re-admission ลดลง เพราะ discharge plan เหมาะกับวิถีชีวิตของผู้ป่วย งานเยี่ยมบ้านจึงมีคนหลายฝ่าย มีวงสุนทรียสนทนาเกิดขึ้นเป็นประจำ OPD ของ รพ.ดอนผุดจึงเงียบ ไม่วุ่นวาย เพราะย้ายไปที่ PCU หรือบ้าน (คลินิกเบาหวาน-ความดันโลหิตสูง เปิดตาม PCU)

ถนนอันตรายที่หน้า รพ. เป็นอุปสรรคที่กระตุ้นให้เกิดการก้าวเดินก้าวข้าม งานเป็นเนื้อเดียวกันมากขึ้นเพราะเข้าใจกันมากขึ้น เป็นการทำงานที่เอาชาวบ้านเป็นตัวตั้งต้น

เรื่องเล่าของ รพ.รามาธิบดี เป็นเรื่องราวของ healing environment ที่มีวิธีการหลากหลายที่ดูคล้ายแต่ไม่เหมือนกัน

  • ER มีการแบ่งซอยพื้นที่ตามอาการของผู้ป่วย จัดแบบโปร่ง โล่ง สีสันสื่อความสดใส สงบ และอบอุ่น
  • ICU ห้องโปร่งใส เปิดรับแสงธรรมชาติ มีสวนหย่อมสวยงามริมระเบียง
  • หอผู้ป่วยจักษุ โสต สามัญหญิง ๑ เอาธรรมะเข้ามาเยียวยาใจ มีการจัดห้องธรรมดาให้เป็นที่รวมกันสวดมนต์ นั่งสมาธิ ผู้ป่วยบอกว่ากิจกรรมนี้ช่วยจิตใจได้ดีมาก
  • OPD มีดนตรี

แสดงความดีงามในความแตกต่างหลากหลาย เพราะหลากหลายจึงงดงาม

ต่อจากนั้นเป็นการแสดงที่พิธีกรบอกว่าชื่อ “วสันต์นฤมิตร เมขลารามสูร” ของศูนย์ศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ มีนักแสดง ๒๐ คน เป็นชุดการแสดงที่เคยได้ตามเสด็จทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ไปแสดงที่ประเทศเกาหลี

 

ท่าร่ายรำของนางมณีเมขลาเปรียบเหมือความหลากหลายของการทำความดีของมนุษย์

ช่วงท้ายๆ นักแสดงลงจากเวทีร่ายรำอย่างใกล้ชิดกับผู้เข้าประชุมด้วย

 

 

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 432531เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2011 07:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับอาจารย์ มาไม่ทันตอนเปิดเวที มาถึงตอนรมต. เปิดงาน

แล้วจะนำภาพมาคืนครับอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท