โรงเรียนฝึกสุนัข ชุท(SchH)
Mr. Ekachai อ.เอกชัย ทัพวงษ์ โรงเรียนฝึกสุนัข ชุท(SchH) Dog Training Center

แนะนำสายพันธ์สุนัขใช้งาน ที่ทั่วโลก ยอมรับ


Malinois มาลีนอยส์ โดเบอร์แมน German Shepherds ฯ

อ.เอกชัย ศูนย์ฝึกสุนัขชุท สวัสดีครับ ท่านผู้อ่านทุกท่าน ผมเปิด Blog นี้ ขึ้นมา เพื่อเป็นแหล่งความรู้ เกี่ยวกับสายพันธุ์สุนัข โดยเฉพาะสุนัขใช้งาน ที่ทั่วโลกยอมรับ มีใช้อยู่ทั่วไป แม้แต่ในประเทศไทย ครับ ใช้ในงานราชการทหาร ตำรวจ ใช้อารักขาครอบครัว ทรัพย์สิน เฝ้าไร่ เฝ้ายาม เฝ้าบ้านได้ดี   อ.เอกชัย ศูนย์ฝึกสุนัขชุท

สุนัขที่สามารถใช้งานได้ดีดังกล่าว มีอยู่ไม่กี่สายพันธุ์  เยาวชน คนไทย มีไม่กี่กลุ่มที่รู้จักสุนัขเหล่านี้ดี   หากคนไทยรู้จักดี ก็สามารถนำมาทำตลาดส่งออก และเป็นแหล่งใหญ่ในเอเชีย ได้เป็นอย่างดี 

   อ.เอกชัย ศูนย์ฝึกสุนัขชุท

หากท่านใดเลี้ยงสุนัขใช้งานอยู่แล้ว ก็จะได้ความรู้ไปด้วย   เดี๋ยวนี้ คนต่างจังหวัดนิยมเลี้ยงเฝ้าไร่  โดยเฉพาะที่ภาคใต้ ครับ 

อ.เอกชัย ศูนย์ฝึกสุนัขชุท

สุนัขใช้งานดังกล่าว มีสายพันธ์อะไรบ้าง  แต่ละสายพันธุ์มีลักษณะนิสัยอย่างไร เหมาะสมกับเราหรือไม่ เชิญท่านติดตามได้ใน Blog นี้ ครับ

แนะนำภาพ สายพันธุ์สุนัขอารักขา

1. สายพันธุ์โดเบอร์แมนฯ

Doberman.

Doberman.

Doberman 

หมายเลขบันทึก: 91041เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2007 21:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (36)

 สวัสดครับ ท่านผู้อ่านทุกท่าน

วันนี้ผมขอแนะนำ สุนัขสายพันธุ์ โดเบอร์แมน พินสเชอร์ ครับ

"โดเบอร์แมน พินสเชอร์" สุนัขอารักขาระดับพระกาฬ โดเบอร์แมน เป็นสุนัขที่ได้รับการพัฒนา ผสมขึ้นมาโดยชาวเยอรมันนีชื่อ หลุยส์ โดเบอร์แมน คุณสมบัติพิเศษของสุนัขพันธุ์นี้อยู่ที่ ความสง่า ความฉลาด เชื่อฟัง นอกจากนี้ยังรวมไปถึงความจำที่ดีเยี่ยม ลักษณะรูปร่างปานกลาง ไม่อ้วน สมบูรณ์ไปด้วยกล้ามเนื้อ สูง 65-70 เซนติเมตร หนักประมาณ 20-26 กิโลกรัม ส่วนหัวยาว ปากยาว ฟันคม แข็งแรง ขนสีดำอาจมีสีน้ำตาลบ้าง ธรรมชาติใบหูตกแต่นิยมถูกตัดแต่ง ให้หูตั้ง รวมถึงหางก็ถูกตัดตามแฟชั่น ไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถเลี้ยงโดเบอร์แมนได้ดี มันเป็นสุนัขค่อนข้างใหญ่แข็งแรงและฉลาด ต้องการ การออกกำลังกายโดยการเดินหรือวิ่งทุกวัน ต้องได้รับการฝึกที่ดีและมีเจ้าของที่ฉลาดมั่นคงเชื่อถือได้ นอกจากนั้นยังต้องการความเอาใจใส่และความรักจากเจ้าของเป็นอย่างมากอีกด้วย

โดเบอร์แมน พินสเชอร์
เป็นสุนัขฉลาด ช่วยเหลือเราได้  โดเบอร์แมน พินสเชอร์ (Doberman Pinscher) คือชื่อเต็มๆ ของสุนัขพันธุ์นี้ จัดอยู่ในกลุ่ม Working Group เป็นสุนัขขนาดกลางค่อนข้างใหญ่ มีลักษณะขนสั้นเกรียนสีดำ ใบหน้ารูปสามเหลี่ยม ค่อนข้างยาว กะโหลกด้านบนแบน โคนหูอยู่สูง ใบหูค่อนข้างเล็ก ผู้เลี้ยงนิยมตัดและดัดให้หูตั้ง ช่วงขาจนถึงช่วงลำตัวดูยาวได้สัดส่วน ลำคอเพรียวค่อนข้างยาว ส่วนขายาวตรง หางกุดเป็นแนวเดียวกับกระดูกสันหลัง ประมาณความสูงและน้ำหนักของสุนัขพันธุ์นี้ เพศผู้จะมีขนาดสูงใหญ่กว่าเพศเมียเล็กน้อย กล่าวคือ เพศผู้มีความสูงจากเท้าถึงต้นคอราว 26-28 นิ้ว มีน้ำหนักตั้งแต่ 66-75 ปอนด์ ส่วนเพศเมียสูงราว 24-26 นิ้ว มีน้ำหนักประมาณ 68 ปอนด์

สีขนของโดเบอร์แมนโดยทั่วไป มีทั้งสีดำ สีน้ำตาลแดง สีดำแววน้ำเงิน และสีเทาแกมเหลือง แต่จะเห็นเด่นชัดเป็นสีด่าง หรือสีน้ำตาลแก่ บริเวณเหนือขอบตาและปาก ใต้คอและหน้าอก รวมถึงบริเวณขา ปลายเท้าทั้งสี่ข้างและใต้หาง

โดเบอร์แมน มีถิ่นกำเนิดอยู่ในเมือง Apoda ประเทศเยอรมนี เมื่อประมาณคริสตศตวรรษที่ 18 ว่ากันว่า เกิดจากการผสมข้ามพันธุ์ของสุนัขหลากหลายสายพันธุ์เข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นพันธุ์เยอรมันเชพเพิร์ด ร็อตไวเลอร์ เยอรมัน พินสเชอร์ และแมนเชสเตอร์ เทอร์เรียร์ จากฝีมือของ นายหลุยส์ โดเบอร์แมน พนักงานเทศบาล ที่คัดสรรสุนัขตัวสวยที่ทางเทศบาลจับมาได้มาพัฒนาให้ตรงตามความต้องการสุนัขในอุดมคติ

ในยุคแรกของโดเบอร์แมน พบว่า เป็นสุนัขก้าวร้าว ดุดัน มีพละกำลังมากเป็นอันดับต้นๆ ของบรรดาสุนัขทั้งหลาย อีกทั้งรูปร่างลักษณะยังไม่สวยงามเช่นที่เห็นในปัจจุบัน เนื่องจากมีเป้าประสงค์เพื่อเลี้ยงไว้ใช้งานเฝ้ายามเป็นหลัก

แต่ในขณะเดียวกัน ความที่เป็นสุนัขกล้าหาญ ดุดันทรงพลัง กลับเป็นที่น่าจับตาของผู้นิยมสุนัขอย่างมาก จากสุนัขเฝ้ายาม จึงได้รับการพัฒนาจนกลายเป็นสุนัขร่วมเดินทาง เพื่อป้องกันอันตรายจากการจี้ปล้น และเข้าสู่ฐานะสุนัขบ้าน ที่เจ้าของนิยมเลี้ยงไว้เป็นเจ้าตูบตัวโปรดในที่สุด โดยการพัฒนาทั้งนิสัยที่ลดลำดับความก้าวร้าวลงเรื่อยๆ พร้อมกับพัฒนาลักษณะรูปร่างให้สวยงามแบบสง่าทุกมุมมอง

แต่ถึงอย่างนั้น
ลักษณะนิสัยของโดเบอร์แมนก็ยังคงไว้ซึ่งความปราดเปรียว เคลื่อนไหวได้รวดเร็วและมีจิตประสาทสัมผัสที่ไวมาก กล้าหาญ ฉลาด ความจำดี ร่าเริง และมีความตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา เมื่อรูปร่างประกอบกับลักษณะนิสัยเช่นนี้ บรรดาเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือหน่วยรักษาความปลอดภัยต่างๆ จึงอดไม่ได้ที่จะนำมาฝึกฝนให้เชื่อฟังคำสั่งเพื่อไว้ป้องกันชีวิตและทรัพย์สินเช่นเดียวกับสุนัขพันธุ์อื่นๆ


การันตีความสามารถในการฝึกด้วยผลวิจัยของ ดร.สแตนเลย์ โคเรนท์ แห่งมหาวิทยาลัยบริติช โคลัมเบีย ในแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา ที่บอก
ว่า โดเบอร์แมน เป็นสุนัขลำดับที่ 5 จากการจัดอันดับไอคิวสุนัขตามความสามารถในการเรียนรู้จากการฝึก รองจากโกลเด้น รีทรีฟเวอร์
, เยอรมัน เชฟเพิร์ด,คอลลี่ และพุดเดิ้ล สุนัขตัวเล็กแต่ฝึกง่ายเป็นอันดับแรกตามลำดับ

ขณะเดียวกันในความตื่นตัวที่แฝงอยู่ในความสุขุมยามตั้งท่วงท่าของโดเบอร์แมน ยังสร้างเสน่ห์ให้เจ้าของหลงใหลไม่เบา พอผูกพันเข้ากลายเป็นสุนัขที่น่ารัก เลี้ยงง่ายและไว้ใจเป็นที่สุด

แต่ถึงอย่างนั้น จากสัญชาตญาณของสุนัขพันธุ์ดุก็หนีไม่พ้นความหวาดระแวงของผู้คนที่พบเห็น เพราะเคยเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันหลายครั้งหลายครา ซึ่งมีเจ้าโดเบอร์แมนเป็นหนึ่งในผู้ต้องหานั้นด้วย ดังนั้น โดเบอร์แมนคงเป็นสุนัขที่ไม่เหมาะนักสำหรับผู้เลี้ยงสุนัขมือใหม่แต่ใจไม่ถึง เพราะหากเจ้าของเป็นคนเฉี่อยชา ไม่ค่อยกล้า คงไม่สามารถควบคุมสุนัขพันธุ์นี้ได้

ทางที่ดีผู้ที่ต้องการเลี้ยงโดเบอร์แมน พินสเชอร์ สิ่งที่จำเป็นที่สุดก็คือการฝึกฝนที่ดีและสม่ำเสมอ โดยอาศัยพื้นที่บริเวณที่ต้องกว้างพอสมควร เพื่อให้สุนัขได้ทำกิจกรรมและออกกำลังกาย เพื่อเผาผลาญพลังงานที่มีอยู่เหลือเฟือของโดเบอร์แมนออกไป ก่อนที่พลังงานจะแปลงเป็นความก้าวร้าวอัดแน่นอยู่ในตัว ซึ่งอาจแสดงอาการออกมาอย่างไม่ทันตั้งตัว

แต่หาก
ว่าสุนัขพันธุ์นี้ได้รับความเอาใจใส่และฝึกฝนตามหลักการที่ถูกต้อง โดเบอร์แมนจะกลายเป็นสุนัขเฝ้ายามและสุนัขจู่โจมที่มีประสิทธิภาพสูง อยากเอาชีวิตเข้าเสี่ยงเพื่อปกป้องเจ้าของหรือผู้เลี้ยงดู จะกลายเป็นสุนัขที่ชอบทำอะไรจริงจังมากกว่าวิ่งเล่นไปวันๆ แต่ไม่เป็นประโยชน์ ซึ่งนับเป็นข้อดีสำหรับสุนัขอารักขาตัวจริง


นับเป็นความท้าทายสำหรับผู้เลี้ยงสุนัขที่ชื่นชอบการควบคุม แต่บรรดาผู้เลี้ยงในวงการต่างยอมรับว่าทุกวันนี้โดเบอร์แมนได้รับการพัฒนาโดยเน้นการผสมพันธุ์กับพ่อแม่พันธุ์ที่มีลักษณะนิสัยไม่ก้าวร้าว นอกเหนือจากรูปร่างที่ได้มาตรฐาน จน
เป็นสุนัขสวยแบบนิ่งๆ อีกสายพันธุ์ยังคงได้รับความสนใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นสุนัขขนสั้นที่เหมาะสมกับอากาศของเมืองไทย

สำหรับการเลี้ยงดูทั่วไป
หากเรื่องสำคัญที่เคยกล่าวนั้นผู้เลี้ยงมีพร้อมแล้ว จึงไม่ใช่เรื่องยากในการฝึกฝนให้โดเบอร์แมนขับถ่ายเป็นที่ กินอาหารตรงเวลา หากเป็นลูกสุนัขผู้เลี้ยงนิยมตัดหางเมื่อมีอายุ 3- 5 วันความนิยมในการเลี้ยงนิยมเลี้ยงเพื่อเฝ้าบ้านเพราะดุแต่ก็ห้ามกันได้โรคภัยไข้เจ็บถ้าตอนเป็นลูกสุนัขไม่ได้ฉีดยาจะเป็นโรคต่างๆเช่นโรคตับตาแฉะฯ

แถมท้าย

ทายนิสัยคน จากการเลือกเลี้ยงสุนัข

คนที่เลี้ยงสุนัขพันธุ์ โดเบอร์แมน พินสเชอร์มักจะเป็นคนเชื่อมั่นตัวเองสูง มีความทะเยอทะยานสูง มีความเป็นผู้นำ ต้องการเป็นผู้นำ ค่อนข้างตระหนี่เป็นคนรักอิสระ ไม่ชอบจู้จี้ จุกจิก ปากกับใจตรงกันคิดอะไรก็พูดออกมาอย่างนั้นชอบคนรูปร่างหน้าตาดี ชอบคนลักษณะสูงโปร่งทะมัดทะแมง คล่องแคล่วว่องไว เป็นตัวของตัวเอง

แต่ปัจจุบันนี้หาเลี้ยงยากและราคาแพง ไม่ค่อยมีฟาร์มเลี้ยง ผมชอบพันธุ์โดเบอร์แมนนี้มากอยากเลี้ยงมากแต่ก็อย่างที่กล่าวหายากและราคาสูง พอจะแนะนำได้หรือไม่ ต้องการเฝ้าบ้านไม่จำเป็นต้องมีใบเพดขอให้เป็นโดเบอร์แมนพันธุ์แท้เพศผู้

ตอนนี้ที่บ้านก็เลี้ยงอยู่คะ ร่าเริงแจ่มใสมาก อายุประมาณ 5 ขวบแล้ว  แต่ชอบเห่าคนที่ผ่านหน้าบ้านทุกคน  จะแก้ยังไงคะ   ชอบวิ่งไล่รถด้วย

มีปัญหาอะไร สงสัย ก็โทรหาผมได้ครับ

 

ด้วยความยินดี ครับ

มีวิธีฝึกแบบง่าย ๆ ให้มันไหมคะ เพราะอยากจะฝึกให้มันทำตามคำสั่ง

สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน

 

ผมต้องขออภัยที่เข้ามาตอบช้า ครับ ติดภารกิจจริงๆ

วิธีการฝึกแบบง่ายๆ เข้าไปดูที่ http://www.pantown.com/board.php?id=6410&area=1&name=board5&topic=32&action=view

 

วันนี้ ผมขอแนะนำเว็บมะหมาใช้งานน่าสนใจครับ ผู้อ่านที่สนใจเกี่ยวกับสุนัขใช้งาน ซึ่งต่างประเทศเขานิยมกันมาก ลองเข้าไปดูที่เว็บนี้สิครับ มีสุนัขใช้งานรูปร่าง ๆดี ๆ น่าสนใจมากครับ

http://www.gillsgermanshepherds.com/sold4.htm

 

ชอบเสี้ยงสุนัขค่ะ มีโกลเด้นรีทรีฟเวอร์ เพศผู้ ใจจริงชอบอัลเซเชียน แต่แพงค่ะ เคยคิดจะเอาไปฝึกแต่ไม่ทราบค่าฝึกที่แน่ชัดน่ะค่ะ

สวัสดีครับ คุณทรายชล และท่านผู้อ่านทุกท่าน

ผมรู้สึกยินดี และเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่มีคนชอบและรักสุนัข แวะเข้ามาพูดคุยกัน 

การเลี้ยงสนัขที่ดี ก่อนตกลงเลือกว่าจะเอาสายพันธุ์อะไรมาเลี้ยง ดีที่สุดคือ ต้องดูความพร้อมของตนเอง และกำหนดวัตถุประสงค์ของการเลี้ยงให้ชัดเจนครับ เช่น

เลี้ยงเพื่อเป็นเพื่อนแก้เหงา

เลี้ยงเพื่อคอยป้องกันคนร้าย เพื่ออารักขา ปกป้องชีวิตและทรัพย์สิน

เลี้ยงเพื่อใช้งานเกษตร ต้อนแกะ ต้อนวัว เป็นเพื่อนเดินในไร่ เป็นต้น

สุนัขขนยาว ต้องการการดูแลเอาใจใส่ บำรุงขน ต้องแปรงขน และอาหารการกินต้องมีสารอาหารที่จำเป็นต่อการหล่อเลี้ยงผิวหนังและขน

สายพันธุ์โกลเด้นรีทรีฟเวอร์ เป็นสายพันธุ์ที่มีชนยาว เหมาะกับเลี้ยงเป็นเพื่อนได้ดีมาก เพราะเขาขี้ประจบ รักเจ้าของเป็นมิตรกับผู้คน และเด็ก  แต่หากจะใช้อารักขา ป้องกันคนร้าย อาจจะสู้สุนัขอารักขาโดยตรงไม่ได้ครับ

ถ้าใจจริงชอบอัลเซเขี่ยน หรือ German Shepherd ซึ่งเป็นสุนัขที่เป็นได้ทั้งเพื่อน เฝ้าบ้าน และอารักขา ได้  ราคาสุนัขสายพันธุ์นี้ ที่ว่าแพง ราคาเท่าไหร่ครับที่คิดว่าแพง   สุนัขสายพันธุ์นี้ เดี๋ยวนี้มีการผสมออกจำหน่ายมาก ราคาไม่แพง และเป็นสุนัขที่มีคุณภาพ ก็มีมากครับ

การตัดสินใจคัดเลือกสายพันธุ์สุนัข ควรเลือกสายพันธุ์ที่เราชอบดีกว่าครับ เพราะเขาจะอยู่กับเรา อีกนับสิบปี  ค่าฝึกก็มีหลายราคาให้เลือก ครับ คุยกันได้สำหรับคนที่ชอบสุนัขจริงๆ  สำหรับคุณทรายชล ฝึกแค่ขั้นพื้นฐานก็คงเพียงพอ ให้นั่ง ให้ชิด หมอบคอย คุยกันพอรู้เรื่อง คงไม่แพงเกินไปครับ คุ้มกันเพราะสุนัขที่ผ่านการฝึก ก็ไปไหนเอาไปด้วย เขาจะมีวินัยเพราะผ่านการฝึกมาแล้ว  จะไม่ทำให้เราหนักใจครับ

สวัสดีครับ ท่านผู้อ่านทุกท่าน

 

บันทึกนี้ ผมแนะนำสุนัขใช้งานอีกสายพันธุ์หนึ่ง คือสุนัขพันธุ์เยอรมัน เชพเพิร์ด[1]

 

สุนัขสายพันธุ์นี้ มีถิ่นกำเนิดจากประเทศเยอรมันนี แต่มันมีอีกชื่อหนึ่งซึ่งใช้เรียกกันในประเทศอังกฤษคือ " อัลเซเชี่ยน" เป็นสุนัขขนาดใหญ่ รูปร่างล่ำสัน เข็งแรงสมส่วน สูงประมาณ 60-65 เซนติเมตร ตัวผู้หนักระหว่าง 34-38.5 กิโลกรัม ส่วนตัวเมีย 27.75-31.75 กิโลกรัม หัวขนาดสมส่วนกับลำตัว หัวจะมีขนาดสมส่วนกับลำตัว ปากยาวแต่ไม่แหลม หูตั้ง อกกว้าง เอวหนาไม่คอด ขาและเท้าใหญ่ หางเป็นพวงยาวและทอดสวยงาม ขนยาวดกสีดำ แซมด้วยน้ำตาลและเทา เล็บ เหลือก และตาต้องมีสีดำ

 

สุนัขพันธุ์เยอรมัน เชพเพิร์ด เป็นสุนัขที่มีชื่อเสียง และเป็นที่นิยมมากที่สุดพันธุ์หนึ่งของโลก เพราะเป็นสุนัขที่ฉลาด แสนรู้และอารมณ์ดี สุขุม เยือกเย็น สามารถนำมาฝึก เพื่อใช้งานต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น เป็นสุนัขเลี้ยงแกะ สุนัขตำรวจ เฝ้ายาม นำทาง สุนัขส่งข่าว หรือแม้แต่สุนัขกาชาด ทั้งนี้ต้องอาศัยการฝึกหัดที่ถูกต้อง ผู้ที่มีอารมณ์ใจร้อน โกรธง่าย ขี้ตกใจ ไม่ควรเลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้ เพราะจะทำให้สุนัขมีจิตใจโลเล ไม่มั่นคง

 

ปัจจุบันความนิยมของคนไทยในการเลี้ยงสุนัข เยอรมัน เชพเพิร์ดจะอยู่ในกลุ่มของคนชั้นกลางจนถึงชั้นสูง เนื่องจากราคาของลูกสุนัขยังมีราคาสูงคือเฉลี่ยตัวละ 8,000-35,000 บาท

 

 

สุนัขพันธุ์เยอรมัน เชพเพิร์ด จัดเป็นสุนัขที่มีความภักดี ซื่อสัตย์ ไม่ดุ รักเจ้าของ ฝึกง่าย รูปร่างใหญ่น่าเกรงขาม และที่สำคัญเป็นสุนัขที่มีไอคิวสูง จะทำการฝึกให้มีความดุหรือไม่ดุก็ได้ ถ้าจะให้ดุก็ฝึกไม่ให้พบผู้คนมากนัก แต่ถ้าไม่ให้ดุจะต้องนำสุนัขออกสังคมพบผู้คนบ่อย ๆ เยอรมัน เชพเพิร์ดจัดเป็นสุนัขอีกสายพันธุ์หนึ่งที่ผู้คิดจะเลี้ยงจะต้องสามารถสั่งและควบคุมสุนัขได้

 

เยอรมัน เชพเพิร์ด เป็นหมาที่ฉลาด แสนรู้ และอารมณ์ดี จึงสามารถนำมาฝึกให้ทำสิ่งต่างๆได้มากมาย ตั้งแต่สะกดรอย ไล่จับโจร ค้นหาระเบิดและเฮโรอีน ไปจนถึงการแสดงหนัง

 

เป็นที่รู้กันทั่วโลกว่าเยอรมัน เชพเพิร์ด เป็นสุนัขที่มีความภักดีและซื่อสัตย์เช่นเดียวกับ สุนัขใช้งานอื่นๆ ที่ใช้อารักขา เฝ้าฝูงสัตว์ สะกดรอย หรือสุนัขนำทาง เยอรมัน เชพเพิร์ด ไม่ควรมีอาการฉุนเฉียว ก้าวร้าว หรือขี้อาย จนเกินไป

 

ความเข้ากันได้กับสัตว์เลี้ยงอื่นๆ ถ้าได้รับการแนะนำและสอนเขาให้รู้จักวินัย เยอรมัน เชพเพิร์ด อยู่ร่วมกับสัตว์เลี้ยงอื่นๆ ได้ดี เคล็ดลับก็คือการพาเขาเข้าสังคมตั้งแต่เขายังอายุ น้อยๆ ตั้งแต่อายุได้ 8 สัปดาห์

 

ความต้องการการเอาใจใส่ดูแล เยอรมัน เชพเพิร์ด ต้องการการดูแลเอาใส่ใจ เขาเป็นสุนัขที่ร่าเริง และต้องการสิ่งเร้าทาง ใจอยู่บ้าง ดังนั้นการพาเดินควบคู่กับการฝึกเช่นการฝึกให้เชื่อฟังคำสั่งหรือให้ไปเก็บลูก บอลที่ปาออกไปเป็นประจำ จะเพิ่มคุณภาพชีวิตของสุนัขของคุณได้ดี การตัดแต่งขนเพียง สัปดาห์ละครั้งก็เพียงพอ

 

ข้อควรจำ

การเลือกซื้อ เยอรมัน เชพเพิร์ด ให้ดี ควรแน่ใจว่า ทั้งประวัติพ่อพันธุ์และประวัติแม่พันธุ์ ของลูกสุนัขตัวนั้นผ่านการตรวจโรคข้อสะโพกอักเสบแล้ว ผู้เลี้ยงที่เหมาะสม ผู้เหมาะสมที่จะเลี้ยง เยอรมัน เชพเพิร์ด คือคนที่สามารถสั่งและควบคุมสุนัขของเขาได้ และ ในทางกลับกันก็ต้องให้ความเคารพในตัวสุนัขด้วย คนเหล่านี้ควรจะร่าเริง และมีความสุขกับสุนัขของเขาโดยปราศจากอาการหัวเสียหรือคาดหวังให้เป็นสุนัขขี้อ้อน

 

เยอรมัน เชพเพิร์ดชอบการออกกำลังกาย เช่น การวิ่งเล่น การวิ่งคาบของ การขาด การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จะทำให้ขาหลังของสุนัขไม่แข็งแรง โดยเฉพาะช่วงที่สุนัขกำลังเริ่มโต ควร บำรุงแคลเซียม ร่วมกับการออกกำลัง จะทำให้สุนัขแข็งแรงดียิ่งขึ้น การฝึก สุนัขให้เชื่อฟังคำสั่ง เป็นอีกสิ่งที่จำเป็น เพราะจะทำให้คุณได้สุนัขที่แสนรู้ น่ารัก เป็นทั้งเพื่อน และคอยระวังภัยให้คุณ และครอบครัวด้วย

สุนัขพันธุ์เยอรมัน เชพเพิร์ด สายใช้งาน แข็งแรง บึกบึน ไม่มีปัญหา กระพูกข้อตะโพก ฉลาด คม ชัด ลึก

อยากทราบราคาลูกสุนัขพันธ์อัลเซเชียลกับ เยอรมันเชฟเพิร์ด จังค่ะ เผื่อสะสมเงินซ้อมาเป็นเพื่อนค่ะ

สวัสดีครับ คุณทรายชล และท่านผู้อ่านทุกท่าน

ราคาลูกสุนัข เยอรมันเชฟเพิร์ด ที่ผมเห็นประกาศขายกัน อยู่ที่ ราคาตั้งแต่ 5,000 บาท ถึง เป็นหลักหมื่น ครับ  ทั้งนี้ อยู่ที่คุณภาพของสุนัข  ว่าแข็งแรงสมบูรณ์ดี สายเลือด พ่อ แม่ ที่ผ่านการฝึก การรับรอง ก็จะมีราคาสูงขึ้นมาอีก

ถ้าหากสนใจจะเลี้ยงพันธุ์นี้ ผมแนะนำให้หมั่นศึกษาเกี่ยวสุนัขพันธุ์นี้ให้มาก  เพราะมีผู้ผลิตออกมาขายมาก  ต้องระวัง สุนัขราคาถูก ๆ หรือแพง ก็ขอให้ระวัง เรื่อง โรค ข้อสะโพก ขาอ่อน ลักษณะไม่ได้มาตรฐานครับ  ควรซื้อจากแหล่งที่เชื่อถือได้ ที่เขาทำเรื่องนี้มานาน ๆ แล้ว เขาคงไม่หรอกเรา ครับ แต่ก่อน ผมก็ต้องเก็บเงินซื้อสุนัข แบบที่คุณทรายชล คิดจะทำเหมือนกันครับ  หากจะตัดสินใจซื้อ ก็ขอให้อดทน เลือกให้ได้สุนัข ดี ๆ ดีกว่าครับ ใจเย็น ๆ ระหว่างเก็บเงิน ก็ศึกษาเกี่ยวการเลี้ยงไปด้วยครับ

ขอให้คุณทรายชล ได้สุนัขที่ดีมีคุณภาพ เป็นเสมือนเพื่อนผู้จงรักภักดี ปกป้องชีวิตและทรัพย์สินจากคนร้ายได้เป็นอย่างดี ครับ

 

ลักษณะการต่อสู้ของสุนัข แต่ละสายพันธุ์

รูปแบบการกัดของสุนัขแต่ละแบบ มีความรุนแรงอย่างไร  ลองเข้าไปชม ครับ http://www.youtube.com/watch?v=MZm037jPNgc&NR=1

การเลี้ยงสุนัขให้ดี ให้มีสุขภาพแข็งแรง เป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะสุนัขสายพันธุ์พิเศษ จำเป็นต้องมีการเลี้ยงอาหารแบบพิเศษ ด้วย ครับ  ต่างประเทศเขาให้อาหารสุนัขอย่างไร ดิบ หรือ สุก ความถี่เป็นอย่างไร ลองเข้าไปอ่านดูครับ ที่

http://www.njboxers.com/faqs.htm#started

สวัสดีค่ะ

อยากขอคำแนะนำหน่อยนะคะ..ต้องการเลี้ยงสุนัขไว้เฝ้าบ้าน แต่ไม่รู้ว่าจะเลี้ยงสุนัขพันธ์อะไรดี เพราะไม่มีความรู้เรื่องสุนัขเลยค่ะ...รู้เพียงแต่ว่าอยากได้สุนัขพันธุ์ที่ตัวใหญ่ ๆ เวลาใครเห็นจะได้ไม่กล้าเข้ามา เอาไว้ป้องกันขโมย แต่ปัญหาคือไม่รู้ว่านิสัยสุนัขตัวใหญ่ ๆ จะดุมากหรือเปล่า...ช่วยแนะนำ ให้คนที่คิดจะเลี้ยงสุนัขหน่อยได้มั้ยคะ

มีปัญหาค่ะ คือตอนนี้เลี้ยงสุนัขพันธ์ร้อดไวเลอร์ ไม่ไหวค่ะ

ศูนย์ฝึกรับสุนัขพันธ์นี้ไหมค่ะ คือไม่อขากเอาไปให้คนอื่นนะค่ะกลัวเขาจะฆ่ามัน รักมันมากแตพ่อกับแม่เลี้ยงไม่ไหว

อยากทราบว่าจะรับมันไปฝึกได้ไหมค่ะ

โปรดตอบกลับด้วยค่ะ

สวัสดีครับ คุณหญิง คุณชมพู่ และท่านผู้อ่านทุกท่าน

กรณีของคุณหญิง ต้องการเลี้ยงสุนัขไว้ป้องกันคนร้าย  ปัญหาคือไม่รู้ว่าจะเลี้ยงสุนัขพันธุ์อะไรดี  ไม่รู้ว่าสุนัขแต่สายพันธุ์มีนิสัยอย่างไร  สุนัขตัวใหญ่จะดุมากหรือเปล่าว

ตอบ ยินดีด้วยครับ ที่คิดจะหาสุนัขมาเลี้ยงเพื่อป้องกันคนร้าย   อย่าให้เกิดโศกนาฎกรรม แบบครอบครัวหนึ่งที่ถูกฆ่ายกครอบครัว ในบ้านเขาไม่มีสุนัขอารักขาเลย  เสียใจและเสียดายอนาคตเด็กที่เสียชีวิตไปด้วย  หากมีสุนัขอารักขาไว้ ผมเชื่อว่า เหตุร้ายจะไม่รุนแรงขนาดถูกฆ่าทั้งครอบครัว

สุนัขจะดุหรือไม่ ไม่ใช่อยู่ที่ความใหญ่ ครับ แต่อยู่ที่ลักษณะสายพันธุ์ สายเลือดที่ถ่ายทอดมาจากพ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย ของสุนัข  ประกอบกับวิธีการเลี้ยงดูสุนัข ฉะนั้น ความใหญ่ไม่ใช่ปัจจัยที่บ่งบอกว่าสุนัขดุ 

การเลี้ยงสุนัขไว้ใช้งาน ป้องกันคนร้าย อารักขาตนเองและครอบครัว ก็ควรเลือกสุนัขสายใช้งาน ที่มีสายเลือดอารักขา แรงขับสูงที่จะสามารถนำมาฝึกได้ แบบที่ต่างประเทศเขานิยมนำมาฝึกป้องกันตัว อารักขาสมาชิกในครอบครัว ลองเข้าไปชมสุนัขสายใช้งานในบันทึกของผมที่ทำไว้ที่ http://gotoknow.org/planet/akkachai1 

และหากต้องการทราบลักษณะนิสัยของสุนัขแต่ละสายพันธุ์มากขึ้น ผมแนะนำให้คลิ๊กเข้าไปที่ http://www.thaigoodview.com/node/7782

 

กรณีของคุณชมพู่

ปัญหาคือสุนัขพันธ์ร้อดไวเลอร์ ไม่ไหว ศูนย์ฝึกรับสุนัขพันธ์นี้ไหมคือไม่อยากเอาไปให้คนอื่น กลัวเขาจะฆ่ามัน รักมันมากแตพ่อกับแม่เลี้ยงไม่ไหว

ตอบ สุนัขไม่ได้บอกอายุมา ว่าอายุเท่าใด สายเลือดใด  ปกติสุนัขสายพันธุ์นี้ เป้าหมายการฝึกคือให้เชื่อฟังคำสั่ง และให้เชื่อง (ไม่ดุ) ไม่ไปกัดใครเขา จะกัดต่อเมื่อเข้ามาทำร้ายเจ้าของ

อยากทราบว่าจะรับมันไปฝึกได้ไหม

ตอบ รับฝึกได้ เคยฝึกได้ผลมาแล้วหลายตัว แต่ต้องขอคุยกับเจ้าของสุนัขก่อน เพราะยังมีปัจจัยอีกหลายอย่างที่ต้องลุ้นกันครับ ว่าจะฝึกได้หรือไม่

อยากเลี้ยงพิทบูลไม่รู้ว่ามีวิธีเลี้ยงยังไงคับ

ได้ข่าวมาก็เยอะ แต่ก็อยากเลี้ยงอยู่ดี

ช่วยตอบหน่อยนะครับ

ผมอยากทราบว่าสุนัขพันธุ์มาลีนอยส์หาซื้อได้ที่ฟามร์ไหนดีครับ ราคาเท่าไร อยากไปเรียนวิธีฝึกสุนัขจะไปขอเรียนด้วยได้มั้ยครับ คิดเท่าไรครับ ช่วยตอบหน่อยนะครับ

สวัสดีคุณปกป้อง คุณสยาม และท่านผู้อ่านทุกท่าน

คุณปกป้องอยากเลี้ยงพิทบูล ผมแนะนำคร่าว ๆ ดังนี้ครับ

  1. วัตถุประสงค์ของการเลี้ยงสุนัข ของคุณปกป้อง คืออะไร เลี้ยงไว้อารักขา เลี้ยงเพื่อความสวยงาม เลี้ยงเพื่อประกวด
  2. สถานที่ ที่จะเลี้ยง ความพร้อมของคอกสุนัขที่มาตรฐาน
  3. เวลาที่จะต้องมีให้สุนัข มากน้อยเพียงใด
  4. เลี้ยงเอง หรือว่า ให้คนสวนเลี้ยง
  5. งบประมาณในการส่งฝึก การดูแล เป็นพิเศษ สำหรับบางสายพันธุ์
  6. คนรอบข้าง คนในครอบครัว
  7. ฯลฯ

พิทบูล เป็นสุนัข ที่ต่างประเทศเขาเลี้ยงเพื่อการแข่งขันกัดกันเหมือน ปลากัด ไก่ชน บ้านเรา  การเลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้ ต้องสรรหาคัดเลือก สายพันธุ์ดี ๆ ที่มีประวัติ สามช่วงอายุ เป็นสุนัขที่ดีมาตลอดสายพันธุ์  ต้องดูแลใกล้ชิด และมีคอกที่ได้มาตรฐาน มีที่ให้เขาวิ่งเล่นได้บ้าง การส่งฝึก เน้นฝึกให้เชื่อง ให้เข้าสังคม ให้เชื่อฟังคำสั่ง ฯลฯ  เมื่อฝึกกลับมาแล้ว ต้องทำตามคำแนะนำของครูฝึก อย่างเคร่งครัด ฯ ครับ

  

สุนัขพันธุ์มาลีนอยส์  หากจะเลี้ยงก็เช่นกัน

  1. วัตถุประสงค์ของการเลี้ยงสุนัข ของคุณสยาม คืออะไร เลี้ยงไว้อารักขา เลี้ยงเพื่อความสวยงาม เลี้ยงเพื่อประกวด
  2. สถานที่ ที่จะเลี้ยง ความพร้อมของคอกสุนัขที่มาตรฐาน
  3. เวลาที่จะต้องมีให้สุนัข มากน้อยเพียงใด
  4. เลี้ยงเอง หรือว่า ให้คนสวนเลี้ยง
  5. งบประมาณในการส่งฝึก การดูแล เป็นพิเศษ สำหรับบางสายพันธุ์
  6. คนรอบข้าง คนในครอบครัว
  7. ฯลฯ

ส่วนที่ว่าจะซื้อฟาร์มไหนดี ในเมืองไทย มีไม่กี่ฟาร์ม ลองเข้าไปดูในเว็บของ ชมรมคนรักเยอรมันเชพเพอด ในหมวดซื้อขายสุนัข http://www.thaigsdclub.org/gsdboard/index.php?board=15.0

http://www.thaigsdclub.org/gsdboard/index.php?topic=1496.0

หากต้องการเลี้ยง เพื่อนำมาฝึก อารักขา ก็ที่เว็บดังกล่าวข้างต้นจะบอกได้ ผมเองฝึกสุนัขมากว่า 20 ปี ก็ลองศึกษาสุนัขสายพันธุ์นี้ดู และพอมี ลองโทรมาคุยกันดูครับ สุนัขผมเลี้ยง ต้องคุณภาพเทียบเท่ามาตรฐานสากล ครับ

ดิฉันได้เลี้ยงสุนัขพันธุ์โกลเด้นอย่างไม่ได้ตั้งใจ อันที่จริงแล้วอยากเลี้ยงพันธุ์ที่ตัวเล็ก ๆ ไปไหนจะได้พาไปได้อย่างสะดวก คิดอยากเลี้ยงหลายครั้งแต่มารู้ตัวว่าไม่มีเวลาให้เค้า เช้าไปทำงาน เย็นกลับบ้าน แล้วช่วงกลางวันก็จะไม่มีใครอยู่กับเค้า เลยต้องพักเรื่องเลี้ยงสัตว์เอาไว้ก่อน เพราะรู้ว่าถ้าเลี้ยงเค้าเราต้องมีเวลาให้เค้า

แต่ก็ต้องปวดหัวเพราะลูกสาวไปเรียนที่ ม.แม่ฟ้าหลวง ไปแอบซื้อลูกโกลเด้นมา 1 ตัว เป็นเพศผู้ ชื่อว่า"บุญชู" จะเอามาให้แฟนเค้าเลี้ยงที่บ้านแฟน(จ.กำแพงเพชร) ดิฉันก็ไม่ว่าอะไรเพราะไม่ได้เลี้ยงเอง แต่แฟนเค้าเลี้ยงให้ได้ไม่กี่วัน ก็ต้องไปบวชและจะสึกก็ปลายปี ดิฉันก็งานเข้าสิคะ!ต้องคอยไปดูเค้าทุกเย็นหลังเลิกงานทุกวัน (บ้านอยู่ห่างกันประมาณ 20 ก.ม.)ดิฉันเลี้ยงเค้า ก็รักเหมือนลูก รู้สึกรักและเป็นห่วงเค้า แต่ก็ต้องฝากทางบ้านแฟนลูกเลี้ยง แต่มีปัญหาตรงที่ทางพ่อแม่ของแฟนลูกสาวเค้าเลี้ยงไม่ค่อยเป็น เค้าเคยเลี้ยงแต่หมาไทย คือเลี้ยงปล่อย แต่หมาพันธุ์เค้าไม่ค่อยเข้าใจว่าจะต้องเลี้ยงอย่างไร ยิ่งดิฉันศึกษาเรื่องของโกลเด้น แล้วยิ่งสงสารเจ้าบุญชูเพราะเค้าเป็นพันธุ์ที่ต้องดูแลเอาใจใส่อย่างใกล้ชิด ชอบอยู่กับคนตลอดเวลา ต้องพาวิ่ง พาเล่น ฯลฯ และที่สำคัญตอนนี้เค้ากำลังซนมากๆ เค้าก็จะถูกดุ ถูกตี อย่างเดียว เห็นแล้วสงสารจัง

ดิฉันจึงอยากฝึกให้เค้าเรียบร้อยและเชื่อฟังคำสั่งบ้างน่ะคะ ไม่ทราบว่าจะต้องทำยังไงบ้างคะ ดิฉันอยู่กำแพงเพชรค่ะ อยากหาที่ฝึกใกล้ ๆ บ้านน่ะค่ะ ถ้าเป็นโซนภาคเหนือจะดีมาก เพราะสะดวกค่ะ

ขอคำแนะนำด้วยนะคะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

ครูนัน

โทดทีคับช่วยแนะนำสุนัขพันธ์ Mastiff ทีนะคับ

ผมอยากเลี้ยงมากแต่อยากรู้วิธีการเอาใจใส่และสามารถฝึกได้หรือไม่

สวัสดีครับผมอย่ากขอคำแนะนำหน่อยคัพคือว่าผมมีสนัขอยู่ตัว 1 คัพผมเลี้ยงแบบปล่อยคัพผมมาเรียนต่างจังหวัด 2 อาทิตย์จะกับบ้าน 1 ครัง มันรู้สึกดีใจมากคัพที่เจอผมมันจะเต้นกอดแล้วก็ร้องผมรักมันมากมันเป็นพันผสมคัพแม่เป็นอันเซเชี้ยล พ่อเป็นหลังอานไทยแท้ตัวค่อนขางใหญ่ขนสันติดหนังปากยาวลำตัวยาวกว่าความสูงแข็งแรงมากนิสัยของมันเป็นสุนัขที่อารมร์ดีขอบวิ่งเล่นชอบอยู่กับคนขี้เล่นมากไม่ดุแต่เวลาเจอคนแปลกน่าทำไมมันกะโจนเขาไปจะกัดละคัพเวลาดุมัน มันก็หยุดนะคัพแต่เวลาคนจะสู่ทำยังไงมันก็ไม่ยอมหยุดคัพต้องไปกอดไว้ปลอบกันนานเลยคับมันถึงจะใจเย็นลงอยากทราบว่าดุมันถูกต้องหรือปล่าวคัพหรือมีวิธีไหนบ้างคัพที่จะทำให้มันเจอคนแปลกน่าแล้วไม่กะโจนกัดคัพ เวลาผมไปเรียนจะต้องทำไงบ้างคัพช่วยแนะนำหน่อยคัพขอบคุณครับ

สวัสดีคัพผมคิดว่าเรียนจบจะหาซื่อสุนัขโดเบอร์เเมนมาเลี้ยงอยากทราบว่าสุนัขพันธ์นี้เลี้ยงแบบปล่อยเหมือนอัลเซเชียลได้หรือปล่าวครับผมอยากเลี้ยงสุนัขพันธ์นี้มากผมชอบผมไม่อยากขังสงสารมันกัวมันดุช่วยตอบหน่อยนะคัพว่าเลี้ยงแบบปล่อยได้หรือปล่าวแบบปล่อยเดินเล่นได้ปกติเหมือนสุนัขบ้านเลยนะคัพขอบคุณมากๆครับ

สวัสดีค่ะ พอดีเลี้ยงสุนัขพันธุ์บางแก้วอยู่ และตอนนี้ก็ได้ 1 ปี เศษ เค้าดื้อมาก ไม่ฟังคำสั่งเลย และตอนนี้ก็ทำหมันเมื่อวันที่7 / 12 /52 นี่เองค่ะ แล้วอยากทราบว่า ทำหมันแล้ว จะนำไปฝึกได้มั้ยค่ะ คืออยากให้เค้า ฟังคำสั่งขั้นพื้นฐานได้ เพราะตอนนี้เค้าก็เริ่มจะกัดคนแล้วแต่ก็กัดยังไม่เข้าเท่าไหร่แค่เป็นแผลถลอก และตอนนี้ก็จะเอาไปให้คนอื่นเลี้ยงก็กลัวเขาจะตีมัน และกลัวคนอื่นเขาวางยา เพราะเค้าเป็นหมาที่กินเก่งมากและชอบกินอาหารตกพื้นและใครให้ก็กินทุกอย่าง เลยอยากให้เค้าได้รับการฝึก และขอคำแนะนำด้วยน่ะค่ะ

กรุณาช่วยตอบกลับด้ววยน่ะค่ะ ขอบคุณค่ะ

อยากเลี้ยงเชพเฟอร์ดมากแค่เห็นรูปก็หลงรักแล้วแต่ติดตรงที่เป็นภูมิแพ้ก็จะให้ลูกสาวเลี้ยงก็อยากรบกวนถามว่าเด็ก11ปีจะเลี้ยงเชฟเฟอร์ดได้ใหม และหมาต้องอายุเท่าใหร่ถึงจะนำไปฝึกได้ แล้วค่าฝึกประมาณเท่าใหร่ และโรงเรียนฝึกของคุณอยู่ที่ใหน thank you

ไยเกอร์ เคเทอลาสร์

ผมอยากได้สุนัขพันเยอรเชมัน เชพเฟิร์ด ครับ จริงผมชอบสุนัขมาก

สวัสดีครับ ทุกท่าน

ขณะนี้ ทางศูนย์ฝึกสุนัขชุทท มีลูกสุนัขเกิดใหม่ครับ สายพันธุ์เบลเยี่ยมมาลินัวส์ Belgian Malinois ที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่ทั่วโลก น๊ะครับ ตามภาพที่แสดงอยู่ตอนท้ายนี้  ท่านใดสนใจนำไปเลี้ยงเป็นเพื่อน เฝ้าบ้าน เอาไปอารักขา เอาไปให้เป็นของขวัญคนที่เคารพรัก โปรดรีบจองไว้ก่อน ติดต่อที่ผม เอกชัย ครับ รับรองเป็นกันเอง

โทร081-482-4355

Email: [email protected]

 

ภาพสุนัขพันธุ์ เบลเยี่ยมมาลินัวส์ Belgian Malinois

 

 Pupy1 

 

 

อนุลักษ์ แก้วคูนอก

สวัสดีครับ อาจารย์ เอกชัย ผมอนุลักษ์ ครับ เป็นหมออนามัย อยู่ชนบทแถวๆชายแดนไทย- กัมพูชา จ.ศรีสะเกษครับ

สนใจและชื่นชอบ อยากเลี้ยงสุนัขเยรมัน เชพเพรด เป็นเพื่อนและคอยอารักขา สั่งชื้อได้มั๊ยครับอาจารย์เอกชัย ราคาเท่ารัยครับ

สวัสดีครับ อาจารย์ เอกชัย ผมขอม บุญถึง ต้องการเลี้ยงสุนัขเพื่อเอาเฝ่าบ้านที่นครศรีธรรมราช ผมต้องการสุนัขตัวโตๆๆหน่อย เคยเลี้ยงมาตัวหนึ่งพันธ์ อัลเซเซี่ยล แต่ไม่สบายตายเสียแล้วเลี้ยงมาได้ประมาณ 8 ปี

และผมสนใจและชื่นชอบ อยากเลี้ยงสุนัขเบลเยี่ยมมาลินัวส์ เป็นเพื่อนและคอยอารักขา ราคาเท่าไหรครับ และพันธ์ุโดเบอร์แมนด้วยนะครับว่าอยู่ที่ราคาเท่าไหร่

สวัสดีครับอาจารย์เอกชัยผมมีสุขนัขพันธ์เยอรมันฯอายุ 1 ปีรสามารถฝึกให้เหมือนสุนัขที่ผ่านการฝึกตั้งแต่เล็กๆไหมครับ

ผมอยากไยอรมันเชพเพอดสายไช้งานครับพ่อผมจะซื้อไห้ครับราคา12000บาทอะครับพี่ชวยเนะนำคอกไห้ผมได้มั้ยครับถ้าหากพี่ขายบอกผมด้วยครับ

คือผมกำลังจะได้บ้านใหม่เป็น ทาวน์เฮาส์2ชั้น 21 ตารางวาคับ อยากได้หมาเฝ้าบ้านเนื่องผมอยู่3คนคับตอนเช้าทำงานแฟนทำตอนบ่ายคับกลัวแฟนกับลูกมีอันตรายคับควรเลี้ยนหมาพันอะไรดีคับ คุณ อ.เอก ขอบคุณคับ

มีใครแจกลูกหมา4พันธ์นี่บางครับอยากได้มาเลี้ยง

พ่อเคยซื้อสุนัขไทยหลังอานมาจากเชียงรายค่ะ เห็นใน www.สุนัขไทยหลังอาน.com น่าจะเป็นฟาร์มพรทิพย์ นะคะ น้องหมาสวยดีค่ะ ราคาไม่แพง ถ้าเทียบเกรดเดียวกันกับฟาร์มอื่นนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท